Ngay khi mới ra trường em đã được một bác tài già chỉ cho chiêu về N thả trôi xe khi đến gần đèn đỏ. Mấy bác cứ khéo lo, đến gần đèn đỏ thì xe đã giảm tốc độ rồi, về N nếu có chướng ngại vẫn xử lý tốt, thậm chí còn tốt hơn vì lúc đó chân phải đã bỏ khỏi ga nên chuyển qua thắng rất dễ, có nhấn lộn qua ga thì xe cũng đâu có tăng tốc thêm vì cắt mất côn còn đâu. Vấn đề là khi đang thả trôi thì đèn xanh và xe phải đi tiếp, bác phải "thuộc" trớn xe mình để biết vào số nào cho hợp lý, nếu không nếu vào số nhỏ hơn thì xe bị giựt (hại côn số, em nghĩ thế), số lớn hơn thì bị ép ga, xe kêu róc róc (hại máy). Trong thành phố bác cứ cắt côn về N thoải mái cho em, ra xa lộ thì cẩn thận tí, chỉ áp dụng chiêu này khi đi cỗ nào mình cho là an toàn chứ đừng làm dụng, dễ toi vì xa lộ tốc độ cao, về N xe trôi nhanh lắm, xử lý nhiều khi không kịp.
Nhất là tuyệt đối không áp dụng khi vào cua ở tốc độ cao hoặc vào cua khi đang xuống dốc ngay cả nếu đang ở tốc độ chậm !
Dĩ nhiên với tài già thì mới hay về N, em thấy có bác tài già đi trong phố chuyển về N như máy khâu, nhưng với xế mới thì phải cân nhắc từng truong hop cụ thể nhé: còn khi về N rồi ko phải ai cũng bỏ chân phải ra khỏi ga đâuvovinam nói:Ngay khi mới ra trường em đã được một bác tài già chỉ cho chiêu về N thả trôi xe khi đến gần đèn đỏ. Mấy bác cứ khéo lo, đến gần đèn đỏ thì xe đã giảm tốc độ rồi, về N nếu có chướng ngại vẫn xử lý tốt, thậm chí còn tốt hơn vì lúc đó chân phải đã bỏ khỏi ga nên chuyển qua thắng rất dễ, có nhấn lộn qua ga thì xe cũng đâu có tăng tốc thêm vì cắt mất côn còn đâu. Vấn đề là khi đang thả trôi thì đèn xanh và xe phải đi tiếp, bác phải "thuộc" trớn xe mình để biết vào số nào cho hợp lý, nếu không nếu vào số nhỏ hơn thì xe bị giựt (hại côn số, em nghĩ thế), số lớn hơn thì bị ép ga, xe kêu róc róc (hại máy). Trong thành phố bác cứ cắt côn về N thoải mái cho em, ra xa lộ thì cẩn thận tí, chỉ áp dụng chiêu này khi đi cỗ nào mình cho là an toàn chứ đừng làm dụng, dễ toi vì xa lộ tốc độ cao, về N xe trôi nhanh lắm, xử lý nhiều khi không kịp.
dessperado nói:cảm ơn các bác. chưa bác nào trả lời em xem liệu về mo và để xe bon như thế tại sao lại bảo là lạm dụng côn và có thể gây mòn côn??????. Về mo thì côn liên quan gì nữa? Em cố hỏi nốt 1 lần cho hết dốt thôi, sau chả dám hỏi nữa.
Nếu đã về mo nhả chân côn thì đâu có gì hại côn đâu bác, nếu đạp côn để trôi thì mới hại chứ. Khi kẹt xe, nhích dần dần em hay vào số 1, nhả côn tý cho xe chồm lên, rồi lại về mo ngay cho xe trôi từ từ, không nên để số 1 đạp côn giữ lâu.
Em chỉ thắc mắc là về mo, nhưng đạp côn, nó có hại côn không? hỏi mấy bác tài thì bảo là có.
Last edited by a moderator:
Côn mòn (đĩa ma xát) khi: Máy nổ xe chạy mà chân trái vẫn đặt trên pedal, hay đĩa ma xát bị ép giữa bánh đà (Gắn với máy) và hộp số nhưng quay không đồng tốc và việc tiếp xúc nhiều giữa đĩa ma xát và bánh đà do số lần hoạt động đóng ngắt côn lâu ngày. Đĩa ma xát hoạt động tốt khi được ép chặc vào bánh đà, việc ép này xấu dần sau thời gian sử dụng làm côn bị trượt và đến một lúc nào đó sẽ không truyền động được nữa, nên hạn chế âm côn để giảm số lần tiếp xúc không cần thiết, hại đĩa ma xát. Em chỉ hiểu đại khái như thế.
Hôm thứ 7 vừa rồi, sau 1 năm chạy AT, em mới quay lại chạy MT, kết quả chỉ sau 10-15' giật giật, đâu lại vào đấy, chỉ có cái không vọt bằng AT. Cũng may là đi cuối tuần ít xe, chứ trong tuần mà kẹt xe thì chắc tiêu 2 cái đầu gối rồi.
em chạy xe khi gần đến Đèn đỏ đèn xanh thì bớt ga cho xe chậm dần rồi về mo còn khi dừng hẳn thì đề pa số 1, còn nếu khi chưa dừng mà đã đèn xanh thì ứng với tốc độ nào em vào số nấy thường là số 2 hoặc 3. Còn theo em chân côn chỉ dùng khi nào chuyển số còn không thì không nên dùng nó, dù đang có số hoặc không có số. em dọt...
Bác xem hình sau có hiểu hơn không:dessperado nói:hi các bác
Nói thật em đọc khá kỹ các bài rồi nhưng vẫn lăn tăn vụ này. không hỏi ko yên tâm.
Hiện em đang đi trong tp như thế này: đoạn nào dốc hoặc gần đèn đỏ hoặc chướng ngại vật từ xa nhiều khi cách khảong vài tram mét là em cắt côn về mo và để xe trôi từ từ chậm dần. nếu đến nơi mà đi tiếp thì em vào sô tương ứng đi tiếp. cách này vừa nhàn vừa êm xe.
Có ng nói làm thế là lạm dụng côn???? em không hiểu lắm vì lúc về mo nghĩa là tách hẳn côn ra rồi còn gì???
Nếu đi thế là sai thì cách đi dồn số dần là tối ưu nhất à?
Bác nào hiễu kỹ thuật trả lời hộ em với.
Cảm ơn.
http://i490.photobucket.com/albums/rr262/khongan2/CON1.jpg