Hạng C
9/4/18
637
509
118
36
. Cuối cùng nó chả có Tk hơn cái đc xăng toàn phần đâu. Dễ hiểu, là nó thay vì sạc cho mỗi battery chính thì giờ sạc thêm cho cái Backup và lấy điện từ đó. That's it.
vãi a Tuấn, vậy mà bấy lâu nay e cứ ngỡ a rành xe
Hoá ra toyota lừa 15 triệu người trên thế giới ah, hoá ra cục pin gắn vô làm kiểng ah. Đọc hết comment thấy a và a @volangchi ko hiểu mà cứ cãi cố ko hà
 
  • Like
Reactions: Định Nguyễn
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
vãi a Tuấn, vậy mà bấy lâu nay e cứ ngỡ a rành xe
Hoá ra toyota lừa 15 triệu người trên thế giới ah, hoá ra cục pin gắn vô làm kiểng ah. Đọc hết comment thấy a và a @volangchi ko hiểu mà cứ cãi cố ko hà
Nói chung thôi chứ ko có nói riêng con plugin hay self gì. Nó có tk nhưng ko đến mức khủng như QC đâu. Và quan trọng 10 năm là turup hơn 1/2 giá trị xe đấy. 15T là bán ở đâu từ 1998 đến giờ chứ ở đây thấy nó nằm phơi nắng ngoài dealer là nhiều, rất rất ít thấy nó ngoài đường. Cái Cn dùng động năng hãm ngược Inverter sạc lại vào Backup Battery thì có từ mấy chục năm trước chứ đâu đợi đến h này, ví dụ thang máy cũng có và ngay cả con xe nâng điện cũng có. Cái chính áp dụng vào xe thì chi phí cao, nếu không phải từ sức ép TC khí thải thì Họ cũng chả thèm làm. Còn nói về K. Tế hay Money, ôm nó trên 15 năm mới gọi là bắt đầu có tk. Còn nói về rành xe hay kt hay không khó nói lắm, kiến thức là vô tận nhưng giữa người có va chạm thực tế và người chỉ search Google rồi post nó khác nhau. Mình cũng phải tiếp thu học hỏi thêm thôi chứ có phải thánh thần cái gì cũng biết, thời buổi Fake news, chỉ tin vào cái gì mình có ( mà nhiều khi còn sai) chứ nói gì chỉ xem và đọc trên Internet. Đây, con Rav4 và Camry nhà mình, Tskt của Toy là 28/30 mpg vậy mà có bao giờ nó được vậy, rãnh rỗi test thử, rút hết xăng đổ đúng 2g chạy thử (có đem theo xăng dự phòng), KQ nó chỉ là 22/25 mpg mà thôi mà là đường bằng đều ga, không bật ML đó (chạy over đèn đỏ đến khi tắt), xe thì còn mướt máy lắm. Thật là vậy.
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
vãi a Tuấn, vậy mà bấy lâu nay e cứ ngỡ a rành xe
Hoá ra toyota lừa 15 triệu người trên thế giới ah, hoá ra cục pin gắn vô làm kiểng ah. Đọc hết comment thấy a và a @volangchi ko hiểu mà cứ cãi cố ko hà
À quên trả lời cho Bro là Toy có lừa 15T Người ( con số thật chắc ít hơn) trên TG không thì là CÓ! Nhìn thực tế đi, nếu nó có ưu điểm vượt trội về Money như vậy tại sao hiện tại Người tiêu dùng không đổ xô mua xe Hybrid. Qua 10 năm Người mua xe bắt đầu thấm đòn về bài toán Kinh tế mà lúc mua Họ không biết (Mua xe mà gặp Sale Man thì xác định thôi rồi!). Nếu thay Battery Họ phải bỏ ra từ 5k trở lên (tính cho con Prius C còn Lexus thì còn cao nữa) trong khi giá trị xe sau 10 năm chỉ còn 8-10k với odo thấp (quan trọng là Battery đã Re new). Nếu thay thì có thể chạy thêm 5-7n nữa ( Battery OEM nó không bền như theo xe đâu), nghĩa là giữa chu kỳ vòng đời 20 năm Bạn PHẢI mua lại 50% giá trị xe mình so với xe truyền thống cùng Odo (10 năm đối với xe xăng nhà Toy chỉ là muỗi). Còn nếu không thay Battery, Ok! Bạn vẫn có thể lăn bánh với chỉ đc xăng cs thấp và cũng chả còn được hưởng thụ cái gọi là Hybrid Tk nhiên liệu. Còn nữa, không như xe truyền thống với độ suy giảm Cs ít sau 10 năm (Toy bền lắm) xe Hybrid suy giảm đều theo năm vì Battery suy giảm nghĩa là độ Tiết kiệm cũng suy giảm. Vậy câu hỏi đặt ra là sau 15 năm sẽ thế nào? Bạn sẵn sàng bỏ thêm 5k cho con xe chỉ 2k hay không? Còn xe truyền thống ư, câu trả lời là nếu Tôi không muốn, không thể đổi xe mới thì con xe nhà Tôi 15n (Toyota) vẫn chạy tốt mà không tốn tiền mua cái công suất vốn thuộc về nó!
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Pin dù ở trạng thái nào thì cũng phải hiểu năng lượng nó lấy từ đâu, nó k thể tự sinh ra đc.
Với xe Hybrid nó lấy từ phanh, và năng lượng này là khá nhỏ.
Nếu chiếc Cross 1.8G chạy phố hết 12l, thì Hybrid nó tiết kiệm đến mấy cũng phải nằm trong dải từ 7l -> 12l tùy cách lái xe. Bác đọc lại ví dụ của e về các trường hợp vận hành ở trên. Cố gắng hiểu đc nó trc khi tranh luận tiếp.

