Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Bác đang đi xe gì? Có gì kiểm chứng thông tin bác nói là đúng? Thì mời bác, Chứ phán kiểu thầy bói mà chưa được sờ con voi mà đã phán như đúng rồi thì miễn bàn
Nói đến dòng X của BMW thì công nghệ nổi bật và ấn tượng nhất là hệ thống dẫn động Xdrive danh tiếng và tất nhiên là công nghệ này được trang bị tiêu chuẩn trên các dòng X của BMW như X1 X3 X5 X6. Công nghệ này hiểu nôm na là hệ thống điện tử sẽ tự động tính toán và phân phối lực hợp lý lên từng bánh xe nhờ phản hồi của các cảm biến qua đo độ ma sát và trơn trợt của từng bánh xe từ đó phân phối lực hơp lý lên từng bánh xe nên xe nhanh chóng thoát ra khỏi điều kiện đường trơn trợt. Nói đơn giản là, nếu bánh xe đó không bám đường được do điều kiện đường trơn trợt thì máy tính tự ngắt lực truyền đến bánh xe đó mà dành lực truyền dồn cho những bánh xe có độ bám đường cao hơn. Với hệ thống XDrive chạy trên đường bình thường cho dù đi nhanh hay chậm thì vẫn cho cảm giác đầm và chắc chắn ngay cả khi chạy thẳng cũng như vào cua.
http://www.youtube.com/watch?v=36HKHPKDVqU
https://www.youtube.com/watch?v=U-FoUTPja4Y
http://www.youtube.com/watch?v=vWG6jhQeNJ4
https://www.youtube.com/watch?v=ILJh3IPgXN4
https://www.youtube.com/watch?v=lkT5vCiudw0
Xem video này sẽ thấy rõ cảm biến của xe BMW nhanh nhậy nhất, khi phát hiện ra có sự trơn trợt lập tức ngưng truyền động cho bánh xe đó và dồn lực cho những bánh còn lại ngay nên xe thoát khỏi vùng trơn trợt tức thì.
từ bé đến giờ em toàn ôm 2 bánh chạy bằng cơm, chưa được sờ vào cái bình bịch nào, nói gì tới 4 bánh, thế mới nhục chứ...

nếu như nói đến quảng cáo thì Audi Quattro, Mercedes 4Matic hay Subaru Symetrical AWD đều thừa những lời quảng cáo hay ho gì không kém post của bác về BMW Xdrive, bác nghĩ mỗi BMW biết làm AWD hay sao thế o_O

AWD của hãng khác không biết phân phối lực tới bánh xe có độ bám đường cao hơn sao? AWD của hãng khác chạy thẳng hay chạy cong đều loạng quạng muốn lao xuống ruộng hết à?

bài của bác thuần là thông tin quảng cáo, chẳng có tí giá trị tham khảo nào về kỹ thuật, thành thật xin lỗi bác, chúc bác may mắn lần sau :D
Dẫn động tất cả 4 bánh vẫn là sai cơ bản, nhưng thôi em không chơi chữ với bác.
Nhắc đến Siêu sang mà bác phán nó là xe sang để thong dong quá đủ biết bác vẫn ngồi dưới đáy giếng :D
Trở lại vấn đề Subaru, so với mặt bằng xe Nhật nó có 3 điểm vượt trội. Nhưng so với xe Đức và Anh nó chỉ còn mỗi điểm đó là hệ thống AwD. Tuy nhiên AWD cũng chỉ xêm xêm như Bmw, mẹc, au còn lại thua siêu sang ở một khoảng rất xa. Có thể gọi là thua toàn diện, nên có yêu cũng đừng ảo tưởng mang Subaru so với siêu sang.
Bác rộng lượng quá... nâng tầm Subaru lên ngang với BMW, Mẹc, Audi rồi kìa... mà em vẫn đang chờ bác giải thích cho em xe siêu sang đi off road hay như thế nào, bác mở tầm mắt cho em đi, dưới giếng tối tăm quá... Cái vụ so Subaru với mấy xe siêu sang bắt đầu là bác tự lôi ra nhé, em chưa một lần đặt ra vấn đề này, giờ bác chưa thấy chứng minh gì nhưng kết luận chốt một phát chắc như đinh đóng cột rằng em đừng có mà lôi Subaru ra so với xe siêu sang quả là chiến thuật tranh luận đáng học tập...

