Thực sự 2 chú không hiểu gì về bản chất chuyển đổi năng lượng giữa hóa năng, cơ năng, động năng và suy hao do lực ma sát nên phát biểu linh tinh về bảo toàn năng lượng.
Thực tế năng lượng để duy chuyển một vật thể từ điểm A sang điểm B khá thấp. Trong môi trường k có lực ma sát như chân không, ta chỉ cần cung cấp 1 gia tốc đủ lớn là vật thể sẽ di chuyển theo quán tính cho dù khoảng cách có là hàng triệu km như cách các thiên thạch di chuyển giữa các hành tinh trong vũ trụ.
Trong thực tế lực ma sát trong môi trường rất lớn nên ta phải thường xuyên cung cấp thêm năng lượng để bù và chỗ mất đi. Và khi di chuyển trong đô thị thì bộ phận hấp thụ nhiều năng lượng nhất chính là đĩa thắng và bộ biến mô (giống với má côn xe MT). Đĩa thắng tạo ra ma sát khi giảm tốc và bộ biến mô tạo ra ma sát khi tăng tốc do đó phần năng lượng này bị chuyển thành nhiệt năng và thải ra môi trường. Xe hybrid với động cơ điện không có má côn hay bộ biến mô tạo ma sát và có chế hấp thụ khi xe giảm tốc
Ngoài ma sát lớn, xe xăng thường còn suy hao lớn ở thời gian chạy k tải (ga răn ti) khi dừng đèn đỏ và tắc đường. Giả sử đi từ Nhà Bè tới Tham Lương qua CMT8 và Trường Chinh chỉ 20km, nếu đi với vận tốc tối ưu là 80km giữ đều ga không dừng thì chúng ta tới nơi, lượng xăng tiêu thụ cực thấp. Nhưng nếu đi giờ tan tầm có thể mất 2h gấp 8 lần thời gian lý tưởng và phần lớn thời gian trên đường xe không di chuyển nhưng động cơ xăng vẫn hoạt động và tiêu hao năng lượng trong khi đó xe hybrid sẽ dùng thời gian này để tích trữ năng lượng
Chiếc Prius là chiếc đầu tiên sử dụng công nghệ Hybrid tự sạc được bán ra trên thế giới và là chiếc hybrid bán chạy nhất trong lịch sử ngành xe hơi, nên lấy nó làm ví dụ là chính xác nhất
Xe plug-in Hybrid trong điều kiện lý tưởng có mức tiêu thụ 0L/100km nếu quãng đường duy chuyển ít hơn mức tối đa của pin
Bác nói có vẻ hiểu nhưng lại chả hiểu gì. Để e moi những thứ đang nằm trong trí tưởng tượng của bác nhé.
Trước tiên thống nhất khái niệm Hybrid ở đây là tự sạc như chiếc Cross nhập về VN. Bỏ qua trường hợp hybrid cắm sạc ngoài.
TH1. Một chiếc xe xăng đi 100km từ điểm A đến B trong điều kiện lý tưởng (đường bằng, k ga, k côn, k phanh, truyền động trực tiếp) hết xấp xỉ 7l.
7l xăng này dùng để thắng các lực ma sát (không khí, tiếp xúc, nhiệt năng dư thừa...), là năng lượng tối thiểu (nhắc lại là tối thiểu nhé, bác k hiểu chỗ này thì đừng bàn với e), tối thiểu để đưa chiếc xe đi từ điểm A đến điểm B. Bác công nhận với e cái này chưa?
TH2. Cũng chiếc xe này đi từ điểm A đến B nhưng đi qua một đoạn phố (dừng đèn đỏ, lên dốc xuống dốc, côn, phanh, ga thốc đủ các thể loại) hết 12l.
Vậy là xe đi phố tốn hơn 12-7=5l xăng so với điều kiện lý tưởng. 5l xăng này mất đi do đâu?
1-, do ma sát phanh
2-, do thốc ga khiến nhiên liệu k đốt hết, hiệu suất vận hành giảm
3-, do dừng đèn đỏ nổ máy mà xe k di chuyển.
TỨC LÀ 1+2+3= 5l
Bác công nhận với e chỗ này chưa? K hiểu thì bảo e thôi k bàn tiếp nhé.
Làm thế nào để xe tiết kiệm trong trường hợp này? Ta dùng công nghệ Hybrid:
1, thu hồi lại năng lượng phanh (cái này bác cũng công nhận là nhiều nhất)
2, ở điều kiện thốc ga ta dùng động cơ điện tăng hiệu suất vận hành. (Trong trí tưởng tượng của bác chỗ này phải tiết kiêm được vài lít)
3, tắt máy khi dừng đèn đỏ, hoặc nổ máy nhưng thu năng lượng này vào Pin. (Trong trí tưởng tượng luẩn quẩn của bác chỗ này phải cỡ cả chục lít)
Giả sử ta tiết kiếm được tối đa, tức là:
1, thu hồi 100% năng lượng phanh.
2, hiệu suất vận hành khi tăng tốc đạt 100% giống với điều kiện vận hành tối ưu
3, tắt hoàn toàn máy khi dừng đèn đỏ, hoặc thu hồi được 100% năng lượng khi dừng đèn đỏ
THÌ:...
Ta cũng chỉ thu về tối đa được 5l xăng hao phí mà thôi. Có nghĩa là ta đưa nó về điều kiện lý tưởng ở TH1.
BÁC CÓ HIỂU CHỖ NÀY K? hiểu rồi ta bàn tiếp nhé.