Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
1, Ai nói động cơ 1.8 cho bản Hybrid này chạy ở vòng tua lý tưởng tiêu hao 7l/100km. Động cơ cho bản Hybrid chỉ có công suất tối đa 97 hp, Còn các bản khác là 138hp
2, Ai nói động cơ xăng trong trường hợp này cần dung full công suất. Thường nó sẽ áp dụng chu trình atkinson nên công suất chỉ bằng 1 nửa xe cùng dung tích thường. Nên tiêu hao cũng chỉ bằng 1 nửa.
3, Ở đâu nói hiệu suất xạc sả của pin là 20% ? .Có thể là 80-90% với pin Li-ion.
https://vi.wikipedia.org/wiki/Pin_Li-ion
  • TH1: Cái 7l/100km là em ví dụ. có thể thấp hơn tý.
  • TH2: Cái gì mà Packison? Bác có nhầm sang bệnh Packison không đấy? Bác có hiểu tý tì ti gì về "Định luật bảo toàn năng lượng không"?
  • TH3: Bác giải thích sâu hơn cho em cái chỗ hiệu suất sạc 80% đi, lấy ví dụ về một trường hợp cụ thể nhé?
 
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Bác hiểu về định luật bảo toàn năng lượng rất mơ hồ. Nên bác vẫn tin con số 3,7l/100km trong phố là đúng.
Còn em thì k tin, con số 3,7l chỉ đúng trong 100km đầu tiên, và có một điều kiện là Pin phải đầy. Bác đi 100km tiếp theo nó chỉ tiết kiệm hơn xe k có hybrid tý ti.
Để e tách các trường hợp vận hành rồi giải thích cho cái mơ hồ của bác nó nằm ở đâu nhé:
1. Trường hợp động cơ xăng vận hành ở điều kiện tối ưu: Đường bằng phẳng như kẻ chỉ, chạy ở dải vòng tua tối ưu, k ga k phanh (giống điều kiện lý tưởng của nhà sản xuất). Ví dụ con cross động cơ 1.8 này sẽ ăn 7l/100km.
Động cơ xăng ==== 100%===> bánh xe ===> 7l/100km.
2. Cũng điều kiện vận hành như trên. Nhưng động cơ xăng k truyền động trực tiếp, mà dùng để chạy một máy phát, máy phát này chạy thẳng đến động cơ điện (k dùng Pin).
Động cơ xăng ===100%=> Máy phát ==90%=> động cơ điện ==90%=> bánh xe = 100%x90%x90% = 81% => 8,64l/100km.
=> ở điêù kiện vận hành đường bằng, dùng kết hợp động cơ điện trực tiếp, xe tốn xăng hơn 1,64l.
=> Ở điều kiện đi phố (k tính dừng đèn đỏ, chỉ tính hay phải phanh), kết hợp động cơ điện trực tiếp, con số phải lớn hơn 1,64l.
Nhưng đây vẫn chưa phải là trường hợp của xe Hybrid.
3. Cũng điều kiện vận hành như trên. Lắp thêm một bộ Pin. Động cơ xăng phát điện nhưng k đi thẳng đến động cơ điện mà sạc cho Pin, Pin xả ra động cơ điện:
Động cơ xăng =100%=> máy phát ==90%=> Pin =X%=> động cơ điện =90%=> bánh.
Nếu X=100% thì giống trường hợp 2. Tuy nhiên với công nghệ hiện tại, hiệu suất sạc chưa đến 20%.
Con số thực tế là: 90%x90%x20% = 16,2% => 100/16,2x7 = 43,2l/100km.
Có người sẽ thắc mắc về công nghệ sạc nhanh. Bản chất công nghệ sạc nhanh k nâng được hiệu suất sạc, mà nó nâng công suất sạc đầu vào gấp nhiều lần để bù lại.
Kl: nếu dùng thêm Pin để vận hành xe, thì nó sẽ tốn xăng hơn rất nhiều lần, ở đây tính ra là gấp 6 lần.
Các bác có xuy luận tiếp đc k ạ?

Nói với ông 2 điều nữa thôi. Ông lý luận nhãm không.
  1. Pin xe hybrid không có chuyện hết. Nó luôn luôn ở một mức trung bình nào đó. 3.7 tôi chắc chắn không phải là thông số tốt nhất. Nó là thông số đường hổn hợp.
  2. Thế giới họ tin với hàng chục triệu xe hybrid đã bán ra và thông số bản hybrid này còn chưa phải tốt nhất. Công bố láo kiểu Hyundai bị Mỹ nó phạt cho trên tỷ đô tội quảng cáo láo mức tiêu hao nhiên liệu.
 
  • Haha
Reactions: Matiz19
Hạng C
14/9/15
542
319
83
37
3.7 lít/100km trong thành phố. Có nói quá không vậy các bác
nó tính lúc đầy pin lần đầu. Chứ mấy lần sau cũng vừa đi vừa sạc pin, có mốc mà 3.7 lit/100 km. Năng lượng ko thể tự sinh ra được.
 
  • Love
Reactions: Matiz19
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Bác hiểu về định luật bảo toàn năng lượng rất mơ hồ. Nên bác vẫn tin con số 3,7l/100km trong phố là đúng.
Còn em thì k tin, con số 3,7l chỉ đúng trong 100km đầu tiên, và có một điều kiện là Pin phải đầy. Bác đi 100km tiếp theo nó chỉ tiết kiệm hơn xe k có hybrid tý ti.
Để e tách các trường hợp vận hành rồi giải thích cho cái mơ hồ của bác nó nằm ở đâu nhé:
1. Trường hợp động cơ xăng vận hành ở điều kiện tối ưu: Đường bằng phẳng như kẻ chỉ, chạy ở dải vòng tua tối ưu, k ga k phanh (giống điều kiện lý tưởng của nhà sản xuất). Ví dụ con cross động cơ 1.8 này sẽ ăn 7l/100km.
Động cơ xăng ==== 100%===> bánh xe ===> 7l/100km.
2. Cũng điều kiện vận hành như trên. Nhưng động cơ xăng k truyền động trực tiếp, mà dùng để chạy một máy phát, máy phát này chạy thẳng đến động cơ điện (k dùng Pin).
Động cơ xăng ===100%=> Máy phát ==90%=> động cơ điện ==90%=> bánh xe = 100%x90%x90% = 81% => 8,64l/100km.
=> ở điêù kiện vận hành đường bằng, dùng kết hợp động cơ điện trực tiếp, xe tốn xăng hơn 1,64l.
=> Ở điều kiện đi phố (k tính dừng đèn đỏ, chỉ tính hay phải phanh), kết hợp động cơ điện trực tiếp, con số phải lớn hơn 1,64l.
Nhưng đây vẫn chưa phải là trường hợp của xe Hybrid.
3. Cũng điều kiện vận hành như trên. Lắp thêm một bộ Pin. Động cơ xăng phát điện nhưng k đi thẳng đến động cơ điện mà sạc cho Pin, Pin xả ra động cơ điện:
Động cơ xăng =100%=> máy phát ==90%=> Pin =X%=> động cơ điện =90%=> bánh.
Nếu X=100% thì giống trường hợp 2. Tuy nhiên với công nghệ hiện tại, hiệu suất sạc chưa đến 20%.
Con số thực tế là: 90%x90%x20% = 16,2% => 100/16,2x7 = 43,2l/100km.
Có người sẽ thắc mắc về công nghệ sạc nhanh. Bản chất công nghệ sạc nhanh k nâng được hiệu suất sạc, mà nó nâng công suất sạc đầu vào gấp nhiều lần để bù lại.
Kl: nếu dùng thêm Pin để vận hành xe, thì nó sẽ tốn xăng hơn rất nhiều lần, ở đây tính ra là gấp 6 lần.
Các bác có xuy luận tiếp đc k ạ?

Có vài vấn đề với lý luận của chú

1. Thực tế mệnh đề hiệu suất sạc 20% đã sai ngay từ đầu rồi. Không thể nào đạt được 100% nhưng nếu chỉ 20% thì không chỉ xe hybrid mà cả ngành xe điện dẹp tiệm hết

2. Hiệu suất của của động cơ xăng trong môi trường đô thị rất thấp, khi xe tăng tốc từ là nó đang tích lũy năng lượng ở dạng động năng (Kenetic Energy) nhưng khi phải giảm tốc để dừng đèn đỏ hoặc do vật cản thì nguồn năng lượng lại chuyển hóa thành nhiệt năng của đĩa thắng, hệ thống hybrid sẽ thu hồi một phần năng lượng này

3. Động cơ xăng không thể hoạt động tức thời nên khi dừng tạm thời lúc đông xe thì động cơ xăng vẫn phải chạy (hay gọi là Ga-răn-ti ) trong khi đó xe hybrid có thể tận dụng lúc này để sạc pin khi đầy thì tắt hẳn. Một số xe có trang bị hệ thống start/stop cũng có cơ chế tương tự nhưng do dùng bình acquy nên k lưu được nhiều điện

4. Thực tế đã chứng minh tính hiệu quả, có dịp qua Singapore chú sẽ thấy taxi bên đó chủ yếu là Prius Hybrid. Nếu 43L/100km thì hãng taxi sẽ phá sản vì giá xăng bên đó rất cao

