Hạng F
22/10/09
8.170
31.705
113
Mỹ sắp giao 10 chiếc P3C chống tàu ngầm cho Taiwan đó bác SVG..chiếc đầu tiên giao  trong 2011
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.123
113
Q3
Bác Lụ đạn có tài liệu C130 và Dakota cho e xin với nào
yêu chiếc này quá
 
Hạng D
3/5/09
2.214
50
0
Vụ máy bay chống ngầm của Đài chắc ký mấy năm trước, giờ mới giao, cũng lâu thật.
 
Hôm nay nghe 1 tin mới, TQ lộ diện máy bay tàng hình.
Trong thớt này chưa nói về công nhệ Tung Của, giờ tập trung vào hàng xóm coi thử. Em chỉ nhớ cách đây hơn 2 năm 1 bài của 1 chú Mỹ nghiên cứu về công nghệ hàng không TQ, họ nói TQ cũng rất sáng tạo. Dựa theo thiết kế hàng dân dụng để cải tiến trang bị cho quân sự.
Riêng về máy bay của Nga, Su-27 và 30, ở Nga ví dụ mất 5 tiếng bảo trì, TQ cũng mua dây chuyền bảo trì đó, về cải tiến lại, chỉ mất 3 tiếng. Nhiều chi tiết thú vị lắm nhưng lâu quá quên rồi, đại khái là TQ này có triển vọng so với tiềm lực thực tại, ngẫm về VN mà buồn, cái máy như xe Lifan vẫn chưa làm được.
 
 
 
 
Hạng D
3/5/09
2.214
50
0
Nói về máy bay tàng hình thế hệ 4 của TQ, tương đương thế hệ 5 của Nga, Mỹ. Đó là tham vọng của TQ từ hơn chục năm trước. Họ đặt tên Chengdu hay J-20.
Căn bản của J-20 là dựa vào thiết kế của J-10. J-10 là nguyên bản mà người ta cho là TQ ăn cắp thiết kế từ F-16 của Mỹ. Ngày đó Mỹ bán F-16 cho Pakistan, sau này TQ và Pakistan hợp tác toàn diện trong lĩnh vực quốc phòng (hiện nay máy bay của không quân pakistan phần lớn là từ TQ).
 
Chiếc J-10 khi đó thiết kế 1 phần nhờ vào mẫu của F-16, 1 phần là từ chiếc Lavi của Israel. Chiếc Lavi này là bản quyền mà Israel mua của Mỹ để tự sx máy bay nội địa giống như Nhật Bản từng làm. Mỹ tài trợ 60% dự án. Tuy nhiên khi bắt tay vào làm, Israel đã phát triển nhiều tính năng mà so với F-16 có phần nổi trội nhờ kỹ nghệ cao của Israel. Khi đó Mỹ cảm thấy nếu Lavi ra đời sẽ đe dọa vị thế F-16 của mình, vì vậy họ rút lui không tài trợ và CP Israel lúc đó không gánh nổi chi phí nếu tự làm 1 mình.
 
TQ lúc này cũng hợp tác với viện thiết kế HK Israel để làm chiếc J-10. Khi Lavi chấm dứt thì J-10 cũng dở dang. Lúc đó TQ quay qua Nga để tự hoàn thiện  và sau này sx J-11 dựa vào mẫu Su-27.
 
Trong thời nay TQ cũng bắt tay vào nghiên cứu máy bay tàng hình. Tuy nhiên kinh nghiệm của họ không có nhiều vì lĩnh vực tàng hình quá mới so với TQ, họ chưa tưng đầu tư nghiêm túc vào thực hành. Cách hay nhất là tìm mua thiết kế. và mục tiêu là 1 kỹ sư thiết kế B-2 của Mỹ.
 
Noshir Gowadia là 1 người Ấn Độ, ông nhập cư vào Mỹ năm 1968 và làm việc tại hãng Northrop, ông là 1 trong những người thiết kế máy bay tàng hình B-2. Một dự án tối mật mà ngay tình báo LX cũng không biết. (Chiếc B-2 này cũng lắm trò, có 1 bài viết chi tiết về B-2 nhưng em chẳng nhớ post chỗ nào, nói chung vì thiết kế của nó trụi lũi nên tính tàng hình thì tốt, tính cân bằng thì nguy hiểm, nó chỉ có 1 điểm yếu đó thôi).
 
