Hạng C
22/5/14
939
53.630
93
Mình nghĩ ngay từ đầu VinFast đã tính đi theo trào lưu xe điện mà Tesla vạch ra rồi. Ngay từ khởi sự luôn.

Chuyện làm Lux hay Klara hay ngay cả Fadil, là để dọn đường cho mảng xe ô tô điện này thôi. Khâu sản xuất từ trước tới giờ để hoàn thiện khâu sản xuất dàn lông cho xe, chính vì vậy họ đâu có đầu tư vào mảng động cơ đâu, vì ngay từ đầu đã định hướng xe điện rồi.

Chuyện thành công hay không thành công mảng của con e34 này thì chưa biết, nhưng họ sẽ dồn hết sức đi tới cùng. Thắng thì quá tốt, còn thua thì vẫn chưa phải là đường cùng.

Nghĩ out of scope một tí, giả sử trong 2 năm tới, xây dựng được một KCN sản xuất xe điện ở Hải Phòng, năng lực 100k-200k xe một năm thì cũng là một gia tài đáng kể. Lúc đó, bán được cho hệ chạy grab (cost efficiency) thì cũng sống được, còn làm ngon thì gia công cho mấy anh xe truyền thống đang thiếu hạ tầng trong quá trình ngành vận chuyển chuyển qua xe điện. Còn cùng cực nữa thì kêu mấy ảo thuật gia tài chính (finance team của Vin dư sức có quan hệ) tìm mấy cái deal ráp kèo chuyển nhượng.

VF cũng đầu tư vào động cơ mà, tuy nhiên ko có background thì nó cũng khó như sx máy bay thôi. Ko phải ko muốn làm mà làm ko nổi.
 
Hạng C
25/7/11
836
59.993
93
Em comment mấy cái về software:
- Tự hành bằng niềm tin ahihi. Khi pháp luật vẫn chưa có khung bên nước ngoài. Ngay cả tính năng tự động thắng được quảng cáo nhiều sản phẩm nhiều công ty mà giờ ở VN vẫn ...

- Trợ lý: ko phải việt hóa lại của Android. Trợ lí riêng nhé. Con Android Auto + Google Assistance rất là ngu em chả hiểu lúc nói tiếng Việt lúc nói tiếng Anh, lúc đọng tiếng Anh giọng Việt, và ngược lại đọc tiếng Việt giọng anh, chả biết đâu mà lần... Nếu làm con này ngon hơn được Android Auto thì tốt.
1. ADAS do VinAI nhà anh Hưng Bùi customised từ cái lab mua ở Mẽo. Muốn coi demo thì lên youtube search VinAI Day tháng trước. Ở VN sẽ vào cỡ 2.5, chắc chắn sẽ có Adaptive CC và một đống thứ liên quan nho nhỏ tầm bậy. muốn nhiều tính năng hơn phải chờ e35.

2. Platform xài IOT Connected Vehicle éo biết của ai khi nào có app mổ ra là biết. Hiện tại thế giới có 3 bọn chịu bán platform: IBM là khá nhất rồi đến Microsoft bèo nhèo nhất là AWS. tất cả mấy cái như Ecall, remote on off system, OTA, remote diagnosis đều do platform này cung cấp

3. VIvi do VinBigData nhà anh Vũ Hà Văn làm. Cái này nếu gọi là nhận dạng tiếng Việt thì chắc chắn sẽ hơn G xa nếu là dân vùng miền đặc biệt khu Thanh Nghệ Tĩnh ( nên demo liền) còn dân Nam hay thuần Bắc thì chưa chắc. Vấn đề là ko ráng tập trung làm dạng voice command để build offline mà lại mơ mộng làm virtual assistant nên phụ thuộc vào online gần như 100%, với màn xài esim lúc có lúc mất thì lúc launching thật thế nào cũng lại bị complaint rất nhiều về latency và độ ổn định.

4. Dàn sạc là thứ đốt rất nhiều resource của VF vì phải thiết kế inhouse mấy cái hệ thống tính tiền hình như liên kết với VNPay, hệ thống link với centre để biết pin này trả tiền thuê chưa và chất lượng pin như thế nào a,b,c. Chuyện điểm sạc là tham vọng và là sống chết của VF để khống chế luôn đối thủ hoặc phải để đối thủ bám vào mình nên 10k điểm ảnh có thể làm được nhất là sau covid giá mặt bằng này nọ drop kha khá và ảnh chỉ nói chung chung nên ko đủ fill HN SG thì fill Tỉnh :), dễ ẹt

Và cuối cùng là cái giá MSRP ở trên chứ giá của bọn đặt sớm rẻ hơn official là hơn trăm chai + 1 năm pin free. Với chuyện lobby giảm trước bạ 50% éo biết chỉ xe điện hay là all car ( vào tháng 11 thì phải) thì lăn bánh dưới 600 thì phải ( để lục lại cái bảng tính của con bé VF).
 
