Nguyen_T nói:@sgb345:
Chỉ đơn giản và dễ hiểu nhất rằng. Khi bác gặp biển "bắt đầu đường cao tốc" chẳng hạn, thì bác phải lưu thông theo các quy định của đường cáo tốc.
Mà nếu như theo quan điểm của bác, biển này không có tác dụng chấp hành, thì người ta phải gắn vào đây một lô những biển báo cấm khác hoặc một lô những biển hiệu lệnh khác để lái xe chấp hành.
Vậy khi thực hiện nội dung:"phải lưu thông theo các quy định của đường cáo tốc", điều đó cũng đồng nghĩa với việc bác đang chấp hành cái BB đường cao tốc kia.
Biển chỉ dẫn hình chữ nhật đó chỉ nêu thông tin cần thiết để nhắc nhở lái xe. Nó không có hiệu lực của một biển hiệu lệnh để buộc lái xe phải thi hành (biển hiệu lệnh có hình tròn). Nếu không thi hành theo biển chỉ dẫn thì lái xe sẽ không bị xử phạt lỗi "không tuân thủ biển chỉ dẫn" đó (lái xe chỉ có thể bị phạt vì đã vi phạm các điều luật, biển báo, vạch kẻ cụ thể khác mà biển chỉ dẫn đó có thông tin tới).
Mình đã nêu 2 ý kiến liên quan đến hiệu lực biển "Знаки особых предписаний", không hiểu bác Nguyen_T có ý kiến thế nào?
Nay mình xin post lại như sau:
1- Nhóm biển hiệu lệnh (Предписывающие знаки) có hình tròn, trong khi nhóm biển "Знаки особых предписаний" có hình chữ nhật, nền xanh (là hình thức của một biển chỉ dẫn).
Hơn nữa, bác xem tấm hình mình đã minh hoạ, sẽ thấy họ gộp cả 2 biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn Информационние знаки" làm một nhóm, và giải thích cả 2 biển này chỉ có tác dụng thông báo thông tin cần thiết cho lái xe.
Vậy dựa trên căn cứ cụ thể nào của luật Nga mà bác xếp biển "Знаки особых предписаний" là loại "Biển hiệu lệnh" (bác đừng nói là chỉ dịch tên tiếng Nga của nó rồi suy đoán nhé)?
2- Bác xem thêm trong GOST sẽ thấy tại các khoản mô tả 3 loại biển chỉ dẫn hình chữ nhật / hình vuông nói trên, luật của họ không hề có dùng từ "Действие" hoặc "Действует" là từ tương đương chữ "Hiệu lực" trong tiếng Việt cho 3 loại biển đó.
Vậy bác căn cứ vào câu luật nào để khẳng định biển "Знаки особых предписаний" có hiệu lực bắt buộc thi hành?
(ГОСТ Р 52289-2004 Điều lệ sử dụng biển báo..." )
----------------------------------
Mình post lại hình, kèm theo lời dịch, để các bác thấy Luật Nga liệt kê các "biển có nội dung đặc biệt" cùng một dòng (cùng một nhóm) với nhóm "biển chỉ dẫn" (xem mục dịch số 2 trên hình).
Lời dịch:
1- Các biển hiệu lệnh cũng có hình tròn (như biển cấm), nên cũng xác lập những hạn chế khi phương tiện lưu thông.
Trên các biển hiệu lệnh thể hiện các điều được phép làm, chứ không phải các điều cấm (trái ngược với biển cấm). Do đó biển hiệu lệnh có nền xanh, hình trắng.
2- "Biển có nội dung đặc biệt" và "Biển chỉ dẫn" nhằm thông báo cho lái xe những thông tin cần thiết. "Biển có nội dung đặc biệt" thì thông báo các thông tin nghiêm ngặt hơn, còn "Biển chỉ dẫn" thì thông báo các thông tin "đời thường" hơn.
3- Trong mỗi người, thông tin thường liên hệ với các trang giấy, áp phích, màn ảnh. Chính vì vậy tất cả các biển chỉ dẫn đều có hình vuông hoặc chữ nhật.
Nguyen_T nói:Còn ở VN, điều đơn giản nhất là : PHẢI HIỂU HẾT Ý NGHĨA CỦA TỪNG BB ĐỂ CHẤP HÀNH CHO ĐÚNG! Và đừng thấy BB Khách sạn thì phải vào khách sạn ngủ!
Câu này là bác đá xéo bác Tribute rồi đó.
Bác Tribute có ý kiến cho rằng luật yêu cầu PHẢI tuân thủ TẤT CẢ các biển chỉ dẫn (chứ đó không phải ý kiến của mình).
Mà trong QC41 thì biển 432 "Khách sạn" cũng là một biển trong nhóm biển chỉ dẫn, nên bác Tribute sẽ thực hiện đúng luật, sẽ dừng xe, vào khách sạn khi gặp biển 432 này.
Last edited by a moderator: