Mình không phải dân Amateur chỉ đọc tin chém gió, Mình là cựu ks Điện Tự Động BK HCM khóa 88-93 và làm nghề liên tục ít nhất 25 năm.
Thôi khỏi đem cái mác BK ra lòe thiên hạ ông ơi... Ông làm nghề bao năm mà chả phân biệt đâu là Mild Hybrid, Self-Charge Hybrid và Plug-In Hybrid thì khoe cái mác ra người ta cười cho. Động cơ xăng chỉ hiệu quả ở dải vận tốc từ 40-80km/h mà môi trường đô thị thì chỉ chạy <40km/h thường xuyên phải giảm tốc và tăng tốc. Khác với động cơ xăng phải cần vòng tua cỡ 4000-5000RPM mới đạt moment cực đại, động cơ điện có thể đạt moment cực đại ngay khi xuất phát nên rất hiệu quả ở dải vận tốc dưới 40km/h. Khi pin yếu động cơ xăng sẽ sạc cho pin ở dải vòng tua tối ưu nhất. Cho nên dù xăng vẫn là nguồn năng lượng chính, nhưng do động cơ luôn ở trạng thái tối ưu nên rất tiết kiệm xăng.
Còn về tuổi thọ của pin, do ám ảnh từ pin điện thoại có tuổi thọ chừng 2-3 năm nên nhiều người nghĩ pin xe cũng vậy. Nhưng thật ra pin điện thoại là Lithium Polymer có dung lượng cao nhất trong các thể loại pin nhưng tuổi thọ thấp, vòng đời 2-3 năm thì ok với điện thoại nhưng vòng đời của xe phải cao hơn nên pin xe Hybrid thường dùng Nickel Metal có giá rẻ và bền hơn, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn. Một số xe dùng Lithium-Titanate (LTO) nhưng giá thành cao.
Cũng không nên so sánh chi phí thay pin của Cross với Lexus, vì ngay cả thay 1 cái bóng đèn của Lexus cũng cao gấp mấy lần xe phổ thông
Động cơ Hybrid cũng không mới, Honda, Subaru đều có bản Hybrid. Ford cũng ra mắt Escape có 3 phiên bản xăng, self-charge hybrid và một bản plug-in Hybrid. Các hãng xe Đức thì chuộng hybrid nhẹ (Mild Hybrid) dùng pin 48V để hỗ trợ tăng tốc. Video giải thích công nghệ Mild Hybrid của BMW bên dưới
https://www.youtube.com/watch?v=R5ZiWFeJEY0