cái vụ AWD này có chút nhầm lẫn nhé...
AWD là dẫn động tất cả 4 bánh, xe nào dẫn động được tất cả 4 bánh đều có thể gọi là AWD, nhưng không có nghĩa là AWD nào cũng ngon, như bác ở trên nói...
Mercedes, lấy ví dụ thằng GLA, cũng AWD, nhưng mà thằng này thiên cầu trước, cũng giống như AWD của BMW X3, Subaru Forester cũng vậy... AWD thiên cầu trước xét về dynamic thì khác hẳn AWD thiên cầu sau nhé... Subaru WRX là 50:50, STI là 41:59, BMW X5 là 40:60 (cái này em không chắc, nhớ là như vậy) - tức là chỉ có một số model của từng hãng trang bị AWD thiên cầu sau, và những model này thường là mang tính thể thao hơn các model AWD thiên cầu trước...
ngoài ra mấy bộ vi sai của từng xe cũng không phải giống nhau, có vi sai dầu, có vi sai côn, có LSD, có vi sai trung tâm chỉnh được chuyện phân phối lực kéo (như DCCD)
cách bố trí máy cũng khác, máy dọc trục máy truyền thẳng ra hộp số, có thể thiết kế thẳng tâm xe, mang lại sự cân bằng tự nhiên trong vấn đề phân phối lực kéo giữa hai bánh trái phải, máy ngang truyền động qua một bên rồi lòng vòng qua mấy cái bánh răng mới đi đến hộp số, cầu trước thường bị lệch lực kéo, thể hiện rõ nhất khi lút ga sẽ thấy xe có xu hướng kéo qua một bên... xét về chuyện truyền động thẳng tâm xe thì Subaru 100% các model, các hãng khác chỉ có một số...
cái torque vectoring control mà gần đây bắt đầu được đủ mọi hãng lôi ra khoe tùm lum mục đích đầu tiên của nó là để cân lại cái vụ cân bằng lực kéo giữa hai bánh trái phải, chẳng qua là để sửa một cái sai, một số model cao cấp một chút torque vectoring mới đóng vai trò hỗ trợ ôm cua như Subaru, đơn giản là thiết kế của Subaru hoàn toàn cân đối, không cần cái torque vectoring để sửa, chỉ dùng nó để ưu tiên bánh ngoài cua khi cần thiết...
đại khái em nghĩ nếu muốn so sánh về xe, mà lại thích so về kỹ thuật, thì nên phân tích cụ thể rồi hãy so sánh, chứ nếu chỉ đơn giản so xem xe nào nhiều thứ công nghệ hơn, nhiều nút bấm hơn, xe này có xe kia cũng có thì tốt nhất là mua hết xe Hàn... xe Hàn cái gì cũng có, chủ yếu là để danh sách ốp sồn nó dài...
ngoài ra so sánh cũng đừng nên so sánh công nghệ của hãng này với hãng kia, như thế nó chung chung quá, AWD của Subaru không bằng AWD của BMW? Thứ nhất là mỗi model một khác, nói thế chẳng có tí ti đóng góp gì cho câu chuyện, chủ yếu là nghe cho vui tai, không nên để trong đầu. Còn nếu so chung chung, thì Audi, Nissan và Subaru mới là 3 thằng đầu tư nhất vào phát triển AWD nhé, ứng dụng thực tế trong đủ các giải rally luôn, BMW không nên bàn đến ở đây, nó là thằng trẻ con đứng ngoài không nên xía vào chuyện người lớn. Audi giờ cũng càng ngày càng bình dân hoá cái Quattro, đến cả model thể thao như TT còn có model cầu trước, rồi model quattro cũng ưu tiên cầu trước, chất AWD chẳng còn lại mấy tí...
Em không bàn tới chuyện AWD thì có ý nghĩa gì, nhưng nếu muốn so AWD nào ngon thì nên so cho đúng, Mazda CX-5 AWD của nó giống hệt AWD của BMW X3 đấy, nhưng mà thế nào thì cũng một rổ người bảo BMW thì phải ngon hơn Mazda chứ, nó là BMW cơ mà, giá nó gấp đôi thế mà không ngon hơn thì phí tiền à? lol... be smart...