Знаки особых предписаний
Mình định làm thớt mới để trả lời dẫn chứng về "Знаки особых предписаний" của bác Nguyen_T.
Nhưng thấy các bác vẫn xôm tụ ở thớt này, nên mình xin trả lời luôn tại đây (xem mục 1, 2).
Đồng thời mình trả lời luôn còm #164 mới nhất của bác (xem mục 3, 4 dưới đây).
NGUYEN_T nói:
@sgb345:
...
Bây giờ, các bác nên vào 3 trang sau đây để thấy, nhóm biển chỉ dẫn theo quy định ở VN:
http://www.luatgiaothongd...nam.nd5-dt.20.009.html
Và nhóm biển chỉ dẫn theo quy định ở Nga:
http://gai.ru/voditelskoe...naki/informatsionnyie/
Gần 1/2 số biển nằm trong nhóm chỉ dẫn của VN được người Nga (chắc chắn không lạc hậu hơn người VN) tách riêng thành một nhóm, được gọi là:" Biển hiệu lệnh đặc biệt":
http://gai.ru/voditelskoe...i/osobyih-predpisaniy/
Nhóm biển này là nhóm biển bắt buộc phải chấp hành.
Vì thế, rất đơn giản, là khi gặp biển nào trong nhóm BB chỉ dẫn của VN có quy định phải chấp hành thì chúng ta chấp hành.
Quan điểm biển chỉ dẫn không bắt buộc phải chấp hành là sai hoàn toàn.
Mình xin trao đổi cùng bác Nguyen_T 4 điểm sau đây, bác nhé.
1- Mình thấy trong Luật gtđb Nga có quy định 8 nhóm biển báo khác nhau (xem danh mục bên dưới), trong đó cả 3 nhóm biển báo 5.6, 5.7, 5.8 (nêu tại các mục 3.5, 3.6, 3.7 dưới đây) đều có hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền xanh, đều chỉ có cùng tác dụng
cung cấp thông tin cần thiết cho lái xe, kể cả nhóm biển 5.6- "Знаки особых предписаний - Biển báo nội dung đặc biệt"
Mình không thấy luật Nga quy định cho nhóm biển "Знаки особых предписаний - Biển báo nội dung đặc biệt" thuộc tính "bắt buộc thi hành", cũng giống như Luật VN quy định với nhóm "biển chỉ dẫn" không có hiệu lực bắt buộc thi hành.
2- Cụ thể hơn, tại "ГОСТ Р 52289-2004 Điều lệ sử dụng biển báo..." (Xem đường link phía dưới) cũng không thấy nêu quy định các biển báo thuộc 3 nhóm biển 5.6, 5.7, 5.8 được luật quy định có hiệu lực bắt buộc thi hành.
Trong trang dạy lái xe Автошколадома.рф có phân tích "các biển báo "Знаки особых предписаний" đó có tác dụng thông báo vị trí "bắt đầu" hay "kết thúc" các khu vực có chế độ lưu thông đặc biệt để lái xe biết và tuân thủ các điều luật quy định riêng cho các khu vực lưu thông đặc biệt đó
(ví dụ, bắt đầu khu đông dân cư, kết thúc khu đông dân cư, bắt đầu đường cao tốc, kết thúc đường cao tốc, v.v...).
Các biển "Знаки особых предписаний - Biển báo nội dung đặc biệt" có mục đích "Thay vì phải cắm rất nhiều biển trên một đoạn đường có chế độ lưu thông đặc biệt, thì nay họ chỉ phải cắm 1 biển duy nhất, là biển có nội dung đặc biệt, nhằm thông báo kể từ vị trí cắm biển đó lái xe phải bắt đầu tuân thủ (hoặc hết tuân thủ) các điều luật cụ thể, được quy định áp dụng cho loại đường đó" (tương tự biển "bắt đầu khu dân cư" và "hết khu dân cư" trong luật VN).
NGUYEN T nói:
Theo em, một số bác có lẽ nên gác cái tôi của mình lại hoặc bỏ bớt cái bảo thủ của mình, để nhìn nhận lại sự việc 1 cách khách quan hơn.
