Theo em để ý thì trên thế giới, các công to to, lúc đầu chỉ có 1, 2 thành viên sáng lập thôi. Đến khi công ty đi vào hoạt động ổnddijdnh, muốn làm to lên thì mới lên Cổ phần và người ngoài mới nhảy vào. Nhưng lúc đó thì bộ sậu của công ty đã ổn định, muốn "chơi chiêu" cũng ko được.koonjang nói:Nói như bác Thuc và Bùi thì 100% các cty cổ phần trên thế giới đều không xuất phát từ 1 nhóm cá nhân thành lập nên. Ví dụ như Microsoft, do 2 ông bạn là Bill và Paul lập nên nhưng sau này khi lớn mạnh thì bán cổ phần cho các cổ đông lớn nên kết quả là hiện nay 2 người chỉ còn giữ khoảng 20%, tương tự như vậy cho Apple
- Status
- Không mở trả lời sau này.
Thôi các bác đừng vì cái cãi nhau này mà lại cãi cái khác ạ
Em cũng thấy hùn hạp 3-4 người đủ rồi, càng nhiều thì rối như canh hẹ
Em cũng thấy hùn hạp 3-4 người đủ rồi, càng nhiều thì rối như canh hẹ
Em thuộc thành phần tiểu thương buôn thúng bán mẹt quen rồi nên ko hiểu gì về các quy cách mần ăn lớn, nhưng em cạn nghĩ là bác bán CP ra thì chúng em mua như mua trứng thui, lời ăn lỗ chịu, còn vận hành vận tỏi ra sao thì tùy các bác bề trên thui phải ko bác? Chứ tất cả đều tham gia vô mần lãnh đạo thì cãi nhau om sòm ngay.
otosaigon nói:Hợp tác thành công có thất bại và thành công là bình thường, còn các vấn đề "con ông này ông kia hay quan hệ khác" cũng chỉ củng cố cho hoạt động công ty tốt hơn. Vấn đề ở đây là sự rõ ràng và cam kết ngay từ đầu .. đâu cũng là bài học cho các bác OS cân nhắc trước khi quyết định tham gia CP.
@ Năm nay kỷ niệm OS 10 năm..định CPH OS .. mà các bác nói thế thì sao mấy ông Pê Pê dám nhận CP của OS đây ta ??em lại phải ôm cả show 100 % nữa sao??
Qua vụ này em thắc mắc dầu nhớt Liquid Moly là dùng cho xe gì hả các bác? vì tất cả thị trường VN được sắp xếp như sau:
1-Total : cung cấp cho toàn bộ xe Mercedes.
2-Castrol: cung cấp cho toàn bộ Audi, BMW ..
3-Castrol hàng phổ thông Magnatec: cho toàn bộ đại lý xe Ford, Mitsu..
Còn xe Đạp điện đâu có dùng nhớt mà phải đầu tư Liquid Moly hả các bác ?? đối với các xe mua chính hãng mà tự thay dầu nhớt không đúng thì xui có trường hợp xãy ra về động cơ thì xem như mất quyền bảo hành.
1-Total : cung cấp cho toàn bộ xe Mercedes.
2-Castrol: cung cấp cho toàn bộ Audi, BMW ..
3-Castrol hàng phổ thông Magnatec: cho toàn bộ đại lý xe Ford, Mitsu..
Còn xe Đạp điện đâu có dùng nhớt mà phải đầu tư Liquid Moly hả các bác ?? đối với các xe mua chính hãng mà tự thay dầu nhớt không đúng thì xui có trường hợp xãy ra về động cơ thì xem như mất quyền bảo hành.
