Tập Lái
3/4/17
10
8
3
44
En đang chạy nissan đời 97, đọc xong các bài bác Huy viết máu lại lên não, chắc em bán nissan mua wagon chơi cùng các bác cho vui. Em trước giờ rất mê Su, toàn chạy xe 2 bánh Su. Vậy mà ma xui quỷ khiến sao lúc đi mua xe lại mua em nissan. Có lẽ lúc đó do máu được cầm vô lăng quá nên e đi quất liền, tính em là thế, máu là ko kiềm chế được, mặc dù giờ chạy em nis nhưng hối hận vô cùng. Cũng vì ko hiểu về xe cộ nhiều nên em đến khổ về nó. Mua xe vào đúng hôm cuối tháng, lại tối đêm nên theo mê tín thì ko tốt lắm, mà ngẫm ra đúng thật.
Tới đây mua wagon rồi, có điều gì ko biết mong các bác chỉ giáo, nhất là bác Huy.
Cám ơn Anh em hội và bác Huy chiếu cố cho em vô hội với nhé, em ở HCM.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
En đang chạy nissan đời 97, đọc xong các bài bác Huy viết máu lại lên não, chắc em bán nissan mua wagon chơi cùng các bác cho vui. Em trước giờ rất mê Su, toàn chạy xe 2 bánh Su. Vậy mà ma xui quỷ khiến sao lúc đi mua xe lại mua em nissan. Có lẽ lúc đó do máu được cầm vô lăng quá nên e đi quất liền, tính em là thế, máu là ko kiềm chế được, mặc dù giờ chạy em nis nhưng hối hận vô cùng. Cũng vì ko hiểu về xe cộ nhiều nên em đến khổ về nó. Mua xe vào đúng hôm cuối tháng, lại tối đêm nên theo mê tín thì ko tốt lắm, mà ngẫm ra đúng thật.
Tới đây mua wagon rồi, có điều gì ko biết mong các bác chỉ giáo, nhất là bác Huy.
Cám ơn Anh em hội và bác Huy chiếu cố cho em vô hội với nhé, em ở HCM.
Đọc bài của bác làm em thấy vui quá - điều này chứng tỏ CXX đã lôi kéo nhiều anh em sử dụng xe Su Wagon.
Tuy nhiên Nissan cũng là thương hiệu xe nổi tiếng, và việc bảo trì đối với các dòng xe cũng tương tự với nhau nên bác có thể tham khảo hay thắc mắc gì cũng có thể thảo luận trên thớt này cũng được mà.
Nếu bác có Wagon thì qúa tốt vì mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều
 
  • Like
Reactions: tuangiga31mes2c
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Heo thắng loại tốt hơn. Của hãng có iso 9002 chứng tỏ có tên tuổi, tuy nhiên cầm trên tay cảm nhận rất tốt
So sánh giữa 2 cái

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Em nó đây
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
cùng 2 cây lap rất đẹp
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
  • Like
Reactions: tuangiga31mes2c
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
[BCOLOR=rgb(0, 255, 255)]Kiểm tra sụt áp trên dây dẫn từ Dynamo đến cọc bình ắc quy[/BCOLOR]​
Có rất nhiều xe mà khi sử dụng nhiều thiết bị điện thì bắt đầu có hiện tượng sụt điện áp. Lúc đó hiện tượng rất rõ là đèn mờ và thậm chí rất tối, tiếng nhạc thì nghe lèo xèo không bén được. Thậm chí có xe thì chỉ cần mở máy lạnh lên thôi thì điện áp tụt đến nỗi đèn EPS báo sáng và đến mất trợ lực. Nguyên nhân thì có rất rất nhiều, phải kiểm tra trực tiếp mới biết được. Trong bài này, giới thiệu đến các bác hiện tượng sụt áp khi dùng nhiều thiết bị điện trên xe.
Dynamo trên wagon thực sự cũng không thuộc loại lớn lắm, khi nói đến điện áp không đủ thì ai ai cũng nghĩ đến hãng Suzuki tiết kiệm lắp cái Dynamo nhỏ để giảm chi phí lắp đặt và cách giải quyết rất đơn giản là cho thay cái mới có công suất lớn hơn. Nhưng việc thay Dynamo lớn có ai biết đâu nó tác động trực tiếp đến công suất động cơ, nó làm cho động cơ kéo nặng hơn, làm cho động cơ ì hơn và chắc chắn sẽ là hao xăng hơn...
Một vấn đề rất lớn đó là chủ xe lắp quá nhiều thiết bị điện rườm rà mà không nghĩ đến công suất tiêu hao của thiết bị đó, bóng đèn quá nhiều, bóng đèn có công suất lớn, quạt lắp thêm các kiểu, hệ thống âm thanh có công suất lớn để tạo phòng nhạc Hi Fi - Hi end trên xe và nguy hiểm hơn nữa dây điện độ thêm quá nhỏ hoặc dây chất lượng kém làm cho hệ thống chạm chập gây sụt áp...
Ngoài ra, một nguyên nhân rất quan trọng cũng không thể bỏ qua đó sự lão hóa của dây điện, thiết bị điện trên xe do khoang máy nhỏ, dây diện chịu nhiệt độ cao lâu ngày làm cho dây điện dẫn điện kém.
Với chiếc Su Wagon thì mọi thiết bị trên xe đều được tính toán và có cho phép lắp thêm một số hạng mục nhất định sao cho là kinh tế nhất. Do đó, với 1 chiếc mà khi khẳng định thiết bị điện trên xe đều ổn mà vẫn có hiện tượng sụt áp thì nên cho kiểm tra chế độ sạc của máy sạc (hay còn gọi là Dynamo).
Tuy nhiên nếu Dynamo mà còn tốt thì cũng không nên gán tội cho cái này cái kia mà nên kiểm tra xem sợi dây nối từ Dynamo đến đầu + của bình ắc quy.
Với bình ắc quy còn tốt thì điện áp bình lúc chưa nổ máy thường trên 12.5 V
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đề nổ máy ở ralenti thì trên 13 V
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Và khi đã tròn tua máy, em nó trên 14.5 V
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Cắm que đo vào cực dương và âm của bình ắc quy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Để thang đo phù hợp

