Bác để 2 or L thì xe chỉ chạy ở số 1 or 2. Đường nhà bác như thế thì khi để D chắc chưa chạy nhanh được nên xe cũng chỉ đang chạy ở số 1 hay số 2 thôi. Vậy bác để ở D luôn đi chứ chuyển làm gì.thang455411 nói:Xe em chỉ có P - N- D - 2 - L, do nhà em trong hẻm 2.8m + với đường gồ ghề, cao thấp 0.2cm - 20cm. Nên khởi động xe chạy lên 8m là quẹo cua trái vuông góc 90 độ (hẻm 2.8m, có đoạn nhỏ hơn), cái chạy 15m quẹo cua tay phải vuông góc + cao 20cm, nên em toàn chạy 2 hoặc L. Chạy 1 khoảng nữa quẹo khoảng 80 độ qua cây cầu liền (cao 0.7m ) thì mới rà thắng về D chạy luônNewboy nói:Em chưa bao giờ xài chế độ D1/D2 cả, mặc dù có đi đèo như đi ĐL... Còn chạy trong TP thì lâu lâu có nghịch chút, cũng chẳng thấy có khác biệt gì nhiều.
Đọc thớt này em có chút hiểu biết thế này không biết có đúng không nữa.
D => xe sẽ tự động chuyển từ số 1 -2 -3 -4 tuỳ theo tua máy và lực kéo.
D1 => số 1 ( chỉ ở số 1)
D2 => số 2 ( chỉ ở số 2)
D3 ( nếu có ) => số 3 ( chỉ ở số 3 )
( D1-D2-D3 sẽ dùng khi xuống dốc, dùng tương tự số MT )
Cũng có thể đi như sau : D1- D2-D3-D ( xe tăng tốc như số MT luôn)
(Cái này em test ở xe Escape đời 2003)
Khi O/D on => D sẽ tự động chuyển số từ 1- 2-3-4 nhưng ở vòng tua máy phù hợp ( thấp)
Khi O/D off => D sẽ chuyển số 1-2-3-4 ở tua máy khá cao ( giúp ta tăng tốc gần như hết ga ở mỗi số, sau đó mới chuyển sang số tiếp theo)
Cũng có loại xe thế này:
D1 => số 1
D2 => số 1 -2 ( giới hạn ở số 2, không bao giờ qua số 3)
D3 => Số 1-2-3 ( giới hạn ở số 3, không bao giờ qua số 4 )
D => Lần lượt tự động chuyển từ 1-2-3-4 ( nếu bộ số là 4 số)
Cái này em test trên yaris 2008.
Nếu em có gì sai, xin các bác góp ý cho em mở mang tầm mắt nhé, đừng ném đá em, em đủ đá xây nhà rồi ợ
D => xe sẽ tự động chuyển từ số 1 -2 -3 -4 tuỳ theo tua máy và lực kéo.
D1 => số 1 ( chỉ ở số 1)
D2 => số 2 ( chỉ ở số 2)
D3 ( nếu có ) => số 3 ( chỉ ở số 3 )
( D1-D2-D3 sẽ dùng khi xuống dốc, dùng tương tự số MT )
Cũng có thể đi như sau : D1- D2-D3-D ( xe tăng tốc như số MT luôn)
(Cái này em test ở xe Escape đời 2003)
Khi O/D on => D sẽ tự động chuyển số từ 1- 2-3-4 nhưng ở vòng tua máy phù hợp ( thấp)
Khi O/D off => D sẽ chuyển số 1-2-3-4 ở tua máy khá cao ( giúp ta tăng tốc gần như hết ga ở mỗi số, sau đó mới chuyển sang số tiếp theo)
Cũng có loại xe thế này:
D1 => số 1
D2 => số 1 -2 ( giới hạn ở số 2, không bao giờ qua số 3)
D3 => Số 1-2-3 ( giới hạn ở số 3, không bao giờ qua số 4 )
D => Lần lượt tự động chuyển từ 1-2-3-4 ( nếu bộ số là 4 số)
Cái này em test trên yaris 2008.
Nếu em có gì sai, xin các bác góp ý cho em mở mang tầm mắt nhé, đừng ném đá em, em đủ đá xây nhà rồi ợ
Vậy bác cho em hỏi, nhà SX làm ra mấy cái D3/D2/L rồi chế độ +/- làm gì cho rắc rối ra? Nếu mình cứ để D mà phang? [:O] Có nhiều cái mình vẫn làm hàng ngày, cũng được nhưng chưa hẳn đã đúng nhất phải không ạ? Xuống dốc dài/ đèo mà toàn dùng D, rồi rà phanh để hãm xe theo em là không tốt.....chiumon nói:Bác này chuẩn nè, đường đèo núi dốc dài như Bảo Lộc, Pren nếu chân ga chuẩn cứ để D mà phang lên hay xuống dốc cũng vậy. Nếu chân ga chuẩn thì khi xuống dốc các bác vẫn vô tư, để số 2, 1 máy gằn dữ lắm. Như xe Esc em chạy đèo núi tưng bừng dốc cao dốc ngắn chỉ D mà chơi.anhbocau nói:Thật ra , để điềukhiển nhuần nhuyễn số AT thì quan trọng là cái.................chân đạp ga
Vì nhảy số theo tua máy mà , đúng không ?
Cứ nhẹ nhàng , bình tĩnh . Chân ga ngớt - đạp với MT thế nào thì với AT mình cũng ứng dụng y vậy .
Em cũng cùng ý kiến với bác, vì để ở D khi chạy chậm thì nó cũng chỉ ở số 1, 2 mà thôi, chứ D đâu mặc nhiên là số 5 hay 6 đâu ạ.Phu6788 nói:Bác để 2 or L thì xe chỉ chạy ở số 1 or 2. Đường nhà bác như thế thì khi để D chắc chưa chạy nhanh được nên xe cũng chỉ đang chạy ở số 1 hay số 2 thôi. Vậy bác để ở D luôn đi chứ chuyển làm gì.thang455411 nói:Xe em chỉ có P - N- D - 2 - L, do nhà em trong hẻm 2.8m + với đường gồ ghề, cao thấp 0.2cm - 20cm. Nên khởi động xe chạy lên 8m là quẹo cua trái vuông góc 90 độ (hẻm 2.8m, có đoạn nhỏ hơn), cái chạy 15m quẹo cua tay phải vuông góc + cao 20cm, nên em toàn chạy 2 hoặc L. Chạy 1 khoảng nữa quẹo khoảng 80 độ qua cây cầu liền (cao 0.7m ) thì mới rà thắng về D chạy luônNewboy nói:Em chưa bao giờ xài chế độ D1/D2 cả, mặc dù có đi đèo như đi ĐL... Còn chạy trong TP thì lâu lâu có nghịch chút, cũng chẳng thấy có khác biệt gì nhiều.
Thứ nhất, em chỉ chạy xe ở miền Tây, nên chỉ chạy D thôi, vậy coi như 2 và L không sử dụng tới. Nên em chuyển 2 và L chạy tí cho sử dụng hết hộp số.Newboy nói:Em cũng cùng ý kiến với bác, vì để ở D khi chạy chậm thì nó cũng chỉ ở số 1, 2 mà thôi, chứ D đâu mặc nhiên là số 5 hay 6 đâu ạ.Phu6788 nói:Bác để 2 or L thì xe chỉ chạy ở số 1 or 2. Đường nhà bác như thế thì khi để D chắc chưa chạy nhanh được nên xe cũng chỉ đang chạy ở số 1 hay số 2 thôi. Vậy bác để ở D luôn đi chứ chuyển làm gì.thang455411 nói:Xe em chỉ có P - N- D - 2 - L, do nhà em trong hẻm 2.8m + với đường gồ ghề, cao thấp 0.2cm - 20cm. Nên khởi động xe chạy lên 8m là quẹo cua trái vuông góc 90 độ (hẻm 2.8m, có đoạn nhỏ hơn), cái chạy 15m quẹo cua tay phải vuông góc + cao 20cm, nên em toàn chạy 2 hoặc L. Chạy 1 khoảng nữa quẹo khoảng 80 độ qua cây cầu liền (cao 0.7m ) thì mới rà thắng về D chạy luônNewboy nói:Em chưa bao giờ xài chế độ D1/D2 cả, mặc dù có đi đèo như đi ĐL... Còn chạy trong TP thì lâu lâu có nghịch chút, cũng chẳng thấy có khác biệt gì nhiều.
