Hạng B1
21/4/09
68
2
8
41
Mấy bác cho em hỏi 1 câu nha: nếu 2 xe cùng giá, cùng trang thiết bị như nhau, mà 1 xe có tỉ lệ NDH 50% và 1 xe chỉ có 5% các bác sẽ chọn xe nào?
Theo em được biết, ở 1 số KCN của VN có rất nhiều cty sản xuất phụ tùng ô tô cho những hãng xe nỗi tiếng nhưng chúng ta chỉ được mang cái made là gia công chi tiết thui.
Vậy, điều chúng ta mong muốn ở đây là lùm sao cho giá xe được down xuống thui mà chất lượng không thay đổi. để làm được điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ là do tỉ lệ NDH, mà còn phụ thuộc rất lớn vào chính sách thuế của nhà nước nữa.
 
Hạng B2
26/2/09
252
30
28
34
Hynotaxy nói:
Mấy bác cho em hỏi 1 câu nha: nếu 2 xe cùng giá, cùng trang thiết bị như nhau, mà 1 xe có tỉ lệ NDH 50% và 1 xe chỉ có 5% các bác sẽ chọn xe nào?
Theo em được biết, ở 1 số KCN của VN có rất nhiều cty sản xuất phụ tùng ô tô cho những hãng xe nỗi tiếng nhưng chúng ta chỉ được mang cái made là gia công chi tiết thui.
Vậy, điều chúng ta mong muốn ở đây là lùm sao cho giá xe được down xuống thui mà chất lượng không thay đổi. để làm được điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ là do tỉ lệ NDH, mà còn phụ thuộc rất lớn vào chính sách thuế của nhà nước nữa.


:D giá = nhau thì khách hàng bị nhà SX ăn chặn rùi, hehe!
:D NDH ở đây là mục đích sâu xa hơn, vì ngành CN ôtô sẽ kéo theo rất nhìu các ngành Công ngệ cao cùng phát triển!:( mà thật ra xe đạp điện còn NK Trung Quốc nữa thì nhà nước việt nam mơ về ngành CN ôtô có lẽ là wá xa vời .... khi mà chính sách hỗ trợ phát triển lại... ko có
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
Theo mình nghĩ, muốn có ngành CN ô tô trước tiên phải tạo được thị trường tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu, chứ 1 tháng bán được vài ngàn chiếc ô tô có nghĩa là chỉ bán được vài cái ống cao su dẫn xăng, vài ngàn cái vô lăng, vài ngàn bộ roăng , ... với sản lượng như vậy làm sao mà sx được, chỉ có cách nhập mà thôi. Định hướng phát triển CN oto sai lầm từ trong trứng (hay cố tình sai???). Chán quá, buồn quá, đi toa lét đây.
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng B2
16/12/06
114
0
0
INDOCHINA AUTOMATION
Các bác bức xúc thì cũng chửi CP và Chính sách vừa thôi.
Nếu ko lỡ Bộ Thông tin truyền thông tuýt còi 4Room ---> Đóng cửa lại thì các bác hết chỗ họp bàn.
 
Hạng B2
10/9/08
294
1
0
adco nói:
Bác ơi , bác có thấy khập khiển quá khg khi đi so bì chuyện xe cộ ở VN với mấy thằng TB . Bác nghĩ xem ở VN ráp chiếc xe chất lượng cao  chạy 200km/h để làm gì khi ra đường giới hạn chỉ có 80km/h ? Vấn đề là cái gì cũng phải phù hợp điều kiện thực tế chứ bác 
  Nó rõ hơn để bác thấy khg phải cái gì cứ bê nguyên si bên tây qua là tốt ở VN đâu nhé . Bạc đạn càng trước và rotuyn của mấy thằng BM và Mer chịu không thấu đường làng VN nên chỉ cần >40k km là tèo hết . Trong khi xe LD ở tầm này cày còn chiến chán .
Khg phải chiếc xe khg mà bất kỳ máy móc gì , người ta cũng phải xét tới điều kiện sử dụng thực tế để chế tạo cho nó phù hợp đó bác ạ :D
 
