Em thú thật là gần đây có đợt chạy xe ở nước ngoài, ít thôi nhưng cũng đủ quen với cách chạy chậm trên lan phải, vượt = lan trái, nó rất thuận cho người TGGT vì vượt trái là hành vi chuẩn cho ht giao thông tay lái thuận(nhiều nước đã áp dụng luật này).Vượt phải dẫu sao cũng thấy không tiện bằng. Đây là một điều rất hợp lý, theo cảm nhận riêng em, ở ta những người đồng thuận với quan điểm thường thiên về cộng đồng và có ý thức nhuờng nhịn, còn lại bộ phận phản đối cũng chiếm số đông tuy nhiên họ phản đối thường là theo cách đề cao cái tôi cá nhân, vd tôi có quyền đi đường đó, ai muốn vượt thì sang lan khác mà vượt, tôi không chạy quá tốc độ là được, và tôi không việc gì phải nhường anh cả ...mặc dù luật gtđb trong điều về sử dụng làn đường có ghi là "ptgt cơ giới đừong bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn đi về bên phải". Nên chăng cần tăng tính cưỡng chế cho nội dung này trong các văn bản luật, ít nhất là áp dụng cho các tuyến đường cao tốc để tạo đk giao thông an toàn (và có thể là) văn minh hơn. Trước đây em cũng thắc mắc sao phải đi lan phải nhưng bây giờ đã hiểu ra nên đi trên cao tốc dù tốc độ nào em cũng qua lan phải, còn khi cần vượt thì sang lan trái. Hiện nay đã có sự liên kết hoạt động vì trật tự an toàn gt giữa diễn đàn OS và UBATGTQG, vậy rất mong bác Lơ xem xét kiến nghị với UBATGTQG về vđ này và cho sửa/bổ sung quy định nếu thấy hợp lý.
Nhiều bác có quan điểm rằng, tôi chạy làn trái, đúng tốc độ tối đa cho phép thì cần gì phải nhường, anh chạy vượt qua tôi là vi phạm vượt quá tốc độ, muốn vượt thì chuyển qua làn phải mà vượt, làm éo giề mà xin, nháy chớp, còi inh ỏi.
Bỏ qua chuyện xxx phạt láo vụ vượt phải thì quan điểm này mới nghe thì thấy đúng, nhưng suy nghĩ kỹ thì thế này:
- Giao thông VN là giao thông về bên lề phải, người lái ngồi bên trái của xe, nên thị trường quan sát bên phải bị che khuất nhiều, khi buộc phải vượt phải, tầm nhìn bên phải hạn chế nên dễ xảy ra tai nạn hơn là vượt bên trái, nhất là khi làn bên trái luôn trống trải. Khi ta ép xe sau vượt phải là ta đã làm tăng nguy cơ cho họ và cho cả chính mình.
- Các xe ưu tiên, đặc biệt xe cứu thương, xe cứu hộ,... có quyền chạy cao hơn tốc độ cho phép, nên rất cần làn bên trái trống.
- Gặp TH trên 2 làn có 2 xe cùng chạy max hoặc chạy cùng tốc dàn hàng ngang thì xe ưu tiên bó chân.
E kêu gọi các bác áp dung chạy làn phải trên cao tốc, tập dần dần cho quen, đây là cách lái xe bọn giãy chết nó áp, mai mốt có qua đó chạy cho phẻ. Hehe.
Chúc các bác thượng lộ bình an với cách chạy này.
Bỏ qua chuyện xxx phạt láo vụ vượt phải thì quan điểm này mới nghe thì thấy đúng, nhưng suy nghĩ kỹ thì thế này:
- Giao thông VN là giao thông về bên lề phải, người lái ngồi bên trái của xe, nên thị trường quan sát bên phải bị che khuất nhiều, khi buộc phải vượt phải, tầm nhìn bên phải hạn chế nên dễ xảy ra tai nạn hơn là vượt bên trái, nhất là khi làn bên trái luôn trống trải. Khi ta ép xe sau vượt phải là ta đã làm tăng nguy cơ cho họ và cho cả chính mình.
- Các xe ưu tiên, đặc biệt xe cứu thương, xe cứu hộ,... có quyền chạy cao hơn tốc độ cho phép, nên rất cần làn bên trái trống.
- Gặp TH trên 2 làn có 2 xe cùng chạy max hoặc chạy cùng tốc dàn hàng ngang thì xe ưu tiên bó chân.
E kêu gọi các bác áp dung chạy làn phải trên cao tốc, tập dần dần cho quen, đây là cách lái xe bọn giãy chết nó áp, mai mốt có qua đó chạy cho phẻ. Hehe.
Chúc các bác thượng lộ bình an với cách chạy này.
Hi bác, 1 thành viên khá kỳ cựu của 4r! Bác mơ tưởng và ko thật tế! Tôi cũng nghĩ như bác đó, nhưng thật tế là khác, vd như cao tốc TL đó, lan phải thường xe tải trọng đi nhiều, làn xấu khó chạy, với lại luật ko cấm thì tui đi ah, chạy 60 lan ngoài vẫn êm hơn lan trong... heheKính gửi các bác,
Cao tốc thì em đi cũng nhiều lần rồi, từ TP.HCM - Trung Lương đến TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây (tốc độ tối đa 120 Km/h), tuy nhiên một cảnh tượng dễ dàng bắt gặp và gây ức chế cho rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông như em đó là cảnh tượng các bác tài điều khiển phương tiện chạy trên cao tốc với tốc độ 80/90/100KM/h tuy nhiên vẫn di chuyển trên làn đường sát dãi phân cách và KHÔNG nhường đường cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn xin vượt.
Nhiều người đưa ra những lý lẽ sau:
1. Tôi chạy như thế không vi phạm tốc độ tối thiểu/tốc độ tối đa.
2. Đường cao tốc cho phép các phương tiện di chuyển 2 làn, tôi chạy làn này, thì anh qua làn khác mà chạy nếu chạy nhanh hơn.
Tuy nhiên, theo cá nhân em thì những suy nghĩ này là không đúng. Nó không đúng ngay từ trong nhận thức của những người phát biểu. Việc xe đi chậm hơn PHẢI đi về bên phải và việc nhường đường cho các phương tiện khác đã được quy định rõ trong Luật giao thông đường bộ.
Vừa rồi em có dịp ngồi xe khoảng 2.600 KM trên các cao tốc tại Châu Âu (Đức - Séc - Áo - Thụy Sỹ) thì làn đường sát dãi phân cách luôn được để trống để các phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn có thể VƯỢT một cách dễ dàng và an toàn. Chắc là trong Luật của các quốc gia này có quy định như thế nên người lái xe họ tuân thủ các quy định đó.
Riêng ở VN mình chưa có quy định như thế nên thiết nghĩ các bác tài khi tham gia giao thông nên xây dựng một ý thức giao thông đẹp bằng các bỏ đi cái tôi của mình và nhường đường cho nhau.
Hay nên chăng các lãnh đạo ngành GTVT căng băng rôn với nội dung như sau tại các trạm thu phí của cao tốc để từng bước xây dựng một thói quen nhường đường và sử dụng làn đường, đồng thời giảm bớt nguy cơ gây ra tai nạn giao thông: "Đường cao tốc có 2 làn đường xe chạy; phương tiện di chuyển với tốc độ chậm hơn, vui lòng di chuyển ở làn bên phải và nhường đường cho phương tiện khác xin vượt - Xin cảm ơn!".
Cái này là đòi hỏi của cả một thế hệ, trong khi nước mình dân trí còn quá thấp (ko dám nói là còn đang ăn lông ở lỗ), chỉ một số ít người giàu và khôn!Kính gửi các bác,
Cao tốc thì em đi cũng nhiều lần rồi, từ TP.HCM - Trung Lương đến TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây (tốc độ tối đa 120 Km/h), tuy nhiên một cảnh tượng dễ dàng bắt gặp và gây ức chế cho rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông như em đó là cảnh tượng các bác tài điều khiển phương tiện chạy trên cao tốc với tốc độ 80/90/100KM/h tuy nhiên vẫn di chuyển trên làn đường sát dãi phân cách và KHÔNG nhường đường cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn xin vượt.
Nhiều người đưa ra những lý lẽ sau:
1. Tôi chạy như thế không vi phạm tốc độ tối thiểu/tốc độ tối đa.
2. Đường cao tốc cho phép các phương tiện di chuyển 2 làn, tôi chạy làn này, thì anh qua làn khác mà chạy nếu chạy nhanh hơn.
Tuy nhiên, theo cá nhân em thì những suy nghĩ này là không đúng. Nó không đúng ngay từ trong nhận thức của những người phát biểu. Việc xe đi chậm hơn PHẢI đi về bên phải và việc nhường đường cho các phương tiện khác đã được quy định rõ trong Luật giao thông đường bộ.
Vừa rồi em có dịp ngồi xe khoảng 2.600 KM trên các cao tốc tại Châu Âu (Đức - Séc - Áo - Thụy Sỹ) thì làn đường sát dãi phân cách luôn được để trống để các phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn có thể VƯỢT một cách dễ dàng và an toàn. Chắc là trong Luật của các quốc gia này có quy định như thế nên người lái xe họ tuân thủ các quy định đó.
Riêng ở VN mình chưa có quy định như thế nên thiết nghĩ các bác tài khi tham gia giao thông nên xây dựng một ý thức giao thông đẹp bằng các bỏ đi cái tôi của mình và nhường đường cho nhau.
Hay nên chăng các lãnh đạo ngành GTVT căng băng rôn với nội dung như sau tại các trạm thu phí của cao tốc để từng bước xây dựng một thói quen nhường đường và sử dụng làn đường, đồng thời giảm bớt nguy cơ gây ra tai nạn giao thông: "Đường cao tốc có 2 làn đường xe chạy; phương tiện di chuyển với tốc độ chậm hơn, vui lòng di chuyển ở làn bên phải và nhường đường cho phương tiện khác xin vượt - Xin cảm ơn!".
Làm được điều này, mong rằng tới đời con và đời cháu của chúng ta mới hy vọng thay đổi nền tảng của sự Ấu Trĩ!
