Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Bác nói có vẻ hiểu nhưng lại chả hiểu gì. Để e moi những thứ đang nằm trong trí tưởng tượng của bác nhé.
Trước tiên thống nhất khái niệm Hybrid ở đây là tự sạc như chiếc Cross nhập về VN. Bỏ qua trường hợp hybrid cắm sạc ngoài.

TH1. Một chiếc xe xăng đi 100km từ điểm A đến B trong điều kiện lý tưởng (đường bằng, k ga, k côn, k phanh, truyền động trực tiếp) hết xấp xỉ 7l.
7l xăng này dùng để thắng các lực ma sát (không khí, tiếp xúc, nhiệt năng dư thừa...), là năng lượng tối thiểu (nhắc lại là tối thiểu nhé, bác k hiểu chỗ này thì đừng bàn với e), tối thiểu để đưa chiếc xe đi từ điểm A đến điểm B. Bác công nhận với e cái này chưa?

TH2. Cũng chiếc xe này đi từ điểm A đến B nhưng đi qua một đoạn phố (dừng đèn đỏ, lên dốc xuống dốc, côn, phanh, ga thốc đủ các thể loại) hết 12l.
Vậy là xe đi phố tốn hơn 12-7=5l xăng so với điều kiện lý tưởng. 5l xăng này mất đi do đâu?
1-, do ma sát phanh
2-, do thốc ga khiến nhiên liệu k đốt hết, hiệu suất vận hành giảm
3-, do dừng đèn đỏ nổ máy mà xe k di chuyển.

TỨC LÀ 1+2+3= 5l
Bác công nhận với e chỗ này chưa? K hiểu thì bảo e thôi k bàn tiếp nhé.

Làm thế nào để xe tiết kiệm trong trường hợp này? Ta dùng công nghệ Hybrid:
1, thu hồi lại năng lượng phanh (cái này bác cũng công nhận là nhiều nhất)
2, ở điều kiện thốc ga ta dùng động cơ điện tăng hiệu suất vận hành. (Trong trí tưởng tượng của bác chỗ này phải tiết kiêm được vài lít)
3, tắt máy khi dừng đèn đỏ, hoặc nổ máy nhưng thu năng lượng này vào Pin. (Trong trí tưởng tượng luẩn quẩn của bác chỗ này phải cỡ cả chục lít)

Giả sử ta tiết kiếm được tối đa, tức là:
1, thu hồi 100% năng lượng phanh.
2, hiệu suất vận hành khi tăng tốc đạt 100% giống với điều kiện vận hành tối ưu
3, tắt hoàn toàn máy khi dừng đèn đỏ, hoặc thu hồi được 100% năng lượng khi dừng đèn đỏ

THÌ:...
Ta cũng chỉ thu về tối đa được 5l xăng hao phí mà thôi. Có nghĩa là ta đưa nó về điều kiện lý tưởng ở TH1.

BÁC CÓ HIỂU CHỖ NÀY K? hiểu rồi ta bàn tiếp nhé.
Trả lời dùm:
  1. Nó dùng động năng hãm chứ không phải nhiệt từ cái bố thắng. Xe Hybrid nó cũng có bố thắng. Xe khi giảm tốc 1 phần NL từ công sinh ra khi hãm động năng sẽ chuyển thành điện sạc lại Pin. Cùng 1 Motor điện khi đó sẽ là MFĐ.
  2. Tăng tốc từ 0 đc điện sẽ tham gia nó tiêu hao chứ ko tk điện. Đến 1 mức nào đó nó sẽ trao quyền cho đc xăng và Có thể yêu cầu sạc bù nếu nó thấy nó đang yếu pin.
  3. Dừng đèn đỏ đc xăng standby không tải hoặc tắt hẳn. Khi nào chạy thì như t/h 2.
Nói thêm, khi xuống dốc nó vẫn dùng động năng để sạc nhưng là động năng dương. Dễ hiểu là Nó dùng gia tốc khi Bạn rời chân ga để biết mà điều khiển từ Motor điện thành MFĐ.
 