Khách quan nhất có lẽ là thế này:
- Trong nhóm BB chỉ dẫn của QC41, có một số BB đơn thuần chỉ là hướng dẫn, không có tác dụng chấp hành.Ví dụ các loại biển 406, 408, 409, 410, 414, 415, 416, 418, 419, .... đến các biển từ 423 trở đi ( có thể chưa chính xác lắm).
- Những BB còn lại, ví dụ từ 401 đến 420, 421... 437, 438 (ngoài những BB trên) phải chấp hành bắt buộc vì QC41 đã quy định phải chấp hành trong từng Biển báo.
3- Một số ít biển chỉ dẫn trong luật VN có tác dụng "thông báo về hiệu lực của các điều cấm, hiệu lệnh, các chỉ dẫn của các biển báo, vạch kẻ, của các điều luật khác, nếu có".
Biển chỉ dẫn loại này phải dùng kết hợp với các biển báo khác, vạch kẻ đường, hoặc có các điều luật cụ thể quy định thông tin để biển chỉ dẫn đó cung cấp (ví dụ: khu đông dân cư, hướng di chuyển theo vạch kẻ đường, đường một chiều, bắt đầu-kết thúc đường cao tốc, làn đường dành riêng cho xe buýt, v.v...).
Phần lớn các biển chỉ dẫn còn lại thường chỉ thông báo thông tin chỉ dẫn chung, là loại thông tin không có hiệu lực bắt buộc thi hành (thông tin về trạm xăng, khách sạn, địa danh, hướng đi, nơi đậu xe, v.v...).
4- Về bản chất, các biển số [402, 403(a,b), 407(a,b,c), 411, 412(a,b,c,d), 413(a,b,c), 417(a,b,c), 420, 421, 437] trong Luật VN mà bác đã nêu đều là biển chỉ dẫn thông tin. Hiệu lực của chúng tuân theo Điều 40 của QC41, tức là không được luật quy định có hiệu lực buộc thi hành.
Các biển nêu trên chỉ có tác dụng chỉ dẫn thông tin "đoạn đường từ vị trí cắm biển được luật quy định các điều kiện lưu thông riêng. Lái xe phải xem trong luật để biết điều gì được làm, điều gì không được làm khi lưu thông trên đoạn đường đặc biệt đó".
Nếu lái xe không thuộc các điều luật, dẫn đến vi phạm lỗi, thì csgt ghi lỗi trong biên bản căn cứ theo điều luật cụ thể bị vi phạm, chứ họ không ghi trong biên bản lỗi "không tuân thủ biển chỉ dẫn số abc kia".
Ví dụ,
- khi đi trên đường có biển 407(a,b,c) "đường một chiều" mà bác đậu xe bên lề trái của đường một chiều, thì csgt phạt bác lỗi "đậu xe bên trái trên đường một chiều", chứ họ không phạt với lỗi "vi phạm biển 407(a,b,c).
- khi gặp biển 411 và vạch 1.18, bác không đi theo hướng mũi tên, thì csgt bắt lỗi "không tuân thủ vạch 1.18", chứ họ không bắt lỗi vi phạm biển 411.
- khi gặp biển 420 "bắt đầu khu dân cư", nếu bác chạy 60 km/h, thì lỗi sẽ là "vượt quá tốc độ cho phép 60/50", chứ csgt không ghi lỗi "vi phạm biển số 420 - bắt đầu khu đông dân cư".
