Hạng D
20/1/07
1.950
1.903
113
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Có thể nói có 2 nguyên nhân chính liên quan đến tai nạn giao thông:
1. Hạ tầng cơ sở không đáp ứng. Việc điều hành cũng không xứng tầm
2. Ý thức của mỗi người tham gia giao thông

Đứng về khía cạnh của mỗi cá nhân, có ai trong chúng ta có thể làm thay đổi nguyên nhân 1 nhanh chóng để hạn chế tai nạn giao thông hay không? Trong khi đó, việc mà ai trong chúng ta cũng có thể làm ngay: tham gia giao thông với ý thức tốt hơn. Vâng, nếu mỗi người chúng ta tự khép mình vào ý thức thì đã góp phần giảm tai nạn giao thông ngay lập tức. Tại sao có người khi giao thông chẳng có ý thức mà cứ lo đổ lỗi cho hạ tầng cơ sở, cho công an, người cầm quyền...?Tham gia giao thông có ý thức trước hết là giảm rủi ro giao thông cho chính bản thân, vậy mà cũng có người không chịu thực hiện. Chẳng lẽ phải chờ cho đến khi có hạ tầng cơ sở tốt, có công an tốt, có người cầm quyền tốt thì mới có ý thức tốt. Việc có ý thức khi giao thông, mỗi người chúng ta có thể thực hiện ngay mà đúng không các Bác?

Khi xe đông, mỗi người nhường nhịn nhau một chút thì có kẹt xe hay không?Có thể nói rằng hầu hết đều rơi vào trường hợp "2 con dê qua cầu", thật là xấu hổ.

Còn nói về giáo dục, không chỉ có nhà trường có trách nhiệm mà chính gia đình cũng phải có trách nhiệm. Nhà trường có dạy cách mấy mà sau đó phụ huynh chở con đi ngược chiều, khi xe đông thì chen lấn sang phần đường ngược lại thì liệu rằng đứa con lớn lên có tuân thủ luật giao thông?
 
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Lâu rồi em có xem một phóng sự của VTV về Ý Thức chấp hành luật giao thông, một phóng sự khá hay, đại khái theo phóng sự đó thì ý thức phát sinh từ những đầu vào (tạm gọi thế) nhất định. Nếu hệ thống luật pháp tốt, hệ thống giao thông tốt, phương tiện tốt, người thực thi luật pháp tốt thì tự nhiên người tham gia giao thông sẽ có ý thức tốt, vì khi đó số đông mọi người đều chấp hành đúng luật. Theo em đôi khi suy ngược lại một vấn đề cũng có cái lý của nó, tại sao một người thi luật GT đạt (thi nghiêm túc) nhưng khi tham gia Gt lại phạm luật, trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân tác động đến hành vi phạm luật này (ví du: trên một đoạn đường mà phần đường của anh cứ một đoạn là ổ gà ổ voi, hay ngập nước thì cách mà mọi người sẽ làm là lấn qua phần đường bên kia chạy cho khoẻ rất ít ai lấn qua để tránh rồi trở lại phần đường của mình rồi lại tránh tiếp, hay Bác nào có đi ngang khu CN tân tạo Tp. HCM vào giờ tan ca sẽ thấy công nhân đổ ra đi ngược chiều quá trời luôn, nhưng nếu 2 bên xa lô có đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ thì chả ai dại gì chạy ra xa lộ mà đi ngược chiều). Vì vậy theo em thì phải cải tạo đồng bộ mới may ra (cái này lại lý thuyết rùi), chứ chỉ giáo dục ý thức cho người tham gia GT mà không cải thiện tình trạng giao thông cũng như các vấn đề liên quan khác thì Tây nó cũng vi phạm như thường, mà muốn đồng bộ thì khó lắm.
Em thấy cái Uỷ ban chi chi về an toàn giao thông ở ta chỉ có nhiệm vụ ngồi đếm tai nạn là chính chẳng đưa ra được biện pháp nào khả dĩ, thế nên thôi thì ta cứ bảo vệ ta trước, lợi cho ta trước cho nó chắc (mà người nào cũng suy nghĩ thế thì càng loạn GT:D, vì mạnh ai người ấy chạy). botay
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Nói chuyện về ý thức chấp hành luật lệ giao thông, lấy tui làm ví dụ. Khi tui lái xe hơi, tới ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, dù phía bên kia không có cái xe nào, dù đó là 9 giờ tối không bao giờ tui vượt đèn đỏ. Nhưng nếu tui đi xe gắn máy thì 10 lần thì hết 9 lần tui vượt đèn đỏ nếu như phía bên kia không có cái xe nào. Giải thịch sự việc này như thế nào? Vì khi lái xe hơi tui ý thức được rằng mình đang điều khiển một loại phương tiện to lớn, nguy hiểm, khả năng tai nạn xảy ra sẽ rất lớn nếu mình lái ẩu. Cái ý thức đó lại không có được khi tui lái xe gắn máy, hay nói rõ hơn là nó bị xem thường khi lái xe gắn máy. Vì cái xe gắn máy nó nhỏ quá, khó xảy ra tai nạn mà nếu có xảy ra tai nạn thì cũng nhẹ hơn so với xe hơi. Với người đi xe đạp nó còn càng bị coi nhẹ hơn nữa. Các bác chắc đã từng thấy xe đạp vượt đèn đỏ trước mũi CA đấy, vậy mà các chú ấy vẫn làm lơ. Nói như vậy là chúng ta tự hiểu rằng ý thức là tự trong mỗi con người chứ không hoàn toàn do giáo dục hay dạy dỗ. Tự bản thân ta nhìn nhận sự việc, tự hiểu và hành động như thế nào cho đúng với mọi người thôi.
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Vì cái xe gắn máy nó nhỏ quá, khó xảy ra tai nạn mà nếu có xảy ra tai nạn thì cũng nhẹ hơn so với xe hơi
Vậy là bác Trung nghia sai rồi nhé, nếu bác chạy xe máy hay xe đạp vượt đèn đỏ mà 4B chạy nhanh đụng vào bác thì tai nạn không nhẹ đâu nhé, do trời tối mà. Đó là ý thức chủ quan nghĩ rằng mình làm đúng. Tất cả là do thói quen trong cách nghĩ của mình. Thỉnh thoảng gặp đèn đỏ trước BV Bình Dân tui cũng vượt vì không thấy ai mà đèn lại đỏ, nhưng thấy có người đứng trên vạch muốn qua đường là tui dừng xe ngay. Công nhận tui giống bác là ý thức còn phụ thuộc vào phương tiên mình điều khiển và cũng tùy thuộc vào thời điểm nữa. Dù sao dù sao mình cũng đã sai bác ạ
 