THỰC TẾ NÓ PHẢI TỐN TỪ 7-12L, VẬY LẤY NĂNG LƯỢNG Ở ĐÂU BÙ VÀO ĐỂ RA CON SỐ 3,7L?
TOY K NHẬP NHÈM CHỖ NÀY THÌ LÀ CHỖ NÀO?
Nói chung e tưởng trình hiểu biết của bác cũng tạm đủ để tranh luận. Hoá ra chỉ là e tưởng tượng.

Hiệu suất sạc còn chưa nổi 20% bác nhé. Bác thích tranh luận riêng cái này e sẽ tranh luận với bác. Bác đừng dẫn chứng thằng này chết thằng kia sống, bản chất vấn đề còn chưa hiểu làm sao biết đc lý do tại sao nó lại tồn tại?
Nói thêm về mệnh đề "chạy ga răng ty mà xạc đc đầy Pin" hiện đang nằm trong trí tưởng tượng của bác nhé: BÁC K HIỂU MỘT TÝ GÌ THẬT À?

Bác nói khá ngắn gọn nhưng đủ ý. Nhưng vài bác trong này k hiểu đâu
"Self charging from.... advertising"
Một số bác hình như ko đọc hay ko hiểu cái "self charging hybrid" lại cứ lôi cái plug in hybrid hay nói chung chung là hybrid ra để tranh cãi. Xong lại cứ lôi con prius làm ví dụ. Chán vl. 3,7l/100km đối với xe self charging hybrid là nhảm nhí vl. Xe plug-in hubrid thì ok. E vẫn nghiêng về các bác dựa trên định luật bảo toàn năng lượng, nhưng nếu tính đến hiệu suất và phương pháp vận hành của đco điện ở giải tốc độ thấp thì có thể tiết kiệm đc chút ít xăng nhưng chắc chắn là ko nhiều khoảng 10% xăng là cùng.

Thực sự 2 chú không hiểu gì về bản chất chuyển đổi năng lượng giữa hóa năng, cơ năng, động năng và suy hao do lực ma sát nên phát biểu linh tinh về bảo toàn năng lượng.

Thực tế năng lượng để duy chuyển một vật thể từ điểm A sang điểm B khá thấp. Trong môi trường k có lực ma sát như chân không, ta chỉ cần cung cấp 1 gia tốc đủ lớn là vật thể sẽ di chuyển theo quán tính cho dù khoảng cách có là hàng triệu km như cách các thiên thạch di chuyển giữa các hành tinh trong vũ trụ.

