Hạng F
10/3/07
5.056
9.737
113
Thủ Đức - TP.HCM
Nhiều anh quá tự tin với kiến thức cây nhà lá vườn của mình. Xe nào ở quá trình cold start (khởi động khi máy nguội) cũng cần warm up (gia nhiệt đến nhiệt độ lý tưởng theo thiết kế động cơ). Quá trình warm up thì quạt gần như ko chạy nếu ko mở điều hoà. Mấy a tháo đi 1 chi tiết làm cản trở hoạt động tiêu chuẩn của động cơ rồi còn vỗ ngực xưng tên là éo ảnh hưởng gì thì mình cũng ạ mấy anh. Nói như mấy anh thì bọn thiết kế xe loại có thiết kế đóng mở mặt nạ tự động để warm up động cơ nhanh hơn thật là ngu xuẩn
Trong thớt này, mình chỉ trả lời trực tiếp câu hỏi của chủ thớt là là đi đỡ 500 km không có van hằng nhiệt có sao không? Mình trả lời là không sao. Chứ mình hoàn toàn không có ý khuyên nên tháo bỏ van hằng nhiệt nhé.

Trước giờ những chiếc xe cũ về với mình thì mình luôn cố gắng hết sức trả về nguyên bản như mô tả của nhà sản xuất. Sửa xe nào mình cũng phải kiếm cho được hướng dẫn sửa chữa (repair manual) của nhà sản xuất.
img_7018_zpse205a040-jpg.1427669
img_7019_zps516b474b-jpg.1427670


Với 2 chiếc Previa mà mình đã làm thì ưu tiên hàng đầu luôn là hệ thống giải nhiệt gồm két nước, bình nước phụ, bơm nước, van hằng nhiệt, ống nước, quạt giải nhiệt (Previa xài quạt ly hợp cơ) cảm biến nhiệt độ nước. Mấy thứ này cho Previa mình đều mua từ Mỹ về hết.
 
Hạng F
5/4/13
23.876
144.193
113
E xin góp cái ý kiến nhà quê.
Đối với xe toyota
Nếu tháo VHN chạy 1.000 km cũng hẻm sao, nhưng chú ý: gặp mưa thì đậu, hết mưa hãy đi tiếp, gặp vũng nước to thì né chứ đừng càng qua nó. Lý do là kim loại rất dỡ khi bị thay đổi nhiệt độ đột ngột ( két nước hứng nước mưa hoặc hứng vũng nước to, còn đi mưa mà xe hẻm có VHN thì ta nói... chắc thay bạc)
Xe có VHN thì nó đã lắm.
Máy nó nổ cho nóng máy, kim nhiệt lên nửa vạch do cảm biến nhiệt độ loại 1 dây báo trực tiếp lên odo, kim nhiệt loại 2 dây báo về ecu để khiển béc phun nhiều hay ít( xe tháo vhn thì con cảm biến này lúc nào cũng báo nước xe kg đúng nên ecu khiển béc phun sai). Lúc nước đã nóng trên 90 độ gần 100 độ ( ngưỡng sôi nước rất cao nếu hệ thống làm mát bị lổi hoặc VHN bị kẹt) Thì hệ thống quạt điện sẽ hoạt động ở chế độ cao ( quạt điện toyota chạy 2 chế độ, chế độ thấp khi ta mở máy lạnh, chế độ cao khi nước trên 90 độ nhưng chưa qua 100 độ ( tức nước chưa sôi)quạt được kích hoạt bằng con rờ le 2 dây đo nhiệt độ nước và nằm trên két nước, rờ le này sống thì hoạt độ trên 82 độ, nếu nước trên 82 độ là nó mở cho 2 quạt giải nhiệt chạy tốc độ cao, khi nào nước từ bằng 82 độ thì e nó ngắt, nếu nó chết thì khiển quạt chạy trực tiếp. Nước đủ 82 độ thì VHN mở để đưa nước vào máy làm mát máy. Cứ thể lặp đi lặp lại
Xe toyota chuẩn thì máy nguội, khởi động sau 15 phút thì quạt sẽ chạy. ( không mở máy lạnh nha)
Thân!!!
 
Tomb Raider
29/6/17
1.966
42.262
113
Vậy khi sửa cái gì mà làm hao hụt nước làm mát, phải thay nước làm mát mới chứ ko đc đổ aquafina vào. Vì nước thường có nhiệt độ sôi & khả năng giải nhiệt khác nước làm mát chuyên dụng.
-> đúng ko các anh???
 
  • Like
Reactions: Congtruyen
Hạng F
13/9/07
7.046
48.563
113
Vậy khi sửa cái gì mà làm hao hụt nước làm mát, phải thay nước làm mát mới chứ ko đc đổ aquafina vào. Vì nước thường có nhiệt độ sôi & khả năng giải nhiệt khác nước làm mát chuyên dụng.
-> đúng ko các anh???
Ko cần aquafina. Chỉ cần châm nước nhà máy nước Thủ Đức là ok. Thằng thợ gara xe tải kế nhà mình nó nói vậy đó
 
Hạng D
6/12/06
1.234
19.244
113
40
Vậy khi sửa cái gì mà làm hao hụt nước làm mát, phải thay nước làm mát mới chứ ko đc đổ aquafina vào. Vì nước thường có nhiệt độ sôi & khả năng giải nhiệt khác nước làm mát chuyên dụng.
-> đúng ko các anh???
Xe mà đã bị hao thì có đổ nước thánh nào nó cũng hao.
 