Lâu lắm không vào thấy các bác vẫn nhộn nhịp ở đây nhỉ

- Nếu suy nghĩ như bác thì Inova VN đến bao giờ mới có hi vọng xuất khẩu!? (kể cũng hơi ảo tưởng một chút nhưng để thành công và để có cái gọi là NCN oto thì phải vậy đấy). 
- Hãy cứ làm cái xe có chất lượng và tiêu chuẩn tốt đi. Có sở hạ tầng kém hay bất kỳ cái gì kém thì phải thay đổi để thích ứng hơn với những cái phát triển hơn. Như vậy xã hội mới phát triển được. Nghĩa là cái kém phải thay đổi để đuổi kịp cái tốt chứ không thể thấy nó kém thì mình chỉ làm kém kém thôi. Đấy là em giả thiết cái giả định về việc không phù hợp của xe nhập khẩu khi chạy ở VN của bác là đúng.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
@Sohetxang:
he he em thích bác đó vì quả là bác rất zui tánh , In làm ra là dành riêng cho các nước chậm tiến như VN rồi còn xuất đi đâu giờ bác :D . Còn hạ tầng phải phát triển (đó là đk tiên quyết ) thì khg những chuyện xe cộ mà cả XH mới phát triển được:)
 
Hạng C
15/5/07
952
586
93
59
adco nói:
@Sohetxang:
he he em thích bác đó vì quả là bác rất zui tánh , In làm ra là dành riêng cho các nước chậm tiến như VN rồi còn xuất đi đâu giờ bác :D . Còn hạ tầng phải phát triển (đó là đk tiên quyết ) thì khg những chuyện xe cộ mà cả XH mới phát triển được:)

Thấy các bác 8 vui quá, em cũng 8 luôn :
Hôm qua xem VTV2 giới thiệu về quá trình lắp ráp siêu tàu chở dầu đi qua bắc cực ( con tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới đi được trên băng ) do SamSung đóng thấy mà thèm quá. Thiết bị SX tại nhiều quốc gia trên thế giới như chân vịt ( có 2 chân vịt, mỗi cái nặng 250 tấn )_của Ucraina, Agifot của Nauy…. Phụ trách công trình là 1 chú Hàn Quốc chắc chỉ khỏang 30 tuổi. Con tàu này ráp xong phần cứng tại ụ tàu là khỏang 10 -12 tuần, sau đó kéo ra ngòai để hòan thiện nội thất cũng mất khỏang 10-12 tuần nữa là chạy được. Để cẩu các thiết bị, các modul của con tàu này, họ dùng cẩu ( di chuyển trên mặt biển ) cẩu được thiết bị nặng 3000 tấn.

Nhìn Hàn Quốc rồi quay lại nhìn VN ( ráp cái xe đạp còn chưa xong nói gì xe 4 bánh)
Vấn đề em cho là con người VN thì ko thua kém Hàn Quốc, nhưng LÀM GÌ[/b] để phát triển được như Hàn Quốc ( từ 1 nước mà hồi năm 40-50 của thế kỷ này cũng chẳng biết con tàu chở dầu nó tròn hay nó vuông vậy mà bây giờ cứ 4 ngày lại có 1 tàu mới )
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
gadaubac nói:
adco nói:
@Sohetxang:
he he em thích bác đó vì quả là bác rất zui tánh , In làm ra là dành riêng cho các nước chậm tiến như VN rồi còn xuất đi đâu giờ bác :D . Còn hạ tầng phải phát triển (đó là đk tiên quyết ) thì khg những chuyện xe cộ mà cả XH mới phát triển được:)

Thấy các bác 8 vui quá, em cũng 8 luôn :
Hôm qua xem VTV2 giới thiệu về quá trình lắp ráp siêu tàu chở dầu đi qua bắc cực ( con tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới đi được trên băng ) do SamSung đóng thấy mà thèm quá. Thiết bị SX tại nhiều quốc gia trên thế giới như chân vịt ( có 2 chân vịt, mỗi cái nặng 250 tấn )_của Ucraina, Agifot của Nauy…. Phụ trách công trình là 1 chú Hàn Quốc chắc chỉ khỏang 30 tuổi. Con tàu này ráp xong phần cứng tại ụ tàu là khỏang 10 -12 tuần, sau đó kéo ra ngòai để hòan thiện nội thất cũng mất khỏang 10-12 tuần nữa là chạy được. Để cẩu các thiết bị, các modul của con tàu này, họ dùng cẩu ( di chuyển trên mặt biển ) cẩu được thiết bị nặng 3000 tấn.