5. Nếu động cơ dung tích có 1.8L mà đốt 43L xăng trên quãng đường 100km động thì nó sẽ hỏng vì quá nhiệt.
 
  • Haha
Reactions: Matiz19
Hạng C
14/9/15
542
319
83
37
Em nói thực tế thế này các bác đừng cãi nữa nhé. Cùng 1 loại xe thì ví dụ xe xăng đi hết 8l/100km thì xe Hybrid tốn 6.5-7l/100km thôi. Tiết kiệm xăng là có thật, vì thế dòng xe này có chỗ đứng, nhưng thông số 3.7l/100km là bốc phét tính trên điều kiện pin đã đầy, chạy đường bằng phẳng và tối ưu tốc độ chạy. Thực tế ko thể có xe nào chạy đường phố mà 3.7l/100km. Kể cả xe dung tích bé 1.0. Thực tế lượng xăng tiết kiệm được nhờ động cơ Hybrid ko phải quá nhiều, tầm 10-15% là max rồi.
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Em nói thực tế thế này các bác đừng cãi nữa nhé. Cùng 1 loại xe thì ví dụ xe xăng đi hết 8l/100km thì xe Hybrid tốn 6.5-7l/100km thôi. Tiết kiệm xăng là có thật, vì thế dòng xe này có chỗ đứng, nhưng thông số 3.7l/100km là bốc phét tính trên điều kiện pin đã đầy, chạy đường bằng phẳng và tối ưu tốc độ chạy. Thực tế ko thể có xe nào chạy đường phố mà 3.7l/100km. Kể cả xe dung tích bé 1.0. Thực tế lượng xăng tiết kiệm được nhờ động cơ Hybrid ko phải quá nhiều, tầm 10-15% là max rồi.

10-15% thì đã có công nghệ turbo-charge, nó còn tiết kiệm nhiều hơn số đó
 
  • Like
Reactions: Ricky0090
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Em nói thực tế thế này các bác đừng cãi nữa nhé. Cùng 1 loại xe thì ví dụ xe xăng đi hết 8l/100km thì xe Hybrid tốn 6.5-7l/100km thôi. Tiết kiệm xăng là có thật, vì thế dòng xe này có chỗ đứng, nhưng thông số 3.7l/100km là bốc phét tính trên điều kiện pin đã đầy, chạy đường bằng phẳng và tối ưu tốc độ chạy. Thực tế ko thể có xe nào chạy đường phố mà 3.7l/100km. Kể cả xe dung tích bé 1.0. Thực tế lượng xăng tiết kiệm được nhờ động cơ Hybrid ko phải quá nhiều, tầm 10-15% là max rồi.

Lên gg, đọc báo quốc tế sẽ biết. 3.7 chưa phải thông số tốt nhất. Nội thành nó còn tốn ít hơn.
 
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Có vài vấn đề với lý luận của chú

1. Thực tế mệnh đề hiệu suất sạc 20% đã sai ngay từ đầu rồi. Không thể nào đạt được 100% nhưng nếu chỉ 20% thì không chỉ xe hybrid mà cả ngành xe điện dẹp tiệm hết

2. Hiệu suất của của động cơ xăng trong môi trường đô thị rất thấp, khi xe tăng tốc từ là nó đang tích lũy năng lượng ở dạng động năng (Kenetic Energy) nhưng khi phải giảm tốc để dừng đèn đỏ hoặc do vật cản thì nguồn năng lượng lại chuyển hóa thành nhiệt năng của đĩa thắng, hệ thống hybrid sẽ thu hồi một phần năng lượng này

3. Động cơ xăng không thể hoạt động tức thời nên khi dừng tạm thời lúc đông xe thì động cơ xăng vẫn phải chạy (hay gọi là Ga-răn-ti ) trong khi đó xe hybrid có thể tận dụng lúc này để sạc pin khi đầy thì tắt hẳn. Một số xe có trang bị hệ thống start/stop cũng có cơ chế tương tự nhưng do dùng bình acquy nên k lưu được nhiều điện

4. Thực tế đã chứng minh tính hiệu quả, có dịp qua Singapore chú sẽ thấy taxi bên đó chủ yếu là Prius Hybrid. Nếu 43L/100km thì hãng taxi sẽ phá sản vì giá xăng bên đó rất cao

5. Nếu động cơ dung tích có 1.8L mà đốt 43L xăng trên quãng đường 100km động thì nó sẽ hỏng vì quá nhiệt.

Cu đó cố tình dẫn dư luận thôi cụ ạ. Có mấy cu nữa. Kiểu i như lúc trước thành công quá nên áp dụng lại.
Thấy tất cả đều nhại kiểu định luật bảo toàn không. Lùa được không ít gà.
Trong tất cả các cm kiểu đó cụ có thấy cm nào nói về môi trường k.
Cái gì của Toyota ra đều có đám nói y chang vậy đó. Và lập đi lập lại rất nhiều lần.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Nhưng nhà toy ko làm được, hoặc làm được nhưng chi phí quá cao, ko phù hợp với xe bình dân.

Nhãm nữa, Toy k làm được??? Toy là hãng xe vô địch nhiều đường đua nhất trong 2 năm qua. Con Yaris GR 1.6L 3 xilanh đạt 268 hp tại Nhật và 256 HP tại Châu Âu, này là bản thương mại đó.