Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Mình không phải dân Amateur chỉ đọc tin chém gió, Mình là cựu ks Điện Tự Động BK HCM khóa 88-93 và làm nghề liên tục ít nhất 25 năm.

Thôi khỏi đem cái mác BK ra lòe thiên hạ ông ơi... Ông làm nghề bao năm mà chả phân biệt đâu là Mild Hybrid, Self-Charge Hybrid và Plug-In Hybrid thì khoe cái mác ra người ta cười cho. Động cơ xăng chỉ hiệu quả ở dải vận tốc từ 40-80km/h mà môi trường đô thị thì chỉ chạy <40km/h thường xuyên phải giảm tốc và tăng tốc. Khác với động cơ xăng phải cần vòng tua cỡ 4000-5000RPM mới đạt moment cực đại, động cơ điện có thể đạt moment cực đại ngay khi xuất phát nên rất hiệu quả ở dải vận tốc dưới 40km/h. Khi pin yếu động cơ xăng sẽ sạc cho pin ở dải vòng tua tối ưu nhất. Cho nên dù xăng vẫn là nguồn năng lượng chính, nhưng do động cơ luôn ở trạng thái tối ưu nên rất tiết kiệm xăng.

Còn về tuổi thọ của pin, do ám ảnh từ pin điện thoại có tuổi thọ chừng 2-3 năm nên nhiều người nghĩ pin xe cũng vậy. Nhưng thật ra pin điện thoại là Lithium Polymer có dung lượng cao nhất trong các thể loại pin nhưng tuổi thọ thấp, vòng đời 2-3 năm thì ok với điện thoại nhưng vòng đời của xe phải cao hơn nên pin xe Hybrid thường dùng Nickel Metal có giá rẻ và bền hơn, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn. Một số xe dùng Lithium-Titanate (LTO) nhưng giá thành cao.

Cũng không nên so sánh chi phí thay pin của Cross với Lexus, vì ngay cả thay 1 cái bóng đèn của Lexus cũng cao gấp mấy lần xe phổ thông

Động cơ Hybrid cũng không mới, Honda, Subaru đều có bản Hybrid. Ford cũng ra mắt Escape có 3 phiên bản xăng, self-charge hybrid và một bản plug-in Hybrid. Các hãng xe Đức thì chuộng hybrid nhẹ (Mild Hybrid) dùng pin 48V để hỗ trợ tăng tốc. Video giải thích công nghệ Mild Hybrid của BMW bên dưới

https://www.youtube.com/watch?v=R5ZiWFeJEY0
 
Hạng B1
22/6/20
89
82
18
36
Xe hybrid toy nó bán từ 1997 đến nay ng dùng thế giới đón nhận 15tr xe mà mấy ô thần Việt Nam chưa chạy đã sợ
 
  • Like
Reactions: Nttoan26
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Thôi khỏi đem cái mác BK ra lòe thiên hạ ông ơi... Ông làm nghề bao năm mà chả phân biệt đâu là Mild Hybrid, Self-Charge Hybrid và Plug-In Hybrid thì khoe cái mác ra người ta cười cho. Động cơ xăng chỉ hiệu quả ở dải vận tốc từ 40-80km/h mà môi trường đô thị thì chỉ chạy <40km/h thường xuyên phải giảm tốc và tăng tốc. Khác với động cơ xăng phải cần vòng tua cỡ 4000-5000RPM mới đạt moment cực đại, động cơ điện có thể đạt moment cực đại ngay khi xuất phát nên rất hiệu quả ở dải vận tốc dưới 40km/h. Khi pin yếu động cơ xăng sẽ sạc cho pin ở dải vòng tua tối ưu nhất. Cho nên dù xăng vẫn là nguồn năng lượng chính, nhưng do động cơ luôn ở trạng thái tối ưu nên rất tiết kiệm xăng.

Còn về tuổi thọ của pin, do ám ảnh từ pin điện thoại có tuổi thọ chừng 2-3 năm nên nhiều người nghĩ pin xe cũng vậy. Nhưng thật ra pin điện thoại là Lithium Polymer có dung lượng cao nhất trong các thể loại pin nhưng tuổi thọ thấp, vòng đời 2-3 năm thì ok với điện thoại nhưng vòng đời của xe phải cao hơn nên pin xe Hybrid thường dùng Nickel Metal có giá rẻ và bền hơn, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn. Một số xe dùng Lithium-Titanate (LTO) nhưng giá thành cao.

