RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Một trong những option nâng cao độ an toàn cho X5 là HUD, Head-up display, chiếu các thông số tuỳ chọn lên kính lái. Với tính năng này, các thông số như tốc độ, các cảnh báo, hệ thống dẫn đường, thông số cruise control sẽ được chiếu lên kính lái. Kính lái khi có option này là loại kính đặc biệt, không có dải màu xanh da trời sát phía nóc xe như thông thường và mặt trong được phủ một lớp màng đặc biệt để hình ảnh chiếu lên không bị nhoè hai lớp giống như kính thường, tuy vậy việc dán thêm phim chống nóng Vkool cũng không thấy có ảnh hưởng gì.
Hình ảnh chiếu lên kính có màu gạch, rát sắc nét, nhưng chỉ ngồi ở vị trí lái xe mới nhìn thấy và có cảm tưởng như nó lơ lửng trước mặt cách khoảng 2-3m. Độ sáng và vị trí hình ảnh cao hay thấp có thể điều chỉnh được từ hệ thống iDrive, và chọn thông số nào để hiển thị cũng thông qua iDrive. Nhờ có HUD, trong khi đang tập trung lái xe, tài xế vẫn có thể biết được các thông tin cần thiết nhất mà không phải đưa mắt xuống nhìn đồng hồ, sẽ giúp phản ứng của lái xe trước các tình huống bất ngờ tốt hơn. Các xe X5 có HUD thì sẽ quan sát thấy một hốc hình vuông ngay phía trước bảng đồng hồ, sát kính lái, đồng thời bên cạnh núm vặn điều khiển đèn, có 1 nút bật tắt HUD ngay bên phải. Trong hình bên dưới các bác nhìn kỹ sẽ thấy cái hốc của HUD, nhưng tiện thể em cũng muốn hỏi các bác nghĩ thế nào về vôlăng và cần số ốp gỗ Light Poplar trong hình này, liệu có đẹp không để em còn order.
Em cũng vừa phát hiện ra 1 tính năng an toàn khác của X5 đối với các cửa sổ, cửa nóc điều khiển một chạm có tính năng chống kẹt, tuy nhiên trong 1 số trường hợp nguy hiểm, chẳng hạn có ai đó định thò tay hoặc đột nhập vào xe chẳng hạn, nghe giống phim hành động quá các bác nhỉ, thì tính năng chống kẹt có khi lại lợi bất cập hại, do vậy hoàn toàn có thể đóng cửa bỏ qua tính năng chống kẹt bằng cách giữ lẫy điều khiển liên tục hoặc giữ trong vòng 4s.
Một tính năng khác là đóng tất cả cửa số và cửa nóc khi ra khỏi xe, nếu bằng điều khiển từ xa thì chỉ mở được mà không đóng được, nhưng lại làm được bằng chìa cơ khí, chỉ việc tháo chìa cơ trên điều khiển, cắm vào ổ khoá trên tay nắm cửa lái, vặn và giữ là có thể đóng mở các cửa sổ và cửa nóc vô tư.
Thỉnh thoảng khám phá ra một cái gì đó mới thấy cũng thú vị phết các bác ạ
Một trong những option nâng cao độ an toàn cho X5 là HUD, Head-up display, chiếu các thông số tuỳ chọn lên kính lái. Với tính năng này, các thông số như tốc độ, các cảnh báo, hệ thống dẫn đường, thông số cruise control sẽ được chiếu lên kính lái. Kính lái khi có option này là loại kính đặc biệt, không có dải màu xanh da trời sát phía nóc xe như thông thường và mặt trong được phủ một lớp màng đặc biệt để hình ảnh chiếu lên không bị nhoè hai lớp giống như kính thường, tuy vậy việc dán thêm phim chống nóng Vkool cũng không thấy có ảnh hưởng gì.
Hình ảnh chiếu lên kính có màu gạch, rát sắc nét, nhưng chỉ ngồi ở vị trí lái xe mới nhìn thấy và có cảm tưởng như nó lơ lửng trước mặt cách khoảng 2-3m. Độ sáng và vị trí hình ảnh cao hay thấp có thể điều chỉnh được từ hệ thống iDrive, và chọn thông số nào để hiển thị cũng thông qua iDrive. Nhờ có HUD, trong khi đang tập trung lái xe, tài xế vẫn có thể biết được các thông tin cần thiết nhất mà không phải đưa mắt xuống nhìn đồng hồ, sẽ giúp phản ứng của lái xe trước các tình huống bất ngờ tốt hơn. Các xe X5 có HUD thì sẽ quan sát thấy một hốc hình vuông ngay phía trước bảng đồng hồ, sát kính lái, đồng thời bên cạnh núm vặn điều khiển đèn, có 1 nút bật tắt HUD ngay bên phải. Trong hình bên dưới các bác nhìn kỹ sẽ thấy cái hốc của HUD, nhưng tiện thể em cũng muốn hỏi các bác nghĩ thế nào về vôlăng và cần số ốp gỗ Light Poplar trong hình này, liệu có đẹp không để em còn order.
Em cũng vừa phát hiện ra 1 tính năng an toàn khác của X5 đối với các cửa sổ, cửa nóc điều khiển một chạm có tính năng chống kẹt, tuy nhiên trong 1 số trường hợp nguy hiểm, chẳng hạn có ai đó định thò tay hoặc đột nhập vào xe chẳng hạn, nghe giống phim hành động quá các bác nhỉ, thì tính năng chống kẹt có khi lại lợi bất cập hại, do vậy hoàn toàn có thể đóng cửa bỏ qua tính năng chống kẹt bằng cách giữ lẫy điều khiển liên tục hoặc giữ trong vòng 4s.
Một tính năng khác là đóng tất cả cửa số và cửa nóc khi ra khỏi xe, nếu bằng điều khiển từ xa thì chỉ mở được mà không đóng được, nhưng lại làm được bằng chìa cơ khí, chỉ việc tháo chìa cơ trên điều khiển, cắm vào ổ khoá trên tay nắm cửa lái, vặn và giữ là có thể đóng mở các cửa sổ và cửa nóc vô tư.
Thỉnh thoảng khám phá ra một cái gì đó mới thấy cũng thú vị phết các bác ạ
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Cám ơn bác vì những cảm nhận riêng rất chi tiết và hấp dẫn, e nghe danh bmw đã lâu , vừa rồi mới có dịp đóng thử 1 chú 318 còi nhưng fải khiếp với vụ đớp ga khá nhanh và đặc biệt tay lái rất vừa miếng , khỏi fải vất vả với những khúc cua gắt .[&:]Có cảm giác như ko thể gây bất kì tai nạn nhỏ nào khi cầm lái bmw. Q7 e đã thử qua nhưng ko thật sự ấn tượng lắm lắm vì có cảm giác hơi lỏng tay khi vào cua , đớp ga chỉ nhỉnh hơn fx35 tí. X5 như pác tả thì ghê ghớm thật , rất nên thử một lần rồi mơ .
Cám ơn bác vì những cảm nhận riêng rất chi tiết và hấp dẫn, e nghe danh bmw đã lâu , vừa rồi mới có dịp đóng thử 1 chú 318 còi nhưng fải khiếp với vụ đớp ga khá nhanh và đặc biệt tay lái rất vừa miếng , khỏi fải vất vả với những khúc cua gắt .[&:]Có cảm giác như ko thể gây bất kì tai nạn nhỏ nào khi cầm lái bmw. Q7 e đã thử qua nhưng ko thật sự ấn tượng lắm lắm vì có cảm giác hơi lỏng tay khi vào cua , đớp ga chỉ nhỉnh hơn fx35 tí. X5 như pác tả thì ghê ghớm thật , rất nên thử một lần rồi mơ .
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Để làm nên cảm giác lái chân thật và chính xác, cấu tạo của hệ thống lái trên X5 gồm nhiều bộ phận khá phức tạp, được tinh chỉnh chính xác để trợ lực lái vừa đủ, không quá nặng hay quá nhẹ và đáp ứng nhanh nhạy mọi với mọi chuyển động của vô lăng. Và đây là sơ đồ cấu tạo của hệ thống này.
Điểm đặc biệt là trục bánh răng truyền động tới thước lái tuy cùng nằm trên một trục với cột vô lăng nhưng lại chuyển động độc lập, được hiệu chỉnh qua hệ thống bánh răng hành tinh (planetery gear) cụ thể như hình bên dưới. (có 1 số thuật ngữ khó quá em cứ dịch đại ý, chả biết có chính xác không nữa)
Sẽ thật là thiếu sót nếu nói tới sực mạnh động cơ và cảm giác lái mà không nhắc đến vai trò của hệ thống truyền động power train.
Hệ thống này gồm một hộp truyền động transfer case nhận momen xoắn từ hộp số tự động, phân bổ lực kéo ra cầu trước và cầu sau, trong đó cầu trước dùng đai truyền và cầu sau thông qua 1 bộ ly hợp đa đĩa, có cảm biến lực cản gọi là coding resistor để xác định độ bám của ly hợp, qua đó xác định tỷ lệ truyền động cho cầu sau tuỳ theo hoàn cảnh. Nó cũng có bộ kích hoạt và môtơ điện để điều khiển tỷ lệ truyền động cả tự động hoặc theo tác động của người lái khi bấm nút DTC.
Ôi buồn ngủ quá rồi [&o]
Để làm nên cảm giác lái chân thật và chính xác, cấu tạo của hệ thống lái trên X5 gồm nhiều bộ phận khá phức tạp, được tinh chỉnh chính xác để trợ lực lái vừa đủ, không quá nặng hay quá nhẹ và đáp ứng nhanh nhạy mọi với mọi chuyển động của vô lăng. Và đây là sơ đồ cấu tạo của hệ thống này.
Điểm đặc biệt là trục bánh răng truyền động tới thước lái tuy cùng nằm trên một trục với cột vô lăng nhưng lại chuyển động độc lập, được hiệu chỉnh qua hệ thống bánh răng hành tinh (planetery gear) cụ thể như hình bên dưới. (có 1 số thuật ngữ khó quá em cứ dịch đại ý, chả biết có chính xác không nữa)
Sẽ thật là thiếu sót nếu nói tới sực mạnh động cơ và cảm giác lái mà không nhắc đến vai trò của hệ thống truyền động power train.
Hệ thống này gồm một hộp truyền động transfer case nhận momen xoắn từ hộp số tự động, phân bổ lực kéo ra cầu trước và cầu sau, trong đó cầu trước dùng đai truyền và cầu sau thông qua 1 bộ ly hợp đa đĩa, có cảm biến lực cản gọi là coding resistor để xác định độ bám của ly hợp, qua đó xác định tỷ lệ truyền động cho cầu sau tuỳ theo hoàn cảnh. Nó cũng có bộ kích hoạt và môtơ điện để điều khiển tỷ lệ truyền động cả tự động hoặc theo tác động của người lái khi bấm nút DTC.
Ôi buồn ngủ quá rồi [&o]