nói chung khi nào các bác làm ra được cái máy , thì các bác sẽ hiểu nguyên lý hoạt động của cái máy đó , còn chỉ đoán mò thì làm sao thuyết phục được người khác phải không , các bác có thấy mấy đội đua xe F1 họ luôn cập nhật thông tin liên tục động cơ khi nó đaqng trên đường đua đó , không lẽ kỉ sư ngoại họ thua thợ vườn của ta , mà ta không thể làm ra được cái máy nào mới ghê , thôi ai thích thì cứ làm xem như đang học hỏi làm chiên da nha , miễn sao không máy xe nào bị pan là ok rồi
nai nói:Em mới suy nghĩ có một vài vấn đề cần phải lưu ý khi kiểm nghệm:
1. Tốc độ gió (xuôi hay ngược) nếu chênh lệch khoảng 5 - 10% của lượt 1 so với lượt 2 thì chênh lệch 5% mức tiêu hao nhiên liệu sẽ không có ý nghĩa.
2. Nhiệt độ không khí cũng sẽ thay đội khi luợt 1 cách lượt 2 cả tiếng đồng hồ (tính luôn thời gian đong và đổ xăng).
3. Bác tài lái xe.
Ai lái chiếc xe nảy vậy bác?
Theo em, người cầm lái ở bên nào thì bên đó sẽ thắng ạ!
1\ chuyện gió xuôi ,gió ngược thì mỗi chuyến đều có đi và về nên không chênh lệch nhiều , nói tóm lại là phương pháp thử này đã là tốt nhất để có thể xác định mức tiêu hao nhiên liệu ,hay là bác có cao kiến gì thì đóng góp nhé !
2\ nếu bác nói chênh lệch nhiệt độ nữa thì bó tay với bác vì mình chỉ thực tế chứng minh chứ đâu phải phòng thí nghiệm đâu !
3\ thử chỉ 1 xe , lượt ko có gắn thiết bị thì bên phản biện lái . lượt có gắn thiết bị thì bên bảo vệ quan điểm lái .
to all : tận cùng của lý lẽ là bằng chứng , là mắt thấy ,tai nghe vậy ai bảo vệ quan điểm ,ai phản biện thì cho cái số alo mình cùng nhau làm sáng tỏ vấn đề chứ đừng ngồi chém gió hoài ko đi đến đâu !
Last edited by a moderator:
Mới làm chuột bạch cho em ỈnV được mấy hôm. Lần đầu cánh gió dày quá, chạy tốn bà cố luôn. Lần 2 làm lại cánh quạt thưa hơn, chạy tốc độ vừa vừa không ép ga ít vượt thì thấy tiết kiệm hơn tý, đường trường khoảng 8l/100 km(trước đây 8,5 l), chạy nhanh hay thốc ga để vượt thì cũng rứa. Lần 3: chưa làm vì đang bận ăn tết, ra tết em lại chế cái khác xem thế nào.
@xì trum già:
Trước hết, xin nói rõ là em hoàn toàn ủng hộ sáng kiến chạy thử xe của bác.
Nhưng để có 1 kết quả rõ ràng và đủ sức thuyết phục thì cần phải xét kỹ, bởi có nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan tác động vào, có thể làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm dẫn đến khó có thể thuyết phục tất cả mọi người của cả 2 "phe".
Dĩ nhiên trong môi trường như của phòng thí nghiệm thì mình không có điều kiện rồi, em hiểu điều này mà. Nhưng do bác chỉ đưa ra mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu chỉ có 5% chứ không phải là 10 - 20% thì em chẵng nêu ra những ý kiến của em làm gì.
Bởi với mức 5% đó thì 3 yếu tố em nêu ở trên nó ăn và nuốt trộng mất 5% kia rồi. Còn đâu độ chính xác để phán rằng: "phe" này đã thắng "phe" kia!
