Hạng F
10/3/07
5.056
9.737
113
Thủ Đức - TP.HCM
Symptoms of a bad thermostat

Symptoms of a bad thermostat can be divided in two types:
1. Thermostat stuck open: When the thermostat is stuck open, the engine temperature drops below normal when driving, especially on the highway in cold weather. A stuck-open thermostat can also cause lack of heat from the heating system. The Check Engine light may come on too.
2. Thermostat stuck closed: When the thermostat is stuck closed, the engine might overheat.Besides these two cases, the thermostat may also need to be replaced if the thermostat housing is leaking coolant.

Nguồn:

Theo bài trên thì khi thermostat hư, có 2 trường hợp:
Trường hợp 1: Thermostat bị kẹt, lúc nào cũng mở (giống như khi tháo bỏ thermostat): nhiệt độ động cơ thấp hơn mức bình thường, đặc biệt trên cao tốc hoặc trong thời tiết lạnh giá. Khi này hệ thống sưởi có thể bị thiếu nhiệt. Đèn check engine có thể sáng lên.

==> Không thấy nói vụ overheated (sôi nước) nhé. Mà cũng hợp lý thôi, nhiệt độ động cơ thấp hơn bình thường thì làm sao mà overheated được.

Trường hợp 2: Thermostat bị kẹt, lúc nào cũng đóng: động cơ sẽ bị overheated (sôi nước)

Em đã từng bị overheated với chiếc Previa 91. Lúc đó kinh nghiệm còn quá non kém. Biểu hiện đầu tiên là máy khua càng lúc càng lớn, tới lúc khua lớn quá tấp vào lề thì máy tắt luôn (bị bó máy). Đề lại không nổ được. Nguyên nhân: bị xì két nước. Kêu thợ quen đến thay két nước thì đề nổ bình thường nhưng quy lát khua vang rền. Về lại phải thay luôn quy lát (lúc đó khoảng 8 triệu hàng tháo xe từ Nhật) thì máy mới êm.
 
  • Like
Reactions: dongde
Hạng B2
5/11/19
190
1.303
93
Cách đây gần 10 năm, e tháo bỏ cái này ( không dùng nữa) từ con merc C200
Xe 200Hp trở lên tháo hầu như không hề, vì bình thường bác sử dụng cao lắm là 100Hp thôi.
Voeis máy nhỏ hơn, xe tải hay các bác chân to là có vấn đề.
 
Hạng D
21/5/13
1.071
4.368
143
Em có con xe cỏ giờ bỏ van hằng nhiệt chạy đường trường 500km có sao ko mí anh , thay ko kịp

Hóng mí anh trùm xe
Mình người thật việc thật kể a câu chuyện năm 2011 của mình.
Đầu tiên là a nên tìm hiểu cái van hằng nhiệt nó có nhiệm vụ gì đối với dàn nước làm mát động cơ, xong a sẽ hiểu vì sao nó lại có mặt ở xe oto? Một khi đã tìm hỉu xong thì a ko cần phải nghe ai đồn thổi cả.
Năm trên mềnh có con Laser thần thánh, dàn nước làm mát bị rò, phải thay ooongs cao su, vệ sinh...các kiểu, xong thợ Ford (Hãng hẵn hoi)...bỏ luôn, ko lắp van hằng nhiệt...và có giải thích với mình, mình ok. Mình chạy đc 2 năm, bán xe. Xe đó g ng mua vẫn ở gần mình (mình vẫn găp hàng nagy), và kh đ=ịnh zới a, ở xứ nhiệt đới như VN thì ko có cái van đó vẫn ko hư hại gì như mấy a kia bảo, nên a yên tâm. Chỉ có điều buối sáng sớm, khi a khởi động xe, trời vẫn còn mát/ lạnh...thì xe a sẽ phải nổ to và lâu hơn (có van) một tí để làm nóng động cơ (lúc này nước làm mát) ...ko bị cản bởi van kia nữa.
 
