Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Lustigbee nói:
đầy người chạy Style 2
Nhiều người làm điều gì không có nghĩa là điều đó đúng,nhất là trong kỹ thuật.
@Lustigbee;Quoc Viet:
Nếu bài này http://xe360.vn/news/tu-van/kien-thuc/36?showall=1 các bác đọc kỹ,sẽ thấy cấu tạo và tính năng vậ hành cũng như bản chất việc cắt côn ở số MT và về N ở At là khác nhau.Vì vậy không thể suy diễn việc cắt côn cho việc vào số N được.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
Đồng ý với bác NGUYEN T
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, động cơ của xe370.vn là động cơ gì? Có phải là động cơ BMW, công nghệ BMW ko?

Chắc chắn la không! Ở trang 1 bác QuocViet đã chứng minh động cơ BMW làm việc này dc, ko ảnh hưởng gì
Bởi vậy ko phải cái gì nhiều người làm cũng đúng va cũng ko phải nhà báo nói gì la phải nghe :)
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Lustigbee nói:
Đồng ý với bác NGUYEN T
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, động cơ của xe370.vn là động cơ gì? Có phải là động cơ BMW, công nghệ BMW ko?

Chắc chắn la không! Ở trang 1 bác QuocViet đã chứng minh động cơ BMW làm việc này dc, ko ảnh hưởng gì
Bởi vậy ko phải cái gì nhiều người làm cũng đúng va cũng ko phải nhà báo nói gì la phải nghe :)
Em nói chung cho xe có hộp số tự động.Bất kỳ hộp số tự động nào cũng có nguyên lý hoạt động giống nhau.2 bài viết trên là 2 bài của các nhà chuyên môn chứ không phải phóng viên bác ạ.
Nếu không tin bằng tiếng Việt thì bác vào đây:
http://everything2.com/title/how+to+use+an+automatic+transmission trong đó có đoạn:
Alphanumericbet Soup
Your gear selector probably has P, R, N, D and/or (0) along with any combination of L, 1, 2, or 3. One list tag later, and. . .
  • P: Park. Surprise! What may be surprising is the number of people that piss me off using Park incorrectly, but more on that later...
  • R: Reverse. Again, not surprising. But you auto people don't get that cool manual transmission Reverse gear whine. Use this when you want to go backwards.
  • N: Neutral. <span style=""color: #ff0000;"">Only used when you need roll the car on a tow truck or make a bet with your cousin about how fast you can push a car down the road.</span>
  • D and/or (D): You were asleep for the first half of this, weren't you?
  • L, 1, 2, 3: These are modes that will lock your automatic transmission into using a particular gear. This is helpful when you don't want to transmission to shift in response to throttle position or load. Useful if you need to pull someone out of a ditch or engage engine braking. Note that you won't have all of these selections, but some combination thereof. Used sparingly.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/10/10
418
2.543
93
36
AC_Milan nói:
Lustigbee nói:
AC_Milan nói:
Lustigbee nói:
2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>

Bác Bee đã sai ở đây: <span style=""color: #ff0000;"">Cần số ở D và đạp phanh cho đến lúc vận tốc xe =0 km/h, thì tại thời điểm vận tốc = 0km/h</span>, bộ vi sai của xe sẽ hoạt động nó sẽ tự động ngắt hoàn toàn các lực truyền lên bánh xe như trong trường hợp một hay nhiều hơn một bánh xe bị trượt bánh thì bánh xe nào bị trượt bánh sẽ không có lực nào truyền vào bánh xe đấy nữa.........
vậy bác cho em hỏi cũng với điều kiện trên nhưng chân phanh đạp không đủ lực ...... xe vẫn gồng lên chạy . Chứng tỏ vẫn có động năng truyền vào !!!! vậy bác AC giải thích sao ?

Cho đến khi vận tốc > 0km/h thì bộ vi sai vẫn chưa được kích hoạt. Tại thời điểm vận tốc = 0km/h thì bộ vi sai mới hoạt động. Nên khi bác rà rà phanh, vận tốc >0km/h thì bộ vi sai chưa hoạt động, hoặc xe bị lún lầy nhưng vẫn di chuyển thì 4 bánh vẫn quay, 4 bánh sẽ dừng khi vận tốc =0km/h bất chấp bác đạp ga, vào số kiểu gì đi nữa.
Yeah,em vote bác AC ,đúng như cách em vẫn nghĩ từ trước đến nay!
Bác Ong nghĩ khi xe đang chạy mà đạp phanh không đủ lực nó vẫn...chạy,theo ngu ý em là hệ thống truyền động đang hoạt động thì 100% động năng truyền đến bánh và chỉ bị hãm bởi phanh và hộp số nên tất nhiên là lực kéo mạnh. Trương hợp vận tốc giảm xuống =0 như bác AC đã nói ở trên,bộ vi sai hoạt động và nó ngắt động năng truyền đến bánh xe,và động cơ hoạt động ko tải với tour ~ 1k.ở đây em nghĩ tình huống # với lúc xe đang chạy và đạp phanh nên ko thể lí giải là phanh làm hãm động năng.
Còn vì sao nhả phanh ở D thì chạy ngay? ở đây theo em có 2 yếu tố đầu vào là 1.v = 0, 2.số D,lúc nhả chân phanh cùng với cảm biến chân phanh thì bộ truyền động làm viêc,vi sai ngắt =>động năng truyền xuống bánh => xe chạy.Em nghĩ lúc này cơ chế như "vê côn " trên 2B vậy,ko hề làm hãm máy cưỡng bức tí nào...Đó là ngu ý của em
 