Hạng D
12/9/06
4.562
20
0
58
Sài Gòn
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Sai đứt đuôi con nòng nọc rồi ấy chứ lỵ!!! bởi vậy cái vụ giảm tai nạn giao thông hơi khó bác nhỉ??:D:D
 
Hạng B2
9/3/07
132
0
0
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Trích đoạn: tanta

Phạt thật nặng, mỗi lần vi phạm bị phạt tương đương 1 tháng lương, nếu không có tiền đóng phạt thì phải lao động công ích (vác đá vá đường, làm vệ sinh đường xá,...) 1 tháng thì đố mà dám lờn mặt.
Còn XXX thì cũng được hưởng % trên phần tiền phạt thu được, như vậy lương họ sẽ đủ để trang trải cuộc sống và họ sẽ cần mẫn hơn trong công việc. Nhưng nếu đi làm luật mà bị bất cứ ai (kể cả người bị hại) phát hiện & tố cáo (có chứng cứ rõ ràng) thì sẽ bị phạt gấp 10 hay 100 lần. Bản thân người có công phát hiện & tố cáo sẽ được thưởng dựa trên % số tiền thu được của vụ việc đó.
Luật pháp phải thật nghiêm, mọi người đều là tai mắt của cơ quan lập pháp & hành pháp thì làm sao mà mất trật tự được. Luật pháp không nghiêm thì chỉ có cách... chờ.

Chà, chủ đề này sôi nỗi, hồi hộp, gây cấn và chắc là còn phải bàn tới... thế kỷ 23.
Cho tôi góp 1 ý nhỏ:
Quan điểm cá nhân tôi vẫn không đổi: phạt thật nặng.
Không đem VN so sánh với những quốc gia có dân trí cáo được. Có lẽ trước khi đạt được trình độ dân trí như bây giờ họ cũng đã mạnh tay trị những người cố tình phạm luật rồi.

Trích đoạn: asiantiger
CSGT chỉ cần kẹp biên lai phạt vào cần gạt nước, hoặc nếu vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ thì chỉ cần vài hôm sau đã có giấy phạt gửi về nhà, nhưng những người vi phạm vẫn chấp hành nghiêm chỉnh việc đóng phạt?
Tôi tin là nếu người vi phạm không nghiêm chỉnh đóng phạt thì cơ quan hành pháp sẽ có những biện pháp thật thích đáng, họ đủ điều kiện làm việc đó.

