Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
phantan nói:
Thực tế là họ ép máy xe buýt cũng chạy như thế: Toàn depart bằng số 2 thôi.

Tôi cũng đang muốn hỏi về vụ này. Vì khi đi một mình (xe 1.8) tôi cũng hay khởi hành từ số 2 vì xe đỡ giật hơn. Không biết thế có lạm dụng côn không?

Tôi muốn hỏi thêm các bác về cách nhả côn cho êm. Sau khi khởi hành (số 1 hoặc 2), tôi nhả côn khoảng 2/3 sau đó lại cắt côn để vào số tiếp, thấy êm hơn. Như vậy có nên không, hay phải nhả hết côn rồi mới lại cắt côn?

Tôi thấy có những người vừa khởi hành là xe họ đã lao vút đi. Vậy họ vào số thế nào mà nhanh vậy?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.971
113
Tại sao một số lái xe chạy số 2 khi depart? Khi xe nhẹ, tải trọng thấp, họ nghĩ là vô số 1 sẽ dư tua và mất công thế là vô luôn số 2. Em chạy xe tải không chở gì có lúc cũng làm thế cho gọn. Còn bác chạy xe con, depart số 2 với chân côn dẻo thì ít giật hơn khi chạy số 1 là đúng vì xe bị "ép" hao xăng hại côn.
Về chân thì em nghĩ thế này: Khi thả chân, lá côn ép chặt vào động cơ, nối cứng hộp số> Chạy bình thường. Khi đạp lút giò>Vào số thả 1/3 hành trình của chân côn để lá côn tiếp xúc nhẹ nhàng không giựt xe (tải đột ngột) làm chết máy hay xe chồm tới mất kiểm soát> Sau khi xe nhớm tới thì tùy trớn xe nhớm tiếp 1/3 chân côn> Xe chạy đều đạp lút chân côn vào số tiếp theo> Lặp lại trình tự nhả côn sau đó buông côn nếu không vào số nữa. Còn nếu gát chân trên pedal côn sẽ làm đĩa côn không tiếp xúc tốt sẽ hại côn. Mọi thao tác trên diễn ra trong thời gian ngắn tùy khả năng từng người. Còn chuyện depart nhanh: Bác làm chiêu này: Đạp lớn ga> đạp côn vào số> Nhớm 1/3 côn và âm lại đó đồng thời nhả thắng tay> chêm mạnh ga thả nhanh chân côn>>>Xe dzọt. Chạy như vậy có hai chuyện xe mình mau vào garage, hoặc mau đưa xe người khác vào garage.
 
Hạng D
10/4/08
1.686
2.353
113
Tôi thấy nhả 2/3 côn được cái êm hơn nhưng chắc làm ì máy vì chưa đạt vòng tua cần thiết nên cứ rồ ga lấy vòng tua cao rồi qua số thì hay hơn bác ạ.Còn vụ lao vút đi chắc tôi nghĩ cũng dễ.Đề pa bằng số 1 xong qua số 2 liền , đạp lút ga đảm bảo ko vút ko ăn tiền hehe
 
XD9
Hạng B2
3/7/08
425
0
16
44
Evergreen State
Các bác có bao giờ chạy như drag race chưa? Đạp côn, vào số 1, đạp ga cho máy chạy lên 5000 vòng (hay nghe tiếng máy rống to) rồi thả chân côn ra, thả hết luôn. Xe xoáy bánh và lướt trên mặt đường đã lắm và cũng nhanh làm máy lại lắm. Còn chuyện số 1 hay 2 khi đề ba xe chạy rồi thì nên thả hết côn ra chứ nếu giữ như các bác nói sẽ bị burn clutch.
 
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
Tôi thường theo cách này: đang đi số cao (3, 4) vào ngã tư thì rà phanh, đồng thời sẵn sàng cần số. Nếu vẫn đèn đỏ phải dừng lại thì cắt côn về mo, nếu có đèn xanh luôn thì có thể chuyển về số 2 hoặc 3 để đi tiếp. Cái chính ở đây là không cắt côn khi tốc độ xe vẫn còn đủ cao (vì lúc đó xe trôi nhanh hơn, nếu phải phanh thì phải dùng lực lớn hơn) mà chỉ khi số tương ứng không còn đủ lực kéo xe nữa thì mới cắt côn.

Không biết đi như vậy có đúng không, các bác góp ý giùm.
 
Hạng C
28/7/07
534
41
28
bác đi vậy là đúng rồi đấy . Bác đi xe con đâu an nhằm gì mà lo , về mo là thủ chân phanh , lỡ có gì phản xạ đạp liền , em chạy con 1,25 tấn mà con đi như vậy trong phố nữa là . Vậy là nhất vừa nhàn vừa tiết kiệm