  • Like
Reactions: Matiz19
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
E chấp nhận dính 50 gậy, k phải để chứng minh mình khôn với ai, cũng k cần thằng ngu phải khôn lên, mà để hội dlv cho Toy phải câm miệng, và người tiêu dùng có cái nhìn đúng.
Toy nó nói 3,7l/100km cũng đâu có sai, vì nó mới nói một nửa sự thật
Nói về con số QC hay thậm chí trên cái đồng hồ đo speed chả khi nào đúng thực tế vì Họ test trong nhà máy SX ở chế độ không tải không ma sát. Cả Họ nhà Tôi dùng Toy đây mà Tôi thấy nó QC quá hớp con Hydrib với cái Cn có từ vài chục năm trước mà cố tình quên chi phí về aau. Ý tưởng dùng động năng vô ích biến thành có ích cho xe là rất hay, phải nói như vậy. Nhưng thực tế nó là bao nhiêu tiền tiết kiệm nếu ko nói sau 10 năm nó cứ như cục nợ. Mà nói về Điểm Hòa vốn cái con Prius 7.5 năm nó thua xa lắc 1 con Korea chỉ 4.5 năm. Chạy Hybrid ư, càng xe sang càng lổ.
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
TH1. Một chiếc xe xăng đi 100km từ điểm A đến B trong điều kiện lý tưởng (đường bằng, k ga, k côn, k phanh, truyền động trực tiếp) hết xấp xỉ 7l.
7l xăng này dùng để thắng các lực ma sát (không khí, tiếp xúc, nhiệt năng dư thừa...), là năng lượng tối thiểu (nhắc lại là tối thiểu nhé, bác k hiểu chỗ này thì đừng bàn với e), tối thiểu để đưa chiếc xe đi từ điểm A đến điểm B. Bác công nhận với e cái này chưa?

TH2. Cũng chiếc xe này đi từ điểm A đến B nhưng đi qua một đoạn phố (dừng đèn đỏ, lên dốc xuống dốc, côn, phanh, ga thốc đủ các thể loại) hết 12l.
Vậy là xe đi phố tốn hơn 12-7=5l xăng so với điều kiện lý tưởng. 5l xăng này mất đi do đâu?
1-, do ma sát phanh
2-, do thốc ga khiến nhiên liệu k đốt hết, hiệu suất vận hành giảm
3-, do dừng đèn đỏ nổ máy mà xe k di chuyển.

TỨC LÀ 1+2+3= 5l
Bác công nhận với e chỗ này chưa? K hiểu thì bảo e thôi k bàn tiếp nhé.

Làm thế nào để xe tiết kiệm trong trường hợp này? Ta dùng công nghệ Hybrid:
1, thu hồi lại năng lượng phanh (cái này bác cũng công nhận là nhiều nhất)
2, ở điều kiện thốc ga ta dùng động cơ điện tăng hiệu suất vận hành. (Trong trí tưởng tượng của bác chỗ này phải tiết kiêm được vài lít)
3, tắt máy khi dừng đèn đỏ, hoặc nổ máy nhưng thu năng lượng này vào Pin. (Trong trí tưởng tượng luẩn quẩn của bác chỗ này phải cỡ cả chục lít)

Giả sử ta tiết kiếm được tối đa, tức là:
1, thu hồi 100% năng lượng phanh.
2, hiệu suất vận hành khi tăng tốc đạt 100% giống với điều kiện vận hành tối ưu
3, tắt hoàn toàn máy khi dừng đèn đỏ, hoặc thu hồi được 100% năng lượng khi dừng đèn đỏ

THÌ:...
Ta cũng chỉ thu về tối đa được 5l xăng hao phí mà thôi. Có nghĩa là ta đưa nó về điều kiện lý tưởng ở TH1.

BÁC CÓ HIỂU CHỖ NÀY K? hiểu rồi ta bàn tiếp nhé.