Các bác cứ tranh luận tiếp đi, phang nhau trên mạng thế này các bác thích về nhất em nhường luôn, thông tin, luận điểm mỗi người đưa ra đều còn sờ sờ ở đây không đi đâu hết, đúng sai, thuyết phục thế nào người khác đọc vào tự họ đánh giá ai phân tích thuyết phục, ai tầm xàm bá láp...

Em còn 4000km trước mặt, em té đây, đạp xe xa thế này mỏi chân lắm...
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Hình như Bent có SUV và Porsche có Cayenne đới hai con này chắc cũng đi được cả on và off road nhỉ?

Em lại hóng :D
 
Hạng C
31/7/06
582
460
63
Quận 2
www.balloningmedia.com.vn
Bác chi hội trưởng subaru khoavan có ý định mời các bác tự lái xe của mình thực tế giao lưu với nhau, không có bất cứ tác động nào từ bên thứ ba, xe tham gia chơi là xe nguyên bản không độ đẽo, mục tiêu vui là chính, thắng thua đều vui vì mỗi xe đều có thế mạnh riêng, cái này cả thế giới xe tranh luận vẫn chưa ngã ngũ nên khách hàng thích hiệu gì hay mục tiêu sử dụng thế nào sẽ có lựa chọn phù hợp. Tất nhiên vợ hai mình thì mình tự sướng hơn vợ hai người khác theo tâm lý chung, vì thế em nghĩ các bác chuyển đề tài hay mở rộng qua vấn đề khác thay vì qua câu chữ soi đèn pin có thể hiểu nhầm.

Hiện subaru có forester, mer có glk đã sẵn sàng thử thách, ford có escape, mit có pajero đang đợi Cayenne, Q5/Q7, CX5/CX9, PS, vitara, CR-V.. hay bất cứ xe nào loại SUV/CUV dẫn động 4 bánh nhập cuộc chung vui, dẫn động hai bánh thích chơi cũng ok, em chỉ có con ecosport mang ra chơi với các bác luôn, dù em biết em thua 10000% nhưng niềm vui đi cùng các bác sẽ là động lực để em mang con Ecosport ra chơi. Cuộc chơi không quan tâm đến giá trị xe mà chỉ xem xe đó khả năng chinh phục đường khó thế nào. Chỉ cần các bác confirm, bác hội trưởng su sẽ sắp xếp thời gian địa điểm gần và cuối tuần để các bác biểu diễn. Em đã hỏi ý bác ấy rồi ah.
IMG_6963.jpg



Em nghe nói bác DP có con forester ngon lắm, em cũng muốn lấy ecosport đấu riêng với xe bác ấy, giải mở rộng bên lề vì bác ấy coi ecosport của em như trẻ con không thèm chạy cùng, em xin cái side event để học hỏi tay lái lụa DP ah.
Forester 2.0 XT - SUV đáng mua nhất trong tầm 1,3 - 2,5 tỷ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Đang chém trên đây mà bác speedvn rủ ra thực hành làm gì, chém cho xong đã, trên này đang vui muh hí hí!

rốt cuộc có bác nào chém rõ về cái hơn của subaru ko, chứ bữa giờ vẫn thấy loanh quanh chưa vào tâm điểm đọc cảm thấy đã cho lắm!
Bác Kacee có đi Subaru bao h chưa thì chém cho bác Matiz vài đường để bác í cất Matiz vào :)))

Còn bác Matiz, vào nhà lục xem coa con Subaru nào ko vác ra tiếp chiêu
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
@Karate: E chỉ nói với bác về vấn đề siêu sang thôi. Còn vấn đề Subaru là e nói tiếp phần hôm trước. Để mọi người có cái nhìn tổng quát về thế giới xe, đặt Subaru vào đúng vị trí của nó chứ k ảo tưởng nó quá.
@Kombat: Awd nó khác nhau nhiều bác ạ. Giống như cái điện thoại hay máy tính, hiệu quả hay k ở tính đồng bộ và cấu hình.
Subaru có awd thua Bmw một chút, cứ cho là nó bằng đi thì cũng thua nhiều thứ khác như nội ngoại thất, đẳng cấp thương hiệu nên nó phải ở chiếu dưới.
Awd dành cho offroad thực ra khá đơn giản. Chẳng cần phần mềm phần cứng gì thêm mỗi cái visai trung tâm là xong.
Đẳng cấp Awd thực sự phải là kiểm sóat bám đường khi chạy ở tốc độ cao. Cao nhất là siêu xe và siêu sang. Vì ở tốc độ lên đến ~300km/h nếu k kiểm soát đc độ bám đường, chiếc xe đi thẳng k ai làm gì tự nó cũng mất thăng bằng và phi ra khỏi đường. Đòi hỏi tốc độ phản ứng khi mất độ bám đường lên đến 1/1000s. Riêng cái thằng Cx5 chờ đến 20s k phát hiện ra bánh nó mất độ bám k thèm chấp. Subaru chỉ trong khoảng 1/100s có thể nói là vô đối trong hàng xe nhật.
Những xe được trang bị hệ thống awd này mà đi offroad, nó hiểu quả k kém gì khóa vi sai. Đây chính là đẳng cấp offroad mà e nói nhưng bác Karate k hiểu.
@Khóa Vặn vẹo: bác làm hay đấy, đưa hết ra thi thố biết ngay xe nào offroad đỉnh. E dự Subaru k về nhất cũng về nhì thôi. Miễn là đừng cho thằng Rangerover và porsche tham gia là đc :D
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Ok here we go for the Subaru magic :D