Còn đối với quan điểm chọn phương án giáo dục ý thức để người VN chấp hành giao thông thì tôi nghĩ là không khả thi. Chúng ta đã bàn, đã tiến hành giáo dục, kêu gọi, tuyên truyền... không dưới 10 năm nay mà chưa thu hoạch được gì. Có lẽ chúng ta chỉ đạt được vài tiến bộ nho nhỏ nếu tiếp tục như thế thêm vài... trăm năm nữa.
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Em đồng quan điểm với bác tanta, phải có biện pháp chế tài thật mạnh mới mong cải thiện tình hình giao thông như hiện nay. Tại sao cũng dân ta đi du lịch sang Sing chẳng hạn lại có ý thức tuân thủ quy định của họ, chẳng qua là nó đánh vào cái túi tiền của mình nên sợ mà có ý thức tốt thôi.
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Tui chả hiểu sao vài cha khóai đem Sing ra làm cái ví dụ, như tui đã nói, con người ai cũng muốn tự do nhưng sao lại chọn bỏ cổ vào gòng sắt là tui chả hiểu nổi. Trong khi đó nếu mấy bác dòm nhiều nước khác trên thế giới, người ta vẫn tuân luật giao thông, và đâu cần phải phạt nặng. Thử hỏi tui là một người nghèo, tui phạm luật giao thông thì tiền đâu tui đem cơm về cho con tui ăn cho tháng đó. Và đừng nói rằng biết vậy đừng phạm luật, vì có nhiều khi mình phạm luật mà mình không cố ý!

Tui thấy cái topic này móc gần nhất là tới cái chử ý thức. Ok, vậy giờ hỏi tại sao người Vietnam cái ý thức tồi vậy, trong khi đó dân tộc khác lại có ý thức, trừ khi bác nói rằng 100 trứng của Âu Cơ hồi xưa hết 1/2 bị thúi, phải có lý do tại sao người dân mình chả có ý thức chứ.

Ở bài trước, tui đưa ra chử người cầm quyền, và chả ai trả lời, có thể không muốn dính vào cái đó, nhưng muốn móc tận đáy vấn đề thì phải đụng vào cái khỏang mà có thể gọi là ... nhạy cảm.

Các bác nhớ lại lúc còn trẻ đi học, tất cả chúng ta đề học cách lể phép, xếp hàng, dạ thưa đầy đủ, nhưng hỏi tại sao khi lớn lên đều quên mất hết những cái mình học?
Các bác còn nhớ lại lúc đi học, khi mình làm gì sai, mình sẽ bị phạt, cho nên ai cũng không dám làm gì sai vì hiểu rằng nếu cô giáo bắt được là sẽ phạt. Tức nhiên mình hiểu được mình khó qua mặt được cô giáo, nhưng hỏi nếu mình qua mặt được 1 lần, mình có tiếp tục trò đó không?

Cái xã hội cũng giống như một lớp học, người cô giáo có uy tính và giữ đúng luật pháp sẽ làm cho học trò kính nể và nó không dám giở trò gian lận, vì nó hiểu rằng khi bắt được là nó sẽ bị phạt đúng lý. Cho nên thử hỏi nếu xã hội cho phép những kẻ cầm quyền dễ dàng qua mặt luật pháp (tui nghĩ ai trong đây cũng hiểu tui đang nói gì), thì cũng như người thầy cô không có uy tính, người thầy cô gian lận, thì hỏi học sinh có nể để tuân theo luật không khi nó hiểu rằng người thầy của mình cũng không có tuân theo luật?

Tui không hiểu cái ví dụ tui đưa ra có lằng nhằng quá không, nhưng ý tui nói là nếu mà nhà nước vẫn còn nhiều kẻ cầm quyền qua mặt luật pháp vèo vèo thì hỏi người dân sao tuân theo luật được?! Giống như cha mẹ nói xạo mà dạy con phải thật thà vậy, tui nghĩ ai cũng hiểu rằng đứa con sẽ nghe lời hay không rồi đó.

Và bác có thể hỏi rằng cái này dính dáng gì tới giao thông trong topic này. Xin thưa rằng cái vấn đề tuân theo luật pháp là bao rộng mọi mặt của xã hội, và ý thức tuân theo luật giao thông chỉ là một phần của nó thôi.

Tức nhiên tui đưa ra cái bài giải này thì đẻ ra câu hỏi tiếp: Người dân làm lên bộ máy tồi, hay bộ máy làm cho người dân tồi. Kiểu như con gà với cái trứng cái nào có trước vậy. Cái này thì dòm ví dụ của các nước trên thế giới để trả lời đi nhé.
 
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

Các bác nhớ lại lúc còn trẻ đi học, tất cả chúng ta đề học cách lể phép, xếp hàng, dạ thưa đầy đủ, nhưng hỏi tại sao khi lớn lên đều quên mất hết những cái mình học?
Các bác còn nhớ lại lúc đi học, khi mình làm gì sai, mình sẽ bị phạt, cho nên ai cũng không dám làm gì sai vì hiểu rằng nếu cô giáo bắt được là sẽ phạt. Tức nhiên mình hiểu được mình khó qua mặt được cô giáo, nhưng hỏi nếu mình qua mặt được 1 lần, mình có tiếp tục trò đó không?

Cái xã hội cũng giống như một lớp học, người cô giáo có uy tính và giữ đúng luật pháp sẽ làm cho học trò kính nể và nó không dám giở trò gian lận, vì nó hiểu rằng khi bắt được là nó sẽ bị phạt đúng lý. Cho nên thử hỏi nếu xã hội cho phép những kẻ cầm quyền dễ dàng qua mặt luật pháp (tui nghĩ ai trong đây cũng hiểu tui đang nói gì), thì cũng như người thầy cô không có uy tính, người thầy cô gian lận, thì hỏi học sinh có nể để tuân theo luật không khi nó hiểu rằng người thầy của mình cũng không có tuân theo luật?

Bác akrapovic thân mến, bản thân lập luận trên của bác cũng đã nói lên tất cả đó thôi. Ở Việt Nam chúng ta hiện nay, chúng ta phải chấp hành pháp luật nói chung và luật giao thông nói riêng đa phần là vì chúng ta sợ bị chế tài (trừng phạt) nếu vi phạm, cũng như học trò phải nghe lời cô giáo dạy vì sợ bị phát hiện sẽ bị đánh đòn. Tức chúng ta bắt buộc phải tuân theo vì không còn cách nào để trốn tránh được. Đó cũng là một dạng của "ý thức chấp hành pháp luật", nhưng ở dạng thụ động. Sở dĩ có dạng ý thức thụ động này là vì bản thân những người bị các quy phạm pháp luật điều chỉnh không cảm thấy pháp luật đó có lợi cho mình,không mang lại cho mình lợi ích gì. Chỉ khi nào bản thân những người này thấy rằng, pháp luật này mang lại lợi ích cho mình thì lúc đó họ sẽ tự giác chấp hành, mà không cần đến sự giám sát hay răn đe của "ai" đó. Lúc này. ý thức pháp luật của họ đã nâng lên một mức cao hơn, đó là sự tự giác. Cho nên, vấn đề là phải giáo dục cho mọi người (ngay từ lúc bắt đầu hình thành nhân cách) một ý thức tự giác chấp hành pháp luật là "tôi chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật vì tôi thấy việc đó có lợi cho tôi". Chứ không phải ý thức chấp hành pháp luật theo kiểu tôi chấp hành vì tôi sợ bị phạt, tôi chỉ chấp hành khi anh cũng chấp hành nghiêm chỉnh như tôi,vv...
Tôi nói những ý này không ngoài mục đích là "nói lại cho rõ" thêm, chứ không phải tranh luận với bác akrapovic đâu, bác đừng giận nhé. Kính bác.
 
Hạng B2
15/12/06
472
6.715
93
HCM
RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?

@Asiantiger: hình như bác là nhà tâm lý học hay luật sư thì phải, bác phân tích hành vi, ý thức quá chuẩn
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
, e hoàn toàn đồng ý với bác.
@Arkapovic: đọc giọng văn của bác, những lý luận phân tích của bác (tương đối nhiều bài) e ko thể đoán được bác làm nghề gì, nhưng hình như bác ko ở VN hay đã lâu ko viết tiếng Việt hay sao mà bác hay diễn giải bằng tiếng Anh thế. Theo nhận xét của e về cách hành văn của bác có vẻ hơi trịch thượng, ở OS khi đưa ra một vấn đề thường thì AE bàn tán theo lối mở và có phê phán thì cũng chỉ nhẹ nhàng, vài lời thẳng thắng cùng bác, có gì ko phải bác bỏ quá cho.