Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Cả 2 bác cũng khá hiểu về định luật bảo toàn n (nhưng chắc là k hiểu sâu, tại sao k hiểu sâu e sẽ nói sau). Tuy nhiên hiểu như vậy cũng tạm đủ để tranh luận.
Bỏ qua "hiệu suất sử dụng điện" của động cơ điện, đại loại là cả nạp và xả nhỏ hơn 90%.
Các bác đang thiên về "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Nói rằng nó tối ưu hơn động cơ xăng ở một số điều kiện vận hành, dẫn đến tiết kiệm năng lượng hơn. Vì thế người ta sẽ dùng động cơ xăng để nạp điện cho Pin, sau đó dùng Pin cho những trường hợp này.
Em chưa cần bàn sâu về từng trường hợp, e chỉ hỏi các bác 1 câu thôi: Tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện chạy?
Động cơ xăng thì được chạy ở mức tải tiết kiệm nhiên liệu nhất, còn động cơ điện lại được vận hành tối ưu trong mọi điều kiện. Ngon vậy tại sao nhà sản xuất k làm? Lại đẻ ra cái thằng Hybrid dở dở ương ương?

Tại sao và tại sao?

1. Cụ hiểu bao nhiêu về định luật bảo toàn? Định luật bảo toàn đúng ở điều kiện nào? Nói cho cụ rõ đây. Định luật bảo toàn đúng ở điều kiện lý thuyết, tất cả các bài toàn hóa học đề có thêm 1 câu (ở điều kiện lý thuyết).
- Chắc cụ hiểu điều kiện lý thuyết nhưng tôi cứ giải thích cho nhiều cụ khác đọc: điều kiện lý thiết là 100%, tất cả mọi thứ đều 100%, mà 100% là không tưởng trong mọi trường hợp "giống XHCN không tưởng vậy đó hehehe". Cụ thể ở đây là hiệu suất cháy 100% để nhiên liệu chuyển hóa 100% thành nhiệt năng. Sau đó, 100% nhiệt năng này phải sinh được 100% công ở chuyển động tròn.
  1. Ngoài "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Như nói ở cm trước, thì hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong ở điều kiện tối ưu mới là vấn đề quyết định việc tiếc kiệm của đông cơ lai hybrid. Bất cứ loại động cơ đốt trong nào cũng đều có hiệu suất sinh công hình parabol với 1 trục của đồ thị là tiêu tốn nhiên liệu, trục còn lại là tổng hòa của quán tính, ma sát, mất mát nhiệt... Khi nạp điện, động cơ hybrid nó hoạt động với thông số ở đỉnh parabol.
  2. Vậy tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện sinh công? cái này đã từng có nha. Nhưng vấn đề là hiệu suất về chi phí để xe có thể hoạt động hoàn toàn ổn định cả về công suất và vận hành. Để động cơ điện hoạt động ở công suất cao, đơn giản là cần nhiều điện, và khi đó phải cần cái động cơ điện cũng như cái động cơ xăng như cụ đặt ra to hơn. Nó sẽ không hiệu quả về chi phí.
Tại sao ta không tận dụng cái động cơ xăng đó để làm nhỏ cái động cơ điện lại khi mà chính nó có thể sinh công. Đây là lý do vì sao động cơ hybrid hoàn toàn ngược với động cơ xăng về tiêu tốn nhiên liệu, khi đi nhanh là lúc hybrid tốn nhiên liệu hơn khi đi chậm nhưng vẫn ít hơn rất nhiều so với xăng thông thường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Đã có loại như bác nói, hãy search Nissan Kick epower, Nissan Note epower, Nissan Serena Epower. Loại này mới chỉ có Nissan có, có thể do vấn đề công nghệ hoặc nó có thể thay thế dc bằng xe điện hòan tòan. Xe ePower không tiết kiệm nhiên liệu lắm, ngòai ra do hạn chế về khoang động cơ do phải chứa cả động cơ xăng và động cơ điện nên dc điện thường nhỏ, tốc độ Max không lớn.
Epower k tiết kiệm nhiên liệu lắm đúng k bác?
Nó max tối ưu tại sao lại k tiết kiệm lắm nhỉ? Trong khi cái thằng dở dở ương ương lại tiết kiệm được một nửa - 3,7l/100km?

