Những con số chết trên đường thiên lý
Có người bạn ở VN vừa e-mail cho mình nói rằng lúc này tôi ra đường nên cẩn thận, chỉ ra đường khi cần thiết và đừng đi nơi có đông người vì ở Mỹ đang loạn vì súng ống tự do nhiều qúa khiến các vụ bắn súng tăng lên.
E-mail này nhân vụ bắn súng gần đây nhất gây sự chú ý trong dư luận.
Thật tình là tôi cũng thấy ngại mấy vụ bắn súng nhưng chẳng ngại ra đường và chẳng sợ đám đông như bao người khác.
Đôi lúc đọc tin tức thấy tai nạn nhiều ở VN thì tôi muốn e-mail lại cho bạn bè cẩn thận nhưng lại thôi vì ở Mỹ tại nạn xe cộ chết người cũng nhiều chán.
Tóm lại bất cứ ở nước nào, tai nạn chết người trên đường nó nhiều hơn các vụ bắn súng rất rất nhiều nhiều lần lần. Tôi thỉnh thoảng có đọc tin có mấy vụ bắn súng thanh toán nhau ở Hải Phòng, ở Hà Nội, ở Hồ Chí Minh, ở Vũng Tàu,... nhưng không lấy làm ngại vì cả mấy chục triệu người đông lúc nhúc thì thế nào cũng có sinh ra những mâu thuẫn.
Lúc còn ở VN, thỉnh thoảng tôi hay đi xem phim Mỹ video rạp (các rạp có các máy video trong lúc đó vì phim nhựa nhập khó hơn phim băng). Trước mỗi bộ phim Mỹ, lúc đó, đều có lời dẫn nhập là: "Xã hội Mỹ thế này thế kia, tư bản Mỹ thế nọ thế nào,... và nước Mỹ dang giãy chết cho nên ... và những người dân lương thiện và tiến bộ đang bị áp bức, ... ". Vô duyên nhất là lời dẫn nhập phê phán chính quyền Mỹ trong bộ phim "Bóng ma ở Hollywood" (phỏng theo câu chuyện Bóng Ma ở Sân Khấu Opera của Pháp) trong lúc nội dung chẳng có liên quan đến chính quyền. Phim đó xem khá như lời dẫn nhập làm phiền lòng.
Vì những lời dẫn nhập đó xảy ra ở phòng chiếu, ở tivi, ở mọi nơi cho nên tôi bị ám ảnh và "brain wash".
Khi tôi đến Mỹ, tôi thấy xe đòn dài màu đen Lincoln sao giống trong phim XH đen của Mỹ khiến tôi sợ hãi và cứ nghĩ cửa kính hạ xuống là có nòng súng bắn vào đám đông.
Cái sợ hãi từ lời dẫn nhập và các bộ phim Mỹ nó cứ ám ảnh tôi hơn 3 năm đầu tiên sống ở Mỹ.
Cho đến giờ, tôi chưa hề nghe tiếng súng trong 19 sinh sống tại Mỹ. Nhưng lâu lâu, tôi vẫn bị mơ hồ nào đó những họng súng từ trong xe chỉa ra bắn nhau như các phim XH đen của Mỹ.
Dẫu có biết rằng hàng năm có bao nhiêu vụ bắng súng của XH đen ở Mỹ nhưng những con đường tôi trải qua xem ra có cảm giác an toàn và trật tự.
Cho đến thời điểm này (1/1/2013 - 21/8/2013), gần 600 mạng người chết trên hệ thống xa lộ (interstate i-XX, X=0,9) Mỹ (không tính đường local)
Còn ở VN bao nhiêu người bỏ mạng trên các con đường liên tỉnh ???
Ví dụ:
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ, năm 2012, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đã xẩy 3.433 sự cố trên đường cao tốc, trong đó tai nạn giao thông là 81 vụ làm chết 5 người, bị thương 56 người.
=> 40km = 5 death/year
So sánh số vụ tai nạn, số người chết và bị thương trong hai tuần cho thấy, tuần qua (từ 7/8/2013 – 14/8/2013), tai nạn giao thông đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với tuần đầu tiên của tháng 8. Trong tuần, cả nước xảy ra 288 vụ tai nạn, làm chết 111 người, bị thương 161 người (trong đó có 147 vụ va chạm, làm bị thương 87 người), giảm 48 vụ, 22 người chết và 42 người bị thương.
Tôi không tìm được số liệu người chết trên đoạn cao tốc Gầu Giẽ - Ninh Bình trong lúc đoạn Hồ Chí Minh - Trung Lương thì có đầy dẫy số liệu.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, trong tuần qua (từ ngày 14/6/2012 đến 20/6/2012), trên tuyến đường bộ xảy ra 160 vụ tai nạn giao thông, làm chết 139 người, bị thương 121 người.
=> trung bình 21 người chết mỗi ngày => 9400/năm ????
Nhớ có dạo báo chí ở VN đưa tin đại loại "Mỗi tuần VN có 1 chiếc máy bay hành khác rơi" ý nói tai nạn giao thông nó quá ác liệt.
Khi các con số thống kê ở VN ngày một chi tiết và công khai như IIHS của Mỹ thì dân tình sẽ thấy và dần dần tự giác nhiều hơn.
Năm 1975 có 44,500 người chết vì tai nạn giao thông ở Mỹ
Năm 2009 có 33,800 người chết vì tai nạn giao thông ở Mỹ
Số người chết giảm trong lúc dân số tăng vì chuẩn an toàn cho xe ngày một khắt khe hơn và luật DUI ngày một cứng rắn hơn. Ví dụ là seat belt và air bag.
Khi tôi đến Mỹ đa số xe mới chỉ có 1 air bag ở tài xế thì nay đa số xe sản xuất ra (xe cũ không tính) có ít nhất 4 air bag.
Vậy thì trở lại vấn đề súng: "sợ súng hay sợ người lái xe ẩu ???"