Ngay cả 2 lanes trở đi, nếu như đường trống dù có đạt được vận tốc giới hạn cho phép cũng nên vào lane trong mà chạy. Nên nhớ là giử an toàn cho mình và những người chung quanh mình . Thân !
Kệ nó đi, mình chạy maximum tốc độ rồi mà nó muốn vượt nếu đủ tốc độ cứ cho nó vượt, đó là chuyện của nó, nó vi phạm thì pháp luật xử, ko thì sớm muộn gì nó cũng gặp chuyện vì chạy quá kiểm soát thôi.
Mình cản nó thì lại có nhiều chuyện rắc rối về sau.
Ở xã hội này, cứ cố gắng nhường nhịn và tuân theo pháp luật hết mức có thể.
Mình cản nó thì lại có nhiều chuyện rắc rối về sau.
Ở xã hội này, cứ cố gắng nhường nhịn và tuân theo pháp luật hết mức có thể.
Mấy bác cứ tưởng 120km/h là cứ ôm lane trái hay sao. Người sau xin vượt chạy 124km/h thì sao? Còn nhiều bác cứ cho 2 xe chạy song song chắc trong đầu họ nghĩ đường của bố họ.
Nhất trí quan điểm, giống bên châu Âu!Trường hợp chạy trên cao tốc như này thì các bác sẽ làm sao?
Trường hợp khi đang chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở làn trái với tốc độ trên 110km/h nhưng vẫn dưới 120km/h, làn thứ 2 bên phải trống nhưng có xe phía sau cứ đá đèn và bấm còi xin vượt thì theo các bác có cho họ vượt không hay vẫn tiếp tục ôm làn đi với tốc độ bình thường?
View attachment 2449075*Ảnh minh họa
Luật Việt Nam chưa còn chưa rõ ràng trong việc đi cao tốc, chỉ nói chung chung xe đi chậm chạy vào làn trong chứ chưa xử phat cụ thể, bên cạnh đó ô tô chỉ được vượt phải trong 4 trường hợp theo quy định.
Tưởng như đơn giản nhưng em và bạn vừa tranh cãi với nhau về chủ đề này, bạn em bảo "thà đi tốc độ 60 hay 70 mà ôm làn bị đá đèn đòi vượt thì việc nhường là việc hiển nhiên, nhưng đây đang chạy tốc độ trên 100, làn bên cũng trống tại sao không chạy qua đó mà xin đường, tốc độ đó qua làn bên thì phải giảm tốc độ ngay rồi ai biết xe phía sau đi lên như thế nào, nguy hiểm?"
Nhưng theo em thì làn trái là làn để vượt, các xe nên biết nhường nhịn nhau trên cao tốc, nếu họ đã xin vượt thì nhá đèn giảm tốc độ qua làn bên nhường họ không mất mát gì. Quan điểm của của em là sẽ chạy làn trong và nhường đường cho xe xin vượt, nếu họ quá tốc độ thì có CSGT xử phạt họ chứ mình đâu có quyền cản trở hoặc không cho họ vượt.
Phần lớn những người từng lái trên cao tốc đều ít nhất một lần trong đời phải thực hiện những pha vượt phải “bất đắc dĩ” khi xe phía trước đi chậm nhưng không chịu nhường đường. Quả thực chạy trên đường cao tốc thường xuyên vượt phải, vì rất nhiều tài xế có thể nói là kém văn minh trong việc nhường đường. Nên khi họ muốn vượt thì mình sẽ nhường.
Vậy còn các bác thì sao? các bác sẽ nhường đường cho người khác trong trường hợp này hay vẫn tiếp tục chạy đúng làn?
Trường hợp khi đang chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở làn trái với tốc độ trên 110km/h nhưng vẫn dưới 120km/h, làn thứ 2 bên phải trống nhưng có xe phía sau cứ đá đèn và bấm còi xin vượt thì theo các bác có cho họ vượt không hay vẫn tiếp tục ôm làn đi với tốc độ bình thường?
em cũng nghĩ như bác. 2 làn ngang nhau thì làn nào trống thì đi. đâu có khái niệm vượt phải. gặp em nếu chạy gần 110 như bác chủ thì xe sau có đá đèn, bấm còi; e cũng kệ mẹ !?
Các bác xem lại nội dung luật GTĐB 2008 và nghị định 100 2019Đường cho 120, nếu ôm làn sát lươn giữa mà chạy 130 có xe xin vượt vẫn phải nhường vì đó là luật quy định !? Còn chuyện vi phạm tốc độ thì có cơ quan chức năng, không phải việc của người tham gia giao thông! Không cho vượt khi đủ điều kiện là bạn đang vi phạm luật GTĐB nhé.
Đường nhiều làn mắc gì không đi làn bên phải, nhường làn bên trái cho họ vượt? Cản trở giao thông rồi tự cho mình cái quyền chỉ bảo người khác là sao?
Luật GTĐB 2008 có quy định các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Nghị định 100 2019
điều 5 khoản 2 mục b. Phạt tiền các hành vi vi phạm sau đây: - Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường* xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
điều 5 khoản 4 mục h. Phạt tiền các hành vi vi phạm sau đây: - Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn;
*(điều 3: Giải thích từ ngữ của luật GTĐB 2008 có ghi rõ Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn)
Như vậy như câu hỏi của bác thớt về luật, đang chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở làn trái với tốc độ trên 110km/h thì chưa đạt tốc độ tối đa, nên vẫn phải nhường đường cho xe xin vượt, để không vi phạm luật GTĐB với các mức phạt theo NĐ 100
Nếu bác thớt chạy max 120kmh thì theo luật có quyền không nhường, còn theo thực tế thì có thể nhường đường (tùy ý) khi đủ điều kiện an toàn (lane trong trống) vì có thể họ chạy nhanh do một lý do khẩn cấp nào đó, chuyện đúng sai để cho CSGT xử lý.
