Hạng B2
3/9/19
424
421
63
Japan
Nói
Em nói trường hợp nó đầy và trường hợp nó hết sạch cho các bác dễ hình dung. Còn bình thường thì nó nạp xả liên tục - cái này e nói rồi tại bác k hiểu: khi ga là động cơ (xả) khi nhả ga hoặc phanh là máy phát (nạp).
Khi Pin đã hết rồi mà bác vác xe chạy phố thì xác định là bác rà phanh cả ngày năng lượng nạp vào chỉ đủ bác nhấn ga một phát. Tại sao lại như vậy bác có thể tìm hiểu lại về các thể loại công nghệ sạc hiện nay.
Xe hybrid có dùng xăng để nạp hay k cái này e chưa rõ, nếu nó dùng máy phát của động cơ xăng để nạp thì kết quả cũng dễ hình dung thôi:
Bình thường ăn 10l/100km, dùng máy phát nữa thì ăn 17l/100km, đến khi nó xả còn 3,7l/100km.
Hiểu nôm na là phải dùng 7l xăng để nạp đầy, nhưng chỉ tiết kiệm được 6,3l khi nó chạy vì mất nhiều hao phí trong quá trình nạp và xả.
Nên e nghĩ nhà sản xuất nó k ngu gì làm điều này.
Vẫn chưa thông dc, thôi thì VD như thế này.
Đầu tiên chạy pin rỗng thì sẽ chạy hoàn toàn bằng xăng, sau đó lên tốc độ lên tối ưu khoảng 40-80km/h thì sạc pin. Lúc này hiệu suất chuyển đổi của máy phát là >90%.
Sau đó dừng đèn đỏ thì ngắt động cơ xăng, chạy bằng điện. Hiệu suất >90%. Nếu là động cơ xăng sẽ chạy dư thừa. Khi hết đèn đỏ, khởi động xe thì dc xăng bị tiêu tốn nhiều do vòng tua thấp. Động cơ điện vẫn hiệu suất >90%. Khi tăng tốc đc xăng xăng phải tăng vòng tua lên cao dẫn đến tốn nhiên liệu. Hybrid được dc điện hỗ trợ nên vòng tua vẫn tối ưu.
Khi xuống dốc dc xăng tốn nhiên liệu để hãm. Dc điện sinh điện. Khi phanh, giảm tốc cũng thế.
Năng lượng k tự sinh ra nhưng hiệu quả sử dụng là khác nhau. Xe hybrid là bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Cũng như tăng cảm giác mượt khi tăng tốc, giảm độ ồn.
 
  • Like
Reactions: Marstl and Matiz19
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Định luật bảo toàn năng lượng rất dễ nếu hiểu bản chất, rất khó nếu chỉ nghe cái tên. Trong này nhiều bác k hiểu bản chất nên cãi khoẻ lắm.
E đính chính lại: Xe hybrid chỉ cần rẻ bằng xe thường là nên mua k cần phải rẻ hơn bác ạ. Vì nó là bộ phận gắn thêm, cũng k có hại gì nếu ta k dùng đến nó, nên k sợ tốn kém chi phí thay thế sửa chữa về sau

Lại định luật bảo toàn. Bê nguyên cái CM cho ông đọc lại
Biết định luật bảo toàn vậy biết hiệu suất sử dụng năng lượng không. Biết động cơ xăng hiệu suất sử dụng năng lượng nó được nhiêu không. Tiết kiệm nhất của động cơ hybrid ngoài sử dụng năng lượng tái tạo thì lớn nhất chính là tận dụng hiệu suất nhiệt và moment xoắn đạt sớm của của động cơ điện. Nhiệt năng chuyển hóa trực tiếp thành động năng trong điều kiện không tối ưu so với nhiệt năng chuyên hóa thành điện năng trong điều kiện tối ưu cái nào lợi hơn. Và đã thành điện năng thì là cái dễ dang nhất đối với máy móc, đó là lý do vì sao động cơ điện đạt vòng quay tối ưu ngay lúc khởi động. Đó cũng là lý do xe thuần điện như Tesla chỉ có hột số 1 cấp.


Cũng chung thắc mắc về khả năng tự xạc của dòng Hybrid nếu chỉ đi thuần trong phố chầm chậm.

anh đi càng chậm hiệu suất sử dụng năng lượng càng cao do nó chỉ sử dụng động cơ điện để sinh công. trong khi động cơ đốt trong sẽ hoạt động ở điều kiện tối ưu để nạp điện khi cần thiết.