Cũng không nên so sánh chi phí thay pin của Cross với Lexus, vì ngay cả thay 1 cái bóng đèn của Lexus cũng cao gấp mấy lần xe phổ thông

Động cơ Hybrid cũng không mới, Honda, Subaru đều có bản Hybrid. Ford cũng ra mắt Escape có 3 phiên bản xăng, self-charge hybrid và một bản plug-in Hybrid. Các hãng xe Đức thì chuộng hybrid nhẹ (Mild Hybrid) dùng pin 48V để hỗ trợ tăng tốc. Video giải thích công nghệ Mild Hybrid của BMW bên dưới

https://www.youtube.com/watch?v=R5ZiWFeJEY0

Công nghệ hybrid của BMW có được là từ Toyota đó cụ.
 
Hạng C
13/11/15
961
660
93
HoChiMinh city, Vietnam
Đời ai cho không ai cái gì đâu... Toyota cũng vậy, muốn tiết kiệm nhiên liệu thì người tiêu dùng phải bỏ tiền ra.
Suy nghĩ ngược lại, nếu cùng giá tiền mà giữa 2 lựa chọn: hybrid hoặc ko, thì ta chọn hybrid, thế thôi
 
Hạng D
6/2/15
1.919
3.884
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Tớ chạy dòng hybrid này rồi nhé. Cả rav4 và camry ở úc. Tại sao lại có con số 3.7. Con số này nói thẳng ra là không chính xác tuy nhiên tiêu thụ vẫn ít hơn rất nhiều so với xe bình thường, chỉ ở mức 4.5L thôi. Tại sao tiết kiệm được? Vì quá trình tốn nhiều nhiên liệu nhất là tăng tốc thì xe hybrid sẽ sử dụng nguồn năng lượng điện này hỗ trợ quá trình tăng tốc, khi đạt đến tốc độ ổn định rồi thì máy xăng hoạt động rất nhẹ nhàng và tích ngược lại năng lượng cho pin, quá trình sạc pin này diễn ra gần như mọi lúc mọi nơi kể cả khi phanh xe, công nghệ có thể nói là khá hay tuy nhiên những người mê cảm giác tăng tốc mạnh sẽ không có vì máy có độ ì nhất định khi phải đợi phản hồi từ động cơ điện, đi nhẹ nhàng êm ái thì khỏi bàn. Lăn tăn thứ 2 là giá pin thì tớ cũng không dám nói vì chưa sử dụng được xe nào đến 10 năm cả, tuy nhiên nhìn vào biểu đồ bán xe ở phương Tây thì bác nếu thích công nghệ này cứ mua đi không phải nghe ai hết tiền mình mà. Người ta bán đến cả triệu xe hybrid rồi chứ có phải giờ mới có đâu. Tớ xin hết và chúc các bác các anh lái xe an toàn.
Xe đi trong TP chủ yếu hao xăng lúc chờ đèn đỏ và chạy chậm chậm. Lúc này động cơ điện sẽ hiệu quả hơn động cơ xăng rất nhiều. Động cơ xăng mà gặp kẹt xe ko nhúc nhít tầm 30 phút tới 1 tiếng thì biết tay nhau , còn động cơ điện thì bao kẹt
 
