Dân VN còn nhiều thèng ng.u.Trường hợp chạy trên cao tốc như này thì các bác sẽ làm sao?
Trường hợp khi đang chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở làn trái với tốc độ trên 110km/h nhưng vẫn dưới 120km/h, làn thứ 2 bên phải trống nhưng có xe phía sau cứ đá đèn và bấm còi xin vượt thì theo các bác có cho họ vượt không hay vẫn tiếp tục ôm làn đi với tốc độ bình thường?
View attachment 2449075*Ảnh minh họa
Luật Việt Nam chưa còn chưa rõ ràng trong việc đi cao tốc, chỉ nói chung chung xe đi chậm chạy vào làn trong chứ chưa xử phat cụ thể, bên cạnh đó ô tô chỉ được vượt phải trong 4 trường hợp theo quy định.
Tưởng như đơn giản nhưng em và bạn vừa tranh cãi với nhau về chủ đề này, bạn em bảo "thà đi tốc độ 60 hay 70 mà ôm làn bị đá đèn đòi vượt thì việc nhường là việc hiển nhiên, nhưng đây đang chạy tốc độ trên 100, làn bên cũng trống tại sao không chạy qua đó mà xin đường, tốc độ đó qua làn bên thì phải giảm tốc độ ngay rồi ai biết xe phía sau đi lên như thế nào, nguy hiểm?"
Nhưng theo em thì làn trái là làn để vượt, các xe nên biết nhường nhịn nhau trên cao tốc, nếu họ đã xin vượt thì nhá đèn giảm tốc độ qua làn bên nhường họ không mất mát gì. Quan điểm của của em là sẽ chạy làn trong và nhường đường cho xe xin vượt, nếu họ quá tốc độ thì có CSGT xử phạt họ chứ mình đâu có quyền cản trở hoặc không cho họ vượt.
Phần lớn những người từng lái trên cao tốc đều ít nhất một lần trong đời phải thực hiện những pha vượt phải “bất đắc dĩ” khi xe phía trước đi chậm nhưng không chịu nhường đường. Quả thực chạy trên đường cao tốc thường xuyên vượt phải, vì rất nhiều tài xế có thể nói là kém văn minh trong việc nhường đường. Nên khi họ muốn vượt thì mình sẽ nhường.
Vậy còn các bác thì sao? các bác sẽ nhường đường cho người khác trong trường hợp này hay vẫn tiếp tục chạy đúng làn?
Autobahn bên Đức làn trong cùng auto chỉ để vượt, xong qua làn 2 mà ôm đường.
Theo quan điểm của mình nếu sau khi vượt qua xe khác rồi thì mình vào lane trong và tiếp tục di chuyển, để lane ngoài cho ai có nhu cầu vượt xe mình họ vượt.
em hay chạy làn bên phải vì có tầm nhìn quan sát tốt hơn. còn khi vượt, nếu xe phía trước chạy chậm mà e chưa tới tốc độ tối đa cho phép và làn bên cạnh trống, đủ an toàn; e sẽ chuyển làn và vượt qua thay vì cứ cứng nhắc giữ suy nghĩ là họ đi chậm mình phải đá đèn, còi để họ chuyển sang làn phải để mình đi. từ 110, nhẹ chân ga tí là đã vượt 120 rồi; vậy mình còi, đèn chi cho người phía trước bực mình, làn trống chuyển làn vượt phải nhẹ nhàng hơn ko. các trường hợp đi quá chậm, đi song song hay cố tính ko cho vượt; e ko đề cập tới.Các bác xem lại nội dung luật GTĐB 2008 và nghị định 100 2019
Luật GTĐB 2008 có quy định các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Nghị định 100 2019
điều 5 khoản 2 mục b. Phạt tiền các hành vi vi phạm sau đây: - Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường* xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
điều 5 khoản 4 mục h. Phạt tiền các hành vi vi phạm sau đây: - Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn;
*(điều 3: Giải thích từ ngữ của luật GTĐB 2008 có ghi rõ Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn)
Như vậy như câu hỏi của bác thớt về luật, đang chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở làn trái với tốc độ trên 110km/h thì chưa đạt tốc độ tối đa, nên vẫn phải nhường đường cho xe xin vượt, để không vi phạm luật GTĐB với các mức phạt theo NĐ 100
Nếu bác thớt chạy max 120kmh thì theo luật có quyền không nhường, còn theo thực tế thì có thể nhường đường (tùy ý) khi đủ điều kiện an toàn (lane trong trống) vì có thể họ chạy nhanh do một lý do khẩn cấp nào đó, chuyện đúng sai để cho CSGT xử lý.
Bình thường trên cao tốc, tôi luôn chạy làn phải- trừ những lúc vượt xe, dù rằng gần với tốc độ tối đa cho phép 120kmh. Một là nhường làn trái cho xe nào thích chạy nhanh hơn, hai là làn phải an toàn hơn khi xe có sự cố bất ngờ như nổ lốp- ít ra cũng còn 2 bên xe là 2 làn trống để kịp xử lý và giảm bớt thiệt hại.
View attachment 2451563
Chỉnh sửa cuối:
Ai lại đi chửi dân mình ngu vậy bác khác gì chửi mình, còn nếu mình giỏi thì qua Đức mà ở chứ ở cùng bọn ngu quá chịu gì nổi.Dân VN còn nhiều thèng ng.u.
Autobahn bên Đức làn trong cùng auto chỉ để vượt, xong qua làn 2 mà ôm đường.
Cứ làn giữa chạy là tốt nhất, vừa an toàn hơn, vừa không cản trở ai, nếu cần vượt thì chuyển làn để vượt, nếu thằng làn trái chậm thì cứ giữ làn mà vượt, khỏe, nếu ai cũng hiểu được quy tắc này thì chạy cao tốc dễ dàng và an toàn hơn.
Chỉnh sửa cuối:
Khái niệm vượt xe trong luật GTVN là dành cho đường chỉ có 1 lane, khi vượt phải lấn qua làn trái cho nên có ghi" trong điều kiện không có xe đối diện"; còn đường cao tốc không có khái niệm vượt, mà chỉ tuân theo chỉ dẫn tôc độ thôi.
Luật mới sẽ khác nha Bác.Khái niệm vượt xe trong luật GTVN là dành cho đường chỉ có 1 lane, khi vượt phải lấn qua làn trái cho nên có ghi" trong điều kiện không có xe đối diện"; còn đường cao tốc không có khái niệm vượt, mà chỉ tuân theo chỉ dẫn tôc độ thôi.
"trên đường ngoài khu vực đông dân cư có từ ba làn xe trở lên trên một chiều xe chạy, khi xe ở một làn chạy nhanh hơn xe làn khác thì không được coi là vượt xe.".
Không có quy định riêng cho cao tốc và đường cao tốc (như LT-DG...) là đường 2 làn xe.
Hy vọng là mấy ông nghị gật không thông qua!