Tôi thấy bác @Matiz19 nói chuẩn mà.
Đối với xe động cơ xăng: Xăng sinh ra công suất cho xe chạy.
Đối với động cơ xăng + Điện: Điện và xăng sinh ra công suất cho xe chạy.
Vậy thì điện năng do đâu sinh ra? do xăng và quá trình biến đổi này có hiệu suất bao nhiêu %. Chắc chắn là không thể 100%.
Hơn nữa battery thì bao giờ cũng chai theo thời gian nên nói về tiết kiệm năng lượng thì mấy xăng sẽ cao hơn máy hybrid - còn các vấn đề khác thì tôi không bàn ở đây.

Câu hỏi có vẻ hay nhưng thiển cận (tôi nói ông đừng giận). Ông chỉ nhìn đặt được câu hỏi quá trình biến đổi này có hiệu suất bao nhiêu % và Chắc chắn nó không thể 100%. Đương nhiên không thể 100.
Vậy vấn đề đặt ra là gì. Làm sao nó tiết kiệm. Đó là sự chên lệch hiệu suất ở điều kiện tối ưu để nạp điện so với hiệu suất sinh công trực tiếp.
Hiểu không???
 
  • Like
Reactions: Matiz19
Hạng B2
11/6/16
372
424
63
Tranh luận một cách chung chung xe hybrid theo em là không hợp lý. Cùng là xe hybrid nhưng hybrid tự sạc (Self-charging hybrid) và hybrid sạc ngoài (Plug-in hybrid) lại có ưu nhược điểm khác nhau. Cùng là xe Toyota nhưng Corolla Cross là hybrid tự sạc nhưng RAV4 lại là hybrid sạc ngoài cũng có lý do của nó.

Bác nào hiểu rõ thì phân tích tại sao Toyota mang xe hybrid công nghệ tự sạc về VN chứ không phải plug-in cho các bác không hiểu chứ cãi nhau về bản chất làm gì, xe hybrid hay xe điện nó đã chứng minh hiệu quả của nó và chuẩn bị được sử dụng đại trà ở các nước phát triển rồi.

Em thấy bác Matiz lý luận giống hệt các anh tài già suốt ngày khen Toyota bền, nghĩa là kết hợp một chút kiến thức phổ thông + rất nhiều kinh nghiệm lái xe.
 
  • Like
Reactions: Marstl and Matiz19
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Nói

Vẫn chưa thông dc, thôi thì VD như thế này.
Đầu tiên chạy pin rỗng thì sẽ chạy hoàn toàn bằng xăng, sau đó lên tốc độ lên tối ưu khoảng 40-80km/h thì sạc pin. Lúc này hiệu suất chuyển đổi của máy phát là >90%.
Sau đó dừng đèn đỏ thì ngắt động cơ xăng, chạy bằng điện. Hiệu suất >90%. Nếu là động cơ xăng sẽ chạy dư thừa. Khi hết đèn đỏ, khởi động xe thì dc xăng bị tiêu tốn nhiều do vòng tua thấp. Động cơ điện vẫn hiệu suất >90%. Khi tăng tốc đc xăng xăng phải tăng vòng tua lên cao dẫn đến tốn nhiên liệu. Hybrid được dc điện hỗ trợ nên vòng tua vẫn tối ưu.
Khi xuống dốc dc xăng tốn nhiên liệu để hãm. Dc điện sinh điện. Khi phanh, giảm tốc cũng thế.
Năng lượng k tự sinh ra nhưng hiệu quả sử dụng là khác nhau. Xe hybrid là bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Cũng như tăng cảm giác mượt khi tăng tốc, giảm độ ồn.


Thật ra thì khi xe dừng, động cơ điện cũng không hoạt động luôn. Chỉ các bộ phận điện và điện tử hoạt động. Điều này hybrid thực hiện với hiệu suất cao hơn so với động có xăng có tính năng này do quá trình khởi động lại động cơ điện và lăn bánh vận tốc thấp ít thất thoát công.
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Nói

Vẫn chưa thông dc, thôi thì VD như thế này.
Đầu tiên chạy pin rỗng thì sẽ chạy hoàn toàn bằng xăng, sau đó lên tốc độ lên tối ưu khoảng 40-80km/h thì sạc pin. Lúc này hiệu suất chuyển đổi của máy phát là >90%.
Sau đó dừng đèn đỏ thì ngắt động cơ xăng, chạy bằng điện. Hiệu suất >90%. Nếu là động cơ xăng sẽ chạy dư thừa. Khi hết đèn đỏ, khởi động xe thì dc xăng bị tiêu tốn nhiều do vòng tua thấp. Động cơ điện vẫn hiệu suất >90%. Khi tăng tốc đc xăng xăng phải tăng vòng tua lên cao dẫn đến tốn nhiên liệu. Hybrid được dc điện hỗ trợ nên vòng tua vẫn tối ưu.
Khi xuống dốc dc xăng tốn nhiên liệu để hãm. Dc điện sinh điện. Khi phanh, giảm tốc cũng thế.
Năng lượng k tự sinh ra nhưng hiệu quả sử dụng là khác nhau. Xe hybrid là bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Cũng như tăng cảm giác mượt khi tăng tốc, giảm độ ồn.
Lại định luật bảo toàn. Bê nguyên cái CM cho ông đọc lại
Biết định luật bảo toàn vậy biết hiệu suất sử dụng năng lượng không. Biết động cơ xăng hiệu suất sử dụng năng lượng nó được nhiêu không. Tiết kiệm nhất của động cơ hybrid ngoài sử dụng năng lượng tái tạo thì lớn nhất chính là tận dụng hiệu suất nhiệt và moment xoắn đạt sớm của của động cơ điện. Nhiệt năng chuyển hóa trực tiếp thành động năng trong điều kiện không tối ưu so với nhiệt năng chuyên hóa thành điện năng trong điều kiện tối ưu cái nào lợi hơn. Và đã thành điện năng thì là cái dễ dang nhất đối với máy móc, đó là lý do vì sao động cơ điện đạt vòng quay tối ưu ngay lúc khởi động. Đó cũng là lý do xe thuần điện như Tesla chỉ có hột số 1 cấp.




anh đi càng chậm hiệu suất sử dụng năng lượng càng cao do nó chỉ sử dụng động cơ điện để sinh công. trong khi động cơ đốt trong sẽ hoạt động ở điều kiện tối ưu để nạp điện khi cần thiết.




Câu hỏi có vẻ hay nhưng thiển cận (tôi nói ông đừng giận). Ông chỉ nhìn đặt được câu hỏi quá trình biến đổi này có hiệu suất bao nhiêu % và Chắc chắn nó không thể 100%. Đương nhiên không thể 100.
Vậy vấn đề đặt ra là gì. Làm sao nó tiết kiệm. Đó là sự chên lệch hiệu suất ở điều kiện tối ưu để nạp điện so với hiệu suất sinh công trực tiếp.
Hiểu không???

Cả 2 bác cũng khá hiểu về định luật bảo toàn n (nhưng chắc là k hiểu sâu, tại sao k hiểu sâu e sẽ nói sau). Tuy nhiên hiểu như vậy cũng tạm đủ để tranh luận.
Bỏ qua "hiệu suất sử dụng điện" của động cơ điện, đại loại là cả nạp và xả nhỏ hơn 90%.
Các bác đang thiên về "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Nói rằng nó tối ưu hơn động cơ xăng ở một số điều kiện vận hành, dẫn đến tiết kiệm năng lượng hơn. Vì thế người ta sẽ dùng động cơ xăng để nạp điện cho Pin, sau đó dùng Pin cho những trường hợp này.
Em chưa cần bàn sâu về từng trường hợp, e chỉ hỏi các bác 1 câu thôi: Tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện chạy?
Động cơ xăng thì được chạy ở mức tải tiết kiệm nhiên liệu nhất, còn động cơ điện lại được vận hành tối ưu trong mọi điều kiện. Ngon vậy tại sao nhà sản xuất k làm? Lại đẻ ra cái thằng Hybrid dở dở ương ương?

Tại sao và tại sao?
 
Hạng B1
14/3/18
66
65
21
35
Tôi thấy bác @Matiz19 nói chuẩn mà.
Đối với xe động cơ xăng: Xăng sinh ra công suất cho xe chạy.
Đối với động cơ xăng + Điện: Điện và xăng sinh ra công suất cho xe chạy.
Vậy thì điện năng do đâu sinh ra? do xăng và quá trình biến đổi này có hiệu suất bao nhiêu %. Chắc chắn là không thể 100%.
Hơn nữa battery thì bao giờ cũng chai theo thời gian nên nói về tiết kiệm năng lượng thì mấy xăng sẽ cao hơn máy hybrid - còn các vấn đề khác thì tôi không bàn ở đây.
Trước hết cụ phải tìm hiểu cơ chế hoạt động của dc xăng + điện đã
Dc điện nó chỉ hỗ trợ dc xăng ở một số thời điểm: bắt đầu lăn bánh, càn gia tốc nhanh, dừng đỗ liên tục (tắc đg) đây là những lúc dc tiêu tốn nhiên liệu nhất
Chứ ko phải như các cụ nói 100km thì 4l dc xăng chỉ đi dc 50km còn 50km còn lại dc điện nhé
 
Hạng B2
24/9/11
399
15
18
Xe hybrid được xem một trong những giải pháp tốt nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề về nhiên liệu và môi trường.
 