-----------------------------------
Dịch từ tiếng Nga để minh hoạ
1- Тема 3. Дорожные знаки (Biển báo hiệu gtđb)
Тема 3.1. Предупреждающие знаки (Biển báo nguy hiểm)
Тема 3.2. Знаки приоритета (Biển báo ưu tiên)
Тема 3.3. Запрещающие знаки (Biển báo cấm)
Тема 3.4. Предписывающие знаки (Biển hiệu lệnh)
Тема 3.5. Знаки особых предписаний (Biển báo có nội dung đặc biệt, nhóm biển báo số 5.6 trong GOST R 52289-2004)
Тема 3.6. Информационные знаки (Biển chỉ dẫn, nhóm biển báo số 5.7)
Тема 3.7. Знаки сервиса (Biển báo dịch vụ, nhóm biển báo số 5.8)
Тема 3.8. Знаки дополнительной информации (таблички) (Biển phụ)
Thuỳ linh
[link]http://автошколадома.рф/tema-3-dorozhnye-znaki[/link]
2- ГОСТ Р 52289-2004 Điều lệ sử dụng biển báo...
Link: http://www.autotruck-pres../files/gost_r_52289.doc
3- Biển báo có nội dung đặc biệt
(Знаки особых предписаний)
Thuỳ link
http://автошколадома.рф/t...aki-osobyx-predpisanij
Dịch từ tiếng Nga:
Chúng ta đều thấy, trong luật có các nhóm biển báo khác nhau: nhóm biển báo nguy hiểm, nhóm biển báo ưu tiên, nhóm biển báo cấm, nhóm biển hiệu lệnh. Dường như Luật quy định các loại biển báo nêu trên là đã đủ. Trên các nẻo đường chỉ cần cắm các loại biển báo đó tại những vị trí cần thiết là có thể đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Về nguyên tắc thì đúng là như vậy. Tuy nhiên, khi đó ta buộc phải cắm khá nhiều loại biển báo khác nhau.
Lấy ví dụ, trên đường cao tốc, luật cấm phương tiện dừng hay quay đầu, cấm người đi bộ, cấm xe thô sơ, cấm xe súc vật kéo, và nhiều thứ nữa, đồng thời luật quy định vận tốc tối đa trên đường cao tốc là 110km/h.
Thử hình dung, chúng ta cần cắm bao nhiêu chiếc biển báo dọc trên đường cao tốc, mà còn phải thường xuyên cắm lặp lại nữa!
Có một cách hợp lí hơn, đó là chỉ dùng một một biển báo duy nhất để thông báo cho lái xe biết rằng họ đang lưu thông trên đường cao tốc, còn trong luật thì quy định cụ thể khi lưu thông trên đường cao tốc lái xe được quyền làm những gì và bị cấm làm những gì.
Cũng tương tự như vậy, đoạn đường nằm trong khu vực đông dân cư và đoạn đường nằm ngoài khu vực đông dân cư, vốn dĩ thuộc về 2 khu vực khác nhau, có 2 chế độ lưu thông hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, trong từng khu vực đó có thể có các điều kiện giao thông đặc biệt, mang tính địa phương, ví dụ có thể có đoạn đường có làn xe được chạy đổi chiều, đoạn đường có xe lưu thông một chiều, hoặc đoạn đường có làn dành riêng cho các tuyến xe khách.
Các ví dụ nêu trên đều đề cập tới các khu vực có chế độ lưu thông đặc biệt!
Xem xét một giao lộ bất kì. Chẳng lẽ giao lộ không phải là khu vực với chế độ lưu thông đặc biệt? Với các vị trí dừng đỗ của phương tiện công cộng, nơi dành cho người đi bộ qua đường!
Như vậy, giao lộ cũng là những khu vực ngắn có chế độ lưu thông đặc biệt.
Tóm lại, khi lưu thông trên đường, người lái xe liên tục chuyển từ một khu vực này (với chế độ lưu thông riêng, với các quy định riêng) sang một khu vực khác (với chế độ lưu thông khác, với các quy định khác). Khi đó lái xe cần được liên tục thông báo về điểm bắt đầu và điểm kết thúc của từng khu vực kế tiếp. Trách nhiệm thông báo thông tin này thuộc về các "Biển báo có nội dung đặc biệt". Loại biển này được lập nên với mục đích nêu trên.
Tóm lại, "Biển báo có nội dung đặc biệt" thông báo nơi "bắt đầu" hay "kết thúc" các khu vực có chế độ lưu thông xác định cụ thể.