RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!
Theo em hiểu thì trừ khi có ý đồ kỹ thuật đặc biệt, động tác sang số càng nhanh gọn, dứt khoát càng tốt. Khi chưa cần sang số thì không nên đạp côn trước quá lâu vì khi đạp côn, xe tạm thời bị đặt trong tình trạng kiểm soát kém, mặt khác bạc đạn pitê phải làm việc và bị mài mòn. Tốt nhất theo em là quan sát và phán đoán đúng thời điểm - thường là ngay trước khi phải tăng tốc (mồi ga) - mới cắt côn sang số nhanh gọn.
Ví dụ:
-Lên số: Khởi hành bằng số 1 - khi đủ tốc độ chạy số 2 mới đạp côn nhanh lùa vào số 2 - nhả côn êm dịu và gọn, không kéo quá dài, chỉ chừng 0,5-1s. Đến khi đủ tốc độ của số 3 mới lặp lại thao tác để vào số 3 ... v.v Xe chạy đúng số là khi không bị gằn ga (thừa ga, ép ga) hoặc bị rung giật, rốc máy (ép số).
-Giảm số: ví dụ từ số 5 trả về số 4: đầu tiên là nhả êm chân ga - nếu cần thiết phải giảm tốc độ nhanh hơn có thể rà thêm phanh - khi xe đã ở tốc độ phù hợp với số 4 thì mới đạp côn gạt về số 4. Cũng có thể vì đường đông, từ số 5, số 4 có thể phải nhả ga, dùng phanh để giảm tốc độ đến khi phù hợp với số 2 hoặc số 1 thì mới gạt qua số tương ứng để mớm ga chạy tiếp. Việc xác định thời điểm sang số chính xác thể hiện rất rõ sự nhạy cảm của tài xế đối với trọng tải xe - động cơ và sự chuyển động - một phẩm chất quan trọng để đánh giá tay lái của bác tài. Ở thời điểm tích tắc này, người ta có thể thậm chí sang số mà không cần đến sự hỗ trợ của chân côn.
Việc vào số đúng và chuẩn xác giúp xe vận hành mạnh mẽ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ. Mặt khác, người và hàng hóa trên xe cũng tận hưởng được cảm giác 'khoan khoái' nhất, không phải gục đầu chào thiên hạ mỗi khi bác tài sang số.
Xin bác sĩ hiệu chỉnh thêm nếu chưa chính xác.