Cả 2 bác cũng khá hiểu về định luật bảo toàn n (nhưng chắc là k hiểu sâu, tại sao k hiểu sâu e sẽ nói sau). Tuy nhiên hiểu như vậy cũng tạm đủ để tranh luận.
Bỏ qua "hiệu suất sử dụng điện" của động cơ điện, đại loại là cả nạp và xả nhỏ hơn 90%.
Các bác đang thiên về "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Nói rằng nó tối ưu hơn động cơ xăng ở một số điều kiện vận hành, dẫn đến tiết kiệm năng lượng hơn. Vì thế người ta sẽ dùng động cơ xăng để nạp điện cho Pin, sau đó dùng Pin cho những trường hợp này.
Em chưa cần bàn sâu về từng trường hợp, e chỉ hỏi các bác 1 câu thôi: Tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện chạy?
Động cơ xăng thì được chạy ở mức tải tiết kiệm nhiên liệu nhất, còn động cơ điện lại được vận hành tối ưu trong mọi điều kiện. Ngon vậy tại sao nhà sản xuất k làm? Lại đẻ ra cái thằng Hybrid dở dở ương ương?
Tại sao và tại sao?
1. Cụ hiểu bao nhiêu về định luật bảo toàn? Định luật bảo toàn đúng ở điều kiện nào? Nói cho cụ rõ đây. Định luật bảo toàn đúng ở điều kiện lý thuyết, tất cả các bài toàn hóa học đề có thêm 1 câu (ở điều kiện lý thuyết).
- Chắc cụ hiểu điều kiện lý thuyết nhưng tôi cứ giải thích cho nhiều cụ khác đọc: điều kiện lý thiết là 100%, tất cả mọi thứ đều 100%, mà 100% là không tưởng trong mọi trường hợp "giống XHCN không tưởng vậy đó hehehe". Cụ thể ở đây là hiệu suất cháy 100% để nhiên liệu chuyển hóa 100% thành nhiệt năng. Sau đó, 100% nhiệt năng này phải sinh được 100% công ở chuyển động tròn.
- Ngoài "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Như nói ở cm trước, thì hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong ở điều kiện tối ưu mới là vấn đề quyết định việc tiếc kiệm của đông cơ lai hybrid. Bất cứ loại động cơ đốt trong nào cũng đều có hiệu suất sinh công hình parabol với 1 trục của đồ thị là tiêu tốn nhiên liệu, trục còn lại là tổng hòa của quán tính, ma sát, mất mát nhiệt... Khi nạp điện, động cơ hybrid nó hoạt động với thông số ở đỉnh parabol.
- Vậy tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện sinh công? cái này đã từng có nha. Nhưng vấn đề là hiệu suất về chi phí để xe có thể hoạt động hoàn toàn ổn định cả về công suất và vận hành. Để động cơ điện hoạt động ở công suất cao, đơn giản là cần nhiều điện, và khi đó phải cần cái động cơ điện cũng như cái động cơ xăng như cụ đặt ra to hơn. Nó sẽ không hiệu quả về chi phí.
Chỉnh sửa cuối: