Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Một bài tổng hợp hay như bài này đề nghị Bác sĩ ghim lên đầu để bà con dễ tham khảo ạ!
 
Hạng B2
4/1/08
441
0
18
48
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Bác sĩ cho em hỏi: Xe số sàn (MT) khi chuyển số (đường bằng phẳng) thời gian cắt côn bao lâu thì chuyển số ?, em để ý có môt số người cắt côn để xe chạy 1 đoạn khá dài mới chuyển số nhưng vậy có tốt không?
Cám ơn nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Theo em hiểu thì trừ khi có ý đồ kỹ thuật đặc biệt, động tác sang số càng nhanh gọn, dứt khoát càng tốt. Khi chưa cần sang số thì không nên đạp côn trước quá lâu vì khi đạp côn, xe tạm thời bị đặt trong tình trạng kiểm soát kém, mặt khác bạc đạn pitê phải làm việc và bị mài mòn. Tốt nhất theo em là quan sát và phán đoán đúng thời điểm - thường là ngay trước khi phải tăng tốc (mồi ga) - mới cắt côn sang số nhanh gọn.

Ví dụ:
-Lên số: Khởi hành bằng số 1 - khi đủ tốc độ chạy số 2 mới đạp côn nhanh lùa vào số 2 - nhả côn êm dịu và gọn, không kéo quá dài, chỉ chừng 0,5-1s. Đến khi đủ tốc độ của số 3 mới lặp lại thao tác để vào số 3 ... v.v Xe chạy đúng số là khi không bị gằn ga (thừa ga, ép ga) hoặc bị rung giật, rốc máy (ép số).

-Giảm số: ví dụ từ số 5 trả về số 4: đầu tiên là nhả êm chân ga - nếu cần thiết phải giảm tốc độ nhanh hơn có thể rà thêm phanh - khi xe đã ở tốc độ phù hợp với số 4 thì mới đạp côn gạt về số 4. Cũng có thể vì đường đông, từ số 5, số 4 có thể phải nhả ga, dùng phanh để giảm tốc độ đến khi phù hợp với số 2 hoặc số 1 thì mới gạt qua số tương ứng để mớm ga chạy tiếp. Việc xác định thời điểm sang số chính xác thể hiện rất rõ sự nhạy cảm của tài xế đối với trọng tải xe - động cơ và sự chuyển động - một phẩm chất quan trọng để đánh giá tay lái của bác tài. Ở thời điểm tích tắc này, người ta có thể thậm chí sang số mà không cần đến sự hỗ trợ của chân côn.

Việc vào số đúng và chuẩn xác giúp xe vận hành mạnh mẽ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ. Mặt khác, người và hàng hóa trên xe cũng tận hưởng được cảm giác 'khoan khoái' nhất, không phải gục đầu chào thiên hạ mỗi khi bác tài sang số.

Xin bác sĩ hiệu chỉnh thêm nếu chưa chính xác.
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Re: RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Cám ơn Bác sĩ và các Bác khác, các thông in rất bổ ích.

Sau gần 3 năm, Bác sĩ và các Bác có tổng kết thêm được vấn đề nào nữa không?
 
Hạng B2
8/10/08
308
19
18
Re: RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Cám ơn Anh Em Nhà Bác Sĩ. Rất bổ ích cho tay lái mới.
Bác sĩ cho em hỏi thêm, độ căng của dây cua roa như thế nào là đạt? Xe em bi tiếng kêu ken két dây cua roa lúc mới khởi động, em muốn tự chỉnh lại dây cua roa.
Cám ơn bác sĩ.
 
Hạng B2
8/11/08
100
0
16
35
Huế City
Re: RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Cám ơn các bác, các bài đều quá bổ ích, nhưng các bác có thể cho em thêm 1 ít kinh nghiệm về chuyện sang số ko cần đạp chân côn được ko?
em đang tìm hiểu về cái này.
 
Hạng D
21/3/08
4.888
4.619
113
hcm
Re: RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Xe người ta thiết kế chân côn cho bác đạp là cũng đã nghiên cứu đến yếu tố kỹ thuật rất kỹ rồi, không nên vào số mà không đạp côn. Thực chất chuyển số đạp côn nó trở thành thao tác phản xạ không có gì cản trở việc tháo tác vận hành xe, thế tại sao bác muốn bả thao tác đấy đi? Tuy nhiên nếu bác muốn thế thì cũng nói thêm là cũng có thể làm điều đó được (Lưu ý chẳng nhanh gì hơn), vì xe hơi khi chuyển số nó luôn đi ngang ngưỡng số 0, nên chân ga phải hợp lý để vòng tua máy luôn tương xứng với tốc độ đang đi, không thì không cài số được, xe bị giật hoặc tệ hơn thì em hông biết cỡ nào. Ngày xưa đi CB125, LA250..đứt dây côn vẫn chạy được, nhưng chẳng sướng tí nào!!
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Re: RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

Sumatiz nói:
Cám ơn các bác, các bài đều quá bổ ích, nhưng các bác có thể cho em thêm 1 ít kinh nghiệm về chuyện sang số ko cần đạp chân côn được ko?
em đang tìm hiểu về cái này.

Chẳng ai có tí kinh nghiệm nào chuyện này đâu bác ơi. Bác cứ tìm hiểu rồi cho biết kết quả nhé.
 
Tập Lái
13/1/09
10
1
3
Re:Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

 Cám ơn các bác đã có topic rất bổ ích.
Bản thân em mới bắt đầu sở hữu 1 con Matiz 2005 từ 2 tháng nay ( xe đã chạy rồi ), nhờ đọc forum này mà đã 1 lần xử lý sự cố nước làm mát đúng, không gây thiệt hại lớn.

Tối 29 Tết, em đang đi ngoài đường thì thấy kim chỉ nhiệt độ bắt đầu nghiêng về bên phải, một lát là đã gần tới chỗ Red Zone , em phải tìm chỗ dừng lại - may mà có chỗ đối diện bảo tàng Bác Tôn trên đường Tôn Đức Thắng, mở nắp capo kiểm tra thấy nước hết sách - thảo nào trước đó máy lạnh chả mát gì cả !!!- em chờ khoảng 15 phút cho nguội rồi nổ máy, đổ đến gần 3 lít nước mới lên đến chỗ MAX. Tiếp tục chạy về nhà ( nhà em ở Tân Bình ) . Về đến Hai Bà Trưng thấy kim lại lên, em lại phải tấp vào chỗ Nghuễn Văn Trỗi - cạnh viện Pasteur, xuống kiểm tra thấy nước lại hết sạch, vừa rút điện thoại gọi cho ông bạn là lái xe của Cty để tư vấn thỉ nghe nổ bùm một cái, hơi nước mù mịt, nước xả ra đầy đường. Vậy là phải gọi cứu hộ đến kéo về garage, sáng 30 bọn nó làm cho em xong ngay. Bọn garage nói là ống nước của em bị bục - nhưng ông bạn tài xế đoán là chắc hôm trước bọn nó thây dây cuarỏa lúc lắp vào không có côzê nên đầu ống bị tụt ra. May mà chưa sao !!!
hihi

Em muốn hỏi bác sĩ : cái ổ khóa xe em không ăn điện, em phải tháo bao che ra, giờ mỗi khi khởi động phải lấy tay trái ấn vào cái cục bên trái mới được. Không biết nó bị sao, Têt rồi em phải làm vậy mới đi được. Không biết có phải cái cục đấy bị hở ở trong không ???