Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bảo quản ắc quy xe ô tô

Hạng F
29/10/16
12.242
26.230
113
Pháp
Xe em mới mua 12/2017 FORD ECOSPORT, chạy bình khô, em lắp thêm gương gập tự động, camera de và camera hành trình, một loa bass điện. Tình hình là khi gắn loa bass điện bác thợ gắn vào cổng 12V trên xe, mà trên xe FORD này cổng 12V luôn luôn có điện nên đã xảy ra chuyện bình bị xả hết điện, em bị như vậy 2 lần thì đem qua bên cửa hàng saigon audio cho họ gắn lại, đưa loa bass điện về công tắc đề. Nhưng kể từ đó thì xe em rất hay bị yếu bình, tầm 3 - 4 ngày không chạy xe là bình yếu, không đề được, phải nhờ sạc ngoài.
Các bác tham vấn giúp em là nên làm thế nào đễ khắc phục: đưa về hãng nhờ bảo trì? Thay bình mới?.... và nếu em muốn kiểm tra nguồn dò thì nên đấn đâu?
Cám ơn các bác nhiều.
Chào bạn,

Như đã trình bày trước đây, khi họ đã nghiên cứu thì ho sẽ gắng đúng kỹ thuật cho xe, nhưng khi bạn thêm thắt gì thì phải xem những việc khá quang trọng, nói về điện xe thì
1 - Dây xe có 3 màu chính
- Nâu hay đen là âm
- Vàng là dương
- Đỏ là sau contact ( nếu contact đóng thì đo sẽ là âm, còn contact mở nó biến thành dương)
Do đó khi gắng bất cứ ampli, máy móc nhạc trên xe thì phải tuân thủ theo luật trên, nếu không sẽ mát điện bình có thể vì quên,
Trong đây dây đỏ là nguồn cấp toàn bộ cho bạn từ máy hát, ampli, cho đến camera
Dây vàng chỉ để giử bộ nhớ cho máy (như đài radio chẳng hạn)
2 - Bình của bạn có thể là 45AH do đó bạn phải tăng lên 75AH
3 - Kính điện, gương điện, nói chung bạn phải nối chung một dây đỏ như máy hát, nếu bạn gắng thẳng với dây vàng, có thể bị rò rỉ điện, vì có thể trên gương có bộ phận sưởi cho gương
4 - Camera lùi cũng thế nên gắng vào đường đỏ
5 - Camera hành trình có thể gắn vào đường vàng với điều kiện bạn phải thay bình và có chế độ thông minh (nếu không nó sẽ nuốt bình điện bạn như chơi) còn nếu không thì gắng vào đường đỏ

Chú thích thêm

Trong trường hợp gương điện, (tùy loại),
A - chỉnh tay sau khi ngừng,
- Nếu bạn muốn gắng vào đường vàng phải qua temporisator/temporisateur 12V (tức là nó sẽ giử- điện cho bạn chừng 15 giây đủ để cho bạn bấm nút gập kiếng (giống như đèn trần, kính điện, lúc bạn tắt contact có thể xữ dụng, chừng 15 giây sau nó tắt, hay kính lên xuống chừng 15 giây sau hết hoạt động)
B - Chỉnh Auto khi ngừng xe thì không cần vì nó sẽ có 3 dây nối như trên (không tính mấy dây điều kiển hay signal)

Kết luận :
- Tôi thì thành thật khuyên bạn tất cả nên lắp vào đường đỏ (tức là sau contact) ngoại trừ máy hát của bạn có một dây vàng để giử bộ nhớ (rất ít hao điện), và mổi đường nên để cầu chì bảo vệ. Nếu bạn hay nửa thì dùng đường dây nầy qua relais 12V để bảo vệ thì càng tốt. tôi chỉ sợ là cùng một đường dây tải nhiều sẽ nóng và chảy (tùy công suất máy của bạn đang xữ dụng)
- Tìm bình đúng dạng (H-L-l) giống như bình hiện tại, (xem thử hốc bình có lọt vào không) mà AH cao (75AH tệ lắm cũng 60AH), nếu mua được bình nước (như đã trình bày) thì rất tốt

Chỉ có phiền phức là trước khi tắc máy bạn phải bấm gập kính vào. và camera hành trình không hoạt động khi bạn rút chìa ra (hay vị trí off)

prise_10.jpg

Đây là sơ đồ chính của một máy hát

Bên trái

Đỏ 12V + sau contact
Vàng 12V + luôn có
Đen 12V - mass hay gọi là âm
Cam sáng tối (màng hình của máy hát nếu có bộ phận sensor nầy)
Xanh dương An ten điện

Bên Phải
- Nói chung là hệ thống loa trái phải / phía trên / phía sau

Ngoài ra còn có những đường dây qua caméra, qua hệ thống radar lùi (tùy máy)

Chúc bạn thành công và chăm sóc thật tốt cho bà vợ thứ hai của bạn








-
 
The Hulk
18/12/17
401
39.266
103
Chào bạn,

Như đã trình bày trước đây, khi họ đã nghiên cứu thì ho sẽ gắng đúng kỹ thuật cho xe, nhưng khi bạn thêm thắt gì thì phải xem những việc khá quang trọng, nói về điện xe thì
1 - Dây xe có 3 màu chính
- Nâu hay đen là âm
- Vàng là dương
- Đỏ là sau contact ( nếu contact đóng thì đo sẽ là âm, còn contact mở nó biến thành dương)
Do đó khi gắng bất cứ ampli, máy móc nhạc trên xe thì phải tuân thủ theo luật trên, nếu không sẽ mát điện bình có thể vì quên,
Trong đây dây đỏ là nguồn cấp toàn bộ cho bạn từ máy hát, ampli, cho đến camera
Dây vàng chỉ để giử bộ nhớ cho máy (như đài radio chẳng hạn)
2 - Bình của bạn có thể là 45AH do đó bạn phải tăng lên 75AH
3 - Kính điện, gương điện, nói chung bạn phải nối chung một dây đỏ như máy hát, nếu bạn gắng thẳng với dây vàng, có thể bị rò rỉ điện, vì có thể trên gương có bộ phận sưởi cho gương
4 - Camera lùi cũng thế nên gắng vào đường đỏ
5 - Camera hành trình có thể gắn vào đường vàng với điều kiện bạn phải thay bình và có chế độ thông minh (nếu không nó sẽ nuốt bình điện bạn như chơi) còn nếu không thì gắng vào đường đỏ

Chú thích thêm

Trong trường hợp gương điện, (tùy loại),
A - chỉnh tay sau khi ngừng,
- Nếu bạn muốn gắng vào đường vàng phải qua temporisator/temporisateur 12V (tức là nó sẽ giử- điện cho bạn chừng 15 giây đủ để cho bạn bấm nút gập kiếng (giống như đèn trần, kính điện, lúc bạn tắt contact có thể xữ dụng, chừng 15 giây sau nó tắt, hay kính lên xuống chừng 15 giây sau hết hoạt động)
B - Chỉnh Auto khi ngừng xe thì không cần vì nó sẽ có 3 dây nối như trên (không tính mấy dây điều kiển hay signal)

Kết luận :
- Tôi thì thành thật khuyên bạn tất cả nên lắp vào đường đỏ (tức là sau contact) ngoại trừ máy hát của bạn có một dây vàng để giử bộ nhớ (rất ít hao điện), và mổi đường nên để cầu chì bảo vệ. Nếu bạn hay nửa thì dùng đường dây nầy qua relais 12V để bảo vệ thì càng tốt. tôi chỉ sợ là cùng một đường dây tải nhiều sẽ nóng và chảy (tùy công suất máy của bạn đang xữ dụng)
- Tìm bình đúng dạng (H-L-l) giống như bình hiện tại, (xem thử hốc bình có lọt vào không) mà AH cao (75AH tệ lắm cũng 60AH), nếu mua được bình nước (như đã trình bày) thì rất tốt

Chỉ có phiền phức là trước khi tắc máy bạn phải bấm gập kính vào. và camera hành trình không hoạt động khi bạn rút chìa ra (hay vị trí off)

prise_10.jpg

Đây là sơ đồ chính của một máy hát

Bên trái

Đỏ 12V + sau contact
Vàng 12V + luôn có
Đen 12V - mass hay gọi là âm
Cam sáng tối (màng hình của máy hát nếu có bộ phận sensor nầy)
Xanh dương An ten điện

Bên Phải
- Nói chung là hệ thống loa trái phải / phía trên / phía sau

Ngoài ra còn có những đường dây qua caméra, qua hệ thống radar lùi (tùy máy)

