Theo giải thích của Ban soạn thảo Luật GTDB thì khi có xe sau xin vượt, nếu đủ điều kiện cho vượt thì buộc giảm tốc độ, tránh về bên phải (bên phải làn đường đang chạy hoặc làn đường bên phải liền kề) để cho xe sau vượt lên.
Giải thích chung, không thấy nói là đường trong, ngoài đô thị hay đường cao tốc.
Em nghĩ quy định không được vượt phải không áp dụng được cho cao tốc, các bác đang chạy lane nào thì chạy lane đó miễn sao không vượt tốc độ tối đa và không thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép thôi. Còn thằng bên cạnh chạy chậm/nhanh bao nhiêu kệ nó. Nếu các bác đang chạy lane phải 100km/h, thằng lane trái đang chạy 80km/h, cả 2 đều không vi phạm tốc độ tối đa/tối thiểu trên cao tốc thì các bác cứ duy trì tốc độ lane phải của các bác là bác đã vượt qua nó rồi như vậy bác đâu vi phạm gì. Các bác đâu cần chuyển làn trái, xong đá đèn, xi nhan kêu nó chuyển qua lane phải cho tao vượt.
Còn đường 2 chiều mà mỗi bên có 1 làn (sẽ không có dãi phân cách cứng) thì bắt buộc là phải vượt trái cho an toàn, vượt phải là các bác hốt cả bọn xe máy.
Đi cao tốc thì em cũng đồng ý là nếu chạy chậm (đi gia đình, du lịch, nói chuyện, ngắm cảnh) thì nên chạy lane phải, nhường lane trái cho các tay lái F1. Nhưng chúng ta phải linh động và luôn trong tư thế chuyển lane chứ mình chạy nhanh có đứa nhanh hơn, chậm có đứa chậm hơn nên cứ giữ lane thì sẽ ức chế lắm.