Đầu tiên thì mình có thể thấy sự khác biệt sơ bộ là hầu hết các hãng xe khác đều có nhiều thể loại Wheel Drive khác nhau, Front Wheel Drive, Rear Wheel Drive, Four Wheel Drive, All Wheel Drive, bla bla.

FWD, rẻ vì máy đạt đằng trước dẫn xuống bánh trước luôn!
484257d1159392900-front-wheel-drive-rear-wheel-drive-trans_frontdrive_t2i_pakwheels-com-.jpg


RWD, tốn tiền thêm một ổ trục đằng sau và 1 cây drive shaft nối từ máy đằng trước ra đằng sau!
Rear-Wheel_Drive.gif


Mỗi cái có lợi hãi rõ, các bác tự tìm hiểu thêm.
Thế thì ông làm FWD như Toyota muốn làm AWD thì làm sao, đơn giản cái máy có sẵn gắn thêm cái trục xuống bánh sau. Gọi là Front Wheel Drive Based AWD.
AWD_layouts_3.jpg


Tiếp thế thì ông RWD muốn có AWD thì lấy 1 cái trục móc vô bánh trước.

four-wheel-drive-simple.jpg


Hình ông BMW mà các bác bàn đây Xdrive. Các bác thấy cái trục đen móc ra trước ko?
BMW_xDrive.jpg


Còn Subaru chỉ có duy nhất một kiểu AWD cho tất cả model, nên ổng thiết kế từ đầu luôn, từ máy ra 4 bánh. Ko cần thêm trục.
subaru-symmetrical-all-wheel-drive-system.jpg


09d07c411b4ca78ce7e1b7de86fb05.png

Đó là cái hay thứ nhất của ổng, từ cốt máy ra 4 bánh!

Tiếp theo, mọi người thường nghe nói xe này 300 mã lực, xe kia 200 bla bla. Các nhà sản xuất thường đo mã lực tại cốt máy chứ ko phải mã lực tại bánh sau! Do đó như Sti 305HP nhưng chỉ có khoảng 270HP tại bánh thôi!
Vì sao? Vì hiệu suất sẽ giảm khi nó đi qua các bánh răng. Thế cho nên ông Subaru đi từ cốt máy ra bốn bánh có vẻ có hiệu suất tốt hơn thay vì là móc thêm cái trục nối cầu thông qua cái hộp gọi là transfer case ở RWD based AWD.
Đây transfer case
maxresdefault.jpg


Do đó có thể thấy ông Subaru hay đem cái trò cho lên cầu, làm cho 3 bánh mất ma sát, chỉ có 1 bánh còn độ bám. Nhưng xe vẫn lên được vì lực từ cốt máy ra!
Còn ví dụ như xe chuyển động cầu sau, gắn trục thêm ra cầu trước (RWD based AWD) thì nếu chỉ có 1 bánh trước có độ bám thì hành trình lực chuyển từ máy chạy ra case transfer rồi chuyển ngược lên cầu trước và chuyển vào 1 bánh co thể làm giảm lực nên đôi khi xe chẳng leo nổi. Còn ông Subaru, còn độ bám bánh nào là ổng chuyển lực thẳng từ cốt máy ra bánh đó nên có vẻ hiệu quả hơn!