Hạng B2
3/9/19
424
421
63
Japan
Mỗi Người 1 giấc mơ! Nhưng đây là đánh giá cá nhân và trải nghiệm của Mình ( Đã từng lái qua con Prius Hybrid).
  1. Cái thông số Họ đưa ra là 3.7L/100km đó là chỉ phần đc xăng (nếu sạc no điện và chỉ chạy đều trên đường phẳng). Vậy tổn hao năng lượng điện ở đâu không nói tới? Định luật bảo toàn năng lượng! Cn mới để dụ KH họ có làm các post sạc Miễn Phí ( rất ít) và tiền điện là hãng phải trả cho các Station (Ban đầu thôi, sau này Bạn sẽ phải trả phí khi sạc).
  2. Cho 1 quãng đường dài vượt nhiều lần đáp ứng Battery: Xe toàn điện Bạn luôn phải canh cho trạm sạc kế tiếp với mức an toàn ít nhất 20% dung lượng battery. Xe lai Hybrid cũng vậy nếu muốn xài đc điện, còn không, thì cứ xài đc xăng với Cs suy giảm, Bạn vẫn sẽ chạy thôi.
  3. Thời gian sẽ rất lâu khi muốn sạc, nó tính bằng H chứ không thể bằng P.
  4. Cn Battery trên xe điện hiện nay vẫn dùng Ni-Ca chứ không phải Li-on như ĐT vì giá thành quá đắt. Nhược điểm các Bạn cứ hỏi Anh Gồ.
  5. Đừng có tin cái bọn hãng xe nói BH Battery, trong HĐ bọn nó không hề đề cập tới chi tiết Định Lượng về KT thế nào là Battery không còn sd được Bạn còn đề được, còn lăn bánh được bằng Đc Điện là Chúng nói Battery còn sd được. Muốn thay hả? OK! 3k ít nhất chưa tính tiền công 500 nữa ( chưa thuế nha, từ 6.5 đến 10% đấy).
  6. Họ QC là xe chạy Auto khi dừng thì Đc xăng sẽ tắt chỉ khi đạp ga chạy nó mới khởi động là đánh lận con đen hoặc khi nói TK nhiên liệu! Nếu nó mà tắt hẳn khi kđ lại còn tốn NL hơn, chẳng qua nó chạy không tải nghĩa là vẫn hao xăng.
  7. Xe điện hay lai chi phí bảo dưỡng bảo trì cao hơn xe truyền thống.
  8. Lái xe: Ưu điểm tăng tốc nhanh (Không phải tốc độ nhanh), chạy chỉ điện êm thích hợp đi loanh quanh như xe đồ chơi. Nhược điểm: Chạy xa, chạy tốc độ cao khi hết battery thì buộc xài chỉ xăng và khi đó Nó như con rùa chỉ có thể bò ở Lane trong cùng...Cuối cùng cũng là xăng.
  9. Giá thành quá đắt cho CN. Bằng chứng Tesla ra xe cũng lâu mà có thấy ai chạy.
Riêng Blackhawk...có 4km mà điện w đóm cái gì có xe rồi thì đi đi còn ko kêu Grab nhé!
1, xe này không có cổng sạc nên 3.7l/100km là toàn bộ với cục pin trống rỗng
2,đây là xe chạy xăng nên k liên quan gì đến tramh sạc điện. Thêm nữa xe điện hiện giờ có thể chạy đến 600km cho 1 lần sạc đầy.
3, khi sạc ở trạm thì chỉ cần khoảng 30p đã có thể đầy dc 80%pin (tùy công nghệ từng hãng có thể lệch đôi chút ). Sạc bằng điện ở nhà thì sạc qua đêm.
4, pin của tesla là lithium-ion battery. Họ còn sắp giới thiệu pin có thể chạy dc 1,6triệu km
5, về phần bảo hành thì mình k rõ nhưng trước có đọc 1 tài liệu của nissan có nói pin của xe điện nissan leaf vẫn giữ dc khoảng 80% dung lượng sau 5 năm sử dụng.
6, với xe hybrid thì động cơ điện chỉ hỗ trợ khi tăng tốc hoặc cần momen lớn nên k có chuyện tắt động cơ xăng. Tuy nhiên có những loại như epower của nissan thì vẫn có thể chạy hoàn toàn bằng động cơ điện do dc xăng chỉ có tác dụng sạc pin
7, chi phí sử dụng và bảo dưỡng của xe điện đều rẻ hơn xe xăng. https://vnexpress.net/nhung-hieu-nham-ve-oto-dien-so-voi-xe-xang-3862547.html