Trong thực tế lực ma sát trong môi trường rất lớn nên ta phải thường xuyên cung cấp thêm năng lượng để bù và chỗ mất đi. Và khi di chuyển trong đô thị thì bộ phận hấp thụ nhiều năng lượng nhất chính là đĩa thắngbộ biến mô (giống với má côn xe MT). Đĩa thắng tạo ra ma sát khi giảm tốc và bộ biến mô tạo ra ma sát khi tăng tốc do đó phần năng lượng này bị chuyển thành nhiệt năng và thải ra môi trường. Xe hybrid với động cơ điện không có má côn hay bộ biến mô tạo ma sát và có chế hấp thụ khi xe giảm tốc

Ngoài ma sát lớn, xe xăng thường còn suy hao lớn ở thời gian chạy k tải (ga răn ti) khi dừng đèn đỏ và tắc đường. Giả sử đi từ Nhà Bè tới Tham Lương qua CMT8 và Trường Chinh chỉ 20km, nếu đi với vận tốc tối ưu là 80km giữ đều ga không dừng thì chúng ta tới nơi, lượng xăng tiêu thụ cực thấp. Nhưng nếu đi giờ tan tầm có thể mất 2h gấp 8 lần thời gian lý tưởng và phần lớn thời gian trên đường xe không di chuyển nhưng động cơ xăng vẫn hoạt động và tiêu hao năng lượng trong khi đó xe hybrid sẽ dùng thời gian này để tích trữ năng lượng

Chiếc Prius là chiếc đầu tiên sử dụng công nghệ Hybrid tự sạc được bán ra trên thế giới và là chiếc hybrid bán chạy nhất trong lịch sử ngành xe hơi, nên lấy nó làm ví dụ là chính xác nhất

Xe plug-in Hybrid trong điều kiện lý tưởng có mức tiêu thụ 0L/100km nếu quãng đường duy chuyển ít hơn mức tối đa của pin
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
À quên trả lời cho Bro là Toy có lừa 15T Người ( con số thật chắc ít hơn) trên TG không thì là CÓ! Nhìn thực tế đi, nếu nó có ưu điểm vượt trội về Money như vậy tại sao hiện tại Người tiêu dùng không đổ xô mua xe Hybrid. Qua 10 năm Người mua xe bắt đầu thấm đòn về bài toán Kinh tế mà lúc mua Họ không biết (Mua xe mà gặp Sale Man thì xác định thôi rồi!). Nếu thay Battery Họ phải bỏ ra từ 5k trở lên (tính cho con Prius C còn Lexus thì còn cao nữa) trong khi giá trị xe sau 10 năm chỉ còn 8-10k với odo thấp (quan trọng là Battery đã Re new). Nếu thay thì có thể chạy thêm 5-7n nữa ( Battery OEM nó không bền như theo xe đâu), nghĩa là giữa chu kỳ vòng đời 20 năm Bạn PHẢI mua lại 50% giá trị xe mình so với xe truyền thống cùng Odo (10 năm đối với xe xăng nhà Toy chỉ là muỗi). Còn nếu không thay Battery, Ok! Bạn vẫn có thể lăn bánh với chỉ đc xăng cs thấp và cũng chả còn được hưởng thụ cái gọi là Hybrid Tk nhiên liệu. Còn nữa, không như xe truyền thống với độ suy giảm Cs ít sau 10 năm (Toy bền lắm) xe Hybrid suy giảm đều theo năm vì Battery suy giảm nghĩa là độ Tiết kiệm cũng suy giảm. Vậy câu hỏi đặt ra là sau 15 năm sẽ thế nào? Bạn sẵn sàng bỏ thêm 5k cho con xe chỉ 2k hay không? Còn xe truyền thống ư, câu trả lời là nếu Tôi không muốn, không thể đổi xe mới thì con xe nhà Tôi 15n (Toyota) vẫn chạy tốt mà không tốn tiền mua cái công suất vốn thuộc về nó!

Chào ông kỹ sư Bách Khoa, người hay lẫn lộn giữa plug-in & self-charging hybrid. Chắc mấy hãng taxi trên thế giới ngu cũng bị lừa giống vậy

Chiếc Prius Hybrid chạy 1 triệu km ở Vienna mà chưa sửa chữa lớn. Hãng EcoTaxi định bắt xe phục vụ thêm 1 triệu km nữa mới cho về hưu
https://www.motor1.com/news/43409/toyota-prius-hybrid-does-1-million-km-as-taxi-in-vienna/

Hiện tại có 20,000 xe hybrid lăn bánh ở SG
https://www.straitstimes.com/singapore/transport/hybrid-cabs-zoom-ahead
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Chào ông kỹ sư Bách Khoa, người hay lẫn lộn giữa plug-in & self-charging hybrid. Chắc mấy hãng taxi trên thế giới ngu cũng bị lừa giống vậy