Bình thường trên cao tốc, tôi luôn chạy làn phải- trừ những lúc vượt xe, dù rằng gần với tốc độ tối đa cho phép 120kmh. Một là nhường làn trái cho xe nào thích chạy nhanh hơn, hai là làn phải an toàn hơn khi xe có sự cố bất ngờ như nổ lốp- ít ra cũng còn 2 bên xe là 2 làn trống để kịp xử lý và giảm bớt thiệt hại.
Giờ cứ ví dụ như vầy:
- 2 lane đều cho 120km/h. Bạn chạy 120km/h và cứ ôm cái lane trái. Có xe khác xin vượt bạn mặc kệ thì lúc đó xảy ra những trường hợp gì?
- 1. Là xe đó vượt phải bạn rồi đánh vào lane trái lại nhưng chẳng may họ bực mình hay có chuyện gì đó rất gấp chấp nhận bị phạt để đi như vậy rồi khi ra lại lane trái xử lý quá gấp hay bực tức cố ý nhá lái tạt đầu xe thì có phải dễ gây ra tai nạn hay thắng gấp gây nguy hiểm không?
- 2. Là xe đó qua lane phải rồi chạy 120km/h thành ra 2 xe chạy song song hết đoạn đường luôn rồi chẳng may trên đường có vật thể lạ thì đánh tay lái qua đâu cũng xảy ra tai nạn. Bạn đi lên phải nếu có gặp trường hợp này vẫn còn có lane khẩn cấp để đánh lái xử lý.
Vậy tại sao 2 lane đều cho chạy 120km/h thì mình cứ vào lane phải chạy còn ai muốn chạy nhanh hơn hay vượt thì cứ qua lane trái. Mình chạy an toàn cho bản thân mình và cho gia đình nữa thì tại sao cứ phải hơn thua nhau để gây ra tai nạn không đáng có. Nên học hỏi tiếp thu những văn hóa chạy xe văn minh chứ đừng nói rằng nước họ khác nước mình. Cái khác là ý thức, là dân trí đó.
- 2 lane đều cho 120km/h. Bạn chạy 120km/h và cứ ôm cái lane trái. Có xe khác xin vượt bạn mặc kệ thì lúc đó xảy ra những trường hợp gì?
- 1. Là xe đó vượt phải bạn rồi đánh vào lane trái lại nhưng chẳng may họ bực mình hay có chuyện gì đó rất gấp chấp nhận bị phạt để đi như vậy rồi khi ra lại lane trái xử lý quá gấp hay bực tức cố ý nhá lái tạt đầu xe thì có phải dễ gây ra tai nạn hay thắng gấp gây nguy hiểm không?
- 2. Là xe đó qua lane phải rồi chạy 120km/h thành ra 2 xe chạy song song hết đoạn đường luôn rồi chẳng may trên đường có vật thể lạ thì đánh tay lái qua đâu cũng xảy ra tai nạn. Bạn đi lên phải nếu có gặp trường hợp này vẫn còn có lane khẩn cấp để đánh lái xử lý.
Vậy tại sao 2 lane đều cho chạy 120km/h thì mình cứ vào lane phải chạy còn ai muốn chạy nhanh hơn hay vượt thì cứ qua lane trái. Mình chạy an toàn cho bản thân mình và cho gia đình nữa thì tại sao cứ phải hơn thua nhau để gây ra tai nạn không đáng có. Nên học hỏi tiếp thu những văn hóa chạy xe văn minh chứ đừng nói rằng nước họ khác nước mình. Cái khác là ý thức, là dân trí đó.
Đọc bài có gì đó sai sai. Cao tốc thì không gọi vượt phải. 2 land như nhau, trống thì qua đó chạy. Còn chạy 110km mà nhá thì bác lên 120km. Cứ thế chạy, nó mà vẫn nhá đèn thì chắc đèn nó hư. Thôi sang land cho nó chạy hihi. Đề ý chi cho nhọc đầu
Đi 120 rồi mà vẫn có thằng muốn vượt thì chứng tỏ hoặc tổ lái hoặc cấp cứu thôi.Nếu tài xế xe sau là người nước ngoài thì họ đúng luật. Công ước QT về đường bộ mà VN có tham gia quy định rõ như vậy.
Cái này lạ với VN nhưng thiết nghĩ là cái văn minh, mình nên học dần đi là vừa. Tới lúc cao tốc trải rộng toàn bộ VN, thói quen đi làn phải, nhường làn trái trở nên phổ biến là đẹp.
Hiện tại nếu đi làn trái max tốc độ thì theo luật (VN) ko cần phải nhường.
Có nhiều lý do khác, ví dụ công tơ mét của 2 xe không tương đương, xe vượt có số đo chậm hơn thực tế, xe bị vượt thì ngược lại!Đi 120 rồi mà vẫn có thằng muốn vượt thì chứng tỏ hoặc tổ lái hoặc cấp cứu thôi.