Chắc chắn phải có một trong hai ông sai, k thể cả hai cùng đúng. Vấn đề ở đây là gì, sai chỗ nào?
  • RAV-4 có cả 2 phiên bản hybrid và plug-in hybrid nha cụ.
  • Hybrid nó không đòi hỏi hạ tầng cụ ah, chỉ phải đào tạo kỹ thuật viên ở các showroom.
  • Plug-in nó đòi hỏi hạ tầng như xe điện, xứ Vịt sao gánh nổi. Thứ nữa là plug-in hybrid đòi hỏi dung lượng pin lớn thì mới hiệu quả dẫn đến chi phí rất cao. VD như giá của RAV4 hybrid từ 28k-37k thì giá bản plug-in hybrid là RAV4 Prime (từ 38K-41K). Bù lại công suất những xe plug-in hybrid rất cao do tổng hòa được ưu điểm của nhiều thứ.
  • Một chiếc plug-in hybrid nó phức tạp hơn cả xe thuần điện.
Bác bám theo câu trả lời của e hoặc của bác Anh Sơn xem thế nào nhé
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
1. Cụ hiểu bao nhiêu về định luật bảo toàn? Định luật bảo toàn đúng ở điều kiện nào? Nói cho cụ rõ đây. Định luật bảo toàn đúng ở điều kiện lý thuyết, tất cả các bài toàn hóa học đề có thêm 1 câu (ở điều kiện lý thuyết).
- Chắc cụ hiểu điều kiện lý thuyết nhưng tôi cứ giải thích cho nhiều cụ khác đọc: điều kiện lý thiết là 100%, tất cả mọi thứ đều 100%, mà 100% là không tưởng trong mọi trường hợp "giống XHCN không tưởng vậy đó hehehe". Cụ thể ở đây là hiệu suất cháy 100% để nhiên liệu chuyển hóa 100% thành nhiệt năng. Sau đó, 100% nhiệt năng này phải sinh được 100% công ở chuyển động tròn.
  1. Ngoài "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Như nói ở cm trước, thì hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong ở điều kiện tối ưu mới là vấn đề quyết định việc tiếc kiệm của đông cơ lai hybrid. Bất cứ loại động cơ đốt trong nào cũng đều có hiệu suất sinh công hình parabol với 1 trục của đồ thị là tiêu tốn nhiên liệu, trục còn lại là tổng hòa của quán tính, ma sát, mất mát nhiệt... Khi nạp điện, động cơ hybrid nó hoạt động với thông số ở đỉnh parabol.
  2. Vậy tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện sinh công? cái này đã từng có nha. Nhưng vấn đề là hiệu suất về chi phí để xe có thể hoạt động hoàn toàn ổn định cả về công suất và vận hành. Để động cơ điện hoạt động ở công suất cao, đơn giản là cần nhiều điện, và cái động cơ điện cũng như cái động cơ xăng như cụ đặt ra phải to hơn. Khi đó sẽ không hiệu quả về chi phí.
Tại sao ta không tận dụng cái động cơ xăng đó để làm nhỏ cái động cơ điện lại khi mà chính nó có thể sinh công. Đây là lý do vì sao động cơ hybrid hoàn toàn ngược với động cơ xăng về tiêu tốn nhiên liệu, khi đi nhanh là lúc hybrid tốn nhiên liệu hơn khi đi chậm nhưng vẫn ít hơn rất nhiều so với xăng thông thường.
Bác bám theo câu trả lời của bác Anh Sơn xem thế nào.
Cái bác nói lan man chưa thuyết phục.
Người ta vẫn làm động cơ điện to động cơ xăng nhỏ bằng động cơ xe máy để giải quyết vấn đề bác nói được mà.
Và như bác Anh Sơn nói thì Nissan nó làm rồi, vấn đề là có tiết kiệm hơn đâu?
 
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Nói chung hybrid có cái ưu của nó, vấn đề là chưa đồng bộ trạm sạc và hệ thống rộng khắp
Một hãng người ta đi đầu xu thế tương lai, ko pải đơn giản đâu
Giải quyết vấn đề thay pin hợp lý như điện thoại sau 3-5 năm, giá hợp lý thì dân sẽ mua thôi

Hybrid có sạc đâu mà cần trạm sạc. Chỉ đổ xăng như các xe thông thường.
 
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Bác bám theo câu trả lời của bác Anh Sơn xem thế nào.
Cái bác nói lan man chưa thuyết phục.
Người ta vẫn làm động cơ điện to động cơ xăng nhỏ bằng động cơ xe máy để giải quyết vấn đề bác nói được mà.
Và như bác Anh Sơn nói thì Nissan nó làm rồi, vấn đề là có tiết kiệm hơn đâu?

Trong cm đấy, đọc lại đi. Đó là bài toán về hiệu suất và chi phí, tận dụng công thừa... Đấy là lý do vì sao hybrid của Toyota thì phát triển mạnh đến vậy, hầu hết các hãng đều lấy công nghệ hybrid của Toyota để sử dụng kể cả VW và BMW. Trong khi cái động cơ điện huyển hóa của Nissan phải dẹp rồi, vì nó không hiệu quả.
 
Hạng B2
3/9/19
424
421
63
Japan
Bác bám theo câu trả lời của bác Anh Sơn xem thế nào.
Cái bác nói lan man chưa thuyết phục.
Người ta vẫn làm động cơ điện to động cơ xăng nhỏ bằng động cơ xe máy để giải quyết vấn đề bác nói được mà.
Và như bác Anh Sơn nói thì Nissan nó làm rồi, vấn đề là có tiết kiệm hơn đâu?
Cũng tiết kiệm kha khá, Nhưng mình thấy k thật thuyết phục với loại cấu hình này.
Cụ thể bác xem ở đây.
SpecificationNissan
Kicks
(Hybrid)
Mazda
CX-30
MG
ZS
Toyota
C-HR
(Hybrid)
Honda
HR-V
Engine1.2-litre2.0-litre1.5-litre1.8-litre1.8-litre
Power (PS or hp)129 PS165 hp114 PS122 hp141 PS
Torque (Nm)260213150142 Nm (engine) & 163 Nm (motor)172
Fuel Efficiency
(km/l)
23.4*15.415.624.414.8
Price Range
(lakh)
Rs 21.09 to
24.88 lakh
Rs 23.46 to
28.44 lakh
Rs 16.34 to
18.95 lakh
Rs 23.22 to
27.49 lakh
Rs 22.51 to
26.54 lakh

https://electricvehicleweb.in/self-charging-nissan-kicks-hybrid-electric-19-march/
 
  • Like
Reactions: Matiz19
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Trong cm đấy, đọc lại đi. Đó là bài toán về hiệu suất và chi phí, tận dụng công thừa... Đấy là lý do vì sao hybrid của Toyota thì phát triển mạnh đến vậy, hầu hết các hãng đều lấy công nghệ hybrid của Toyota để sử dụng kể cả VW và BMW. Trong khi cái động cơ điện huyển hóa của Nissan phải dẹp rồi, vì nó không hiệu quả.
E k bàn đến trường hợp hiệu quả đầu tư. Đc nhà nước trợ giá là hiệu quả hết.
E chỉ bàn về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu thôi. Bác đi vào trọng tâm câu hỏi của e đi
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Cũng tiết kiệm kha khá, Nhưng mình thấy k thật thuyết phục với loại cấu hình này.
Cụ thể bác xem ở đây.
SpecificationNissan
Kicks
(Hybrid)
Mazda
CX-30
MG
ZS
Toyota
C-HR
(Hybrid)
Honda
HR-V
Engine1.2-litre2.0-litre1.5-litre1.8-litre1.8-litre
Power (PS or hp)129 PS165 hp114 PS122 hp141 PS
Torque (Nm)260213150142 Nm (engine) & 163 Nm (motor)172
Fuel Efficiency
(km/l)
23.4*15.415.624.414.8
Price Range
(lakh)
Rs 21.09 to
24.88 lakh
Rs 23.46 to
28.44 lakh
Rs 16.34 to
18.95 lakh
Rs 23.22 to
27.49 lakh
Rs 22.51 to
26.54 lakh