Em thấy bác chủ lập thớt và muốn chia sẻ bài học thì thật là 1 ý tưởng tốt, nhưng bài học mà bác muốn truyền đạt ở đây là gì: là cần cẩn thận trong việc lựa chọn đối tác làm ăn, đây liệu có phải là bài học cho những người làm kinh doanh không, có, nhưng quả thật học được thêm từ câu chuyện của bác ko được bao nhiêu, nó giống như vô vàn các câu chuyện đổ bể khác nhưng ở quy mô bé hơn nhiều. Qua câu chuyện chia sẻ này thì tên của bác Liquy được nêu lên với ý định nói với mọi người là nguyên nhân đổ vỡ là do bác ấy, dù bóng bẩy thế nào thì em vẫn thấy đấy là 1 cách nói xấu về 1 người khác giữa 1 cộng đồng mà ít ra cũng sẽ gây ra những tốt thất nhất định cho người bị nói xấu đó, ko biết bác chủ có ý thức điều đó ko hay là bác cũng chỉ định chia sẻ kinh nghiệm mà ko có ý định làm tổn thất người ta. Về mặt doanh đức thì em phản đối bài viết này, ủng hộ cách hành xử của bác Liquy (ít nhất là ko chủ động post bài “chia sẻ” trước). Bài học em rút ra ở đây là ko phải bên nào giao bóng trước cũng thắng và không phải người nghe nào cũng tin vào truyền thông 100%. (bác nào đồng ý like em cái nhé)Nhat Ha nói:BÀI HỌC VỀ HỢP TÁC LÀM ĂNThân chào các bác Oser, lâu rồi nhà mình chưa có bài thú vị nào để chia sẻ thêm trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, em cũng xin mạn phép nêu ra đây một bài học còn mới cứng mà em và vài thành viên OSFI mới nếm trải để anh em mình trước tiên là tham khảo, sau là có thêm một chút kinh nghiệm từ chúng em (tuy là hơi đắt).
Như các bác đã biết việc hợp tác kinh doanh, với số vốn lên tới tiền tỉ thì thiết nghĩ công việc đó đã được hoạch định, tính toán, cân nhắc cũng như chuẩn bị tâm lý thật kỹ, thì mới đem ra chia sẻ với người ngoài, kêu gọi hùn hạp. Không ai dại gì mà bỏ tiền ra làm nếu như không vì cái lợi từ việc đó mà ra, huống hồ là mở thị trường cho một sản phẩm mới, mà mình phải bỏ bao công sức ra làm chuột bạch rồi để người khác nẫng tay trên (đây là ý đồ chính của bác nick Liqui Moly, Mr Phong, chủ công ty Đông Hòa, phân phối sản phẩm car care)!!!
Em cũng là người làm ăn lâu năm trong thị trường dầu nhớt nên không phải không suy nghĩ hay tiền dư không biết xài mà bỏ ra cho người ta chơi, chỉ là ở đời đúng là không qua được chữ NGỜ. Mình lại rơi vào một cái bẫy của trò đùa hợp tác, người chủ xướng cũng là người làm ăn được vài năm nhưng chắc tuổi trẻ nên tính trẻ con vẫn còn và tiền chắc cũng chưa vất vả kiếm được nên xem như là rác. Kêu gọi góp vốn, cùng nhau bỏ công góp sức (thành lập công ty phân phối dầu nhớt Liqui Moly), nhưng giống như một buổi diễn nhạc, nhạc trưởng không được chơi theo ý mình thì bỏ đi, cứ nghĩ mình mà bỏ thì sẽ không có ai thay thế, nhưng không ngờ dàn nhạc quá chuẩn nên có thể không cần nhạc trưởng vẫn có có thể diễn tiếp. Nhạc trưởng thấy không can tâm, sợ những nhạc công còn lại nẫng tay trên của mình nên tìm mọi cách phá hoại. Dẫu biết bài nhạc này là do nhạc trưởng tìm được, nhưng vì khả năng nhạc trưởng có hạn, một mình làm không xong nên mới cần đến nhạc công, nhà tài trợ (đó là 5 anh em chúng tôi)…….
Nhưng tâm địa không tốt nên lại muốn lấy lại, chỉ tội cho ban nhạc đã bỏ bao nhiêu thứ chuẩn bị cho buổi diễn rất hoàn hảo, để rồi làm trò hề cho người nhạc trưởng dở hơi…. Vậy mà hắn cứ tưởng mình hay, lại còn hù dọa là nếu kể cho mọi người trên OSFI nghe, thì đám nhạc công chúng tôi sẽ bị thiên hạ cười, hahaha... Nhưng điều thâm thúy một chổ là bài nhạc mà hắn đang giữ nó không phải là quí giá gì nếu chỉ với khả năng của gã, cũng may chúng tôi không ngu làm chuột bạch cho hắn, trước khi nó diễn ra thành công.
Đứng ở góc độ của một nhà kinh doanh thì các bác nghĩ em có bị ngu không? hay là bị lừa của trò chơi cảm tính của hắn??? Em chỉ mong chia sẻ với các bác một kinh nghiệm, để sau này có ai kêu gọi hợp tác làm ăn, thì các bác có thể cân nhắc, cẩn trọng hơn trong việc đàm phán, chuẩn bị thương lượng với các cổ đông tương lai (từ trường hợp của chúng tôi).
