Nước Mỹ trong 20 gần đây thường hay quảng bá kiểu: "Mỹ không có nhiều tài năng giỏi nhưng Mỹ có nhiều người sẵn lòng bỏ qua mọi khác biệt để cùng làm chung". Hoặc là: "Mỹ luôn đón nhận mọi khác biệt nhưng sẵn sàng làm chung".
Đó là tinh thần teamwork, gọi nôm nà là "làm chủ tập thể" hay "hoà mình vào tập thể" như Bác và Đảng của chúng ta đã dạy từ 1932.
Nếu các bạn không hiểu tinh thần teamwork thì hãy xem 2 bộ phim mới ra HD "The Internship" và "Monster Univsersity".
Cả hai bộ phim này quảng bá tinh thần teamwork một cách lộ liễu và sượng sùng như quảng bá về sức mạnh của Mỹ là: Mỹ rất cần tài năng nhưng cần hơn hết là những con người bỏ qua mọi khác biệt để cùng làm việc cho dù có nhiều khuyết điểm.
Nhiều bạn chỉ cần bước sang Sing rất gần để học đại học thì cũng ít nhiều học được tinh tần teamwork.
Cứ nghĩ rằng, một chiếc máy bay Beoing 777 đang bay trên bầu trời. Cái động cơ nó hoạt động liên tục trong thời gian dài. Các mạch điện khi áp cao khi áp thấp rất bất ngờ (do hành khách sử dụng đèn, quạt,... hoặc do các máy móc khác khi ngừng khi hoạt động). Tất cả rất phức tạp và đòi hỏi một sự "kế thừa" trong thời gian dài cả 100 năm..
Nếu các bạn đi làm cầu đường, các bạn có khi nào nghĩ đến 50 năm? hay chỉ làm cho có tiền nuôi vợ con hay vừa lòng sếp,... Các bí thư huyện nghĩ ra chuyện làm đập thủy điện loại nhỏ chỉ mong phá rừng kiếm chác chứ có khi nào nghĩ đến chuyện an lành cho tương lai?
Đó là tính kế thừa trong chúng ta bị mất.
Ngày xưa hàng ngàn thanh niên trẻ đào hào và xả thân tràn lên các lô cốt ở Điện Biên Phủ cho dù gai góc khó vượt qua hoặc đạn bắn ra xối xả. Họ biết chắc họ chết nhưng để lại cái kế thừa là đất nước sẽ độc lập cho chúng ta. Ngày nay chúng ta không biết làm gì để lại cho con cháu chúng ta kế thừa ngoài nhà cửa và tiền bạc trong lúc rừng mất, tài nguyên cạn, ô nhiễm, đạo đức hao mòn,...
Teamwork cần sự kế thừa những thành tựu quá khứ.
Trở lại chiếc máy bay mà nhiều trong các bạn ngồi trong phó mặc cho sự an toàn. Sự an toàn đó là kết quả của kế thừa để rồi chiếc máy bay từ đơn giản cho đến quá phức tạp như ngày hôm nay.
Làm xong một chiếc máy bay, bạn biếc có bao nhiêu con người khác biệt nhúng tay vào? 100, 1000, hay nhiều hơn?
Càng nhiều người chừng nào thì mâu thuẩn giữa các con người càng có nhiều và có thể nhiều việc không xong. Cụ thể là có 3 nhóm người chính nhúng tay vào: công nhân, kỹ sư lắp ráp, kỹ sư thiết kế. 3 nhóm người này bao giờ cũng có kẻ có tài, bất tài, ba hoa, nịnh bợ, ngay thẳng, bịnh, mạnh, Tàu, Ấn, Trắng, Đen, thất tình, vỡ nợ, sung sướng,... Mọi thứ cứ đang xen vào cái project: làm ra chiếc máy bay an toàn nhất mà các bạn phải ngồi để đi xa.
Công nhân thì cứ đình công và đòi tăng lương và được làm biếng hơn. Kỹ sư thì cứ làm sao cho "job done" bất kể sai sót. Quản lý (manager, supervisor, leader,...) thì làm sao cho mọi việc trôi chảy để có bonus (thưởng). Tất cả đều phải thủ lợi cho mình thì làm sao để có chiếc máy bay an toàn?
Chúng ta cũng làm đường, làm cầu, làm cống,... và chúng ta có những mặt đường 90 tỉ chỉ tồn tại trong ít tháng; ngoài ra còn có "đường chờ lún", "cầu chờ sập",... bởi những con người thủ lợi riêng tư như ăn bớt vật tư và chở hàng quá nặng.
Do đó tinh thần teamwork giúp cho mọi người trong Beoing hạn chế những dị biệt, những thủ lợi cá nhân để hướng tới chiếc máy bay chở các bạn ngày một tiện lợi và an toàn hơn. Và họ để lại những giá trị hữu hình (bí mật công nghệ) và giá trị vô hình (tinh thần làm việc và truyền thống) để những lớp sao kế thừa và phát huy.