  • Like
Reactions: lamnk
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
28.755
113
53
Vậy khi sửa cái gì mà làm hao hụt nước làm mát, phải thay nước làm mát mới chứ ko đc đổ aquafina vào. Vì nước thường có nhiệt độ sôi & khả năng giải nhiệt khác nước làm mát chuyên dụng.
-> đúng ko các anh???

Có 02 lý do mà người ta khoing dùng nước "thường" để giải nhiệt động cơ:
1. Nhiệt độ sôi của nước "thường" là ~100 độ. Khi sôi, thể tích lượng nước trong hệ thống giải nhiệt (~4 - 8 lít) sẽ làm tăng thể tích lên khoảng 20%-40% ===>>> phá vỡ mọi liên kết, khớp nối, bục rách đường ống ...(nước chuyên dụng có độ sôi từ ~ 110 - 120 độ). Vì vậy, đặc biệt lưu ý:
a. KHÔNG đổ nước giải nhiệt vượt mức MAX trong bình, vì hệ thống giải nhiệt cần có không gian để dãn nở thể tích.
b. KHÔNG được thay thế nắp bình giải nhiệt bằng loại khác, vì nắp bình giải nhiệt được thiết kế để chịu áp suất khi thể tích đường ống tăng/giảm.


2. Nước "thường" sẽ ăn mòn các vị trí tiếp xúc, tạo mảng bán, ngăn dòng chảy của radiator/két nước...(nước chuyên dụng có chất "gì đó" không ăn mòn và tạo mảng bám).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
10/3/07
5.056
9.737
113
Thủ Đức - TP.HCM
Có 02 lý do mà người ta khoing dùng nước "thường" để giải nhiệt động cơ:
1. Nhiệt độ sôi của nước "thường" là ~100 độ. Khi sôi, thể tích lượng nước trong hệ thống giải nhiệt (~4 - 8 lít) sẽ làm tăng thể tích lên khoảng 20%-40% ===>>> phá vỡ mọi liên kết, khớp nối, bục rách đường ống ...(nước chuyên dụng có độ sôi từ ~ 110 - 120 độ). Vì vậy, đặc biệt lưu ý:
a. KHÔNG đổ nước giải nhiệt vượt mức MAX trong bình, vì hệ thống giải nhiệt cần có không gian để dãn nở thể tích.
b. KHÔNG được thay thế nắp bình giải nhiệt bằng loại khác, vì nắp bình giải nhiệt được thiết kế để chịu áp suất khi thể tích đường ống tăng/giảm.


2. Nước "thường" sẽ ăn mòn các vị trí tiếp xúc, tạo mảng bán, ngăn dòng chảy của radiator/két nước...(nước chuyên dụng có chất "gì đó" không ăn mòn và tạo mảng bám).
Mình hoàn toàn đồng ý với Anh AC_Milan là phải dùng nước giải nhiệt chuyên dụng cho xe hơi.

Ở Sài Gòn, mình tín nhiệm nước giải nhiệt này, mua trên Lazada hoặc An Dương Vương (đã pha sẵn, chỉ đổ vào xe sau khi đã xúc rửa hệ thống):
047-jpg.1235765

051-1-jpg.1235766

050-jpg.1235767


Tuyệt đối không xài mấy cái lon nước xanh dùng để pha với nước lã. Mấy loại này làm mục đường ống ghê lắm.

Dùng nước giải nhiệt không đúng sẽ làm hệ thống đóng cặn và các đoạn nối bằng kim loại bị ăn mòn:
img_0467_zpskjec3awm-jpg.1471325


Trong hình trên, bầu chứa van hằng nhiệt bị mòn rỗ te tua, thợ phải trét keo tùm lum, nên mình mua bầu mới để thay luôn :
Bỏ van hằng nhiệt

Bỏ van hằng nhiệt
 
Chỉnh sửa cuối:
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
28.755
113
53
Bọn CNL tuyệt đại đa số là hạng: Ngu Nhi Hiếu Tự Dụng - Ngu nên thích tự ý làm.

Đối với chúng xe oto mà tháo 1 bánh ra vẫn chạy được thì chúng lại tự hào - cho rằng mình hay, giỏi hơn bọn người Âu Châu. Đến chừng xe bị tai nạn, hư hỏng thì chúng lại cho rằng tụi người Âu Châu ngu, kém làm ra cái xe khoing bền, chóng hỏng..

Ôi!
 
Hạng D
4/10/12
2.198
3.651
113
Ghe tàu vẫn có két nước gián tiếp chứ, đâu trực tiếp vào máy đâu. Nhưng nước sông dồi dào, két nước nhiệt độ sẽ thấp hơn trên ô tô nhiều.
Nếu lấy nước trực tiếp như bác nói, thì tác dụng giống như có van hằng nhiệt

Ghe tàu chạy nước sông hệt như có van hằng nhiệt, là lấy nước từ một vùng nước có nhiệt độ thấp vào làm mát máy.

Còn ô tô không có van hằng nhiệt thì lấy nước từ khu vực nhiệt độ khá cao vào làm mát máy, sẽ dễ có sự cố hơn.
Cái ảnh đó hỏi là hiệu suất, a trả lời là làm mát, nhanh tay quá.