Nếu vẫn theo cách làm việc và suy nghĩ của bác Phong thì em nghĩ bác chỉ làm ở quy mô công ty gia đình mà thôi, tư tưởng, tinh thần và suy nghĩ chưa đủ “lực” để làm việc với các đối tác.
Các bác xem có gì xem thì ủng hộ tụi em nhé, tks all
http://www.otosaigon.com/...%A1y-fax-m4967132.aspx
JBL.WWE nói:Các bác viết dài quá.Tóm váy lại thế này phải ko các cụ :
1. Ông Phong LM set up kèo làm dầu nhớt cho anh em vì mảng này kinh doanh khá mới mẻ, cạnh tranh và khá rủi ro về mặt thị trường.
2. Công ty mới được thành lập chu đáo, ban bệ hẳn hoi,. Ông Phong LM đưa ra nguyên tắc :
- Làm ăn thì làm nhưng đừng léng phéng vào mảng sản phẩm chăm sóc xe đang làm mấy năm nay.
- Nhập hàng năm đầu thông qua pháp nhân Đông Hòa nhé, năm sau thì cho nhập trực tiếp ( lí do tại sao...thì chỉ có thuyền mới hiểu tại sao các bác CĐ đồng ý điều khoản này.)
3. Nhận thấy kinh doanh có vẻ ko ổn + công ty mới lấn sân + nghi ngại bị thâu tóm sau này nên Phong LM rút lui ngay sau 1 tháng hoạt động ( sai nguyên tắc công ty CP). Có thể có 1 vài tiểu tiết nhỏ hoặc chiêu của các bên làm tình hình thêm căng thẳng thêm trong thời điểm này.
4. Anh em còn lại thì chơi vơi vì ko biết bám vào đâu khi người sáng lập nắm license nhập khẩu đã ra đi ko ngoảnh đầu lại.
5. Thanh lý, tài sản bán được chia theo tỉ lệ góp vốn.
---
Nếu như vậy thì bài học này khá phổ biến. Ko yêu đừng nói lời cay đắng.
ông nội JBL này nói đúng.
Nhưng quên dặn bác Phong là: LM sẽ cho bác mở thị trường trong vòng 3-5 năm, sau đó sẽ sử lý bác Phong bằng cách ép tăng doanh số năm gấp 2-3 lần (cùng với tăng chiết khấu % bán sản phẩm cho bác). Kế tiếp là bác Phong không thể làm nổi điều kiện của nó(về sản lượng và cả về vốn đối ứng), nó dựa vào yếu tố đó đưa VP chính vào VN độc quyền bán SP LM không qua Đông Hòa nữa. Nếu SP LM tiêu thụ vẫn tốt vẫn tăng sản lượng đều đều hằng năm, hắn bắt đầu làm nhà máy sản xuất ở VN. Chu trình này trong 5-7 năm tới khi đó thị trường ô tô Việt Nam cũng đủ to cho nó bắt dầu đầu tư.
Bác Phong lúc đó sẽ trở thành đại lý cấp 1 của LM sau khi đã mở thị trường cho LM vào Việt Nam...... Cũng tốt.
Chúc các bác vui vẻ và đừng quá cay cú nhau, sẽ lại có ngày ngồi lại cùng nhau để chống lại sự xâm chiếm thị trường của bọn chúng.
OS là một minh chứng tích cực cho một hợp tác thành công và OS sẽ ngon hơn nếu ít đi những bài nhiều hận thù ít đúc kết chia sẻ như vầy - xin lỗi các lđ OS .
chuyện lật kèo trong kinh doanh xảy ra ở khắp nơi không chỉ ở VN nên mong lắm thay người Việt minh đừng tự chê bai mình hạ thấp mình nữa.
hợp tác tốt/đoàn kết cùng có lợi được Duy trì trên cơ sở một luật chơi minh bạch/văn minh và cập nhật...
em ít post bài nên chắc không tránh khỏi sai sót xin bỏ qua vì lâu em mới bức xúc...
chuyện lật kèo trong kinh doanh xảy ra ở khắp nơi không chỉ ở VN nên mong lắm thay người Việt minh đừng tự chê bai mình hạ thấp mình nữa.
hợp tác tốt/đoàn kết cùng có lợi được Duy trì trên cơ sở một luật chơi minh bạch/văn minh và cập nhật...
em ít post bài nên chắc không tránh khỏi sai sót xin bỏ qua vì lâu em mới bức xúc...
- Status
- Không mở trả lời sau này.