Bác hiểu về định luật bảo toàn năng lượng rất mơ hồ. Nên bác vẫn tin con số 3,7l/100km trong phố là đúng.
Còn em thì k tin, con số 3,7l chỉ đúng trong 100km đầu tiên, và có một điều kiện là Pin phải đầy. Bác đi 100km tiếp theo nó chỉ tiết kiệm hơn xe k có hybrid tý ti.
Để e tách các trường hợp vận hành rồi giải thích cho cái mơ hồ của bác nó nằm ở đâu nhé:
1. Trường hợp động cơ xăng vận hành ở điều kiện tối ưu: Đường bằng phẳng như kẻ chỉ, chạy ở dải vòng tua tối ưu, k ga k phanh (giống điều kiện lý tưởng của nhà sản xuất). Ví dụ con cross động cơ 1.8 này sẽ ăn 7l/100km.
Động cơ xăng ==== 100%===> bánh xe ===> 7l/100km.
2. Cũng điều kiện vận hành như trên. Nhưng động cơ xăng k truyền động trực tiếp, mà dùng để chạy một máy phát, máy phát này chạy thẳng đến động cơ điện (k dùng Pin).
Động cơ xăng ===100%=> Máy phát ==90%=> động cơ điện ==90%=> bánh xe = 100%x90%x90% = 81% => 8,64l/100km.
=> ở điêù kiện vận hành đường bằng, dùng kết hợp động cơ điện trực tiếp, xe tốn xăng hơn 1,64l.
=> Ở điều kiện đi phố (k tính dừng đèn đỏ, chỉ tính hay phải phanh), kết hợp động cơ điện trực tiếp, con số phải lớn hơn 1,64l.
Nhưng đây vẫn chưa phải là trường hợp của xe Hybrid.
3. Cũng điều kiện vận hành như trên. Lắp thêm một bộ Pin. Động cơ xăng phát điện nhưng k đi thẳng đến động cơ điện mà sạc cho Pin, Pin xả ra động cơ điện:
Động cơ xăng =100%=> máy phát ==90%=> Pin =X%=> động cơ điện =90%=> bánh.
Nếu X=100% thì giống trường hợp 2. Tuy nhiên với công nghệ hiện tại, hiệu suất sạc chưa đến 20%.
Con số thực tế là: 90%x90%x20% = 16,2% => 100/16,2x7 = 43,2l/100km.
Có người sẽ thắc mắc về công nghệ sạc nhanh. Bản chất công nghệ sạc nhanh k nâng được hiệu suất sạc, mà nó nâng công suất sạc đầu vào gấp nhiều lần để bù lại.
Kl: nếu dùng thêm Pin để vận hành xe, thì nó sẽ tốn xăng hơn rất nhiều lần, ở đây tính ra là gấp 6 lần.
Các bác có xuy luận tiếp đc k ạ?