Chiếc Prius Hybrid chạy 1 triệu km ở Vienna mà chưa sửa chữa lớn. Hãng EcoTaxi định bắt xe phục vụ thêm 1 triệu km nữa mới cho về hưu
https://www.motor1.com/news/43409/toyota-prius-hybrid-does-1-million-km-as-taxi-in-vienna/

Hiện tại có 20,000 xe hybrid lăn bánh ở SG
https://www.straitstimes.com/singapore/transport/hybrid-cabs-zoom-ahead
Cái đó nó ở Áo chả phải Mỹ. Tc khí thải nó khác dân Mỹ chả có care tiền xăng và Họ nói thẳng "Tao không thích cái thứ ẻo lả đó!" còn ba cái tin QC đó thì nhiều, 1T km mà ăn thua gì ở Mỹ nó post 1T miles kìa. Mà này, có comment thì nên văn minh văn hóa chút, đây là diễn đàn của Người lớn ko phải Fxxkbook bọn trẻ trâu mà sân si thế. Chả có ai lẫn lộn ở đây cả, chịu khó đọc lại đi. Không biết có lái xe bao giờ hay thấy con Prius chưa mà cứ lục Google phán như đúng rồi
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Cái đó nó ở Áo chả phải Mỹ. Tc khí thải nó khác dân Mỹ chả có care tiền xăng và Họ nói thẳng "Tao không thích cái thứ ẻo lả đó!" còn ba cái tin QC đó thì nhiều, 1T km mà ăn thua gì ở Mỹ nó post 1T miles kìa. Mà này, có comment thì nên văn minh văn hóa chút, đây là diễn đàn của Người lớn ko phải Fxxkbook bọn trẻ trâu mà sân si thế. Chả có ai lẫn lộn ở đây cả, chịu khó đọc lại đi. Không biết có lái xe bao giờ hay thấy con Prius chưa mà cứ lục Google phán như đúng rồi

Mỹ không care tiền xăng nhưng phần còn lại thế giới thì care nhé... Thế anh kỹ sư BK có phân biệt được các loại xe hybrid chưa vậy? Trên wikipedia có liệt kê đầy đủ, bài khá dài. Anh Tuấn kỹ sư tốt nghiệp DH Bách Khoa nên đọc để hiểu chứ không thôi trường lại mang tiếng

https://en.wikipedia.org/wiki/Hybrid_electric_vehicle
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Thực sự 2 chú không hiểu gì về bản chất chuyển đổi năng lượng giữa hóa năng, cơ năng, động năng và suy hao do lực ma sát nên phát biểu linh tinh về bảo toàn năng lượng.

Thực tế năng lượng để duy chuyển một vật thể từ điểm A sang điểm B khá thấp. Trong môi trường k có lực ma sát như chân không, ta chỉ cần cung cấp 1 gia tốc đủ lớn là vật thể sẽ di chuyển theo quán tính cho dù khoảng cách có là hàng triệu km như cách các thiên thạch di chuyển giữa các hành tinh trong vũ trụ.

Trong thực tế lực ma sát trong môi trường rất lớn nên ta phải thường xuyên cung cấp thêm năng lượng để bù và chỗ mất đi. Và khi di chuyển trong đô thị thì bộ phận hấp thụ nhiều năng lượng nhất chính là đĩa thắngbộ biến mô (giống với má côn xe MT). Đĩa thắng tạo ra ma sát khi giảm tốc và bộ biến mô tạo ra ma sát khi tăng tốc do đó phần năng lượng này bị chuyển thành nhiệt năng và thải ra môi trường. Xe hybrid với động cơ điện không có má côn hay bộ biến mô tạo ma sát và có chế hấp thụ khi xe giảm tốc

Ngoài ma sát lớn, xe xăng thường còn suy hao lớn ở thời gian chạy k tải (ga răn ti) khi dừng đèn đỏ và tắc đường. Giả sử đi từ Nhà Bè tới Tham Lương qua CMT8 và Trường Chinh chỉ 20km, nếu đi với vận tốc tối ưu là 80km giữ đều ga không dừng thì chúng ta tới nơi, lượng xăng tiêu thụ cực thấp. Nhưng nếu đi giờ tan tầm có thể mất 2h gấp 8 lần thời gian lý tưởng và phần lớn thời gian trên đường xe không di chuyển nhưng động cơ xăng vẫn hoạt động và tiêu hao năng lượng trong khi đó xe hybrid sẽ dùng thời gian này để tích trữ năng lượng

