Cám ơn bác có nhận xét khách quan, nhưng qua tranh luận em thấy thế này :
- Theo đúng nội dung quy định tại điều 27.5 QC và điểm e B.27 của phụ lục B thì hoàn toàn không có khẵng định "biển 127 chỉ hết hiệu lực khi có biển 134, 135" mà chỉ thể hiện "biển 127 có hiệu lực đến biển 134, 135".
- Em đã cố hiểu và đặt tất cả các trường hợp để hiểu cho đúng hai nội dung em trích ở trên thì về bản chất cũng như ý nghĩa hiệu lực tác dụng của hai nội dung này khác nhau hoàn toàn.
Nếu bác hay bác khác cho rằng hai nội dung này như nhau thì em xin không tranh luận tiếp.
em cũng đồng y là nội hàm 2 câu là khác nhau, tuy nhiên vẫn có thể hiểu:
- B
iển 127 có hiệu lực từ sau mặt biển đến biển 134, 135 (hoặc giao lộ). Như vậy, có thể còn trường hợp như bác nói là 127 sẽ không có hiệu lực trong một số trường hợp khác, tuy nhiên, không có quy định nào trong luật nói "127 sẽ hết hiệu lực trong những trường hợp...", do vậy cũng k thể kết luận 127 sau làm hết hiệu lực 127 trước.
- Ngay cả lập luận biển 127 có hiệu lực sau mặt biển, k có hiệu lực trước mặt biển thì cũng chưa thuyết phục, vì biển 127 cũ vẫn hiệu lực sau mặt biển đó chứ, có gì liên quan đến trước mặt biển đâu, chẳng qua chưa có cái 134, 135 để chốt không gian mà 127 đó có hiệu lực.
- Ngay cả khi 127 mới có hiệu lực, thì theo em nó được ưu tiên áp dụng vì nó mang tính "tạm thời" hơn so với biển 127 trước, nhưng cũng k kết luận được 127 trước đã hết hiệu lực.
- Trên thực tế có nhiều đường quốc lộ k đủ chuẩn chạy 90, ví dụ đường hẹp, k giải phân cách, đầu đường cắm biển giới hạn 70, đi 1 đoạn có đường xấu thì cắm 40, hết đoạn xấu thì cắm hết 40, ta chạy tiếp 70 chứ không thể chạy 90 theo TT91 vì nó là QL được. Miền Tây rất nhiều QL như vậy.
Tuy nhiên, như comment trên, những tranh luận về biển tốc độ hiện nay là phần ngọn. Nếu đúng QCVN thì chỉ có tốc độ max cho 4B là 90 ngoài KDC, 60 trong KDC (đường chuẩn), khi có trở ngại thì max 40 cho 1 đoạn nào đó, sau đó hết max 40 thì không còn phải tranh luận gì cả.
Những chỗ k đủ đk 90 hay 60, chưa đến mức cấm max 40, thì có biển báo nguy hiểm, yêu cầu giảm tốc độ. Có thể quy định thêm trong TT91 sửa đổi hay QCVN sắp tới là đối với biển báo nguy hiểm thì cần giảm tốc độ từ 10-20km/h trong các trường hợp nào đó liệt kê ra như trước đây (ví dụ k có con lươn, đường 1 làn, đường đèo dốc, trơn trượt...), cứ thế mà đạp, cứ thế mà giảm, cứ thế mà phạt...