Nghĩ đến đây cứ không hiểu tại sao Đảng và NN từ lâu muốn công nghiệp hoá VN nhưng chưa chế tạo được con ốc vít cho xe gắn máy hay xe hơi. Ngay cả hòn bi cho các đùm xe đạp cũng không làm bền bằng 50% hàng Nhật được.
Đó là tinh thần teamwork, gọi nôm nà là "làm chủ tập thể" hay "hoà mình vào tập thể" như Bác và Đảng của chúng ta đã dạy từ 1932.
Nếu các bạn không hiểu tinh thần teamwork thì hãy xem 2 bộ phim mới ra HD "The Internship" và "Monster Univsersity".
Cả hai bộ phim này quảng bá tinh thần teamwork một cách lộ liễu và sượng sùng như quảng bá về sức mạnh của Mỹ là: Mỹ rất cần tài năng nhưng cần hơn hết là những con người bỏ qua mọi khác biệt để cùng làm việc cho dù có nhiều khuyết điểm.
Nhiều bạn chỉ cần bước sang Sing rất gần để học đại học thì cũng ít nhiều học được tinh tần teamwork.
Cứ nghĩ rằng, một chiếc máy bay Beoing 777 đang bay trên bầu trời. Cái động cơ nó hoạt động liên tục trong thời gian dài. Các mạch điện khi áp cao khi áp thấp rất bất ngờ (do hành khách sử dụng đèn, quạt,... hoặc do các máy móc khác khi ngừng khi hoạt động). Tất cả rất phức tạp và đòi hỏi một sự "kế thừa" trong thời gian dài cả 100 năm..
Nếu các bạn đi làm cầu đường, các bạn có khi nào nghĩ đến 50 năm? hay chỉ làm cho có tiền nuôi vợ con hay vừa lòng sếp,... Các bí thư huyện nghĩ ra chuyện làm đập thủy điện loại nhỏ chỉ mong phá rừng kiếm chác chứ có khi nào nghĩ đến chuyện an lành cho tương lai?
Đó là tính kế thừa trong chúng ta bị mất.
Ngày xưa hàng ngàn thanh niên trẻ đào hào và xả thân tràn lên các lô cốt ở Điện Biên Phủ cho dù gai góc khó vượt qua hoặc đạn bắn ra xối xả. Họ biết chắc họ chết nhưng để lại cái kế thừa là đất nước sẽ độc lập cho chúng ta. Ngày nay chúng ta không biết làm gì để lại cho con cháu chúng ta kế thừa ngoài nhà cửa và tiền bạc trong lúc rừng mất, tài nguyên cạn, ô nhiễm, đạo đức hao mòn,...
Teamwork cần sự kế thừa những thành tựu quá khứ.
Trở lại chiếc máy bay mà nhiều trong các bạn ngồi trong phó mặc cho sự an toàn. Sự an toàn đó là kết quả của kế thừa để rồi chiếc máy bay từ đơn giản cho đến quá phức tạp như ngày hôm nay.
Làm xong một chiếc máy bay, bạn biếc có bao nhiêu con người khác biệt nhúng tay vào? 100, 1000, hay nhiều hơn?
Càng nhiều người chừng nào thì mâu thuẩn giữa các con người càng có nhiều và có thể nhiều việc không xong. Cụ thể là có 3 nhóm người chính nhúng tay vào: công nhân, kỹ sư lắp ráp, kỹ sư thiết kế. 3 nhóm người này bao giờ cũng có kẻ có tài, bất tài, ba hoa, nịnh bợ, ngay thẳng, bịnh, mạnh, Tàu, Ấn, Trắng, Đen, thất tình, vỡ nợ, sung sướng,... Mọi thứ cứ đang xen vào cái project: làm ra chiếc máy bay an toàn nhất mà các bạn phải ngồi để đi xa.
Công nhân thì cứ đình công và đòi tăng lương và được làm biếng hơn. Kỹ sư thì cứ làm sao cho "job done" bất kể sai sót. Quản lý (manager, supervisor, leader,...) thì làm sao cho mọi việc trôi chảy để có bonus (thưởng). Tất cả đều phải thủ lợi cho mình thì làm sao để có chiếc máy bay an toàn?
Chúng ta cũng làm đường, làm cầu, làm cống,... và chúng ta có những mặt đường 90 tỉ chỉ tồn tại trong ít tháng; ngoài ra còn có "đường chờ lún", "cầu chờ sập",... bởi những con người thủ lợi riêng tư như ăn bớt vật tư và chở hàng quá nặng.
Do đó tinh thần teamwork giúp cho mọi người trong Beoing hạn chế những dị biệt, những thủ lợi cá nhân để hướng tới chiếc máy bay chở các bạn ngày một tiện lợi và an toàn hơn. Và họ để lại những giá trị hữu hình (bí mật công nghệ) và giá trị vô hình (tinh thần làm việc và truyền thống) để những lớp sao kế thừa và phát huy.
Nghĩ đến đây cứ không hiểu tại sao Đảng và NN từ lâu muốn công nghiệp hoá VN nhưng chưa chế tạo được con ốc vít cho xe gắn máy hay xe hơi. Ngay cả hòn bi cho các đùm xe đạp cũng không làm bền bằng 50% hàng Nhật được.