Năm 2005 thì Noshir bị bắt do bán những thiết kế bí mật cho TQ. Theo tin tức hành lang thì TQ đã vơ 1 mớ khá nhiều về công nghệ tàng hình nhờ vụ này. Và họ cũng nghi ngờ 1 sự hợp tác giữa Nga và TQ, vì TQ có thể không hiểu hết tính năng tàng hình, họ bàn giao cho Nga và đổi lại, Nga chia sẽ lại TQ những phần theo thõa thuận, đôi bên cùng lợi. Vì vậy sự hợp tác của Nga-Trung rất thắm thiết, tàu ngầm hạt nhân TQ hiện nay là Nga thiết kế.
Cũng nhắc lại hoàn cảnh chiếc F-117 bị rơi ở Nam Tư. Người Nga có mặt tại đó để thu thập mẫu vụn. Người ta từng chất vấn không quân Mỹ vì sao không thả bom phá hủy xác chiếc F117 mà để nó cho người Nga nghiên cứu, lý do là bởi vì máy bay vừa rớt thì dân và cánh phóng viên có mặt nhanh quá, Mỹ không dám ném bom diệt 1 dám dân sự này, vì lộ ra thì không biết ăn nói làm sao.
Người Nga có lẽ cũng biết 1 mớ về công nghệ RAM phủ tàng hình từ F117.
 
Dài dòng lung tung vậy để hiểu hoàn cảnh ra đời J-20.
Năm 2009 phó tư lệnh không quân TQ lên đài phát biểu, họ sắp cho ra đời máy bay tàng hình với 4 tính năng vượt trội: Tàng hình, bay siêu âm, cơ động và cất cánh đường băng ngắn.
 
Theo Rob Hewson ở tạp chí hàng không jane's thì Nga đã bán cho TQ động cơ 117S để gắn cho J-20. Động cơ này theo họ nói thì kém sức mạnh so với F-22 nhưng nó thiết kế gọn để tăng khoang vũ khí và dầu.
Theo hình bên dưới thì máy bay J-20 khá to, dài hơn 70 feet.
 
Mẫu concept của McDonnell Douglas JAST những năm 90. Có thể thấy nó khá giống với thực tế.
chinastealtha.jpg

 
 
chinasaircraft1.jpg

 
 
chinasaircraft2.jpg

 
 
 
chinasaircraft3.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
31.705
113
Khựa đúng là chỉ giỏi nổ thôi.. các bác có thấy xe hơi của Khựa có sánh nổi xe của phương tây không? cho dù mẫu mả củng OK đấy. Theo  bài trên của bác SVG  thì TQ vẫn phải mua engine của Nga.. chứng  tỏ trình của TQ còn kém cõi lắm... Nếu Mỹ gây sức ép lên Nga ko cho bán engine cho TQ thì program tàng hình của TQ chắc chắn sẽ  gặp khó khăn  khôn lường..
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
grenade nói:
Khựa đúng là chỉ giỏi nổ thôi.. các bác có thấy xe hơi của Khựa có sánh nổi xe của phương tây không? cho dù mẫu mả củng OK đấy. Theo  bài trên của bác SVG  thì TQ vẫn phải mua engine của Nga.. chứng  tỏ trình của TQ còn kém cõi lắm... Nếu Mỹ gây sức ép lên Nga ko cho bán engine cho TQ thì program tàng hình của TQ chắc chắn sẽ  gặp khó khăn  khôn lường..
đừng khinh địch coi chừng nó qua mặt hổng bóp kèn bi giờ
21.gif
 
Hạng F
22/10/09
8.170
31.705
113
ta thua Khựa từ ngàn đời nay rùi  bác Nhìm coi oi
chiếc AN 22 này hồi xưa là đối thủ  với C 5 của Mỷ, dưng nó nhỏ hơn, nó là máy bay cánh quạt lớn nhất TG, chở đến 100 tấn max
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
ặc Nhím hỏi khó rùi
21.gif

 
Tôi cóc cần biết anh/chị người nước nèo : miễn chất xám tốt trình độ cao + có nhiều phát minh hấp zẫn bất kỳ ngành nghề gì là Chính phủ chúng tôi trải thảm đỏ rước cả gia đình quý ngài về với chúng tôi cho nhập tịch liền
21.gif

 
Do đó nay ta thường thấy "người Pháp gốc Phi châu", "người Mỹ gốc Việt", "người Anh gốc ... me" vân vân và mây mây
21.gif

 
 
 
Hạng F
22/10/09
8.170
31.705
113
 Máy bay  dân sự của Nga mà có mấy nước xài đâu so với boeing, airbus  nói chi của Tàu, mà trìng Nga thì hơn Tàu xa lắc