Nói thêm 1 chút:
1. Tốc độ gió và chiều gió thổi nó thay đổi xoành xoạch bác ạ. Lượt 1 có thể gió thổi nhiều (có thể xuôi hoặc ngược) ở đoạn này, nhưng lượt 2 (sau đó 1 tiềng đồng hồ) nó im lìm không thổi ngay chính đoạn ấy thì sao?
2. Nhiệt độ môi trường cũng vậy. Chỉ cần 1 tiếng đồng hồ thôi thì áp suất không khí của đoạn đường thử nghiệm đã thay đổi rồi, lướt 1 nó có thể loãng hơn hơn hay đậm đặc hơn lượt 2 (thử nghiệm buổi sáng hoặc buổi chiều).
3. Bác tài: cũng là 1 yếu tố cần xét đến bởi theo ý bác thì tài phe nào sử dụng cho lượt của phe đó. Nhưng:
Tài nghệ và độ nhạy của "cảm biến" chân ga của mỗi bác là khác nhau thì ảnh hưởng đến kết quả cũng sẽ nhiều chứ bác.
Kết luận: 5% là quá ít bác ạ!
Nếu được thì đoạn thử nghiệm phải thật dài SG- Nha Trang, phải 2 xe chạy cùng nhau (mức tiêu hao nhiên liệu của 2 xe là sêm sêm nhau trước khi gắn thiết bị) và xe của bác nào thì ôm vô lăng xe nấy (quen xe mà) thì may ra kết quả cuối cùng mới thuyết phục được.
Ý em là vậy đó.
Trước hết, xin nói rõ là em hoàn toàn ủng hộ sáng kiến chạy thử xe của bác.
Nhưng để có 1 kết quả rõ ràng và đủ sức thuyết phục thì cần phải xét kỹ, bởi có nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan tác động vào, có thể làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm dẫn đến khó có thể thuyết phục tất cả mọi người của cả 2 "phe".
Dĩ nhiên trong môi trường như của phòng thí nghiệm thì mình không có điều kiện rồi, em hiểu điều này mà. Nhưng do bác chỉ đưa ra mức chênh lệch tiêu hao nhiên liệu chỉ có 5% chứ không phải là 10 - 20% thì em chẵng nêu ra những ý kiến của em làm gì.
Bởi với mức 5% đó thì 3 yếu tố em nêu ở trên nó ăn và nuốt trộng mất 5% kia rồi. Còn đâu độ chính xác để phán rằng: "phe" này đã thắng "phe" kia!
Nói thêm 1 chút:
1. Tốc độ gió và chiều gió thổi nó thay đổi xoành xoạch bác ạ. Lượt 1 có thể gió thổi nhiều (có thể xuôi hoặc ngược) ở đoạn này, nhưng lượt 2 (sau đó 1 tiềng đồng hồ) nó im lìm không thổi ngay chính đoạn ấy thì sao?
2. Nhiệt độ môi trường cũng vậy. Chỉ cần 1 tiếng đồng hồ thôi thì áp suất không khí của đoạn đường thử nghiệm đã thay đổi rồi, lướt 1 nó có thể loãng hơn hơn hay đậm đặc hơn lượt 2 (thử nghiệm buổi sáng hoặc buổi chiều).
3. Bác tài: cũng là 1 yếu tố cần xét đến bởi theo ý bác thì tài phe nào sử dụng cho lượt của phe đó. Nhưng:
Tài nghệ và độ nhạy của "cảm biến" chân ga của mỗi bác là khác nhau thì ảnh hưởng đến kết quả cũng sẽ nhiều chứ bác.
Kết luận: 5% là quá ít bác ạ!
Nếu được thì đoạn thử nghiệm phải thật dài SG- Nha Trang, phải 2 xe chạy cùng nhau (mức tiêu hao nhiên liệu của 2 xe là sêm sêm nhau trước khi gắn thiết bị) và xe của bác nào thì ôm vô lăng xe nấy (quen xe mà) thì may ra kết quả cuối cùng mới thuyết phục được.
