RE: Có cách nào giảm bớt tai nạn giao thông không các bác?
Luật này hay luật nọ xét cho cùng là tạo một sự công bằng cho mọi người khi đáp ứng được một số các điều kiện nhất định, khi mà mọi người vi phạm luật không bị xữ lí thì người chấp hành sẽ thấy mình mất đi một lợi ích gì đó và lần sau sẽ có nhiều người vi phạm. Em cũng ủng hộ việc phải xữ phạt nặng những người vi phạm luật (phạt tiền hay lao động công ích, hay là tù- ở đây em cũng xin nói phạt tiền nếu như anh có tiền, còn lao động công ích nếu không có tiền nhưng thời gian lao động có thể chia ra, ví dụ phạt lao động 15 ngày trong vòng 3 tháng và do người bị phạt tự đang kí thời gian nào miễn là đủ ngày thì thôi, vi phạm nhiều không chấp hành phạt thì tù), như vậy đầu tiên ta sẽ phải chấp hành luật vì sợ bị phạt (cái này là tự phát) nhưng lâu dần kết hợp với sự giáo dục tuyên truyền sâu rộng từ tụi nhỏ, cải thiện tình trạng đường xá... thì sẽ hình thành ý thức (cái này kêu bằng tự giác). Nhưng việc phạt nặng phải làm sao để công bằng và không phải vì thế mà để làm cơ hội cho một bộ phận người thực thi pháp luật tiêu cực... mới là điều khó, em chỉ nghĩ được mấy cái sau nên phát đại, các Bác góp ý cho:
- Đầu tiên phải xây dựng được một cơ qua đủ mạnh để xử lí cái vụ này, như Uỷ ban ATGT chẳng hạn nhưng phải mạnh hơn, chứ như hiện tại em thấy không hay lắm, Uỷ ban này phải có quyền và có tiền, ví dụ: các chương trình ATGT do cơ quan này xây dựng phát trên VTV là miễn phí (hoặc lấy tiền nộp phạt hoặc yêu cầu bộ tài chính cấp tiền...), còn các đơn vị khác muốn tài trợ thì tự xây dựng chương trình riêng và tự trả tiền cho nhà đài (như CT của honda VN), kiểu như trường học hay bệnh viện anh muốn xã hội hoá thì cứ mở trường dân lập nhưng nhà nước phải có một số cơ sở nhất định là công lập thu phí thấp (bảo hiểm) hay miễn phí, và lấy chương trình công làm chuẩn sàn anh phải bằng hay cao hơn chuẩn đó mới cho làm.
- Đơn giản hoá việc chấp hành hình phạt, thuận tiện cho người bị phạt... nhưng phải bảo đảm phạt đủ và đúng. Ví dụ nếu em nộp phạt xong lấy số biên lai nhập vào một trang web của CAGT thì CAGT sẽ gởi giấy tờ cho em qua đường bưu điện...trong khi chưa nhận được giấy tờ thì biên lai phạt và biên bản phạt có thể thay giấy tờ bị tạm giữ nếu có bị kiểm tra.
- Bảo đảm thu nhập và quản lý cho được thu nhập của người thực thi luật (cái này cực khó), cái này chắc phải có anh ngân hàng tham gia.
- Cho phép phạt bằng các ghi hình (ghi biển số phương tiện vi phạm) - cái này phải có qui chế kết hợp chặt chẻ với CA khu vực và tổ dân phố, kết hợp với thông báo trên phương tiện thông tin số xe vi phạm (đăng một số trang báo nhất định, cái này chắc chắn miễn phí vì ai cũng phải đọc báo thì số phát hành tăng) nếu không đến nhận biên bản thì lần sau vi phạm phạt tăng lên.
- còn gì nữa em chưa có nghĩ ra
em chỉ kiến cò tí thế, các Bác góp ý nhé.