Chiếc Prius là chiếc đầu tiên sử dụng công nghệ Hybrid tự sạc được bán ra trên thế giới và là chiếc hybrid bán chạy nhất trong lịch sử ngành xe hơi, nên lấy nó làm ví dụ là chính xác nhất

Xe plug-in Hybrid trong điều kiện lý tưởng có mức tiêu thụ 0L/100km nếu quãng đường duy chuyển ít hơn mức tối đa của pin
Bác nói có vẻ hiểu nhưng lại chả hiểu gì. Để e moi những thứ đang nằm trong trí tưởng tượng của bác nhé.
Trước tiên thống nhất khái niệm Hybrid ở đây là tự sạc như chiếc Cross nhập về VN. Bỏ qua trường hợp hybrid cắm sạc ngoài.

TH1. Một chiếc xe xăng đi 100km từ điểm A đến B trong điều kiện lý tưởng (đường bằng, k ga, k côn, k phanh, truyền động trực tiếp) hết xấp xỉ 7l.
7l xăng này dùng để thắng các lực ma sát (không khí, tiếp xúc, nhiệt năng dư thừa...), là năng lượng tối thiểu (nhắc lại là tối thiểu nhé, bác k hiểu chỗ này thì đừng bàn với e), tối thiểu để đưa chiếc xe đi từ điểm A đến điểm B. Bác công nhận với e cái này chưa?

TH2. Cũng chiếc xe này đi từ điểm A đến B nhưng đi qua một đoạn phố (dừng đèn đỏ, lên dốc xuống dốc, côn, phanh, ga thốc đủ các thể loại) hết 12l.
Vậy là xe đi phố tốn hơn 12-7=5l xăng so với điều kiện lý tưởng. 5l xăng này mất đi do đâu?
1-, do ma sát phanh
2-, do thốc ga khiến nhiên liệu k đốt hết, hiệu suất vận hành giảm
3-, do dừng đèn đỏ nổ máy mà xe k di chuyển.

TỨC LÀ 1+2+3= 5l
Bác công nhận với e chỗ này chưa? K hiểu thì bảo e thôi k bàn tiếp nhé.

Làm thế nào để xe tiết kiệm trong trường hợp này? Ta dùng công nghệ Hybrid:
1, thu hồi lại năng lượng phanh (cái này bác cũng công nhận là nhiều nhất)
2, ở điều kiện thốc ga ta dùng động cơ điện tăng hiệu suất vận hành. (Trong trí tưởng tượng của bác chỗ này phải tiết kiêm được vài lít)
3, tắt máy khi dừng đèn đỏ, hoặc nổ máy nhưng thu năng lượng này vào Pin. (Trong trí tưởng tượng luẩn quẩn của bác chỗ này phải cỡ cả chục lít)

Giả sử ta tiết kiếm được tối đa, tức là:
1, thu hồi 100% năng lượng phanh.
2, hiệu suất vận hành khi tăng tốc đạt 100% giống với điều kiện vận hành tối ưu
3, tắt hoàn toàn máy khi dừng đèn đỏ, hoặc thu hồi được 100% năng lượng khi dừng đèn đỏ

THÌ:...
Ta cũng chỉ thu về tối đa được 5l xăng hao phí mà thôi. Có nghĩa là ta đưa nó về điều kiện lý tưởng ở TH1.

BÁC CÓ HIỂU CHỖ NÀY K? hiểu rồi ta bàn tiếp nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Mỹ không care tiền xăng nhưng phần còn lại thế giới thì care nhé... Thế anh kỹ sư BK có phân biệt được các loại xe hybrid chưa vậy? Trên wikipedia có liệt kê đầy đủ, bài khá dài. Anh Tuấn kỹ sư tốt nghiệp DH Bách Khoa nên đọc để hiểu chứ không thôi trường lại mang tiếng

https://en.wikipedia.org/wiki/Hybrid_electric_vehicle
Ku mà hôm nay đọc được thì Anh bao đọc từ lâu. Cả thế giới Họ được thay pin cho con Prius miễn phí hả, hay Họ buộc phải mua vì tc khí thải quá gắt xe xăng quá mắc và được APR 0% khi mua Hybrid. Nếu đc quyền chọn thì khác à. Túm lại, như đã nói Mỗi Người 1 giấc mơ, Bạn thích Hybrid Tôi chúc Bạn mua được và hạnh phúc w nó. Còn tranh cãi nên chấm dứt ở đây đi! Are u Ok?!