Nhìn Hàn Quốc rồi quay lại nhìn VN ( ráp cái xe đạp còn chưa xong nói gì xe 4 bánh)
Vấn đề em cho là con người VN thì ko thua kém Hàn Quốc, nhưng LÀM GÌ[/b] để phát triển được như Hàn Quốc ( từ 1 nước mà hồi năm 40-50 của thế kỷ này cũng chẳng biết con tàu chở dầu nó tròn hay nó vuông vậy mà bây giờ cứ 4 ngày lại có 1 tàu mới )

Làm gì cho VN phát triển hả? dễ thôi đừng vào forum 8 nữa, hãy lao động 20h/ngày, hehehe em dọt đây
tongue4.gif
tongue4.gif
tongue4.gif
 
Hạng B2
17/7/06
245
3
0
Chủ đề này thật hay, được các bác góp ý sâu sắc quá. Nể bác chủ topic đưa ra chủ đề hot; nể bác adco và Rustedcar đưa ra các phân tích cao cấp!

Tôi thấy vấn đề nội địa hoá (NĐH) được đưa ra từ khi VN chưa mở cửa thị trường, còn bao cấp; rồi khi mở cửa với làn sóng đầu tư nước ngoài và thành lập liên doanh (mong học tập nhanh chóng công nghệ nước ngoài); rồi đến tận bây giờ;... Nhưng tôi xin nêu ý phân tích khác - chúng ta có cần thiết NĐH ô-tô không?

Lý thuyết trọng thương - từ thời của Adam Smith - kêu gọi tháo bỏ các rào cản thương mại, để tối đa hoá lợi ích từ giao thương giữa các vùng, các quốc gia với nhau. Ở góc độ tổng quát, Việt Nam đang theo lý thuyết đó rất rõ khi chúng ta cam kết giảm thuế, tháo dần các rào cản thương mại, tham gia khối thị trường chung và tham gia các tổ chức ủng hộ tự do thương mại như WTO và các tổ chức khác. Vậy thì vấn đề phải NĐH một ngành không phải là thế mạnh so sánh của Việt Nam ta với các thị trường lân cận có hợp lý không?

Bác Rustedcar có một dẫn chứng hết sức thuyết phục - Everest bán được 4 xe thì NĐH vào đâu. Nhìn vào thị trường nội địa, với lượng cầu như hiện nay, và với lượng các nhà cung cấp như hiện nay, thì việc NĐH không khả thi chút nào. Tính quy mô kinh tế không cho phép các doanh nghiệp sản xuất ô-tô tiến hành sản xuất trong nước rồi tiêu thụ nhỏ giọt như thế. Bác Adco và các bác đưa ra ý kiến về xuất khẩu rất hay. Tôi nghĩ, chỉ NĐH được, nếu các ô-tô sản suất trong nước được xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Một điều nữa cần lưu ý là: các nhãn hiệu xe đều của nước ngoài, của chủ ở Mỹ, Nhật, Đức, Hàn. Họ đầu tư vào VN với mục tiêu gì? Tôi cho rằng mục tiêu ban đầu và trong thời gian tới của họ vẫn là để phục vụ thị trường trong nước và vượt qua các rào cản thương mại do VN lập ra. Với mục tiêu đó, công nghệ, sản phẩm, chuyên môn họ mang vào VN chỉ vừa đủ để đáp ứng tiêu chuẩn thị trường VN và mang lợi nhuận về cho người chủ đầu tư mà thôi. Mục tiêu nào thì phương pháp đó. Các công ty ô-tô chỉ mang vào VN công nghệ lắp ráp, sơn, sản xuất tại chỗ môt số thiết bị nhựa, có thể là dây điện, ắc quy, cao hơn là công nghệ hàn. Những hang mục có lợi thế khi thực hiện tại chỗ hơn là nhập. Vậy thì ta cũng không thể xuất khẩu sản phẩm của các công nghệ đó đi đâu được.

Tôi cho rằng vấn đề với ngành ô-tô VN không phải NĐH ô-tô để giảm giá bán trong nước, mà là lựa chọn công nghệ phụ trợ nào đó để có thể xuất khẩu được, đồng thời hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư ô-tô trong nước để có thể thay thế nhập khẩu một số hạng mục của họ. Chúng ta không phải là một nền kinh tế khép kín để cứ nhất định phải tự sản xuất toàn bộ các linh kiện trong nước. Ô-tô cũng không phải là đồ quốc phòng để phải đảm bảo tự chủ sản xuất nhằm phục vụ đảm bảo an ninh quốc gia. Chúng ta cũng không chủ động về công nghệ để có thể đưa vào VN - mà ta đang phụ thuộc vào các hãng ô tô, hay nói đúng hơn là phụ thuộc vào lợi ích của các hãng ô-tô trên thế giới. Vấn đề phải NĐH - theo tôi - đã lỗi thời.