Chúc bạn thành công và chăm sóc thật tốt cho bà vợ thứ hai của bạn








-
Rất cám ơn bác đã chỉ dẩn, nhưng vì em là dân ngoài ngành không rành về điện, tất cả các thứ gắn vào xe đều ra tiệm nên chả biết họ gắn đúng sai thế nào? Nếu có thể được, bác hướng dẩn em ra một gara uy tín về điện xe oto, để kiểm tra toàn bộ như bác hướng dẩn. Xe em dùng loại bình 54AH bình khô.
Cám ơn bác nhiều.
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.034
113
39
aloacquy.vn
như bác osin đã nói, trước hết bác cho kiểm tra lại các chỗ gắn thêm, rất có thể trong các option đó gắn đã bị thiếu mass gây hiện tượng hút điện và hết bình. sau khi khắc phục thì mới tính tới cái bình. Mẫu của bác là Ecosport 1.5 thì bình theo xe đang là 52Ah, muốn tăng lên max cũng dc 60Ah thôi ạ, còn muốn lên lớn hơn nữa bác phải phá cái hộc chứa.
 
Hạng F
29/10/16
12.242
26.230
113
Pháp
Rất cám ơn bác đã chỉ dẩn, nhưng vì em là dân ngoài ngành không rành về điện, tất cả các thứ gắn vào xe đều ra tiệm nên chả biết họ gắn đúng sai thế nào? Nếu có thể được, bác hướng dẩn em ra một gara uy tín về điện xe oto, để kiểm tra toàn bộ như bác hướng dẩn. Xe em dùng loại bình 54AH bình khô.
Cám ơn bác nhiều.
Tôi cũng ngoài ngành nhưng thích dọc phá tìm hiểu, ngay cả điện, nước, nhà cửa, mộc, hàn, điện tử, nói chung cái gì có dính dáng đến kỹ thuật, thông số, tính toán là đều mê mệt . Rất tiếc là tôi không thể tư vấn cho bạn được, nhưng tôi có thể chỉ dẩn cho bạn qua mạng, hay có dịp thì tôi gặp bạn sẽ chỉ sơ sơ cho bạn biết điện nước dầu căn bản, bạn có thể hỏi qua cô BP
như bác osin đã nói, trước hết bác cho kiểm tra lại các chỗ gắn thêm, rất có thể trong các option đó gắn đã bị thiếu mass gây hiện tượng hút điện và hết bình. sau khi khắc phục thì mới tính tới cái bình. Mẫu của bác là Ecosport 1.5 thì bình theo xe đang là 52Ah, muốn tăng lên max cũng dc 60Ah thôi ạ, còn muốn lên lớn hơn nữa bác phải phá cái hộc chứa.
Đúng như bạn viết, có điều tuỳ vào LxHxl của bình, có đôi khi bình nhỏ nhưng có võ nhé, có thể dùng hiệu khác, không cần dùng đến Ford (hao tiền với thương hiệu), những bình tôi quen dùng là Bosch, Varta, Fulmen mặc dầu không làm xe, nhưng đó là một thương hiệu rất nổi tiếng dành làm bình làm pin điện, và Ford cũng mua lại và dán mác lên mà thôi, Cũng như dầu nhớt Ford đâu có làm mà chỉ nhờ các nhà máy dầu làm cho họ, nói chung là túi tiền và kỹ thuật đi đôi với nhau. và nên nhớ là bình chăm sóc được nhé (xem mấy bài trước)
Còn mass thì lấy từ sườn xe ra (nên dùng điện kế cho chắc ăn)

Bình điện có thể có 65AH
FL652.jpg
dành cho Ford EcoSport
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Sumo_tintin
Tập Lái
4/6/18
8
0
1
58
Em xin lỗi các bác cho em hỏi
Em cần mua bình accu bosch 12v 52Ah mua ở đâu? vì em đi mấy nơi thì họ nói bosch không có 52Ah đâu, xe e đang dung thông số đó. học kêu lấy loai cao ah hơn thì gắn không vừa học accu, còn loai 45ah thì vừa, em không biết như thế nào? mà tìm bosch 12v 52 ah thì không thấy.
Nhờ các bác giúp đỡ
 
Hạng D
5/10/09
2.595
1.034
113
39
aloacquy.vn
Em xin lỗi các bác cho em hỏi
Em cần mua bình accu bosch 12v 52Ah mua ở đâu? vì em đi mấy nơi thì họ nói bosch không có 52Ah đâu, xe e đang dung thông số đó. học kêu lấy loai cao ah hơn thì gắn không vừa học accu, còn loai 45ah thì vừa, em không biết như thế nào? mà tìm bosch 12v 52 ah thì không thấy.
Nhờ các bác giúp đỡ
bác dùng 45ag dc mà, ko cần thiết phải là 52ah, vì thực tế ko khác lắm mẫu 52ah dùng lượng cũng same same mẫu 45ah thôi.
 