Tạm thế....còn tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Thêm nữa động cơ boxer giúp cốt máy ra ngay đúng chính giữa xe. Nếu 4 máy thẳng hàng thì cốt máy phải nằm 1 bên và phải có bộ bánh răng chuyển torque.

maxresdefault.jpg

engine-flat-4.gif

Bốn máy thẳng hàng:
engine-inline-4.gif


Subaru đã nói nhiều về cái này chắc các bác cũng rõ, máy boxer thì trọng tâm thấp hơn vì nó hình hộp chữ nhật nằm ngang.

200_s.gif


Sti có thể lock bánh trước /bánh sau 50:50 và chuyển 30/70 (Do mình chỉnh). Ở Auto Mode là 50:50!

Subaru nói rằng, máy boxer sẽ êm hơn vì piston đi ngang sẽ triệt tiêu lực của nhau dẫn đến giảm độ rung đáng kể. Điều này ko có nghĩa là mấy ông kia rung bần bật. Về bản chất tự nhiên thì Boxer êm hơn, nhưng khi ra đến thiết kế xe thì mấy ông 4 máy thẳng hàng cũng có thể êm nhờ các thể loại trục nối, đệm cao su từ máy vào khung sườn. Bằng chứng là mấy ông xe sang êm quá còn gì có rung đâu. Thế cái hay ở đâu? Ở chỗ là bản chất boxer ít rung nên người ta ko cần phải có những đệm trục cao su phức tạp để triệt tiêu lực rung. Và như thế ông Subaru sẽ ít hư khoản này, vì ổng không thể hư cái mà ổng không có :D.

Tại sao các hãng khác không làm symmetrical AWD như Subaru. Thứ nhất nếu làm thế thì quảng cáo ra sao? BMW, Toyota bla bla nay xin giới thiệu SUV mới với Symmetrical AWD? nghe là thấy khỏi bán rồi, ds subaru tăng vọt ha ha! Thứ 2 là họ có FWD và RWD, chỉ cần thêm cái trục là có AWD, việc gì phải đầu tư nghiên cứu thiết kế lại để làm symmetrycal AWD, tốn kém quá, chưa kể đụng mấy cái thiết kế bản quyền của Subaru nữa, tiền đó build brand để người tiêu dùng mua cho nhanh!

Do đó, vì ngay từ đầu Subaru đã làm Sym AWD nên chi phí đã đâu vào đó, còn mấy ông kia thì FWR và RWD vẫn là doanh số chính nên nếu quá crazy vào AWD thì có thể tốn kém, chi bằng nâng cấp thật xịn FWD based AWD hay RWD based AWD cho rồi. Nên Subaru có thể bán xe AWD với giá rất hợp lý! (ở nc ngoài nha).

Ké qua vấn đề 2 bác đang chém nhau là, người thì nói AWD của xe siêu sang/ siêu xe là đỉnh, người thì nói xe siêu sang/ siêu xe nào mà đi off road đc ông chỉ cho tôi coi!

Vấn đề này em xin giải thích theo ý kiến của em như sau:
AWD để làm gì? Mục đích AWD để TĂNG ĐỘ BÁM ĐƯỜNG cho xe. Thế thì off road, bánh mất độ bám đa số do ĐỊA HÌNH, có thể mất bám từng bánh hoặc mất bám luôn 4 bánh! Còn siêu xe mất bám do TỐC ĐỘ CAO.

Do đó ông đi địa hình thì không cần độ nhạy của cảm biến trượt bánh cao bằng ông siêu xe! Mỗi ông có một cách riêng. Tuy nhiên do ông Subaru vốn sinh ra từ đường đua Rally nên có phần nào chú ý về perfomance và áp dụng cho hầu hết các dòng của mình! perfomace và safety là tiêu chí hàng đầu. nên có vẻ AWD của Subaru phần nào có tính thể thao hơn so với xe ĐỒNG CẤP.
Chính vì tấp trung quá vào perfomance nên thiết kế và sự sang trọng hầu như thua các hãng xe Đức.

Cuối cùng Subaru ở VN, do mức giá khá cao nên bác nào thật sự thích và appreciate sự bền bỉ, kiên trì của Subaru thì mua mà sử dụng! Còn không có thể mua các hãng Bim và Mer để tăng sảng khoái.
Mỗi loại có cách sảng khoái riêng, hầu như ko cần nói nhưng mọi người hầu hết đều có thể tự cảm nhận. Riêng em đi subaru thì thấy khác biệt, bền bỉ, lì lợm lắm, nhìn cái xe bèo bèo mà hỏi ra mã lực đa số gấp đôi các xe khác là mọi người trố mắt rồi hehe!