Đăng lại bài từ phây:
Một số nhận xét về VinFast VF e34
==========================
Giá & Cấu hình
--------------
Mức giá niêm yết 690 triệu của VinFast VF e34 ko phải là rẻ so với 1 chiếc xe gần như ko có gì, chỉ có động cơ điện, hệ thống khung gầm, chưa bao gồm pin. 1 chiếc xe xăng phải có động cơ, hộp số, bộ truyền động ... cấu tạo phức tạp hơn nhiều.
Với mức giá này cộng với chi phí thuê pin là 1,4 triệu/tháng cho 1400km thì chưa rõ tại sao người ta phải chuyển sang mua xe điện
Để so sánh, xin lấy tạm giá net chưa thuế Chevy EUV Bolt bản base là 33k USD hoặc Volkswagen ID3 base là 32k EUR (đều đã bao gồm pin 65 và 58kWh). Hoặc so sánh với Hyundai Kona có kích cỡ tương tự VF e34, giá bản base là ~600 triệu, bản cao cấp ~720 triệu.
Ngoại thất thì đẹp xấu tùy mắt, ngon dở tùy mồm, nhưng thấy khá giống Chevy EUV Bolt có chỉnh đi một xíu
theo tôi là chấp nhận được, đi nhiều thành quen mắt.
Nội thất nói thật là hơi buồn: phanh tay cơ, ghế lái chỉnh tay.
Kích thước tổng thể của e34 thì nhỉnh hơn 1 chiếc CUV cỡ B như Kona một xíu. Nhưng có lẽ nhờ cấu tạo đơn giản của xe điện thì khoang hành khách có thể tích tương đương hạng C.
Pin & Range & Sạc
------------------
Range công bố của e34 ở mức 280km với pin 42kWh là mức khá. So sánh với Nissan Leaf pin 40kWh đi được 270km, Bolt pin 65kWh đi được 400km, VW ID3 pin 58kWh 420km. Tất nhiên là khi chạy thực tế sẽ giảm một chút so với con số công bố. Chưa kể khí hậu Việt Nam pin còn phải gánh điều hòa.
Nhiều người cứ đòi range phải thật cao, phải như xe xăng, nhưng thực ra range như xe xăng ko quá cần thiết, vì ít người có nhu cầu chạy 700-800km _liên tục_ trong 1 ngày. Thực tế lái xe chỉ chạy khoảng 2-3 tiếng, cỡ 150-200km, là nên dừng lại nghỉ ngơi rồi. Và khoảng cách các điểm đông dân cư ở Việt Nam ko xa như ở Mĩ .
Vì vậy nếu VinFast xây dựng được các trạm sạc siêu nhanh 60kW, 250kW ở các vị trí chiến lược, cách nhau khoảng 100km giữa các thành phố lớn là đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển xa. Dĩ nhiên không nên dùng xe điện để đi tới những chỗ xa xôi hẻo lánh.
* Kể cả với nhu cầu chạy grab/taxi tôi nghĩ VF e34 vẫn đáp ứng được, vẫn với chữ NẾU to đùng: NẾU bố trí được các trạm sạc chiến lược trong thành phố. Khác với xây dựng trạm sạc ở tỉnh, ở quốc lộ, thì xây dựng trạm sạc ở SG, HN khó khăn tốn kém hơn nhiều. Các bác tài có thể chạy 1 buổi khoảng 200km và nghỉ ngơi ~1 tiếng ăn trưa để sạc chạy tiếp → hoàn toàn khả thi.
* Đối với nhu cầu cá nhân, nếu đi loanh quanh trong thành phố thì 1 ngày chắc cỡ 100-150km tối đa, về tới nhà còn 30-40% pin là sạc rồi. Rất ít trường hợp sạc từ 10% tới full. Vì thế dùng sạc di động cỡ 2,2kW và 3,5kW là đủ chứ ko cần tới 7,7kW. Lưu ý gắn sạc 7,7kW ở nhà phải có hệ thống dây điện trong nhà phù hợp chứ ko nguy cơ cháy cao, vì tiết diện dây điện trong nhà 2,5mm ko đủ tải công suất lớn.
* VinFast tuyên bố có 40k cổng sạc vào cuối năm 2021. Đây là một con số khá cao, khó có thể đạt được. VinFast mà có được 10k cổng sạc vào cuối năm nay thì đã là một thành tích đáng nể rồi.
* Chuẩn đầu sạc là CCS2 sử dụng chuẩn của Châu Âu chứ ko phải Mỹ hay Nhật, TQ. Như vậy thì xe các hãng khác dùng chung chuẩn đầu sạc CCS2 cũng có thể dùng hệ thống cổng sạc của VinFast.
* Tính năng thông minh: phần này tôi ko quan tâm lắm, chỉ là hoa lá hẹ việt hóa lại Android. Đến như Siri còn đang hụt hơi với GG hay Alexa, thì không hi vọng gì vào việc sẽ có trải nghiệm trơn tru ở đây
* Xe tự hành: no comment