Hạng D
25/9/14
2.780
2.973
113
33
Tranh luận một cách chung chung xe hybrid theo em là không hợp lý. Cùng là xe hybrid nhưng hybrid tự sạc (Self-charging hybrid) và hybrid sạc ngoài (Plug-in hybrid) lại có ưu nhược điểm khác nhau. Cùng là xe Toyota nhưng Corolla Cross là hybrid tự sạc nhưng RAV4 lại là hybrid sạc ngoài cũng có lý do của nó.

Bác nào hiểu rõ thì phân tích tại sao Toyota mang xe hybrid công nghệ tự sạc về VN chứ không phải plug-in cho các bác không hiểu chứ cãi nhau về bản chất làm gì, xe hybrid hay xe điện nó đã chứng minh hiệu quả của nó và chuẩn bị được sử dụng đại trà ở các nước phát triển rồi.

Em thấy bác Matiz lý luận giống hệt các anh tài già suốt ngày khen Toyota bền, nghĩa là kết hợp một chút kiến thức phổ thông + rất nhiều kinh nghiệm lái xe.

  • RAV-4 có cả 2 phiên bản hybrid và plug-in hybrid nha cụ.
  • Hybrid nó không đòi hỏi hạ tầng cụ ah, chỉ phải đào tạo kỹ thuật viên ở các showroom.
  • Plug-in nó đòi hỏi hạ tầng như xe điện, xứ Vịt sao gánh nổi. Thứ nữa là plug-in hybrid đòi hỏi dung lượng pin lớn thì mới hiệu quả dẫn đến chi phí rất cao. VD như giá của RAV4 hybrid từ 28k-37k thì giá bản plug-in hybrid là RAV4 Prime (từ 38K-41K). Bù lại công suất những xe plug-in hybrid rất cao do tổng hòa được ưu điểm của nhiều thứ.
  • Một chiếc plug-in hybrid nó phức tạp hơn cả xe thuần điện.
 
Hạng D
24/4/17
2.047
1.691
138
34
Nói chung hybrid có cái ưu của nó, vấn đề là chưa đồng bộ trạm sạc và hệ thống rộng khắp
Một hãng người ta đi đầu xu thế tương lai, ko pải đơn giản đâu
Giải quyết vấn đề thay pin hợp lý như điện thoại sau 3-5 năm, giá hợp lý thì dân sẽ mua thôi
 
Hạng B2
3/9/19
424
421
63
Japan
Cả 2 bác cũng khá hiểu về định luật bảo toàn n (nhưng chắc là k hiểu sâu, tại sao k hiểu sâu e sẽ nói sau). Tuy nhiên hiểu như vậy cũng tạm đủ để tranh luận.
Bỏ qua "hiệu suất sử dụng điện" của động cơ điện, đại loại là cả nạp và xả nhỏ hơn 90%.
Các bác đang thiên về "hiệu suất vận hành" của động cơ điện. Nói rằng nó tối ưu hơn động cơ xăng ở một số điều kiện vận hành, dẫn đến tiết kiệm năng lượng hơn. Vì thế người ta sẽ dùng động cơ xăng để nạp điện cho Pin, sau đó dùng Pin cho những trường hợp này.
Em chưa cần bàn sâu về từng trường hợp, e chỉ hỏi các bác 1 câu thôi: Tại sao nhà sản xuất k dùng riêng một động cơ xăng chỉ để phát điện cho động cơ điện chạy?
Động cơ xăng thì được chạy ở mức tải tiết kiệm nhiên liệu nhất, còn động cơ điện lại được vận hành tối ưu trong mọi điều kiện. Ngon vậy tại sao nhà sản xuất k làm? Lại đẻ ra cái thằng Hybrid dở dở ương ương?

Tại sao và tại sao?
Đã có loại như bác nói, hãy search Nissan Kick epower, Nissan Note epower, Nissan Serena Epower. Loại này mới chỉ có Nissan có, có thể do vấn đề công nghệ hoặc nó có thể thay thế dc bằng xe điện hòan tòan. Xe ePower không tiết kiệm nhiên liệu lắm, ngòai ra do hạn chế về khoang động cơ do phải chứa cả động cơ xăng và động cơ điện nên dc điện thường nhỏ, tốc độ Max không lớn.
 
  • Haha
Reactions: Matiz19