Re:E300 VÀ 528i,NHỮNG CẢM NHẬN VÀ SO SÁNH;1/ĐỘNG CƠ VÀ MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU
Sohetxang nói:
Nếu cứ đánh đồng xe LD với nhau thì sẽ rất thiệt cho MB và kể cả là tương lai nếu có LD của BMW hay Audi. Các bộ linh kiện tại cùng một thời điểm mà MB sử dụng trên toàn thế giới có cùng một nguồn cung cấp và chất luợng cuả sản phẩm cuối cùng chỉ khác nhau do chất lượng lắp ráp và theo mình thì lắp ráp tại nhà máy MB tại Đức có thể tốt hơn lắp ráp tại nhà máy cuả MB tại VN nhưng không đến mức khác biệt mà chúng ta đủ khả năng cảm nhận. Các hãng xe phổ thông với quy mô sản xuất đòi hỏi lớn hơn thì khác , VD các hãng xe Nhật bản, trừ các dòng xe cao cấp thường có hẳn một thương hiệu khác cuả Toyota, Honda, Nissan...họ làm giống như MB, BMW, Audi còn lại việc sản xuất và lắp ráp được phân vùng. Ví dụ các xe Toyota ở VN đa phần các bộ linh kiện được Toyota sản xuất hay OEM của các công ty có trụ sở tại ĐNA trong khi tại Mỹ họ lại sử dụng các bộ linh kiện này từ Bắc mỹ vậy nên mới có hiện tượng chất lượng cuả một chiếc xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ về hay từ Nhật về khác hoàn toàn về chất luợng với một chiếc Toy do liên doanh trong nước sản xuất. Tuy nhiên một chiếc Camry Thái lan hay Camry VN sẽ có chất lượng tương đương nhau. Hãng Ford tại VN cũng vậy, các bộ linh kiện đều có nguồn gốc không phải từ Bắc mỹ nên Ford Focus cuả VN sẽ khác rất nhiều với Ford Focus bên Mỹ. Đến đây mình chỉ muốn nhấn mạnh là chất lượng xe liên doanh kém hơn xe nhập khẩu là vì nguồn gốc các bộ linh kiện lắp ráp cuả xe liên doanh nói chung được sản xuất và OEM từ các nhà máy, công ty ở khu vực đông nam á và châu á chứ không phải vì khả năng láp ráp quá kém cuả các liên doanh.
Em xin hỏi bác một vài câu như thế này:
1/Bác có biết,trog mấy ngàn linh kiện cấu thành nên một cái xe Mer của BMV lắp ráp,có bao nhiêu thứ(hoặc bao nhiêu phần trăm)linh kiện được sản xuất chính hãng mẹ tại Đức?
2/Nếu bác trả lời được câu hỏi 1,em xin hỏi câu tiêp theo:Bác có biết loại linh kiện nào nào nhập từ Đức,loại nào không từ Đức hay không?
3/Nếu bác trả lời được câu số 2,em xin hỏi tiếp:Bác có biết linh kiện,phụ tùng sản xuất chính hãng tại Đức và sản xuất chính hãng(hoặc cho hãng) không tại Đưc chất lượng có khác nhau không?Câu hỏi này,em có một gợi ý(là ví dụ thực em đã trải qua):Trước đây,lúc ở Nga, em chạy AUDI A4.Xe bị tai nạn,vỡ 1 cái đèn pha.Em vào garage quen để thay.Họ rất chân tình,hỏi em là thay đèn Origin hay thay đèn Thổ nhĩ kỳ s/x?(Ghi chú,Origine là loại được s/x tại chính hãng ở Đức.S/x tại Thổ cũng là hàng chính hãng được s/x tai Thổ nhĩ kỳ.Sau 1 hồi hỏi han đủ kiểu,em hiểu là hàng s/x tại Đức sẽ lâu bị cũ,mặt đèn sẽ sáng trong nhiều năm,còn của Thổ sau vài năm sẽ ố màu (trường hợp cái đèn pha).Giá cả thì 100/50.
Rút ra gợi ý:Bác đừng ngộ nhận,các hãng xe Đức chỉ sản xuất phụ tùng tại Đức nhé.Và đừng ngộ nhận tiếp là phụ tùng mang tên hãng thì ở đâu cũng chất lượng giống nhau nhé.
4/Câu hỏi này em e bác khó trả lời:Bác đã từng nghe chính nhân viên làm cho MER đánh giá chất lượng xe NK và lắp trong nước của MER chưa?Nếu rồi,em không nghĩ là bác lại có ý kiến như trên.Nếu chưa,em khuyên bác,nên tìm hiểu thêm cho khách quan.