[BCOLOR=rgb(0, 255, 255)]Kiểm tra sụt áp trên dây dẫn từ Dynamo đến cọc bình ắc quy[/BCOLOR]
Có rất nhiều xe mà khi sử dụng nhiều thiết bị điện thì bắt đầu có hiện tượng sụt điện áp. Lúc đó hiện tượng rất rõ là đèn mờ và thậm chí rất tối, tiếng nhạc thì nghe lèo xèo không bén được. Thậm chí có xe thì chỉ cần mở máy lạnh lên thôi thì điện áp tụt đến nỗi đèn EPS báo sáng và đến mất trợ lực. Nguyên nhân thì có rất rất nhiều, phải kiểm tra trực tiếp mới biết được. Trong bài này, giới thiệu đến các bác hiện tượng sụt áp khi dùng nhiều thiết bị điện trên xe.
Dynamo trên wagon thực sự cũng không thuộc loại lớn lắm, khi nói đến điện áp không đủ thì ai ai cũng nghĩ đến hãng Suzuki tiết kiệm lắp cái Dynamo nhỏ để giảm chi phí lắp đặt và cách giải quyết rất đơn giản là cho thay cái mới có công suất lớn hơn. Nhưng việc thay Dynamo lớn có ai biết đâu nó tác động trực tiếp đến công suất động cơ, nó làm cho động cơ kéo nặng hơn, làm cho động cơ ì hơn và chắc chắn sẽ là hao xăng hơn...
Một vấn đề rất lớn đó là chủ xe lắp quá nhiều thiết bị điện rườm rà mà không nghĩ đến công suất tiêu hao của thiết bị đó, bóng đèn quá nhiều, bóng đèn có công suất lớn, quạt lắp thêm các kiểu, hệ thống âm thanh có công suất lớn để tạo phòng nhạc Hi Fi - Hi end trên xe và nguy hiểm hơn nữa dây điện độ thêm quá nhỏ hoặc dây chất lượng kém làm cho hệ thống chạm chập gây sụt áp...
Ngoài ra, một nguyên nhân rất quan trọng cũng không thể bỏ qua đó sự lão hóa của dây điện, thiết bị điện trên xe do khoang máy nhỏ, dây diện chịu nhiệt độ cao lâu ngày làm cho dây điện dẫn điện kém.
Với chiếc Su Wagon thì mọi thiết bị trên xe đều được tính toán và có cho phép lắp thêm một số hạng mục nhất định sao cho là kinh tế nhất. Do đó, với 1 chiếc mà khi khẳng định thiết bị điện trên xe đều ổn mà vẫn có hiện tượng sụt áp thì nên cho kiểm tra chế độ sạc của máy sạc (hay còn gọi là Dynamo).
Tuy nhiên nếu Dynamo mà còn tốt thì cũng không nên gán tội cho cái này cái kia mà nên kiểm tra xem sợi dây nối từ Dynamo đến đầu + của bình ắc quy.
Với bình ắc quy còn tốt thì điện áp bình lúc chưa nổ máy thường trên 12.5 V
Đề nổ máy ở ralenti thì trên 13 V
Và khi đã tròn tua máy, em nó trên 14.5 V
Cắm que đo vào cực dương và âm của bình ắc quy
Để thang đo phù hợp
Đồng hồ lại hiển thị trên 15V - kết quả giữa 2 đồng hồ có sai số.
Chuyển que đo về vị trí: Đầu âm cắm vào cực của bình ắc quy
Que dương vào đầu cực máy phát. Cho nổ máy
Do là dòng rất nhỏ nên ta đổi thang đo
Và kết quả điện áp rơi trên đoạn dây từ cọc dynamo đến bình ắc quy, với kim hiển thị thì điện áp rơi trên đoạn đường này giảm đi 0.03 Volt
Mong muốn là điện áp rơi trên đoạn dây này là càng nhỏ càng tốt, nhưng nếu nó khoảng 0,5 đến 1 volt thì chứng tỏ đoạn dây này bị lão hóa dẫn điện quá kém, làm cho điện từ Dynamo không đến ắc quy đầy đủ được.
Cách giải quyết cho trường hợp này rất đơn giản là dùng 1 sợi dây nối từ đầu cực Dynamo đến cọc dương bình ắc quy sẽ giải quyết được hiện tượng này.
Nên lắp thêm vào không cần phải tháo dỡ dây cũ, dùng ống amiang cách nhiệt cách điện để bảo vệ sợi dây điện này, nếu không có thì lấy keo nano quấn bọc dây để bảo vệ nó.