Không nên cãi với mấy anh nông dân lần đầu vô nhà máy, chế tạo động cơ chỉ đơn giản là mua cái vỏ máy về khoan thêm vài cái lỗ. Chất xám ở level vậy thì 100 năm sau cũng chưa có cái gọi là chế tạo oto.Theo thông tin trên thì có lẽ Vin nhập phôi đã gia nhiệt để về tiện lại. Khâu làm phôi là bí kíp của các hãng nên muốn học cũng khó, và cũng ko có lợi để phải học và tự làm.
Để sx 1 động cơ mới hoàn toàn rất tốn kém. Người quen là ks của Honda nói với em, 1 đc mới có giá hơn 100k đô, chưa tính đến phí thiết kế. Họ phải sx khoảng 300 đến 500 cái chỉ để test đạt thông số. Nhưng đó là thời xưa, bg phần mềm quản lý còn khó hơn nửa.
Ví dụ xe nào cũng có traction control, nhưng ko phải xe nào cũng control tốt như nhau, tương tự xe nào cũng awd nhưng đem lên đồi thì có xe chạy lên có xe tuột xuống.
Đó là những bí quyết mà mỗi hãng giữ riêng cho mình, để cạnh tranh.
Quay lại động cơ, Vin mua thì an tâm vì người ta test rồi, chứ họ bảo họ thiết kế thì toi. Hãng Kia,Hyundai sx xe bao nhiêu năm? Vừa rồi còn bị Mỹ phạt hơn 200 mil vì lỗi gia nhiệt ko đạt, làm đc có thể cháy. Đó là tiền phạt, còn tiền đi thu hồi thay đc hoặc linh kiện nữa. Cả tỷ đô chứ ko ít.
Cho nên các hãng lớn họ còn đi mua đc của hãng khác về làm. Như vậy cho kinh tế hơn là tự thiết kế.
Nhưng làm vậy hoài cũng ko ổn vì mỗi chiếc xe bán ra, lại tốn tiền % cho chủ thiết kế. Làm xe vốn ko lợi nhiều mà chi như vậy hoài thì lỗ.
Cho nên sau này các hãng xe phải sáp nhập lại, để tận dụng 1 thiết kế dùng cho nhiều loại xe. Chứ đứng riêng 1 mình làm ko nổi.
Vậy nên thế giới có hơn 200 quốc gia nhưng để tự sx xe thì chỉ 12-15 nước làm được. Canada, Úc ko có hãng xe rieng, nếu có thì cũng bị sáp nhập rồi. Các hãng khác nhỏ hơn đều phải tìm chủ mới để tồn tại.
Thực tế VN chưa chế tạo được con ốc đạt chuẩn mà chỉ gia công được con ốc hàng chợ. Nói vậy cho dễ thẩm khấu
Chỉnh sửa cuối: