Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Bác Polts bị thợ dỏm nên sợ là đúng rồi. Bệnh sôi nước là bệnh kinh niên của những xe cũ, đặc biệt các hãng Châu Âu, thợ có kinh nghiệm mới trị dứt điểm được, phải kiểm tra từng bước, chứ phán bừa thì mèo vẫn hoàn mèo.
Bởi vại, hỏng có tiền mua chó, dốt nhưng bí bí quá lôi con mèo ra vọc cuối cùng vẫn ôm con mèo hụ hụ..
ps: con mèo mới đổi 200x của em nó cũng bắt đầu có bịnh sôi nước :(
 
Hạng D
13/1/10
2.305
1.563
113
Bình Thạnh, HCM
Bởi vại, hỏng có tiền mua chó, dốt nhưng bí bí quá lôi con mèo ra vọc cuối cùng vẫn ôm con mèo hụ hụ..
ps: con mèo mới đổi 200x của em nó cũng bắt đầu có bịnh sôi nước :(
Sôi nước đầu tiên kiêm tra két nước bẩn, quạt yếu không? Sau đó đến bơm, tiếp tục là áp suất hơi của từng máy xem có bị thổi ron không? Thổi ron nước mau sôi nhất.
À quên, còn phải xem lọc nươc và van hằng nhiệt nữa mơi đủ bộ. Hi hi
 
  • Like
Reactions: POLTS
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Cái XNL này giờ toàn chạy xe "nhà lầu", nhưng cũng không ít bác đang sở hữu một chiếc xe 5-10 tuổi. Mấy bác cho em hỏi có nên xúc két nước định kỳ không? Nếu có thì bao lâu nên xúc một lần? Và nên "tự sướng" hay ra hàng nhờ người ta ngoáy cho?

Xe em đã 12 tuổi mà két nước còn "zin" nên đâm lo :)

Cảm ơn các bác!

Bác nên vô hãng để súc và châm nước làm mát chính hãng là tốt nhất
đầu tiên xả hết nước cũ, cho vòi nước máy vô thẳng cho chảy tự do chừ 15-30 phút, khi nào thấy nước ra sạch trong thì xả sạch rồi cho nước làm mát chính hãng vô.
Các Ống dẫn trong hệ thống nước làm mát cũng nên định kỳ 5 năm thay một lần do là ống nhựa nên cũng sẽ lão hóa theo thời gian.
 
Hạng D
13/1/10
2.305
1.563
113
Bình Thạnh, HCM
Bác nên vô hãng để súc và châm nước làm mát chính hãng là tốt nhất
đầu tiên xả hết nước cũ, cho vòi nước máy vô thẳng cho chảy tự do chừ 15-30 phút, khi nào thấy nước ra sạch trong thì xả sạch rồi cho nước làm mát chính hãng vô.
Các Ống dẫn trong hệ thống nước làm mát cũng nên định kỳ 5 năm thay một lần do là ống nhựa nên cũng sẽ lão hóa theo thời gian.
Hi hi, cẩn thận dòng bôi đậm nhé. Nước giải nhiệt chính hãng pha sẵn thì tốt nhưng phần hoá chất tẩy và chống cáy cặn mạnh nên hay hư két hơn
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Mua thùng nước tinh khiết để súc rửa và pha loãng nước chính hãng. Nếu được nước đã qua hệ thống khử độ cứng (loại nước cấp vào Lò hơi) thì tốt.
EM nghĩ xài nước trong hãng là ổn rồi bác ạ, còn két nước nó cũng phải đến lúc bục thì lịa phải cố mà thay mới thôi :)
 
  • Like
Reactions: POLTS and thinhsve
Hạng D
8/11/04
3.250
2.243
113
Lang thang thấy có trang chỉ cách súc két nước (hoặc sục két nước - như bác PhD nói :) ), em lanh chanh chép lại đem về để các bác tham khảo nhé...
PS: trình còi nên dịch lập cập, các bác bỏ quá cho!
---------------

Một bộ tản nhiệt hoạt động bình thường là yêu cầu thiết yếu nhằm tránh xe bị quá nhiệt. Nước làm mát động cơ, bị động cơ làm nóng, chảy qua bộ tản nhiệt, nơi nó được làm mát bằng trao đổi nhiệt. Qua thời gian, cặn tích tụ bên trong bộ tản nhiệt và việc làm mát trở nên kém hiệu quả hơn, gây hại cho động cơ và gây hao xăng. Việc súc rửa bộ tản nhiệt thường xuyên, thường là 2 đến 5 năm một lần, sẽ làm cho xe chạy trơn tru.

Các bước súc rửa và thay nước két nước

1. Đảm bảo động cơ nguội hoàn toàn: ngừng động cơ tối thiểu 2 giờ trước khi thực hiện để bảo đảm động cơ nguội/ mát hoàn toàn. Nước làm mát có thể rất nóng và gây tổn thương cho da bạn.

2. Kích đầu xe lên: Mặc dù không thật sự cần thiết, viêc đội đầu xe lên sẽ làm cho bạn dễ dàng thao tác bên dưới bộ tản nhiệt và cũng như giúp việc tháo nước dễ dàng hơn.

3. Mở nắp capo và xác định vị trí bộ tản nhiệt: tản nhiệt thường nằm phía trước xe, cạnh động cơ. Làm sạch những lá ở mặt trước và mặt sau của bộ tản nhiệt bằng nước xà phòng và một bàn chải nylon, để không khí lưu chuyển dễ dàng. Chải theo hướng của các lá tản nhiệt sẽ tránh làm hư hỏng và biến dạng các lá này. Có thể một vài xe, hệ thống điều hòa chạy ngang bộ phận tản nhiệt, làm cho việc vệ sinh có thể khó khăn ở những vị trí này.

4. Đảm bảo bộ tản nhiệt hoạt động đúng: chú ý đến các vị trí có mảng bị sét gỉ, các vị trí bị ăn mòn, các rò rỉ của đường ống. Ví dụ trong khi lái xe, bạn có thể ngửi mùi của nước làm mát (nguyên văn: chất chống đông - mà VN mình ít xài :) ) , bạn hẳn cần phải đưa xe vào garage để kiểm tra sửa chữa, chứ không đơn thuần là súc xả nước.
  • Nắp của bộ tản nhiệt có chức năng đặc biệt, giúp duy trì áp suất nhất định, nhằm làm nước không bị sôi, không bị hao hụt và giữ nhiệt độ nhất định cho nước làm mát. Nếu bất kỳ phần nào bị hao mòn, nắp cần phải được thay thế.
  • Hai ống chạy từ bộ tản nhiệt. Ống phía trên dẫn nước bị làm nóng (do động cơ hoạt động) vào bộ tản nhiệt, và ống thấp hơn dẫn nước đã được bộ tản nhiệt làm mát đi vào động cơ bằng bơm nước. Đảm bảo rằng các ống này được cố định chắc chắn, không bị cấn hay gãy, vì điều này sẽ ngăn nước làm mát chảy đúng thiết kế.
aid1151587-728px-Flush-a-Radiator-Step-4.jpg


5. Đặt xô hứng nước làm mát bên dưới ốc xả bộ tản nhiệt: Ốc xả (hay nút xả) có hình dạng và kích cỡ khác nhau và bạn có thể mở ra để xả nước làm mát. Đặt xô hứng bên dưới để bắt đầu tháo nước làm mát ra.
  • Ốc xả thường nằm ở đáy bộ tản nhiệt. Nhìn ở đó, bạn có thể sẽ thấy có một con ốc duy nhất.
  • Một số bộ tản nhiệt có miếng che bằng nhựa bên dưới, bạn cần phải tháo các tấm che này trước khi tháo được ốc xả.

[OS không cho nhúng 1 lần 5 media nên em phải tách thành 2 posts]
 
  • Like
Reactions: POLTS and thinhsve
Hạng D
8/11/04
3.250
2.243
113
6. Tháo nước làm mát bằng cách mở nút xả: nước làm mát có thể gây hại, vì vậy bạn cần phải đeo găng tay khi tháo nước. Ở bên Tây thì nước này sau khi thu được sẽ đưa đi tái chế theo qui định, còn ở ta chắc đổ xuống cống quá! Vụ này em không biết, tùy các bác :)

7. Xối bộ tản nhiệt bằng nước: Khi tháo nước làm mát, bạn chỉ có thể loại bỏ được 40-50% nước làm mát cũ, vì vậy bạn cần phải thụt rửa thêm bằng nước để loại được phần nước cũ còn lại ra ngoài. Làm như sau:
  • Lắp ốc xả của bộ tản nhiệt trở lại.
  • Dùng vòi tưới cây xả nước vào bình nước làm mát đến mức cho phép.
  • Nổ máy xe và để máy nổ chừng 10 phút. Tắt máy, chờ máy nguội.
  • Tháo ốc tản nhiệt và tháo nước ra ngoài. Nước này vẫn còn độc nên cần phải cẩn trọng.
  • Lặp lại quá trình này 2-3 lần.
  • Bạn cũng có thể dùng dung dịch làm sạch két nước để cho vào nước trong quá trình này. Tuy nhiên cần tháo các dung dịch này ra trước khi đổ nước làm mát mới. Nghĩa là dung dịch làm sạch két nước chỉ dùng trong quá trình này mà thôi!

8. Châm nước làm mát đến mức cho phép: hãy chắc chắn rằng bạn mua nước làm mát thích hợp cho chiếc xe của bạn.
  • Kiểm tra sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết nước làm mát thích hợp. Lưu ý lượng nước làm mát cần. Có thể bạn cần từ 6 - 18 lít Anh (nhân với 1.14 dùm em nha :) )
  • Hầu hết các xe sử dụng nước làm mát màu xanh lá cây, nhưng xe Toyota đặc biệt cần nước màu đỏ. Nước làm mát màu cam là loại nước làm mát mới và được cho là có tuổi thọ dài hơn, nhưng tốt nhất là bạn sử dụng cùng 1 loại nước làm mát cho xe mình mỗi khi thay

9. Xả khí còn trộn lẫn trong bộ tản nhiệt: sau khi châm đầy nước thì mở nắp bộ tản nhiệt, nổ máy xe, để không khí còn lưu bên trong có thể thoát ra ngoài. Để máy chạy trong 15 phút với điều hòa bật ở chế độ sưởi. Bằng cách này, không khí còn sót trong bộ tản nhiệt sẽ thoát hết ra ngoài. Khi đó, bạn có thể phải châm thêm nước làm mát đến mức cho phép.

(nguồn: http://www.wikihow.com/Flush-a-Radiator)