https://electricvehicleweb.in/self-charging-nissan-kicks-hybrid-electric-19-march/
Tiết kiệm hơn thì có, nhưng đang bàn là con số nhà sản suất đưa ra bác ạ. Đang có sự nhập nhèm ở đây
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Là gần tới 1gl/100km # hơn 63mpl. Trong khi con Rav4 Hybrib chỉ dám QC 41mpg/38mpg (Tp/Cao tốc). Lại còn chắc kèo 3.7L là chỉ có xăng còn Pin rỗng, chưa hết lại còn chốt thêm ở 2.2L mới kinh. Loại xe nào chỉ với xăng mà chạy đc 63mpg ??? Chém kinh thật!

Cái ông này khoe kỹ sư BK này nọ nhưng rốt cục vẫn không phân biệt được Plug-in Hybrid và Self-Charge Hybrid. Cứ đá qua đá lại lộn tùng phèo.
 
Hạng B2
10/11/13
144
70
28
Lại định luật bảo toàn. Bê nguyên cái CM cho ông đọc lại
Biết định luật bảo toàn vậy biết hiệu suất sử dụng năng lượng không. Biết động cơ xăng hiệu suất sử dụng năng lượng nó được nhiêu không. Tiết kiệm nhất của động cơ hybrid ngoài sử dụng năng lượng tái tạo thì lớn nhất chính là tận dụng hiệu suất nhiệt và moment xoắn đạt sớm của của động cơ điện. Nhiệt năng chuyển hóa trực tiếp thành động năng trong điều kiện không tối ưu so với nhiệt năng chuyên hóa thành điện năng trong điều kiện tối ưu cái nào lợi hơn. Và đã thành điện năng thì là cái dễ dang nhất đối với máy móc, đó là lý do vì sao động cơ điện đạt vòng quay tối ưu ngay lúc khởi động. Đó cũng là lý do xe thuần điện như Tesla chỉ có hột số 1 cấp.




anh đi càng chậm hiệu suất sử dụng năng lượng càng cao do nó chỉ sử dụng động cơ điện để sinh công. trong khi động cơ đốt trong sẽ hoạt động ở điều kiện tối ưu để nạp điện khi cần thiết.




Câu hỏi có vẻ hay nhưng thiển cận (tôi nói ông đừng giận). Ông chỉ nhìn đặt được câu hỏi quá trình biến đổi này có hiệu suất bao nhiêu % và Chắc chắn nó không thể 100%. Đương nhiên không thể 100.
Vậy vấn đề đặt ra là gì. Làm sao nó tiết kiệm. Đó là sự chên lệch hiệu suất ở điều kiện tối ưu để nạp điện so với hiệu suất sinh công trực tiếp.
Hiểu không???
Tối ưu là gì? Ông chỉ nghe hãng xe bốc phéc rồi a dua theo. Ông test cả ngàn lần có tìm ra chưa mà nói chuyện cứ như giỏi lắm rồi. Vớ vẫn!! Ông nghĩ cha ngồi ăn khoai mì thì tối ưu nạp năng lượng từ động cơ xăng qua năng lượng điện vậy. Nói như cha thì động cơ xăng chắc sắp chết đến nơi rồi. Tào lao.