Lang thang thấy có trang chỉ cách súc két nước (hoặc sục két nước - như bác PhD nói
), em lanh chanh chép lại đem về để các bác tham khảo nhé...
PS: trình còi nên dịch lập cập, các bác bỏ quá cho!
---------------
Một bộ tản nhiệt hoạt động bình thường là yêu cầu thiết yếu nhằm tránh xe bị quá nhiệt. Nước làm mát động cơ, bị động cơ làm nóng, chảy qua bộ tản nhiệt, nơi nó được làm mát bằng trao đổi nhiệt. Qua thời gian, cặn tích tụ bên trong bộ tản nhiệt và việc làm mát trở nên kém hiệu quả hơn, gây hại cho động cơ và gây hao xăng. Việc súc rửa bộ tản nhiệt thường xuyên, thường là 2 đến 5 năm một lần, sẽ làm cho xe chạy trơn tru.
Các bước súc rửa và thay nước két nước
1. Đảm bảo động cơ nguội hoàn toàn: ngừng động cơ tối thiểu 2 giờ trước khi thực hiện để bảo đảm động cơ nguội/ mát hoàn toàn. Nước làm mát có thể rất nóng và gây tổn thương cho da bạn.
2. Kích đầu xe lên: Mặc dù không thật sự cần thiết, viêc đội đầu xe lên sẽ làm cho bạn dễ dàng thao tác bên dưới bộ tản nhiệt và cũng như giúp việc tháo nước dễ dàng hơn.
3. Mở nắp capo và xác định vị trí bộ tản nhiệt: tản nhiệt thường nằm phía trước xe, cạnh động cơ. Làm sạch những lá ở mặt trước và mặt sau của bộ tản nhiệt bằng nước xà phòng và một bàn chải nylon, để không khí lưu chuyển dễ dàng. Chải theo hướng của các lá tản nhiệt sẽ tránh làm hư hỏng và biến dạng các lá này. Có thể một vài xe, hệ thống điều hòa chạy ngang bộ phận tản nhiệt, làm cho việc vệ sinh có thể khó khăn ở những vị trí này.
4. Đảm bảo bộ tản nhiệt hoạt động đúng: chú ý đến các vị trí có mảng bị sét gỉ, các vị trí bị ăn mòn, các rò rỉ của đường ống. Ví dụ trong khi lái xe, bạn có thể ngửi mùi của nước làm mát (nguyên văn: chất chống đông - mà VN mình ít xài
) , bạn hẳn cần phải đưa xe vào garage để kiểm tra sửa chữa, chứ không đơn thuần là súc xả nước.
- Nắp của bộ tản nhiệt có chức năng đặc biệt, giúp duy trì áp suất nhất định, nhằm làm nước không bị sôi, không bị hao hụt và giữ nhiệt độ nhất định cho nước làm mát. Nếu bất kỳ phần nào bị hao mòn, nắp cần phải được thay thế.
- Hai ống chạy từ bộ tản nhiệt. Ống phía trên dẫn nước bị làm nóng (do động cơ hoạt động) vào bộ tản nhiệt, và ống thấp hơn dẫn nước đã được bộ tản nhiệt làm mát đi vào động cơ bằng bơm nước. Đảm bảo rằng các ống này được cố định chắc chắn, không bị cấn hay gãy, vì điều này sẽ ngăn nước làm mát chảy đúng thiết kế.
5. Đặt xô hứng nước làm mát bên dưới ốc xả bộ tản nhiệt: Ốc xả (hay nút xả) có hình dạng và kích cỡ khác nhau và bạn có thể mở ra để xả nước làm mát. Đặt xô hứng bên dưới để bắt đầu tháo nước làm mát ra.
- Ốc xả thường nằm ở đáy bộ tản nhiệt. Nhìn ở đó, bạn có thể sẽ thấy có một con ốc duy nhất.
- Một số bộ tản nhiệt có miếng che bằng nhựa bên dưới, bạn cần phải tháo các tấm che này trước khi tháo được ốc xả.
[OS không cho nhúng 1 lần 5 media nên em phải tách thành 2 posts]