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đồng hồ lại hiển thị trên 15V - kết quả giữa 2 đồng hồ có sai số.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Chuyển que đo về vị trí: Đầu âm cắm vào cực của bình ắc quy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Que dương vào đầu cực máy phát. Cho nổ máy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Do là dòng rất nhỏ nên ta đổi thang đo
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Và kết quả điện áp rơi trên đoạn dây từ cọc dynamo đến bình ắc quy, với kim hiển thị thì điện áp rơi trên đoạn đường này giảm đi 0.03 Volt
Mong muốn là điện áp rơi trên đoạn dây này là càng nhỏ càng tốt, nhưng nếu nó khoảng 0,5 đến 1 volt thì chứng tỏ đoạn dây này bị lão hóa dẫn điện quá kém, làm cho điện từ Dynamo không đến ắc quy đầy đủ được.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Cách giải quyết cho trường hợp này rất đơn giản là dùng 1 sợi dây nối từ đầu cực Dynamo đến cọc dương bình ắc quy sẽ giải quyết được hiện tượng này.
Nên lắp thêm vào không cần phải tháo dỡ dây cũ, dùng ống amiang cách nhiệt cách điện để bảo vệ sợi dây điện này, nếu không có thì lấy keo nano quấn bọc dây để bảo vệ nó.
 
  • Like
Reactions: tuangiga31mes2c
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
[BCOLOR=#00ccff]Kiểm tra ron cuilat.[/BCOLOR]
Ron này nằm giữa đầu Cuilat và buồng đốt.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Nó có tác dụng làm kín giữa buồng đốt và đầu cam cò tạo ra lực nén trên đầu Piston để thực hiện sự truyền động của động cơ.
Tuy nhiên, lâu ngày thì em nó cũng có thể hở hoặc là do nguyên nhân nào khác mà em nó không còn kín đáo để thực hiện nhiệm vụ của mình một cách tối ưu.
Khi bị hở thì hiện tượng gì xảy ra???? Đó là nước làm mát bị hao hụt đi rất nhiều, chưa kể đến áp suất nén trong buồng đốt không đạt được lực nén đúng của nó làm cho động cơ yếu đi. Hiện tượng yếu xe cũng không thấy rõ rệt lắm nhưng nước làm mát hao thì thấy rất rõ, nếu không kiểm tra thường xuyên sẽ làm cho động cơ quá nhiệt và từ đó dẫn đến những nguy hại không thể lường được.
Để định kỳ kiểm tra chuẩn đoán nguyên nhân này thì chỉ có cách kiểm tra ngay tại nắp két nước làm mát xem thử có bọt khí do rò rỉ khí từ buồng đốt vào nước làm mát hay không mà thôi. Tuy nhiên để mở được nắp két nước trong lúc động cơ đang vận hành thì chỉ có thể là lúc động cơ đang nguội, và trong quá trình động cơ quay thì nước làm mát giãn nở trào ra, nếu không có cách xử lý thì nước làm mát sẽ dình vào các chi tiết kim loại gây mục rỉ....
Cách sau đây là dùng cái phễu để cắm vào két nước và cho động cơ nổ để theo dõi. Lúc vận hành thì dưới tác động của bơm nước thì ta có thể thấy dòng nước chuyển động luân chuyển rất rõ rệt
Sau khoảng 5 đến 10 phút, dòng nước xanh chuyển rất rõ
Sau khoảng 15 phút thì thấy nước giãn nở rõ rệt
Trong quá trình theo dõi nếu thấy có bọt khí từ lúc máy nguội cho đến máy nóng thì nên cho kiểm tra và thay thế ron cuilat trên xe.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Thân gửi đến các bác.
CXX sẽ đến học nghề và làm xe tại 57 Trần Quang Cơ - Tân Phú - Tp HCM vào 2 ngày thứ 7 & chủ nhật cuối tuần này (ngày 15 & 16/4/2017)
Dự kiến sẽ lắp dây cải thiện điện áp, bóng tăng sáng 150% và đèn trần sau cho một người đẹp là fan hâm mộ suzuki wagon.
Một số hạng mục bảo trì khác mà các bác cảm giác có vấn đề trên chiếc xe của mình ....
Sài Gòn sắp vào mùa nóng nên cũng rất cần bảo trì máy lạnh trong đó cần thiết nhất là vệ sinh dàn lạnh và nếu cần thì nạp ga .... (chi phí nạp ga do anh Minh quyết định nhé nhưng vệ sinh thì không :))
Rất mong gặp được các anh em, bạn hữu gần xa để được giao lưu trong chuyến đi này.
 
  • Like
Reactions: tuangiga31mes2c