Nói
Đầu tiên chạy pin rỗng thì sẽ chạy hoàn toàn bằng xăng, sau đó lên tốc độ lên tối ưu khoảng 40-80km/h thì sạc pin. Lúc này hiệu suất chuyển đổi của máy phát là >90%.
Sau đó dừng đèn đỏ thì ngắt động cơ xăng, chạy bằng điện. Hiệu suất >90%. Nếu là động cơ xăng sẽ chạy dư thừa. Khi hết đèn đỏ, khởi động xe thì dc xăng bị tiêu tốn nhiều do vòng tua thấp. Động cơ điện vẫn hiệu suất >90%. Khi tăng tốc đc xăng xăng phải tăng vòng tua lên cao dẫn đến tốn nhiên liệu. Hybrid được dc điện hỗ trợ nên vòng tua vẫn tối ưu.
Khi xuống dốc dc xăng tốn nhiên liệu để hãm. Dc điện sinh điện. Khi phanh, giảm tốc cũng thế.
Năng lượng k tự sinh ra nhưng hiệu quả sử dụng là khác nhau. Xe hybrid là bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Cũng như tăng cảm giác mượt khi tăng tốc, giảm độ ồn.
Vẫn chưa thông dc, thôi thì VD như thế này.Em nói trường hợp nó đầy và trường hợp nó hết sạch cho các bác dễ hình dung. Còn bình thường thì nó nạp xả liên tục - cái này e nói rồi tại bác k hiểu: khi ga là động cơ (xả) khi nhả ga hoặc phanh là máy phát (nạp).
Khi Pin đã hết rồi mà bác vác xe chạy phố thì xác định là bác rà phanh cả ngày năng lượng nạp vào chỉ đủ bác nhấn ga một phát. Tại sao lại như vậy bác có thể tìm hiểu lại về các thể loại công nghệ sạc hiện nay.
Xe hybrid có dùng xăng để nạp hay k cái này e chưa rõ, nếu nó dùng máy phát của động cơ xăng để nạp thì kết quả cũng dễ hình dung thôi:
Bình thường ăn 10l/100km, dùng máy phát nữa thì ăn 17l/100km, đến khi nó xả còn 3,7l/100km.
Hiểu nôm na là phải dùng 7l xăng để nạp đầy, nhưng chỉ tiết kiệm được 6,3l khi nó chạy vì mất nhiều hao phí trong quá trình nạp và xả.
Nên e nghĩ nhà sản xuất nó k ngu gì làm điều này.
Đầu tiên chạy pin rỗng thì sẽ chạy hoàn toàn bằng xăng, sau đó lên tốc độ lên tối ưu khoảng 40-80km/h thì sạc pin. Lúc này hiệu suất chuyển đổi của máy phát là >90%.
Sau đó dừng đèn đỏ thì ngắt động cơ xăng, chạy bằng điện. Hiệu suất >90%. Nếu là động cơ xăng sẽ chạy dư thừa. Khi hết đèn đỏ, khởi động xe thì dc xăng bị tiêu tốn nhiều do vòng tua thấp. Động cơ điện vẫn hiệu suất >90%. Khi tăng tốc đc xăng xăng phải tăng vòng tua lên cao dẫn đến tốn nhiên liệu. Hybrid được dc điện hỗ trợ nên vòng tua vẫn tối ưu.
Khi xuống dốc dc xăng tốn nhiên liệu để hãm. Dc điện sinh điện. Khi phanh, giảm tốc cũng thế.
Năng lượng k tự sinh ra nhưng hiệu quả sử dụng là khác nhau. Xe hybrid là bài toán nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Cũng như tăng cảm giác mượt khi tăng tốc, giảm độ ồn.