Lấy đâu ra mà trên 2.0 thuế ttđb tăng mạnh? Chính xác là 2-2.5 giữ nguyên còn 2.5-3 tăng 5%, mà phần lớn SUV/CUV nằm trong 2 nhóm này (trừ Everest 3.2). Thậm chí nhiều xe SUV/CUV còn có cả loại dưới 2.0, từ hạng sang như Audi Q7, Q5, RX200T, NX200T, GLC đến hạng ruồi như CX-5, X-Trail, CR-V, Tucson, Sportage, Rondo... đều được giảm thuế TTĐB.Dựa vào đâu bác nói SUV sang năm giảm mạnh? Mà giảm mạnh theo bác là giảm bảo nhiêu? Chỉ giảm mỗi thuế nhập khẩu thôi, còn thuế TTĐB sẽ tăng rất mạnh nhé, do động cơ > 2.0. Hơn nữa tất cả thuế phí chỉ chiếm ~60 % giá xe bán đến tay người tiêu dùng. 40% kia DN bỏ túi, đút lót hết.
Ví dụ chiếc I10 giá tại cảng TB 87tr, nếu tính hết thuế phí thì chỉ khoảng 240tr thôi, nhưng đến tay người tiêu dùng trung bình đến ~440 tr. Vậy 200 tr kia ở đâu? Nên nói nếu giảm 30% thuế nhập khẩu thì chỉ giảm 30% trên cái giá 240 tr chứ không phải 440tr nhé.
Bán tải có cái hay của bán tải, mà SUV, CUV không có được, em cũng không biết chi phí làm ra chiếc bán tải rẻ hơn hay mắc hơn SUV, nhưng em dám chắc nếu rẻ hơn thì cũng không nhiều. SUV tải 1 tấn hàng thì xệ đít, đi địa hình không tốt bằng bán tải. CUV thì chỉ nhìn ngó chơi thôi,
Nếu ai đó cần bán tải để chở hàng thì họ ko mua SUV, CUV - đương nhiên. Tuy nhiên phần lớn dân đi bán tải vì nó rẻ chứ ko có nhu cầu chở hàng. Năm nay CX-5 với X-Trail còn 800, sang năm dự là 700 thậm chí thấp hơn thì bán tải chả cần tăng giá cũng ế.
Bác nói bọn sản xuất xe ăn dầy lắm, nhập 87 bán 440 à? Tốt. Chứng tỏ cửa giảm còn lớn. Ngoài giảm do thuế NK về 0, thuế ttđb giảm cho xe dưới 2.0 thì còn giảm do cạnh tranh nữa. Càng không nên mua, cho chúng nó ôm tồn kho mà chết.