Hiện nay ở vùng cao, vùng sâu còn chưa có điện, lạc hậu so với Châu Âu cả ngàn năm thì biết đến bao giờ mới tiến tới được nền văn minh nhân loại (tức là dân tộc ta phải sx được máy bay, vũ trụ, sx được thuốc men chữa bệnh.....)
Lâu quá........!!!!!!!
Nhiều bác nói chuyện ko thực tế chút nào chỉ muốn thuận lợi cho mình , đạp cho thẳng chân mà ko nhìn lại chung quanh .
1/ các bác đi nước ngoài chạy vài ngàn km có thây Con + xe tải chạy chung với làn du lịch giống VN ko? chạy làn trong thường phải né , tránh chuyển làn mổi khi gặp xe Tải vậy bác kêu người ta phải lạng vô lạng ra cho bác chạy ,như vậy ai nguy hiểm , chuyện nguy hiểm như vậy người ta ôm làn ngoài chạy 90-100 có gì sai
2/ cao tốc TL có 40km, cao tốc LT-DG có 55km chạy 100/120 chênh lệt mấy phút
3/ chạy mà gặp 2 xe cùng tốc độ cảng đường thì xem lại trình chạy xe của mình đi , phải biết canh tốc độ xe trước + kèn + đèn để khi mình chạy đến có khoảng trống mà chạy chứ , trên cao tốc làm gì có chuyện 2 xe vùa chạy vùa 8888
4/ mấy bác tài mới cầm lái 2,3 năm còn hăng máu lắm , tai nạn từ trên trời , hay sư cố bất ngờ đâu có lường trước được , càng cẩn thận càng tốt
1/ các bác đi nước ngoài chạy vài ngàn km có thây Con + xe tải chạy chung với làn du lịch giống VN ko? chạy làn trong thường phải né , tránh chuyển làn mổi khi gặp xe Tải vậy bác kêu người ta phải lạng vô lạng ra cho bác chạy ,như vậy ai nguy hiểm , chuyện nguy hiểm như vậy người ta ôm làn ngoài chạy 90-100 có gì sai
2/ cao tốc TL có 40km, cao tốc LT-DG có 55km chạy 100/120 chênh lệt mấy phút
3/ chạy mà gặp 2 xe cùng tốc độ cảng đường thì xem lại trình chạy xe của mình đi , phải biết canh tốc độ xe trước + kèn + đèn để khi mình chạy đến có khoảng trống mà chạy chứ , trên cao tốc làm gì có chuyện 2 xe vùa chạy vùa 8888
4/ mấy bác tài mới cầm lái 2,3 năm còn hăng máu lắm , tai nạn từ trên trời , hay sư cố bất ngờ đâu có lường trước được , càng cẩn thận càng tốt
Max 120 cho cả 2 lane thì chạy bao nhiêu mới được ra lane trái, bao nhiêu thì cần vào lane phải?
Chỉnh sửa cuối:
Em chả hiểu ý bác lắm, vậy theo bác nước ngòai xe tải chạy đi đâu ạ? Còn em ôm lan phải nếu gặp xe đi chậm em lại vượt lan trái ok mà. Ý số 4 của bác là lái mơi hăng máu thì chả đúng. Em điềm đạm từ hồi nộp hồ sơ thi, còn có bác tài già mà vẫn phi bạt mạng thì sao. Theo em văn hóa o tô mình đi sau thì mình học ngừoi ta thôi, cũng như hát cải lương thì họ lại học mình. He he he. Có gì mà xoắn đó là quy luật mà. Em dự là vài năm nữa việc nêu trong thớt này sẽ đi vào cuộc sống như là đèn xanh đèn đỏ hay nón bảo hiểm. Ngược lại lịch sử trước khi du nhập văn minh giao thông phuơng tây vào các cụ ta có quy định về làn đường hay đi lề phải đâu. Em xin hết.Nhiều bác nói chuyện ko thực tế chút nào chỉ muốn thuận lợi cho mình , đạp cho thẳng chân mà ko nhìn lại chung quanh .
1/ các bác đi nước ngoài chạy vài ngàn km có thây Con + xe tải chạy chung với làn du lịch giống VN ko? chạy làn trong thường phải né , tránh chuyển làn mổi khi gặp xe Tải vậy bác kêu người ta phải lạng vô lạng ra cho bác chạy ,như vậy ai nguy hiểm , chuyện nguy hiểm như vậy người ta ôm làn ngoài chạy 90-100 có gì sai
2/ cao tốc TL có 40km, cao tốc LT-DG có 55km chạy 100/120 chênh lệt mấy phút
3/ chạy mà gặp 2 xe cùng tốc độ cảng đường thì xem lại trình chạy xe của mình đi , phải biết canh tốc độ xe trước + kèn + đèn để khi mình chạy đến có khoảng trống mà chạy chứ , trên cao tốc làm gì có chuyện 2 xe vùa chạy vùa 8888
4/ mấy bác tài mới cầm lái 2,3 năm còn hăng máu lắm , tai nạn từ trên trời , hay sư cố bất ngờ đâu có lường trước được , càng cẩn thận càng tốt