Bác vẫn quá bảo thủ, giả sử LS này phân tích tình thế cấp thiết, và áp vào Luật XLVP HC thì có gì sai? Tôi vẫn thấy nó phù hợp mà.
Phân tích chỉ là phân tích, có cơ sở nào cho là phân tích này chi áp dụng cho luật HS đâu?
Phân tích một điều khoản trong LUẬT HÌNH SỰ, rồi áp dụng việc phân tích đó vào LUẬT XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH là sai 100% rồi. Khác gì đánh đồng tội phạm giết người, cướp của với ông tài xế cán vạch liền hay đi vào đường ngược chiều nhưng không gây tai nạn.
Ông CSGT đang vận dụng LUẬT GTĐB và LUẬT XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH để phân tích một vấn đề (xử phạt hay không xử phạt) thuộc phạm vi LUẬT XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH. Để phản bác ông CSGT, bạn lại bê nguyên bài nhận đinh về một điều khoản trong LUẬT HÌNH SỰ đêt khẳng định rằng ông CSGT sai. Đó là cái trớt qướt.
Ví dụ như cái xe Vios đen đó lao thẳng lên và đâm chết vài người (khi đó chắc chắn sẽ phạm tội hình sự) và lập luận rằng làm như thế để nhường xe cứu thương, thì việc nhường xe cứu thương (để cứu 1 mạng người nhưng làm chết vài người), không thể gọi là hành vi vi phạm tình thế cấp thiết theo luật hình sự là đúng!
Nhưng như đã nói, trong khi phía trước đang trống trải, lách lên đủ để nhường xe cứu thương mà vẫn an toàn, chỉ vi phạm quy định về chấp hành đèn tín hiệu GT. Thì đc tính là tình thế cấp thiết. Vì trong hoàn cảnh đó, để cứu được một người, bạn chỉ thực hiện 1 hành vi vi phạm hành chính mà không gây tai nạn nào cho người khác!
Còn nếu bạn là người lái xe trong trường hợp xe Vios đen, bạn lý luận như bài viết của bạn ở trang đầu và không nhường đường, đó là quyền lựa chọn mà bạn cho là đúng. Nhưng giả sử, chiếc xe cấp cứu đó đang chở bệnh nhân đi cấp cứu, nếu chậm trễ, bệnh nhân đó sẽ chết, và hành vi không nhường đường của bạn là một trong những lý do làm bệnh nhân đó chết! Vậy hành vi không nhừng đường lúc đó là đúng hay hành vi nhường đường là đúng?
Hơn nữa như mình đã nói, nhận định của một luật sư không phải là văn bản quy phạm mang tính pháp lý, không có nghĩa vụ phải thi hành, nhất là ông ấy đang phân tích trong các hành vi hình sự, mà bạn lại bê vào áp dụng cho các hành vi hành chính. Có muôn vàn tình huống xảy ra trên đường, ở mỗi tình huống, nếu biết luật, người lái xe phải biết tự nhận định sao cho đúng để đưa ra hành vi mà mình cho là phù hợp, để thứ nhất là không vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh, nếu bắt buộc phải vi phạm, thì cố gắng đến mức cao nhất đảm bảo an toàn để giảm thiểu thiệt hại.
Mức độ vi phạm của các hành vi trong 2 bộ luật là khác biệt nhau về bản chất. Nên không thể lấy luật này sang áp dụng luật kia được. Chẳng hạn ông luật sư đó ra tòa cái cho vụ vi phạm hành chính mà lại dẫn luật Hình sự để bào chữa, chắc chắnThẩm phán đuối ổng ra ngoài liền á! Vì nó trớt qướt!