Tôi chả biết con số 7L đó từ đâu ra mà chú em cứ khẳng định đó là năng lượng gốc, thật ra nó sai từ chỗ này. Theo công bố của NSX thì bản V thuần xăng đi ngoài đô thị tốn 6.1L, trong đô thị là 10.3L, quãng đường kết hợp là 7.6L. Việc công bố mức tiêu hao nhiên liệu phải theo quy chuẩn, ở VN đang áp dụng là TCVN 9854:2013. Trong mức tiêu hao này phải bao gồm yếu tố xe phải giảm tốc và gia tốc tức là có tiêu hao do ma sát chứ không phải mức năng lượng lý tưởng, ngay cả môi trường ngoài đô thị cũng vậy

Môi trường lý tưởng của động cơ xăng là chạy ở vận tốc không đổi 80km/h trên đường thẳng. Tuy nhiên đây là điều kiện phi thực tế nên chưa thấy NSX công bố con số tiêu hao ở điều kiện này. Giả sử con số này là 4L/100km thì bản thân con số này cũng bao gồm năng lượng thất thoát thông qua việc truyền năng lượng từ bánh đà của động cơ đốt trong sang bộ ly hợp, qua hộp số và từ hộp số sang trục bánh xe, mỗi bộ phận góp một ít ma sát vào tổng suy hao năng lượng chung. Ngoài ra động cơ đốt trong của tất cả loại xe của thế kỷ 21 đều gắn với một motor điện vừa dùng để khởi động và làm máy phát điện cho bình acquy. Khi động cơ quay thì bộ phận này cũng quay theo quán tính và góp phần vào tổng suy hao của động cơ xăng. Do đó không thể xem mức tiêu hao của phiên bản thuần xăng làm năng lượng gốc vì hiệu suất chuyển đổi của động cơ xăng thấp hơn rất nhiều so với động cơ điện.

Tất nhiên con số 3.7L/100km là trong điều kiện thử nghiệm theo quy chuẩn của nhà nước. Hãng xe nào cũng công bố con số kiểu này, trừ hao 1 tí trong điều kiện thực tế có thể vào khoảng 4.5L/100km
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Ku mà hôm nay đọc được thì Anh bao đọc từ lâu. Cả thế giới Họ được thay pin cho con Prius miễn phí hả, hay Họ buộc phải mua vì tc khí thải quá gắt xe xăng quá mắc và được APR 0% khi mua Hybrid. Nếu đc quyền chọn thì khác à. Túm lại, như đã nói Mỗi Người 1 giấc mơ, Bạn thích Hybrid Tôi chúc Bạn mua được và hạnh phúc w nó. Còn tranh cãi nên chấm dứt ở đây đi! Are u Ok?!

Đọc từ lâu mà vẫn thấy nhầm lẫn giữa plug-in và self-charging thế, kỳ vậy? hay là quay lại trường ĐH Bách Khoa bổ túc lại? Hãng xe taxi bên Áo chạy đến 1tr dặm chưa thay pin. Người thường chạy tới chừng đó chắc xe đã tới lúc ra bãi phế thải rồi.
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Trả lời dùm:
  1. Nó dùng động năng hãm chứ không phải nhiệt từ cái bố thắng. Xe Hybrid nó cũng có bố thắng. Xe khi giảm tốc 1 phần NL từ công sinh ra khi hãm động năng sẽ chuyển thành điện sạc lại Pin. Cùng 1 Motor điện khi đó sẽ là MFĐ.
  2. Tăng tốc từ 0 đc điện sẽ tham gia nó tiêu hao chứ ko tk điện. Đến 1 mức nào đó nó sẽ trao quyền cho đc xăng và Có thể yêu cầu sạc bù nếu nó thấy nó đang yếu pin.
  3. Dừng đèn đỏ đc xăng standby không tải hoặc tắt hẳn. Khi nào chạy thì như t/h 2.
Nói thêm, khi xuống dốc nó vẫn dùng động năng để sạc nhưng là động năng dương. Dễ hiểu là Nó dùng gia tốc khi Bạn rời chân ga để biết mà điều khiển từ Motor điện thành MFĐ.
Nó dùng cái gì đi nữa, thì tối đa cũng chỉ thu về được 100% và bằng 5l. Theo định luật bảo toàn năng lượng nó k thể thu hơn cái nó mất đi.
E vẫn chưa nói về trường hợp xăng - điện. Ở trường hợp này nó còn k thu đc 5l bác nhé. Vì xăng - điện nó mất hao phí chuyển đổi, ở điều kiện tối ưu nó k phải là 7l mà là 8,64l. Và tối đa thu về với xăng - điện là 12-8,64=3,36l thôi.
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Đọc từ lâu mà vẫn thấy nhầm lẫn giữa plug-in và self-charging thế, kỳ vậy? hay là quay lại trường ĐH Bách Khoa bổ túc lại? Hãng xe taxi bên Áo chạy đến 1tr dặm chưa thay pin. Người thường chạy tới chừng đó chắc xe đã tới lúc ra bãi phế thải rồi.
Có tận mắt kiểm chứng ko hay chỉ đọc vậy ! Đưa con Prius đây Anh chạy 1T1 km luôn đấy, vấn đề Anh ko thay Pin dù nó chết từ lâu. Là sự thật ko đùa!
 