Thứ hai, 2 và L chạy có vẻ mạnh hơn D (cảm giác thôi, nhưng em nghĩ là đúng ).
Em ồng ý ới Bác!Xe_chuong_ga nói:Vậy bác cho em hỏi, nhà SX làm ra mấy cái D3/D2/L rồi chế độ +/- làm gì cho rắc rối ra? Nếu mình cứ để D mà phang? [:O] Có nhiều cái mình vẫn làm hàng ngày, cũng được nhưng chưa hẳn đã đúng nhất phải không ạ? Xuống dốc dài/ đèo mà toàn dùng D, rồi rà phanh để hãm xe theo em là không tốt.....chiumon nói:Bác này chuẩn nè, đường đèo núi dốc dài như Bảo Lộc, Pren nếu chân ga chuẩn cứ để D mà phang lên hay xuống dốc cũng vậy. Nếu chân ga chuẩn thì khi xuống dốc các bác vẫn vô tư, để số 2, 1 máy gằn dữ lắm. Như xe Esc em chạy đèo núi tưng bừng dốc cao dốc ngắn chỉ D mà chơi.anhbocau nói:Thật ra , để điềukhiển nhuần nhuyễn số AT thì quan trọng là cái.................chân đạp ga
Vì nhảy số theo tua máy mà , đúng không ?
Cứ nhẹ nhàng , bình tĩnh . Chân ga ngớt - đạp với MT thế nào thì với AT mình cũng ứng dụng y vậy .
Có lẽ chỉ mang xe lên đỉnh Bà nà test xống dốc thì sẽ thấy D1 , D2 nó cần thiết đến mức nào
Em thì nghi ngờ rằng bác chưa thử cảm giác đề pa "như xe đua" bằng cách tuần tự D1 > D2 > D3 nó khác xa so với chế độ D đơn thuần.binhbb nói:Nhiều bác còn hiểu nhầm D1/2/3 là số 1/2/3 nên nói là đề pa bằng D1 sẽ bốc hơn D, nhưng không phải vậy, D cũng sẽ nhảy tuần tự từng số 1-2-3 hoặc ngược lại 3-2-1 cho nên đe pa = D hay D1 cũng như nhau.
D1/2/3 như các bác ở trên đã nói chỉ hiệu dụng khi cần ép số khi xuống dốc cao hạn chế sử dụng thắng.
Gia tốc trong một khoảng thời gian ban đầu của xe sẽ lớn hơn đề pa thông thường rất nhiều.
Chỉ với cách này mới cho phép chiếc xe đạt được các thông số đại loại là sau xx giây đạt 100km/h như các hãng xe công bố.