  • Like
Reactions: jiotech
Tập Lái
13/11/15
31
1
8
44
các bác thường thường thời gian bao lâu thì áp quy các bác phải thay ạ
 
Hạng F
29/10/16
12.242
26.230
113
Pháp
các bác thường thường thời gian bao lâu thì áp quy các bác phải thay ạ
Chừng nào thấy xe đề khó nhất là vào buổi sáng, trời lạnh là chuẩn bị thay là vừa
 
Hạng B2
13/10/13
248
142
43
Các bác cho e hỏi, xe e wildtrak3.2 đang xài bình khô 72Ah của Pana (tầm 1.5 năm), xe cũng độ cơ số đồ chơi: chip, gương gập điện, bixenon, pha, bi gầm...nhưng cụ thể thì chỉ có đèn đóm là nối trực tiếp vào bình (tất nhiên vẫn qua relay ạ). E ko chơi loa kèn ạ.
Dạo gần đây thì co phát sinh hiện tượng bình yếu đề ko lên. Lần đầu tiên thì ở VT, e câu bình từ xe khác qua và về lại SG, hôm sau mang thẳng vào hãng check thì kết quả là ok?! Đúng 1 tuần sau thì bình lại yếu đề ko lên, lại phải nhờ bộ jump starter Anker và lại chạy phà phà. Và lại đúng 1 tuần sau khi lên Đà Lạt du lịch, bình lại tèo đề ko nổ vào sáng sớm? E tiếp tục xài Anker và ok cho đến sáng hôm sau lại tạch... tiếp tục kích và về SG, cho đến hôm nay cũng 5 ngày thì tạm thời vẫn bình thường.
Vậy khả năng là do bình e sắp die, ko giữ điện tốt, hay do thói quen sử dụng (e lái hàng ngày nhưng ngắn chỉ <10', thường 1 ngày 4 lần đề), hay do relay đèn đóm co vấn đề gì? Và hãng check ok thi có đáng tin cậy ko?
Thx các bác đọc bài ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: B[ounen]
Hạng F
29/10/16
12.242
26.230
113
Pháp
Các bác cho e hỏi, xe e wildtrak3.2 đang xài bình khô 72Ah của Pana (tầm 1.5 năm), xe cũng độ cơ số đồ chơi: chip, gương gập điện, bixenon, pha, bi gầm...nhưng cụ thể thì chỉ có đèn đóm là nối trực tiếp vào bình (tất nhiên vẫn qua relay ạ). E ko chơi loa kèn ạ.
Dạo gần đây thì co phát sinh hiện tượng bình yếu đề ko lên. Lần đầu tiên thì ở VT, e câu bình từ xe khác qua và về lại SG, hôm sau mang thẳng vào hãng check thì kết quả là ok?! Đúng 1 tuần sau thì bình lại yếu đề ko lên, lại phải nhờ bộ jump starter Anker và lại chạy phà phà. Và lại đúng 1 tuần sau khi lên Đà Lạt du lịch, bình lại tèo đề ko nổ vào sáng sớm? E tiếp tục xài Anker và ok cho đến sáng hôm sau lại tạch... tiếp tục kích và về SG, cho đến hôm nay cũng 5 ngày thì tạm thời vẫn bình thường.
Vậy khả năng là do bình e sắp die, ko giữ điện tốt, hay do thói quen sử dụng (e lái hàng ngày nhưng ngắn chỉ <10', thường 1 ngày 4 lần đề), hay do relay đèn đóm co vấn đề gì? Và hãng check ok thi có đáng tin cậy ko?
Thx các bác đọc bài ạ.
- Đúng là bình sắp die, nhưng trước khi đó bạn xem loại bình bạn có nút kiểm tra hay không ? nếu có nút thì mở ra kiểm tra nước, còn khư không là vào mùa đông ...đi ngủ ngay
- Chết cho vinh quang, bạn tháo cọc âm ra, khỏi đem bình ra ngoài, bình ra chịu khó đi xe lô ca chân chừng một ngày , kiểm tra nước nếu có thể, và cắm sạc bình (loại chậm nha), chừng 1 ngày sau gắn trở lại
chargeur-de-batterie-voiture-12-24v-z.jpg


Theo người dùng có kinh nghiệm và khó chịu thì hằng năm trước mùa lạnh là họ làm như thế, và bình có thể giử được cũng trên 5 thậm chí 7 năm

Bình không thể kiểm tra .....
p1190715.jpg


Và loại bình có thể kiểm tra được

entretien-de-batterie-voiture-0.jpg
 
  • Like
Reactions: B[ounen]