Hạng D
11/12/10
3.006
8.002
113
Bác nói đúng, mình không có quyền giành lấy quyền ưu tiên trên đường. Nhưng... đã đi theo đoàn thì mình cố gắng đi nối đuôi nhau vì:
- Có nhiều trường hợp cần phải chạy nối đuôi, ví dụ như đi đoạn đường lạ, không có định vị, bác để xe khác chen vô giữa đè xe bác lại thì rất là mệt mỏi để nhập đoàn hoặc lạc đoàn.
- Thứ nhì là mình đi với bạn thì dễ, liên lạc với nhau bằng điện thoại, nhưng có nhiều trường hợp người đi trong đoàn không một số người không quen biết nhau hết, lúc đó phụ thuộc vào dẫn đoàn và chốt đoàn. Để đứt đoàn là đường không biết đi sao luôn.
- Thứ ba là có nhiều người lái kém, có xe đồng bọn chạy trước bám sau thoải mái hơn nhiều.
- Thứ tư nữa là nhiều khi hành trình cần thời gian cụ thể khi đến nơi, ví dụ tham gia sự kiện nào đó, hoặc có hẹn làm các công tác xã hội, mà để đứt đoàn, hoặc lạc đoàn thì rất mệt trong công tác tổ chức.
Định không nói nữa nhưng em thấy nhiều ngụy biện quá nên nói luôn!
Cái - thứ 1: nếu vậy 1 cá nhân nào đó đi đường lạ sẽ bị lạc không lối thoát? trước khi đi đâu thì mọi người trong đoàn đã định vị (hay nói đúng hơn là đã biết trước) sẽ dừng chổ nào tạm nghỉ và đâu là đích đến (trừ khi đi vào rừng như bác F1 mới sợ lạc và không định vị được lối đi thôi, còn đi trên QL, trên cao tốc thì lạc chổ nào?
Cái - thứ 2: đi với bạn thì dể, vậy đi trong đoàn không phải là bạn? ít nhất cũng phải có số điện thoại của người dẫn đoàn hoặc khóa đuôi để biết được đầu và đuôi của đoàn đang ở đâu chứ?
Cái - thứ 3: Lái kém là lái như thế nào? Nếu lái không tốt thì nên nhường người khác lái. Đã cầm lái thì nên tự tin và lái theo đúng luật giao thông thì sẽ rất thoải mái, tranh giành đường với người khác sẽ mệt mỏi...
Cái - thứ 4: Nếu vậy phải biết sắp xếp thời gian khởi hành, thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Tụi em đi chơi với nhau, nếu bị cắt đoàn (nói đoàn cho oai) thì hoặc sẽ chờ nhau (dừng bên lề hoặc cây xăng nào đó) hoặc đến điểm dừng đã hẹn trước đứng lại chờ.

Em đã từng khó chịu khi gặp đoàn xe rơ móc chở gỗ nối đuôi nhau trên QL14, đường quanh co, hẹp không thể nào vượt được, phải kiên nhẫn bò theo họ hàng km mới qua được, trên QL1A thì gặp đoàn xe tải chở mía, ôi thôi, cả đoàn nối đuôi nhau tà tà chạy, cũng phải nhịn và rình mới vượt nổi.

Em nói góp ý để mọi người nên nhường nhau 1 chút, chứ thật ra em đi QL chưa bao giờ cảm thấy phiền vì gặp đoàn xe ôtô, em chủ động nhường họ hoặc đi cùng với họ (nhưng không rề rề cản bước họ) lựa thời điểm thích hợp thì tách ra thôi, vẫn thoải mái!
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Em thấy các bác tranh luận với nhau nhưng hình như chưa nhìn chung vào vấn đề Bên ủng hộ mở đèn khẩn cấp: Xuất phát từ nhu cầu của bản thân đoàn mình như (1) để nhận ra nhau, (2) không cho xe khác nhập đoàn ... Em công nhận đó là nhu cầu của các bác. Tuy nhiên, phải xem xem làm như vậy có đúng luật đúng luật và thông lệ giao thông không?
Các các có thể tự do làm những gì bác muốn với điều kiện sự tự do đó không ảnh hưởng đến tự do của người khác.
Túm lại, em nghĩ cái mình cần bàn là: Mở đèn khẩn cấp khi đi theo đoàn là đúng hay sai luật chứ không phải là vì sao phải mở đèn khi đi theo đoàn. Mục đích không biện minh cho phương tiện.
 
Hạng B2
18/6/14
254
446
63
Nói túm lại đèn hazard không phải để cho các bác chạy theo đoàn lạm dụng như vậy được. Dù có nói thế nào thì cũng là ngụy biện cho hành động vô ý thức và văn hóa của chính mình.Các bác đi học lái xe rồi (không chấp những kẻ mua bằng lái) nếu có điều nào đề cập đèn hazard dùng trong trường hợp đi theo đoàn để ... ngoài việc báo hiệu trường hợp nguy hiểm thì mình xin nghỉ, bỏ bằng lái.
Đồng tình với thớt, những thứ lái xe gây nguy hiểm cho người khác như thế này nên đưa lên đây, giúp những người khác biết mà còn tránh cái đám này.
 
Hạng B1
27/3/10
52
8
8
Định không nói nữa nhưng em thấy nhiều ngụy biện quá nên nói luôn!
Cái - thứ 1: nếu vậy 1 cá nhân nào đó đi đường lạ sẽ bị lạc không lối thoát? trước khi đi đâu thì mọi người trong đoàn đã định vị (hay nói đúng hơn là đã biết trước) sẽ dừng chổ nào tạm nghỉ và đâu là đích đến (trừ khi đi vào rừng như bác F1 mới sợ lạc và không định vị được lối đi thôi, còn đi trên QL, trên cao tốc thì lạc chổ nào?
Cái - thứ 2: đi với bạn thì dể, vậy đi trong đoàn không phải là bạn? ít nhất cũng phải có số điện thoại của người dẫn đoàn hoặc khóa đuôi để biết được đầu và đuôi của đoàn đang ở đâu chứ?
Cái - thứ 3: Lái kém là lái như thế nào? Nếu lái không tốt thì nên nhường người khác lái. Đã cầm lái thì nên tự tin và lái theo đúng luật giao thông thì sẽ rất thoải mái, tranh giành đường với người khác sẽ mệt mỏi...
Cái - thứ 4: Nếu vậy phải biết sắp xếp thời gian khởi hành, thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Tụi em đi chơi với nhau, nếu bị cắt đoàn (nói đoàn cho oai) thì hoặc sẽ chờ nhau (dừng bên lề hoặc cây xăng nào đó) hoặc đến điểm dừng đã hẹn trước đứng lại chờ.

Em đã từng khó chịu khi gặp đoàn xe rơ móc chở gỗ nối đuôi nhau trên QL14, đường quanh co, hẹp không thể nào vượt được, phải kiên nhẫn bò theo họ hàng km mới qua được, trên QL1A thì gặp đoàn xe tải chở mía, ôi thôi, cả đoàn nối đuôi nhau tà tà chạy, cũng phải nhịn và rình mới vượt nổi.

Em nói góp ý để mọi người nên nhường nhau 1 chút, chứ thật ra em đi QL chưa bao giờ cảm thấy phiền vì gặp đoàn xe ôtô, em chủ động nhường họ hoặc đi cùng với họ (nhưng không rề rề cản bước họ) lựa thời điểm thích hợp thì tách ra thôi, vẫn thoải mái!
thứ nhất - Đường đi nằm ở miệng mình. Lạc thì xài Viepmap or Vietmom. Ai cũng biết. Ý bác ấy nói lạc đoàn có nghĩa là ko còn trong tầm bộ đàm của đoàn nữa. Thường cách ra khoảng 700m-1000m là đã nghe rè rè ko hiểu gì rồi.Lúc đó làm thế nào? Đt cho đoàn giảm tốc or dừng lại đợi or ghé vào hỏi đường đều được cả. Nhưng nếu vậy hoài chừng nào mới tới nơi?

thứ 2 - bác có bao giờ đi đoàn tầm 20,30 chiếc chưa ạ? bác có quen được hết mọi người ko? nào là bạn, nào là bạn của bạn,bạn của bạn của bạn,... Cái vui của việc đi caravan 1 phần cũng là giao lưu đc với nhiều bạn mới, nói chuyện 8 dóc suốt đường dài để tỉnh táo,.... Nhưng giao lưu trong lúc vui chơi, ăn uống, leng keng với nhau chứ ban đầu làm sao mà quen hết? Có sđt của dẫn đoàn + chốt đoàn rồi để làm gì bác? gọi để biết đoàn ở đâu rồi để làm gì? khi đó bác chỉ có 1 trong 2 lựa chọn: 1 là cả đoàn phải giảm tốc ( đường quốc lộ vừa chạy quá chậm mà theo hàng dài ko phải dể) or tấp vào dừng lại đợi ( cái này là mọi người vì 1 người ) or là bác chấp nhận bị bõ lại và tự đi ( còn gì là vui? chưa kể nếu nơi đó bác chưa đi bao giờ thì vừa đi vừa tự hỏi đường or mò đường thì ...). Còn đoàn 4-5 xe mà là bạn của nhau nữa thì em chẵng có gì để ý kiến.

thứ 3: ý bác ấy lái kém có nghĩa là tay lái còn yếu ( mới lấy bằng, or mới lần đầu chạy đoàn, chưa quen xài bộ đàm,...) hoặc ko thể chạy theo kịp tốc độ của đoàn. Nếu bác đi rồi cũng thấy rằng thường mỗi xe là 1 gia đình ( chồng ( tài xế) , vợ cả, f1,f2,...) vậy nhường người khác lái thì nhường ai đây bác? Bác có dám giao tính mạng của vợ con mình cho 1 người khác lái ko? Vì vậy, nếu trong đoàn có người lái yếu, xe sau phải kè theo làm sao ko để bị lạc hoặc vì bác ấy mà đoàn sau lạc với đoàn trước.

thứ 4 - theo bác thế nào là sắp xếp thời gian khởi hành, nghỉ ngơi hợp lý ạ? Bác có tổ chức đi caravan lần nào chưa ạ? Ý bác là đi càng sớm càng tốt chăng? "sơ cua" thời gian những lúc gián đoạn trên đường? theo bác tính trước thời gian bao nhiêu là hợp lý? Bác biết trước được những gì xảy ra trên đường thiên lý mà đoàn sắp tới à?
 
  • Like
Reactions: quackquack