Hạng B2
17/7/14
496
25.903
93
Mình người thật việc thật kể a câu chuyện năm 2011 của mình.
Đầu tiên là a nên tìm hiểu cái van hằng nhiệt nó có nhiệm vụ gì đối với dàn nước làm mát động cơ, xong a sẽ hiểu vì sao nó lại có mặt ở xe oto? Một khi đã tìm hỉu xong thì a ko cần phải nghe ai đồn thổi cả.
Năm trên mềnh có con Laser thần thánh, dàn nước làm mát bị rò, phải thay ooongs cao su, vệ sinh...các kiểu, xong thợ Ford (Hãng hẵn hoi)...bỏ luôn, ko lắp van hằng nhiệt...và có giải thích với mình, mình ok. Mình chạy đc 2 năm, bán xe. Xe đó g ng mua vẫn ở gần mình (mình vẫn găp hàng nagy), và kh đ=ịnh zới a, ở xứ nhiệt đới như VN thì ko có cái van đó vẫn ko hư hại gì như mấy a kia bảo, nên a yên tâm. Chỉ có điều buối sáng sớm, khi a khởi động xe, trời vẫn còn mát/ lạnh...thì xe a sẽ phải nổ to và lâu hơn (có van) một tí để làm nóng động cơ (lúc này nước làm mát) ...ko bị cản bởi van kia nữa.
- Đồng ý với Anh.
 
Hạng B2
5/11/19
190
1.303
93
Symptoms of a bad thermostat

Symptoms of a bad thermostat can be divided in two types:
1. Thermostat stuck open: When the thermostat is stuck open, the engine temperature drops below normal when driving, especially on the highway in cold weather. A stuck-open thermostat can also cause lack of heat from the heating system. The Check Engine light may come on too.
2. Thermostat stuck closed: When the thermostat is stuck closed, the engine might overheat.Besides these two cases, the thermostat may also need to be replaced if the thermostat housing is leaking coolant.

Nguồn:

Theo bài trên thì khi thermostat hư, có 2 trường hợp:
Trường hợp 1: Thermostat bị kẹt, lúc nào cũng mở (giống như khi tháo bỏ thermostat): nhiệt độ động cơ thấp hơn mức bình thường, đặc biệt trên cao tốc hoặc trong thời tiết lạnh giá. Khi này hệ thống sưởi có thể bị thiếu nhiệt. Đèn check engine có thể sáng lên.

==> Không thấy nói vụ overheated (sôi nước) nhé. Mà cũng hợp lý thôi, nhiệt độ động cơ thấp hơn bình thường thì làm sao mà overheated được.

Trường hợp 2: Thermostat bị kẹt, lúc nào cũng đóng: động cơ sẽ bị overheated (sôi nước)

Em đã từng bị overheated với chiếc Previa 91. Lúc đó kinh nghiệm còn quá non kém. Biểu hiện đầu tiên là máy khua càng lúc càng lớn, tới lúc khua lớn quá tấp vào lề thì máy tắt luôn (bị bó máy). Đề lại không nổ được. Nguyên nhân: bị xì két nước. Kêu thợ quen đến thay két nước thì đề nổ bình thường nhưng quy lát khua vang rền. Về lại phải thay luôn quy lát (lúc đó khoảng 8 triệu hàng tháo xe từ Nhật) thì máy mới êm.
Xe bên châu âu ôn đới khác với nhiệt đới. Như mình đã post, số xe quá nhiệt dính máy cũng nhiều, nhưng chỉ xe đại tu và lẳng lặng bán đi.
Bác đem tài liệu ôn đới đâu áp dụng ở vn được.
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
28.755
113
53
Trong mọi trường hợp, việc bỏ Thermostat là "đánh đu" với số phận. Tự đưa mình vào nguy cơ nằm đường bất cứ khi nào.

Việc xe không chết ngay 20km khi tháo bỏ thermostat là may mắn (hay Xui???). Việc xe bị chết sau quãng đường 200km bên vệ đường thực sự là ác mộng.

Ôi! Ta ghét kẻ làm liều để rồi bế tắc!