  • Haha
Reactions: volangchi
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Tôi chả biết con số 7L đó từ đâu ra mà chú em cứ khẳng định đó là năng lượng gốc, thật ra nó sai từ chỗ này. Theo công bố của NSX thì bản V thuần xăng đi ngoài đô thị tốn 6.1L, trong đô thị là 10.3L, quãng đường kết hợp là 7.6L. Việc công bố mức tiêu hao nhiên liệu phải theo quy chuẩn, ở VN đang áp dụng là TCVN 9854:2013. Trong mức tiêu hao này phải bao gồm yếu tố xe phải giảm tốc và gia tốc tức là có tiêu hao do ma sát chứ không phải mức năng lượng lý tưởng, ngay cả môi trường ngoài đô thị cũng vậy

Môi trường lý tưởng của động cơ xăng là chạy ở vận tốc không đổi 80km/h trên đường thẳng. Tuy nhiên đây là điều kiện phi thực tế nên chưa thấy NSX công bố con số tiêu hao ở điều kiện này. Giả sử con số này là 4L/100km thì bản thân con số này cũng bao gồm năng lượng thất thoát thông qua việc truyền năng lượng từ bánh đà của động cơ đốt trong sang bộ ly hợp, qua hộp số và từ hộp số sang trục bánh xe, mỗi bộ phận góp một ít ma sát vào tổng suy hao năng lượng chung. Ngoài ra động cơ đốt trong của tất cả loại xe của thế kỷ 21 đều gắn với một motor điện vừa dùng để khởi động và làm máy phát điện cho bình acquy. Khi động cơ quay thì bộ phận này cũng quay theo quán tính và góp phần vào tổng suy hao của động cơ xăng. Do đó không thể xem mức tiêu hao của phiên bản thuần xăng làm năng lượng gốc vì hiệu suất chuyển đổi của động cơ xăng thấp hơn rất nhiều so với động cơ điện.

Tất nhiên con số 3.7L/100km là trong điều kiện thử nghiệm theo quy chuẩn của nhà nước. Hãng xe nào cũng công bố con số kiểu này, trừ hao 1 tí trong điều kiện thực tế có thể vào khoảng 4.5L/100km
Vâng, thế bác lấy con số 4l thay cho 7l vào bài toán của e hộ cái.
Sai chỗ nào sai ở đâu thắc mắc gì bác nói trực tiếp vào vấn đề, đừng tung hoả mù như vậy.
Trường hợp xăng - điện e chưa thèm bàn với bác. Con số 3,7 hay 4,5 e cũng chưa thèm ý kiến là đúng hay sai.
Bác đi thẳng vào bài toán của e đi đã
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Nó dùng cái gì đi nữa, thì tối đa cũng chỉ thu về được 100% và bằng 5l. Theo định luật bảo toàn năng lượng nó k thể thu hơn cái nó mất đi.
E vẫn chưa nói về trường hợp xăng - điện. Ở trường hợp này nó còn k thu đc 5l bác nhé. Vì xăng - điện nó mất hao phí chuyển đổi, ở điều kiện tối ưu nó k phải là 7l mà là 8,64l. Và tối đa thu về với xăng - điện là 12-8,64=3,36l thôi.
Là vậy, Chắc Toy nó tính trong đk môi trường phòng thí nghiệm và nó lờ luôn cái chuyện battery có hiệu suất suy giảm theo time.