Last edited by a moderator:
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
NGUYEN T nói:
....Trường hợp người quen của em đã bị:Xe Audi A6 năm 2000 gì đó, hỏng dọc đường,thay vì gọi cứu hộ,cậu này không biết,nên đã nhờ bạn móc cáp kéo về hãng,quãng đường khoảng 14 km.Về đến nơi,kỹ thuật viên kiểm tra và thông báo,hộp số đã bị hỏng hòan toàn do kéo một quãng đường dài,đành phải thay hộp số mới.(Chuyện xảy ra ở Moscow đã 6-7 năm rồi).

Em cho rằng người ta đã kéo xe sai phương pháp, có thể chiếc đấy là Quattro (hai cầu toàn thời gian), nhưng khi kéo thì lại chỉ nhấc 2 bánh trước/2 bánh sau.

Thật sự thì dù là 2 cầu, khi kéo xe bằng 2 bánh trước/sau gì đều ok, miễn là cần số ở vị trí N. Nhưng có thể chiếc Audi bị hỏng hóc hộp số do kết hợp một số nguyên nhân nào khác nữa, ngoài việc kéo xe sai phương pháp dẫn đến nguy cơ hỏng hộp số tăng cao.
 
Hạng B2
14/8/10
169
0
0
Lustigbee nói:
oh , có vụ dầu làm mát hộp số ngừng hoạt động nữa à ! Cảm ơn bác NGUYEN T đã phân tích chi tiết vụ này

Nhưng em lại có thêm 1 câu hỏi nữa : Vd đứng chờ bx mua đồ khoảng 5-10p . Nếu em để N trong 5-10p đó thì khả năng hư máy rất cao ?!?!?!?!?! vì thực ra có đổ dốc cũng chỉ 2-3p thôi

nhưng thật lòng mà nói bác đưa vi dụ của hộp số AT đời trước năm 2000 ..... em e rằng ko chính xác lắm . Dù sao thì em cũng cảm ơn bác . Đến đây vượt quá tầm hiểu biết của em , hehe

a nói cái này hình như hơi cùn heheh, dừng xe chờ bx mua đồ hoàn toàn khác với việc thả trôi dốc
theo e bt thì khi xe đang chạy ko nên về N, còn phân tích chi tiết các loại lực này nọ thì e ko rành
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
tại sao khi đậu 1 chỗ, nếu để D hay R thì tua thấp hơn N và P?
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
AC_Milan nói:
NGUYEN T nói:
....Trường hợp người quen của em đã bị:Xe Audi A6 năm 2000 gì đó, hỏng dọc đường,thay vì gọi cứu hộ,cậu này không biết,nên đã nhờ bạn móc cáp kéo về hãng,quãng đường khoảng 14 km.Về đến nơi,kỹ thuật viên kiểm tra và thông báo,hộp số đã bị hỏng hòan toàn do kéo một quãng đường dài,đành phải thay hộp số mới.(Chuyện xảy ra ở Moscow đã 6-7 năm rồi).

Em cho rằng người ta đã kéo xe sai phương pháp, có thể chiếc đấy là Quattro (hai cầu toàn thời gian), nhưng khi kéo thì lại chỉ nhấc 2 bánh trước/2 bánh sau.

Thật sự thì dù là 2 cầu, khi kéo xe bằng 2 bánh trước/sau gì đều ok, miễn là cần số ở vị trí N. Nhưng có thể chiếc Audi bị hỏng hóc hộp số do kết hợp một số nguyên nhân nào khác nữa, ngoài việc kéo xe sai phương pháp dẫn đến nguy cơ hỏng hộp số tăng cao.
Khi kéo xe,về nguyên tắc,bánh chủ động sẽ không được chạm mặt đường để tránh trường hợp khi bánh xe quay sẽ làm hộp số tự động cũng làm việc theo,trong khi nó không được bơm dầu làm mát do động cơ không vận hành.Đó là nguyên lý cơ bản của bất kỳ hộp số tự động nào bác ạ.Trong tát cả các xe có hộp số tự đôgj đều có hướng dẫn cách kéo xe, đó là,nâng bánh chủ động không cho tiếp xúc với mặt đường,nếu là xe 4 bánh truyèn động thì phải nâng toàn bộ xe.
Lý luận về việc số N dùng để kéo xe của bác là hoàn toàn sai về kỹ thuật đấy ạ.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Lustigbee nói:
oh , có vụ dầu làm mát hộp số ngừng hoạt động nữa à ! Cảm ơn bác NGUYEN T đã phân tích chi tiết vụ này

Nhưng em lại có thêm 1 câu hỏi nữa : <span style=""color: #ff0000;"">Vd đứng chờ bx mua đồ khoảng 5-10p . Nếu em để N trong 5-10p đó thì khả năng hư máy rất cao</span> ?!?!?!?!?! <span style=""color: #0000ff;"">vì thực ra có đổ dốc cũng chỉ 2-3p thôi </span>

nhưng thật lòng mà nói bác đưa <span style=""color: #ff9900;"">vi dụ của hộp số AT đời trước năm 2000 ..... em e rằng ko chính xác lắm</span> . Dù sao thì em cũng cảm ơn bác . Đến đây vượt quá tầm hiểu biết của em , hehe
2 cái links mà em dẫn cho bác nói rất chi tiết về việc khi nào bơm thủy lực sẽ hoạt động và hoạt động như thế nào,nó phụ thuộc vào những yếu tố ào.Có lẽ bác không đọc kỹ,hoặc bác không mê kỹ thuật nên sẽ khó hình dung.
<span style=""color: #ff0000;"">Nôm na là,nếu khi dừng xe,để số N,hộp số sẽ không hoạt động(ở trạng thái nằm im),mà đã không hoạt động thì hư cái gì nhỉ</span>?
<span style=""color: #0000ff;"">Còn khi đổ dốc,bánh xe quay,trục truyền động và các bộ phận trong hộp số vẫn hoạt động với số và tốc độ tương ứng(vì hộp số là một hệ thống tự động,nó làm việc không tuân theo ý chí của bác),trong khi đó,vòng tua động cơ ở tốc độ garanty,bơm thủy lực không hoạt đông,rõ ràng,hộp số không được làm mát,ắt sẽ sinh nhiệt.Có thể không hỏng ngay,nhưng nó sẽ hỏng nếu quá trình đó đạt đến ngưỡng làm nó phải hỏng.</span>
<span style=""color: #000000;"">Túm cái đuôi lại là thế này:Khi xe dừng và khi xe đang chạy việc để số N có bản chất hoàn tòan khác nhau.</span>
<span style=""color: #000000;"">Còn việc bác chạy theo style 2,nếu bác cho là đúng,thì bác cứ chạy,có thể hộp số xe bác chưa hỏng,nhưng tuổi thọ của nó sẽ giảm so với tuổi thọ TB.</span>
<span style=""color: #000000;"">[style="color: #ff9900;"]Hộp số tự động đời trước 2000 hay sau 2000 đều có chung một nguyên lý hoạt động thôi bác ạ.Càng về sau người ta càng cải tiến nó để hiệu quả hơn chứ chưa làm thay đổi bản chất của quy trình vậ hành.</span>
[/style]
 
Last edited by a moderator:
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
NGUYEN T nói:
AC_Milan nói:
NGUYEN T nói:
....Trường hợp người quen của em đã bị:Xe Audi A6 năm 2000 gì đó, hỏng dọc đường,thay vì gọi cứu hộ,cậu này không biết,nên đã nhờ bạn móc cáp kéo về hãng,quãng đường khoảng 14 km.Về đến nơi,kỹ thuật viên kiểm tra và thông báo,hộp số đã bị hỏng hòan toàn do kéo một quãng đường dài,đành phải thay hộp số mới.(Chuyện xảy ra ở Moscow đã 6-7 năm rồi).

Em cho rằng người ta đã kéo xe sai phương pháp, có thể chiếc đấy là Quattro (hai cầu toàn thời gian), nhưng khi kéo thì lại chỉ nhấc 2 bánh trước/2 bánh sau.

Thật sự thì dù là 2 cầu, khi kéo xe bằng 2 bánh trước/sau gì đều ok, miễn là cần số ở vị trí N. Nhưng có thể chiếc Audi bị hỏng hóc hộp số do kết hợp một số nguyên nhân nào khác nữa, ngoài việc kéo xe sai phương pháp dẫn đến nguy cơ hỏng hộp số tăng cao.
Khi kéo xe,về nguyên tắc,bánh chủ động sẽ không được chạm mặt đường để tránh trường hợp khi bánh xe quay sẽ làm hộp số tự động cũng làm việc theo,trong khi nó không được bơm dầu làm mát do động cơ không vận hành.Đó là nguyên lý cơ bản của bất kỳ hộp số tự động nào bác ạ.Trong tát cả các xe có hộp số tự đôgj đều có hướng dẫn cách kéo xe, đó là,nâng bánh chủ động không cho tiếp xúc với mặt đường,nếu là xe 4 bánh truyèn động thì phải nâng toàn bộ xe.
Lý luận về việc số N dùng để kéo xe của bác là hoàn toàn sai về kỹ thuật đấy ạ.

Có thể về nguyên lý kỹ thuật em sai, nhưng BMW thì lại khuyến cáo là khi kéo xe thì nhấc bánh trước lên để tránh làm hỏng hệ thống tay lái. Còn bánh chủ động là bánh sau thì chạm đất và cần số ở vị trí N :D

Hình minh họa khuyến cáo của BMW khi kéo xe với xe chạy cầu sau:

6259118461_88b8f446b3_z.jpg