Nếu nhìn nhận thị trường là toàn cầu, thì chúng ta nên đặt lại mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp sản xuất liên quan đến sản xuất ô-tô. Nên đặt mục tiêu là phát triển sản xuất các phụ tùng thiết yếu, đạt tiêu chuẩn cao cấp hướng tới xuất khẩu và hỗ trợ tích cực cho sản xuất và lắp ráp ô-tô trong nước.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đều có tâm lý sính ngoại. Biết đâu, sau khi đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện ô-tô (theo tôi được biết thì một ô-tô có khoảng hơn 10.000 linh kiện), người tiêu dùng VN lại chê bai, mua hàng nhập khẩu về.

Tôi xin dẫn chứng một ví dụ để ủng hộ quan điểm NĐH đã lỗi thời. Trước đây, chúng ta có những nhà máy điện cơ có thể tự sản xuất quạt điện với các sản phẩm nổi tiếng như quạt con cóc. Đến khi chúng ta mở cửa thị trường và đời sống người dân lên cao, những yêu cầu đối với quạt điện cũng đa dạng, cao cấp hơn, chúng ta đã không còn thấy bóng dáng quạt con cóc, và các nhà máy điện cơ đó đã kết thúc chức năng sản xuất quạt điện của mình. Vì vậy, vấn đề NĐH ô-tô cũng thế thôi. Những người đặt ra mục tiêu đó đã hành động theo suy nghĩ từ đầu những năm 90 rồi.

Vài ý kiến dông dài, mong các bác lượng thứ!
 
Hạng B2
10/9/08
294
1
0
adco nói:
@Sohetxang:
he he em thích bác đó vì quả là bác rất zui tánh , In làm ra là dành riêng cho các nước chậm tiến như VN rồi còn xuất đi đâu giờ bác  :D . Còn hạ tầng phải phát triển (đó là đk tiên quyết ) thì khg những chuyện xe cộ mà cả XH mới phát triển được:)


Câu chuyện nó bắt đầu dẫn đến vấn đề gốc rồi đấy. 

Các hãng may mặc lớn đã vào VN đâu có trông chờ vào thu nhập của dân VN để lập nhà máy đâu? Mặc dù nguyên vật liệu từ sợi chỉ, đến vải và da thuộc đều nhập cả. Và sản phẩm thì bán ở các nước như châu âu, nhật bản...made in Vietnam. và rõ ràng không ai dám phủ nhận chúng ta là nước có ngành may mặc kô phát triển!

Các hãng oto có nhà máy ở VN có thể làm tương tự như trên không? Hoàn toàn có thể với mô hình sản xuất TG hiện tại. Chắc em không cần phải dẫn chứng có những mẫu xe chỉ làm ở một số nhà máy và xuất đi toàn thế giới hay khu vực mà nhà máy đó không phải nằm trên homeland của công ty đó nhỉ!

Nếu Toy VN (ở đây là ví dụ) có ý định giúp CP và nhân dân VN xây dựng cho được NCN oto thì họ phải tạo ra ở đây những sản phẩm và bán đi đến các nước (có thể bác sẽ nói bán cho nước nào? bán cho những nước không sản xuất cái sản phẩm đó chứ không phải bán đến nơi không có nhà máy của Toy nhé). Làm thế nào để làm được việc này? Phải có sự can thiệp của Toy chính hãng ...!! và  họ nhận thấy là (cả hỗ trợ từ CP VN) nhà máy Toy ở VN sản xuất Inno (một mẫu xe ví dụ vậy) với cost thấp nhất. Còn nếu làm mà một sản phẩm  giá thành không tốt bằng người khác làm (thuế CP thu được ít hơn), chất lượng cũng kém hơn (người tiêu dùng phải chịu) thì không nên tập trung vào nó làm gì. Có bảo vệ nó đến mấy thì nó cũng sẽ chết yểu.

Vậy nếu là người có chủ trương phát triển NCN oto liệu bác có tin cậy vào một chiến lược như hiện nay khi mà họ chỉ sản xuất những sản phẩm thấp cấp (nói văn hoa là phù hợp với VN) và chỉ hướng vào cái thị trường trong nước thông qua những chính sách bảo hộ hiện tại?

Em chỉ nói thế để cùng suy ngẫm.
 
Last edited by a moderator: