Hix...mà iêm hỏi ngu 1 tý: chân côn là cái giề vậy nhỉ? Sao em không thấy? Nó có giống cái xương cụt của mình không các bác?
asiantiger nói:Theo kinh nghiệm thực tế của mình thì :
- Khi mới lái, chưa có kinh nghiệm thì chúng ta thường đạp côn trước rồi mới đạp thắng, để xe khỏi chết máy mà. Bởi vậy, các bác tài mới khi chạy trong nội thành cũng như chạy ngoài xa lộ, chân trái bao giờ cũng đặt lên bàn đạp côn !
- Khi đã có giờ bay nhiều, tích lũy kinh nghiệm rồi thì khi muốn thắng chúng ta có hai trường hợp :
+ Nếu chỉ thắng cho xe chạy chậm lại một vài chịp thì ta chỉ cần nhấp thắng (không đạp hết thắng) trong vài giây rồi lại buông ra ngay. Chân côn chúng ta không quan tâm.
+ Nếu thắng gấp, hay phải chuyển số thấp để chạy chậm thì ta nhấp thắng và sau đó cắt côn để chuyển số hoặc thắng đứng xe.
Với các bác chạy lâu năm khi chạy ngoài xa lộ thì xe AT hay MT cũng không khác nhau mấy, vì chân trái luôn gác lên "bục" nghỉ, không đặt thường trực lên chân côn như tài mới.
Mình nghiệm từ kinh nghiệm chạy xe của bản thân không biết có chuẩn không nữa.
Bác nói quá đúng. Hồi mới học thi lấy bằng, thày dạy đi chậm, chỉ số 1, không đạp côn trước thì xe chết máy, trừ 5 điểm. Tập riết thành quen.
Lần đầu ra đường 1 mình, đi sau xe tải, đường đông. Thấy xe trước đèn hậu đỏ, mình đạp côn, chưa kịp đạp phanh thì đã đụng cản sau của họ.
Từ đó về sau, cố gắng tập lại: Phanh trước côn sau.
Em thì nếu khoảng cách an toàn thì ra phanh trước, sau đó kềm chân côn.
Nếu khẩn cấp thì đương nhiên là đạp phanh rùi......chân côn kệ mịa.........
Nếu khẩn cấp thì đương nhiên là đạp phanh rùi......chân côn kệ mịa.........
Bác này chạy AT nèXe_chuong_ga nói:Hix...mà iêm hỏi ngu 1 tý: chân côn là cái giề vậy nhỉ? Sao em không thấy? Nó có giống cái xương cụt của mình không các bác?
em là tài mới đi cứ đạp côn dúi dụi vì sợ rần máy
giờ quen rồi đi cứ thắng từ từ rồi thấy phản xạ kịp thì về số luôn.
còn gặp tình huống bị xe máy cắt đầu thì em chịu thôi,đạp 2 chân thắng côn cùng lúc luôn tại nó toàn cắt sát đầu mà lỡ tắt máy thì xe nó cũng chồm lên cũng 1 khoảng chứ ko đứng yên lại
giờ quen rồi đi cứ thắng từ từ rồi thấy phản xạ kịp thì về số luôn.
còn gặp tình huống bị xe máy cắt đầu thì em chịu thôi,đạp 2 chân thắng côn cùng lúc luôn tại nó toàn cắt sát đầu mà lỡ tắt máy thì xe nó cũng chồm lên cũng 1 khoảng chứ ko đứng yên lại
Ai muốn đạp gì thì đạp nhưng phải hiểu cái nào làm nhiệm vụ gì :
Phanh : để giảm tốc độ . vậy khi cần giảm tốc độ thì đạp phanh.
Côn : Dùng để tách máy ra khỏi hộp số, khi cần thay đổi số thì đạp côn.
Túm cái váy lại khi đang chạy mà thấy cần phải đi chậm lại thì đạp phanh để giảm tốc độ, sau đó đạp côn để chuyển về số thấp hơn phù họp với tốc độ hiện tại của xe.
Các Lái mới hay đạp côn trước vì chưa cảm nhận đước tốc độ xe, dể bị tắt máy nên hay đạp côn trước cho khỏi bị tắt máy, nhưng không có nghĩa là thao tác nầy đúng.
Chỉ đạp côn khi cần thay đổi số !
Phanh : để giảm tốc độ . vậy khi cần giảm tốc độ thì đạp phanh.
Côn : Dùng để tách máy ra khỏi hộp số, khi cần thay đổi số thì đạp côn.
Túm cái váy lại khi đang chạy mà thấy cần phải đi chậm lại thì đạp phanh để giảm tốc độ, sau đó đạp côn để chuyển về số thấp hơn phù họp với tốc độ hiện tại của xe.
Các Lái mới hay đạp côn trước vì chưa cảm nhận đước tốc độ xe, dể bị tắt máy nên hay đạp côn trước cho khỏi bị tắt máy, nhưng không có nghĩa là thao tác nầy đúng.
Chỉ đạp côn khi cần thay đổi số !
Last edited by a moderator: