Các bác cho em hỏi về cái quạt gió xe em tí:
Xe em quạt gió không chạy, làm cho kim nhiệt lên gần mức H (high)
Sáng nay em kiểm tra lại thì thấy thế này:
Em nổ máy cho đến khi kim nhiệt lên quá 1/2 mà quạt vẫn không chạy. Em chập 2 sợi dây điện phía trên cảm biến, quạt vẫn không chạy. Sau đó em lấy tay lẫy nhẹ quạt thì nó chạy.
Em hỏi: nguyên nhân bị vậy là sao, nhờ các bác chỉ giúp em.
EM cảm ơn.
PS: Em kiểm tra relay thì thấy hoạt động bình thương.
Trả lời hơi chậm, nhưng cũng giải thích cho bác trường hợp này
Ở nhiệt độ bình thường khi xe chạy, ở đây lấy trường hợp xe có van hằng nhiệt thì kim nhiệt thường ở vị trí kim giờ là 11h30. Nếu kim đến vị trí giữa thì cảm biến nhiệt đóng lại và quạt bắt đầu quay để giải nhiệt.
Nếu bác chập 2 đầu trên cảm biến thì chắc chắn quạt sẽ chạy, trường hợp của bác lấy tay lẫy nhẹ thì quạt quay... để giải thich trường hợp này thì cùng quay lại ký thuyết kỹ thuật điện 1 chút
Khi hai đầu jack đến quạt có điện thì 2 đầu chổi than có điện, nhờ cổ góp đồng thì điện đi đến cuộn dây, dòng điện đi trong cuộn dây sẽ tạo nên tạo 1 từ trường xuoay tác động lên rô to theo quy tắc bàn tay trái... Quạt này không quay mà chỉ quay khi bác lẫy nhẹ sẽ có các trường hợp:
- Than mòn hay cổ góp mòn không tiếp xúc tốt ở 1 số vị trí nào đó, đẩy qua chỗ khác thì nó tiếp xúc có điện thì quạt chạy, than mòn thì thay thay, nếu cổ góp đồng mòn thì chỉ thay cả cái quạt. Ngoài ra than và cổ góp còn tốt thì chỉ cần lấy giấy nhám mịn đánh bóng lại thì ngon lành trở lại
- Cuộn dây rô to bị hở đẩy qua chỗ khác thì gặp vòng dây tốt - quạt chay
- Từ trường yếu của quạt không đủ để khởi động quạt thì chỉ có thay quạt mới.
Tóm lại, công việc của bác chỉ có kiểm tra than có mòn hay không, nếu mòn thì thay mới- cái này bác tìm ở của hàng bán dụng cụ cầm tay sẽ có nhiều loại than này. Lấy giấy nhám mịn đánh sạch đầu cổ góp, nếu nó vẫn vậy thì thay cái quạt mới cho nó lành