Hạng B2
23/4/11
258
1.336
93
ko đúng lắm


con Klara hay lux , a Vượng cũng đổ rất nhiều công vào nghiên cứu, nhưng tt ko chấp nhận, thế thôi

Klara thì coi như khai tử rồi, Lux chắc hết năm sau cũng dừng sx và ko ra model mới nữa đâu. toàn bộ canh bạc của a Vượn dồn cho xe điện, nhưng rồi cũng phá sản thôi vì quá khó để làm xe điện có lãi

dự là anh của e sẽ phá sản Vinfast vào năm 2024 hoặc 2025

Đúng là với con Klara, ảnh cũng muốn làm mảng xe máy điện, nhưng vẫn mục tiêu cuối là ô tô điện theo trào lưu của Tesla thúc đẩy. Lux thì rõ ràng ảnh muốn làm dàn lông, mục tiêu nội ngoại thất dùng được, triển khai được cả chuỗi sản xuất để sẵn sàng áp qua cho mảng xe điện.

Nên nhớ, Elon Musk chỉ mất chục năm đã leo lên top độ giàu có, phần lớn nhờ Tesla. Nên cổ phiếu mảng xe điện sẽ còn tăng trưởng mạnh những năm tới.

VF cũng đầu tư vào động cơ mà, tuy nhiên ko có background thì nó cũng khó như sx máy bay thôi. Ko phải ko muốn làm mà làm ko nổi.

Họ chỉ mua bản quyền làm thôi, họ chỉ get knowledge về mặt cơ khí ô tô là chính. Mình nghĩ họ không đi sâu mảng động cơ làm gì đâu, thời này là thời của pin, thời của động cơ hàng trăm năm tích luỹ sẽ qua mau thôi.
 
  • Like
Reactions: oldman_saigon
Hạng C
22/5/14
939
53.630
93
Đúng là với con Klara, ảnh cũng muốn làm mảng xe máy điện, nhưng vẫn mục tiêu cuối là ô tô điện theo trào lưu của Tesla thúc đẩy. Lux thì rõ ràng ảnh muốn làm dàn lông, mục tiêu nội ngoại thất dùng được, triển khai được cả chuỗi sản xuất để sẵn sàng áp qua cho mảng xe điện.

Nên nhớ, Elon Musk chỉ mất chục năm đã leo lên top độ giàu có, phần lớn nhờ Tesla. Nên cổ phiếu mảng xe điện sẽ còn tăng trưởng mạnh những năm tới.



Họ chỉ mua bản quyền làm thôi, họ chỉ get knowledge về mặt cơ khí ô tô là chính. Mình nghĩ họ không đi sâu mảng động cơ làm gì đâu, thời này là thời của pin, thời của động cơ hàng trăm năm tích luỹ sẽ qua mau thôi.

Bên Canada phải 20 năm nửa mới dám nói về phổ cập xe điện đó anh.
VN thì em ko nghĩ đi trước Can về ô tô.
Việc tự thiết kế và đúc động cơ thì VN cần 10 năm cắp sách đi học ko biết học nổi ko.

Hyundai sx xe bao nhiêu năm mà ko phải tất cả linh kiện động cơ của họ tự sx, vẫn phải mua lại của cty khác.
Cho nên ko phải nói VF ko thèm sx động cơ mà chính xác là sx ko được. Chuyện xe điện sẽ tới chứ ko phải đang tới.
 
Hạng B2
6/7/19
198
6.683
140
50
Đúng là với con Klara, ảnh cũng muốn làm mảng xe máy điện, nhưng vẫn mục tiêu cuối là ô tô điện theo trào lưu của Tesla thúc đẩy. Lux thì rõ ràng ảnh muốn làm dàn lông, mục tiêu nội ngoại thất dùng được, triển khai được cả chuỗi sản xuất để sẵn sàng áp qua cho mảng xe điện.

Nên nhớ, Elon Musk chỉ mất chục năm đã leo lên top độ giàu có, phần lớn nhờ Tesla. Nên cổ phiếu mảng xe điện sẽ còn tăng trưởng mạnh những năm tới.



Họ chỉ mua bản quyền làm thôi, họ chỉ get knowledge về mặt cơ khí ô tô là chính. Mình nghĩ họ không đi sâu mảng động cơ làm gì đâu, thời này là thời của pin, thời của động cơ hàng trăm năm tích luỹ sẽ qua mau thôi.


moá

a đem a Vượn so với thằng Mut lôn thì mình quỳ xuống lạy a luôn

khác loz gì đem gà què so với đại bàng
 
Hạng B2
6/9/17
463
11.000
93
Anh Cnler nào trong ngành thử tính giá thành sản xuất chiếc xe này cỡ nhiu tiền ? Nhà sản xuất bỏ túi nhiu, nhà phân phối ăn nhiu ?
Chắc chi phí sản xuất cỡ 30% đến 35% giá bán là cùng.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.835
113
Miền Không Xác Định
Đăng lại bài từ phây:

Một số nhận xét về VinFast VF e34
==========================

Giá & Cấu hình
--------------
Mức giá niêm yết 690 triệu của VinFast VF e34 ko phải là rẻ so với 1 chiếc xe gần như ko có gì, chỉ có động cơ điện, hệ thống khung gầm, chưa bao gồm pin. 1 chiếc xe xăng phải có động cơ, hộp số, bộ truyền động ... cấu tạo phức tạp hơn nhiều.

Với mức giá này cộng với chi phí thuê pin là 1,4 triệu/tháng cho 1400km thì chưa rõ tại sao người ta phải chuyển sang mua xe điện
1060532-2c245f26e7634194859e8c368e6ef9ac.png


Để so sánh, xin lấy tạm giá net chưa thuế Chevy EUV Bolt bản base là 33k USD hoặc Volkswagen ID3 base là 32k EUR (đều đã bao gồm pin 65 và 58kWh). Hoặc so sánh với Hyundai Kona có kích cỡ tương tự VF e34, giá bản base là ~600 triệu, bản cao cấp ~720 triệu.

Ngoại thất thì đẹp xấu tùy mắt, ngon dở tùy mồm, nhưng thấy khá giống Chevy EUV Bolt có chỉnh đi một xíu
1060532-2c245f26e7634194859e8c368e6ef9ac.png
theo tôi là chấp nhận được, đi nhiều thành quen mắt.

Nội thất nói thật là hơi buồn: phanh tay cơ, ghế lái chỉnh tay.

Kích thước tổng thể của e34 thì nhỉnh hơn 1 chiếc CUV cỡ B như Kona một xíu. Nhưng có lẽ nhờ cấu tạo đơn giản của xe điện thì khoang hành khách có thể tích tương đương hạng C.

Pin & Range & Sạc
------------------
Range công bố của e34 ở mức 280km với pin 42kWh là mức khá. So sánh với Nissan Leaf pin 40kWh đi được 270km, Bolt pin 65kWh đi được 400km, VW ID3 pin 58kWh 420km. Tất nhiên là khi chạy thực tế sẽ giảm một chút so với con số công bố. Chưa kể khí hậu Việt Nam pin còn phải gánh điều hòa.

Nhiều người cứ đòi range phải thật cao, phải như xe xăng, nhưng thực ra range như xe xăng ko quá cần thiết, vì ít người có nhu cầu chạy 700-800km _liên tục_ trong 1 ngày. Thực tế lái xe chỉ chạy khoảng 2-3 tiếng, cỡ 150-200km, là nên dừng lại nghỉ ngơi rồi. Và khoảng cách các điểm đông dân cư ở Việt Nam ko xa như ở Mĩ .

Vì vậy nếu VinFast xây dựng được các trạm sạc siêu nhanh 60kW, 250kW ở các vị trí chiến lược, cách nhau khoảng 100km giữa các thành phố lớn là đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển xa. Dĩ nhiên không nên dùng xe điện để đi tới những chỗ xa xôi hẻo lánh.

* Kể cả với nhu cầu chạy grab/taxi tôi nghĩ VF e34 vẫn đáp ứng được, vẫn với chữ NẾU to đùng: NẾU bố trí được các trạm sạc chiến lược trong thành phố. Khác với xây dựng trạm sạc ở tỉnh, ở quốc lộ, thì xây dựng trạm sạc ở SG, HN khó khăn tốn kém hơn nhiều. Các bác tài có thể chạy 1 buổi khoảng 200km và nghỉ ngơi ~1 tiếng ăn trưa để sạc chạy tiếp → hoàn toàn khả thi.

* Đối với nhu cầu cá nhân, nếu đi loanh quanh trong thành phố thì 1 ngày chắc cỡ 100-150km tối đa, về tới nhà còn 30-40% pin là sạc rồi. Rất ít trường hợp sạc từ 10% tới full. Vì thế dùng sạc di động cỡ 2,2kW và 3,5kW là đủ chứ ko cần tới 7,7kW. Lưu ý gắn sạc 7,7kW ở nhà phải có hệ thống dây điện trong nhà phù hợp chứ ko nguy cơ cháy cao, vì tiết diện dây điện trong nhà 2,5mm ko đủ tải công suất lớn.

* VinFast tuyên bố có 40k cổng sạc vào cuối năm 2021. Đây là một con số khá cao, khó có thể đạt được. VinFast mà có được 10k cổng sạc vào cuối năm nay thì đã là một thành tích đáng nể rồi.

* Chuẩn đầu sạc là CCS2 sử dụng chuẩn của Châu Âu chứ ko phải Mỹ hay Nhật, TQ. Như vậy thì xe các hãng khác dùng chung chuẩn đầu sạc CCS2 cũng có thể dùng hệ thống cổng sạc của VinFast.

* Tính năng thông minh: phần này tôi ko quan tâm lắm, chỉ là hoa lá hẹ việt hóa lại Android. Đến như Siri còn đang hụt hơi với GG hay Alexa, thì không hi vọng gì vào việc sẽ có trải nghiệm trơn tru ở đây
1060532-2c245f26e7634194859e8c368e6ef9ac.png


* Xe tự hành: no comment
1060532-2c245f26e7634194859e8c368e6ef9ac.png
Rồi mấy năm sau lại biên thế này:
Pin&Range&Sạc:
Range của E43 công bố là 780km với pin 142kwh.....:D
Nhiều người cứ nghĩ range thấp không vấn đề. Thử hỏi kẹt xe trên cầu Phú Mỹ cả buổi thì làm sao? :D. Với xa lộ cao tốc, chạy mới 2 tiếng là phải sạc 3 tiếng thì ở nhà cho rồi :D.
Thứ nữa là tuổi thọ pin. Đứa nào bảo đem chạy grab mỗi ngày sạc 2 lần vậy? Có mà ăn cám :D. Pin lithium trên điện thoại của quí dzị sạc 300 lần là nó tuột máu muốn đem thay rồi.
Bởi vậy range phải thật dài là để tăng tuổi thọ pin lên nhiều lần. Thay vì sạc mỗi ngày, thì 5 ngày sạc 1 lần nó khác biệt 1 trời 1 vực. Đứa nào bẩu range không quan trọng giống mấy em gái mưa kiểu như "với em nghèo giàu không quan trọng....." :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/5/14
939
53.630
93
Rồi mấy năm sau lại biên thế này:
Pin&Range&Sạc:
Range của E43 công bố là 780km với oin 142kwh.....:D
Nhiều người cứ nghĩ range thấp không vấn đề. Thử hỏi kẹt xe trên cầu Phú Mỹ cả buổi thì làm sao? :D. Với xa lộ cao tốc, chạy mới 2 tiếng là phải sạc 3 tiếng thì ở nhà cho rồi :D.
Thứ nữa là tuổi thọ pin. Đứa nào bảo đem chạy grab mỗi ngày sạc 2 lần vậy? Có ,mà ăn cám :D. Pin lithium trên điện thoại của quí dzị sạc 300 lần là nó tuột máu muốn đem thay rồi.
Bởi vậy range phải thật dài là để tăng tuổi thọ pin lên nhiều lần. Thay vì sạc mỗi ngày, thì 5 ngày sạc 1 lần nó khác biệt 1 trời 1 vực. Đứa nào bẩu range không quan trọng giống mấy em gái mưa kiểu như "với em nghèo giàu không quan trọng....." :D

Pin tụi hybrid ngon, sạc rồi xả liên tục
Theo chuyên gia về pin của Ford thì hiện tại pin của EV có chu kỳ sạc xả 1000. Phev là 4-8k còn hybrid là 100k. Pin như nhau nhưng nhu cầu khác nhau nên thiết kế khác nhau, dẫn đến tuổi thọ khác
 
  • Like
Reactions: xxmagicxx
Hạng C
25/7/11
836
59.993
93
Rồi mấy năm sau lại biên thế này:
Pin&Range&Sạc:
Range của E43 công bố là 780km với pin 142kwh.....:D
Nhiều người cứ nghĩ range thấp không vấn đề. Thử hỏi kẹt xe trên cầu Phú Mỹ cả buổi thì làm sao? :D. Với xa lộ cao tốc, chạy mới 2 tiếng là phải sạc 3 tiếng thì ở nhà cho rồi :D.
Thứ nữa là tuổi thọ pin. Đứa nào bảo đem chạy grab mỗi ngày sạc 2 lần vậy? Có mà ăn cám :D. Pin lithium trên điện thoại của quí dzị sạc 300 lần là nó tuột máu muốn đem thay rồi.
Bởi vậy range phải thật dài là để tăng tuổi thọ pin lên nhiều lần. Thay vì sạc mỗi ngày, thì 5 ngày sạc 1 lần nó khác biệt 1 trời 1 vực. Đứa nào bẩu range không quan trọng giống mấy em gái mưa kiểu như "với em nghèo giàu không quan trọng....." :D
Range bự thì pin cũng phải bự

Pin bự thì sạc lâu nghen cha.
Chưa kể pin bự thì xe nặng. Xe nặng thì lại hao pin.
Sạc không lên đủ 70% thường xuyên cũng sẽ rất dễ chai pin

Nó phải cân đối hài hoà ở 2 khía cạnh.