Ý em là vậy đó.
xì trum già nói:to all : tận cùng của lý lẽ là bằng chứng , là mắt thấy ,tai nghe vậy ai bảo vệ quan điểm ,ai phản biện thì cho cái số alo mình cùng nhau làm sáng tỏ vấn đề chứ đừng ngồi chém gió hoài ko đi đến đâu !
Em thì nào phải dân kỹ thuật máy móc gì đâu mà trả lời được các câu hỏi của Bác sỹ...vì vậy em mới có lời mời đi Tây Ninh sau Tết
bomdien nói:Thôi...em khg bàn về kỹ thuật nữa....bây giờ em bàn thực tế nè:
Sau Tết, em lại có việc đi Tây Ninh để "lobby" một số việc abc....em mời vài bác lên xe em...em chở lên tới nơi, quay về (với các điều kiện y như em đã từng thực hiện hôm trước...có khác chăng là nhiều người ngồi trên xe hơn, lần trước em đi mình ên)...đi về báo mức tiêu hao nhiên liệu...bác nào đi cứ đang ký ở đây.
P/S: E sẽ nhận thêm 3 bác nhé...thêm em nữa là 4 cho đẹp đội hình....đặc biệt em mời 2 bác Tamagochi và sport 3.5
sport3.5 nói:cám ơn lời mời của bác , không biết em đi theo bác để làm gì [/b], nhưng mà em nghỉ nếu theo lời bác sỉ là khi lắp cái đó vô thì lượng khí vào xe sẽ giãm đi và lượng khí không đủ để duy trì tốc độ ổn định và sẽ nóng máy hơn , như vậy là giống như ta ém gió đồng nghĩa xe sẽ yếu đi , suy ra xài lâu thì sẽ làm máy nóng hơn bình thường và mau xuống máy , cuối cùng tuy có ít hao hơn nhưng lại tốn tiền sửa máy hơn , em chỉ nói cãm nghỉ thôi nha
Tết vừa rồi đi một chuyến Phan Rang về . Grandis tiêu thụ trung bình 8,6L/100km (có máy đo mức tiêu thụ nhiên liệu chuyên nghiệp) mà không độ thêm gì ... lần trước thì gần 10L/100km lúc mới chạy 10.000km. Có thể sau 10.000km máy xe chạy ngọt hơn nên tiết kiệm xăng hơn ... Có vấn đề riêng cần hỏi là không biết tại sao xe để 2 ngày không chạy thì bình hết sạch mà bình mới thay (bình khô) mới đau... ??? Nếu xe gắn nhiều đồ chơi (dàn âm thanh là chính) mà tắt máy thì xe có tiêu thụ điện vào đâu không vậy? hay là chất lượng bình mới có vấn đề?
Xmen_sg nói:Tết vừa rồi đi một chuyến Phan Rang về . Grandis tiêu thụ trung bình 8,6L/100km (có máy đo mức tiêu thụ nhiên liệu chuyên nghiệp) mà không độ thêm gì ... lần trước thì gần 10L/100km lúc mới chạy 10.000km. Có thể sau 10.000km máy xe chạy ngọt hơn nên tiết kiệm xăng hơn ... Có vấn đề riêng cần hỏi là không biết tại sao xe để 2 ngày không chạy thì bình hết sạch mà bình mới thay (bình khô) mới đau... ??? Nếu xe gắn nhiều đồ chơi (dàn âm thanh là chính) mà tắt máy thì xe có tiêu thụ điện vào đâu không vậy? hay là chất lượng bình mới có vấn đề?
Kiểm tra mới biết được bác ơi
-Kiểm tra bình
-Kiểm tra sạc
-Kiểm tra xem sau khi tắt công tắc, có bộ phận nào vẫn xài điện bình ko
Chứ gắn dàn âm thanh ko có ảnh hưởng gì .