Lý do là thế này :
Với chế độ D thông thường, khi vòng tua máy đạt mức khoảng 2000-2,500 rpm (khác nhau tuỳ loại xe nhé) thì bộ điều khiển cho chuyển sang cấp số cao hơn. Do đó với mức vận tốc tại thời điểm đó thì chiếc xe chỉ có một mức gia tốc (lực đẩy tăng tốc) chỉ vừa đạt yêu cầu, chưa đủ tạo ra sự khác biệt. Ví dụ xe sang số 2 khi mức tốc độ mới khoảng 20-25km/h và sang tiếp số 3 ở mức khoảng 30-40km/h
Với chế độ tăng số tuần tự (D1>D2>D3) khi bắt đầu đề pa, chiếc xe có thể tăng tốc đến mức vòng tua máy khoảng 3000-3,500 rpm hay thậm chí tới 4,000-5,000 rpm, lúc đó mỗi lâần sang số cao hơn thì cảm giác "dính lưng vào ghế" rất rõ rệt. Ví dụ với mức số D1 tốc độ có thể lên 25-35km/h, với mức số D2 có thể đạt 60-80km/h, và với số D3 thì cũng có thể tới 80-100km/h - tuỳ loại xe nhé
Chạy đường trường ngoài QL, có đôi khi cần vượt các xe tải phía trước, em bám đuôi xe trước rồi về số 3, đạp ga để vượt ở tầm tốc độ 70>75->80 km/h nhưng chỉ mất khoảng 1,5-2 giây là vượt xong
P/D: àh quên, em thêm tý : Về nguyên tắc là như nhau : các xe số AT có các chế độ số khác nhau đều không phải rà thắng khi chuyển số - ngoại trừ khi chuyển từ chế độ tiến (D, hoặc D1) sang chế độ lùi R - và ngược lại - thì phải đạp thắng đến khi xe gần như ngừng hẳn mới chuyển số
Last edited by a moderator:
Khổ quá, bác lấy quyển HDSD xe bác ra ngâm cứu phần số tự động cái, bác sẽ hiểu rõ D,2,L chính xác rồi tuỳ trường hợp mà bác sử dụng.thang455411 nói:Thứ nhất, em chỉ chạy xe ở miền Tây, nên chỉ chạy D thôi, vậy coi như 2 và L không sử dụng tới. Nên em chuyển 2 và L chạy tí cho sử dụng hết hộp số.Newboy nói:Em cũng cùng ý kiến với bác, vì để ở D khi chạy chậm thì nó cũng chỉ ở số 1, 2 mà thôi, chứ D đâu mặc nhiên là số 5 hay 6 đâu ạ.Phu6788 nói:Bác để 2 or L thì xe chỉ chạy ở số 1 or 2. Đường nhà bác như thế thì khi để D chắc chưa chạy nhanh được nên xe cũng chỉ đang chạy ở số 1 hay số 2 thôi. Vậy bác để ở D luôn đi chứ chuyển làm gì.thang455411 nói:Xe em chỉ có P - N- D - 2 - L, do nhà em trong hẻm 2.8m + với đường gồ ghề, cao thấp 0.2cm - 20cm. Nên khởi động xe chạy lên 8m là quẹo cua trái vuông góc 90 độ (hẻm 2.8m, có đoạn nhỏ hơn), cái chạy 15m quẹo cua tay phải vuông góc + cao 20cm, nên em toàn chạy 2 hoặc L. Chạy 1 khoảng nữa quẹo khoảng 80 độ qua cây cầu liền (cao 0.7m ) thì mới rà thắng về D chạy luônNewboy nói:Em chưa bao giờ xài chế độ D1/D2 cả, mặc dù có đi đèo như đi ĐL... Còn chạy trong TP thì lâu lâu có nghịch chút, cũng chẳng thấy có khác biệt gì nhiều.
Thứ hai, 2 và L chạy có vẻ mạnh hơn D (cảm giác thôi, nhưng em nghĩ là đúng ).
Đồng ý với bác, đề pa D1 cảm giác hơn chứ...haichien nói:Em thì nghi ngờ rằng bác chưa thử cảm giác đề pa "như xe đua" bằng cách tuần tự D1 > D2 > D3 nó khác xa so với chế độ D đơn thuần.binhbb nói:Nhiều bác còn hiểu nhầm D1/2/3 là số 1/2/3 nên nói là đề pa bằng D1 sẽ bốc hơn D, nhưng không phải vậy, D cũng sẽ nhảy tuần tự từng số 1-2-3 hoặc ngược lại 3-2-1 cho nên đe pa = D hay D1 cũng như nhau.
D1/2/3 như các bác ở trên đã nói chỉ hiệu dụng khi cần ép số khi xuống dốc cao hạn chế sử dụng thắng.
