Hôm qua thấy rần rần mọi người chia sẻ hình ảnh cao tốc Long Thành - Dầu Giây kẹt cứng cả chục cây số quanh các trạm thu phí và lối ra do là ngày đầu áp dụng thu phí không dừng. Nhưng lý do kẹt xe nặng như thế lỗi có phải nằm hoàn toàn ở các trạm thu phí?
View attachment 2753496
Thấy nhiều bác toàn đổ lỗi do trạm thu phí thì hôm nay mới thấy một bài chia sẻ ở nhóm
otosaigon - trên đường thiên lý một cái nhìn công tâm về thu phí không dừng ở cao tốc Long Thành
Ý thức: Người lái xe, chủ xe và chủ BOT
Hôm qua, tức 26/7, đọc các bài viết về vụ ETC của cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Vấn đề ngày 26/7, ai cũng nói lỗi hệ thống nên gây ra
tình trạng kẹt cục bộ. Đồng ý, điều này không bàn cãi nữa. Nhưng hôm nay, sau khi đi vào cao tốc và đã có đúc kết như sau, về hướng TP. HCM đi Long Thành, nhánh ra QL 51.
1. Đầu vào TP. HCM - Long Thành tại trạm Long Phước.
Em chắc chắn 1 điều. Hôm nay hệ thống ETC hoạt động rất OK. Nhận dạng rất nhanh. Các xe đã dán ETC đi tới hầu như nhận diện liền. Barie sẽ không đóng xuống khi các xe đi sát nhau, bảng điện tử hiện thông tin xe rất nhanh.
Các xe chưa dán ETC, thì barie sẽ đóng ngay lập tức, đèn đỏ liền và nhân viên bắt buộc phải đưa vé giấy, không phải từ. Ngoài ra còn 1 cửa dùng vé, cửa này nằm sát bờ rào.
Kết luận: Hệ thống vận hành tốt nhưng vẫn kẹt, mà các cửa ETC kẹt và chậm hơn cửa thủ công.
Vì sao mà ETC lại chậm hơn thủ công? Vì còn rất rất rất nhiều người đã KHÔNG Ý THỨC, đã không dán thẻ mà còn đi vào cửa ETC.
Đừng lấy việc xe mình ít đi nên không dán. Hay nạp tiền vào để đó, rồi VETC đem bỏ ngân hàng lấy lãi, nào là chôn vốn... Hãy BỎ NGAY CÁI Ý THỨC CỦ CHUỐI ĐÓ ĐI. Mua được chiếc xe giá trị hàng trăm triệu, nhậu 1 bữa mấy trăm nghìn, thậm chí cả triệu, đi ăn chơi gái gú, karaoke... cả mấy triệu bạc lại không tính toán đằng này nạp tiền vào ETC lại tính chi li.
Trong các App ETC, đâu có app nào bắt buộc nạp ít nhất là triệu đâu. Mọi người nạp bao nhiêu tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của chính mình. Còn sau này không đi nữa, bán xe, hay chuyển giao, cứ giao lại tài khoản cho chủ mới, hoặc đổi thông tin lại là xong. Tiền con dư trong tài khoản thì kêu chủ mới tính lại, xong chuyện.
View attachment 2753495
2. Đầu ra ngay quốc lộ 51
Có 6 làn BOT, 3 làn là ETC và 3 làn này nằm bên tay trái và đầu trên, ở trên mỗi cửa có bảng đỏ ghi Làn Thu Phí ETC. Ba làn còn lại thì thu thủ công, đáng nói 3 làn này nằm bên tay phải và cách 3 làn ETC kia 50 m theo chiều sâu.
KẾT LUẬN: Hệ thống thu ETC vẫn hoạt động tốt ở cửa ETC.
Nhưng vẫn kẹt vì ý thức của những người không dán thẻ, mà vẫn đi vào cửa này. VETC đầu ra này chỉ có 2 làn, tạo thành nút thắt cổ chai.
Trước khi đến trạm thu phí, không có 1 bảng chỉ dẫn bên trên để hướng dẫn bên nào là ETC, bên nào là thủ công. Dẫn đến tình trạng xe đi loạn xạ. Gặp thêm điều tiết viên lại hướng dẫn đi qua thủ công. Trong đó rất nhiều xe đã dán ETC, đi đến nơi, hệ thống không nhận dạng. Bắt phải chờ để nhân viên kiểm tra.
Còn làn ETC, các xe dùng vé thủ công, dẫn đến máy nhận diện không được khiến nhân viên phải thu tiền thủ công.
Nói tóm lại ý thức của mỗi người dãn đến kẹt ETC như hôm qua và hôm nay.
Đó là toàn bộ ý kiến của một bác đã đi qua các trạm trên cao tốc ngày hôm nay, thấy trước đó toàn nghe các ông chửi trạm không xả, chửi tận thu,... ngoài lý do hệ thống trục trặc ngày đầu thì không nói, toàn các xe chưa dán đi vào làn ETC thì không gây ùn tắc mới lạ. Tóm lại vẫn là ý thức lái xe.