8, Không phân biệt dc giữa xe hybrid, xe điện, epower, plug in hybrid (phev) nên phán lung tung.
9, Tesla đang bán rất chạy ở Mỹ (hình như có 2 xe lọt top 10 luôn ) , nissan bán dc gần 500k xe leaf, toyota bán dc 15tr xe hybrid,...
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
3.7 lít/100km trong thành phố. Có nói quá không vậy các bác
Là gần tới 1gl/100km # hơn 63mpl. Trong khi con Rav4 Hybrib chỉ dám QC 41mpg/38mpg (Tp/Cao tốc). Lại còn chắc kèo 3.7L là chỉ có xăng còn Pin rỗng, chưa hết lại còn chốt thêm ở 2.2L mới kinh. Loại xe nào chỉ với xăng mà chạy đc 63mpg ??? Chém kinh thật!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/9/13
1.128
1.472
113
1, xe này không có cổng sạc nên 3.7l/100km là toàn bộ với cục pin trống rỗng
2,đây là xe chạy xăng nên k liên quan gì đến tramh sạc điện. Thêm nữa xe điện hiện giờ có thể chạy đến 600km cho 1 lần sạc đầy.
3, khi sạc ở trạm thì chỉ cần khoảng 30p đã có thể đầy dc 80%pin (tùy công nghệ từng hãng có thể lệch đôi chút ). Sạc bằng điện ở nhà thì sạc qua đêm.
4, pin của tesla là lithium-ion battery. Họ còn sắp giới thiệu pin có thể chạy dc 1,6triệu km
5, về phần bảo hành thì mình k rõ nhưng trước có đọc 1 tài liệu của nissan có nói pin của xe điện nissan leaf vẫn giữ dc khoảng 80% dung lượng sau 5 năm sử dụng.
6, với xe hybrid thì động cơ điện chỉ hỗ trợ khi tăng tốc hoặc cần momen lớn nên k có chuyện tắt động cơ xăng. Tuy nhiên có những loại như epower của nissan thì vẫn có thể chạy hoàn toàn bằng động cơ điện do dc xăng chỉ có tác dụng sạc pin
7, chi phí sử dụng và bảo dưỡng của xe điện đều rẻ hơn xe xăng. https://vnexpress.net/nhung-hieu-nham-ve-oto-dien-so-voi-xe-xang-3862547.html
8, Không phân biệt dc giữa xe hybrid, xe điện, epower, plug in hybrid (phev) nên phán lung tung.
9, Tesla đang bán rất chạy ở Mỹ (hình như có 2 xe lọt top 10 luôn ) , nissan bán dc gần 500k xe leaf, toyota bán dc 15tr xe hybrid,...
Cong nghệ Hybrid về VN thành công nghệ TNT, nổ banh nhà lồng chợ.
Động cơ xăng thường 1.8L đi 100km tốn 8L xăng ( là động cơ full công suất 125 mã lực không có sạc cho pin đó nghen, vừa chạy vừa sạc thì yếu hơn còn khoảng 97 mã lực (Cross ) đi ko xa thế đâu)
Bây giờ bình xăng rổng, châm cho ông 3.7L, ông đi 3.7L thì đi được 45km cho máy xăng, vừa đi vừa xạc cục pin với tốc độ 60kmh thì với 45km đó ông chỉ đi khoảng gần 60 phút cho gần thực tế heng, cứ cho là đầy cục pin đi lúc này cũng hết xăng, cục pin của xe hybrid chỉ chạy được chừng 20km là cùng. Như vậy tổng quảng đường cho ông chỉ chạy được khoảng 65km thôi. Đâu vào đấy cả, năng lượng ko tự sinh ra mà không tự mất đi nó chỉ chuyển từ dạng đốt xăng sang dạng tiêu thụ điện và còn bị hao hụt khá nhiều do động cơ xăng hiệu suất thấp. Cho dù ông dùng chương trình điều khiển phối hợp chia quảng đường cho động cơ xăng và điện kiểu gì thì năng lượng nó sinh ra chỉ đi tầm nhiêu đó thôi.
35km còn lại là đẩy bộ bù vào nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Cong nghệ Hybrid về VN thành công nghệ TNT, nổ banh nhà lồng chợ.
Động cơ xăng thường 1.8L đi 100km tốn 8L xăng ( là động cơ full công suất 125 mã lực không có sạc cho pin đó nghen, vừa chạy vừa sạc thì yếu hơn còn khoảng 97 mã lực (Cross ) đi ko xa thế đâu)
Bây giờ bình xăng rổng, châm cho ông 3.7L, ông đi 3.7L thì đi được 45km cho máy xăng, vừa đi vừa xạc cục pin với tốc độ 60kmh thì với 45km đó ông chỉ đi khoảng gần 60 phút cho gần thực tế heng, cứ cho là đầy cục pin đi lúc này cũng hết xăng, cục pin của xe hybrid chỉ chạy được chừng 20km là cùng. Như vậy tổng quảng đường cho ông chỉ chạy được khoảng 65km thôi. Đâu vào đấy cả, năng lượng ko tự sinh ra mà không tự mất đi nó chỉ chuyển từ dạng đốt xăng sang dạng tiêu thụ điện và còn bị hao hụt khá nhiều do động cơ xăng hiệu suất thấp.
35km còn lại là đẩy bộ bù vào nhé :D
Nói hay! Đại khái nó là vậy chứ thực tế con Hybrid nó bắt buộc phải có xăng trong bình mới chạy. Đc điện chỉ là phụ. Nghĩa là hết battery còn xăng thì còn chạy nhưng ngược lại thì không. Còn xăng chạy chế độ E mode only thì được.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Haha
Reactions: volangchi
Hạng B2
3/9/19
424
421
63
Japan
Cong nghệ Hybrid về VN thành công nghệ TNT, nổ banh nhà lồng chợ.
Động cơ xăng thường 1.8L đi 100km tốn 8L xăng ( là động cơ full công suất 125 mã lực không có sạc cho pin đó nghen, vừa chạy vừa sạc thì yếu hơn còn khoảng 97 mã lực (Cross ) đi ko xa thế đâu)
Bây giờ bình xăng rổng, châm cho ông 3.7L, ông đi 3.7L thì đi được 45km cho máy xăng, vừa đi vừa xạc cục pin với tốc độ 60kmh thì với 45km đó ông chỉ đi khoảng gần 60 phút cho gần thực tế heng, cứ cho là đầy cục pin đi lúc này cũng hết xăng, cục pin của xe hybrid chỉ chạy được chừng 20km là cùng. Như vậy tổng quảng đường cho ông chỉ chạy được khoảng 65km thôi. Đâu vào đấy cả, năng lượng ko tự sinh ra mà không tự mất đi nó chỉ chuyển từ dạng đốt xăng sang dạng tiêu thụ điện và còn bị hao hụt khá nhiều do động cơ xăng hiệu suất thấp. Cho dù ông dùng chương trình điều khiển phối hợp chia quảng đường cho động cơ xăng và điện kiểu gì thì năng lượng nó sinh ra chỉ đi tầm nhiêu đó thôi.
35km còn lại là đẩy bộ bù vào nhé :D
Mang suy nghĩ xe chạy xăng áp dụng cho xe hybrid thì buồn cười. Nếu có mỗi tác dụng xạc sạc điện rồi khi hết xăng mang ra chạy thì cần gì nhiều công nghệ thế.
Khi khởi động, khi tăng tốc cần momen xoắn lớn, khi chạy tốc độ thấp khi tắc đường thì nếu là động cơ xăng thì sẽ ngốn rất nhiều nhiên liệu. Ngoài ra còn có chế độ hãm tái sinh khi phanh, xuống dốc,..
Về tiêu hao nhiên liệu của các xe hybrid thì ấn vào link dưới đây, vào xem chi tiết sẽ có hiện thị dạng lit/km.
Thông số xe Prius của toyota.(Xe này không phải plug in hybrid nên không sạc điện được)
Prius with 15 inch alloy wheels
  • Engine Capacity: 1798cc
  • Transmission: Continuously Variable Transmission
  • Noise level: 67db
Insurance & Leasing

Fuel Consumption
  • Urban: 97.4 mpg (2.9 l/100kms)
  • Extra-urban: 91.1 mpg (3.1 l/100kms)
  • Combined: 94.1 mpg (3.0 l/100kms)
  • Fuel type: Petrol Hybrid