Gia tốc trong một khoảng thời gian ban đầu của xe sẽ lớn hơn đề pa thông thường rất nhiều.
Chỉ với cách này mới cho phép chiếc xe đạt được các thông số đại loại là sau xx giây đạt 100km/h như các hãng xe công bố.
Lý do là thế này :
Với chế độ D thông thường, khi vòng tua máy đạt mức khoảng 2000-2,500 rpm (khác nhau tuỳ loại xe nhé) thì bộ điều khiển cho chuyển sang cấp số cao hơn. Do đó với mức vận tốc tại thời điểm đó thì chiếc xe chỉ có một mức gia tốc (lực đẩy tăng tốc) chỉ vừa đạt yêu cầu, chưa đủ tạo ra sự khác biệt. Ví dụ xe sang số 2 khi mức tốc độ mới khoảng 20-25km/h và sang tiếp số 3 ở mức khoảng 30-40km/h
Với chế độ tăng số tuần tự (D1>D2>D3) khi bắt đầu đề pa, chiếc xe có thể tăng tốc đến mức vòng tua máy khoảng 3000-3,500 rpm hay thậm chí tới 4,000-5,000 rpm, lúc đó mỗi lâần sang số cao hơn thì cảm giác "dính lưng vào ghế" rất rõ rệt. Ví dụ với mức số D1 tốc độ có thể lên 25-35km/h, với mức số D2 có thể đạt 60-80km/h, và với số D3 thì cũng có thể tới 80-100km/h - tuỳ loại xe nhé
Chạy đường trường ngoài QL, có đôi khi cần vượt các xe tải phía trước, em bám đuôi xe trước rồi về số 3, đạp ga để vượt ở tầm tốc độ 70>75->80 km/h nhưng chỉ mất khoảng 1,5-2 giây là vượt xong
P/D: àh quên, em thêm tý : Về nguyên tắc là như nhau : các xe số AT có các chế độ số khác nhau đều không phải rà thắng khi chuyển số - ngoại trừ khi chuyển từ chế độ tiến (D, hoặc D1) sang chế độ lùi R - và ngược lại - thì phải đạp thắng đến khi xe gần như ngừng hẳn mới chuyển số
Uả vậy em tưởng hộp số AT nó sẽ căn cứ vào các yếu tố sau để chuyển số chứ:
1. Tốc độ xe.
2. Tải trọng xe/đường bằng hay dốc?
3. Vị trí chân ga/bướm ga -> vòng tua động cơ.
Em cũng thử depart bằng 2 cách: Lên ga nhẹ nhàng, sẽ thấy vòng tua từ từ lên đến 1800-1900, xe sẽ tự động lên số tiếp theo. Nhưng nếu em đạp 1 phát kịch sàn luôn (kick-down), xe chồm lên, và tới gần 5000v/phút nó mới chuyển số tiếp. Như vậy xe AT có 2 kiểu tăng tốc nhanh: 1 là chủ động giảm số (D3, D2 hay +/-), 2 là đạp ga kịch sàn luôn, xe nó cũng hiểu và tự động xuống 1 hay 2 số tuỳ tình hình.
Em hiểu như vậy không biết có đúng không nữa?
1. Tốc độ xe.
2. Tải trọng xe/đường bằng hay dốc?
3. Vị trí chân ga/bướm ga -> vòng tua động cơ.
Em cũng thử depart bằng 2 cách: Lên ga nhẹ nhàng, sẽ thấy vòng tua từ từ lên đến 1800-1900, xe sẽ tự động lên số tiếp theo. Nhưng nếu em đạp 1 phát kịch sàn luôn (kick-down), xe chồm lên, và tới gần 5000v/phút nó mới chuyển số tiếp. Như vậy xe AT có 2 kiểu tăng tốc nhanh: 1 là chủ động giảm số (D3, D2 hay +/-), 2 là đạp ga kịch sàn luôn, xe nó cũng hiểu và tự động xuống 1 hay 2 số tuỳ tình hình.
Em hiểu như vậy không biết có đúng không nữa?