[QUOTE="TOAGT]Em trả lời ý của bác như thế này :
1+2 : đường là 1 khái niệm mang tính trừu tượng không thể ghi cụ thể trong luật. Ví dụ : người điều khiển phương tiện thì trong luật GT không ghi định nghĩa người là gì cả, do đó nếu tranh luận như cách bác yêu cầu thì luật GT này hay các luật khác cũng vậy đều không rõ ràng vì khái niệm về người chỉ nằm trong những văn bản, quy định, tài liệu khoa học, .. nhận định như thế nào là người chứ không ai ghi người là gì.
Với nội dung tranh luận khái niệm đường, em chỉ biết đến đường nào bị điều chỉnh của luật GT --> là những đường do NN quản lý --> những đường do NN quản lý thì việc định danh nó như thế nào --> là các văn bản em, các bác khác đã trích; còn đường không nằm trong hệ thống đường GT NN quản lý thì em không quan tâm vì nó không phải là đối tượng bị điều chỉnh của luật GT --> em không tranh luận. Phần bác trích trả lời của em cũng nêu rõ tại phần cuối.
[dawm] thôi, em nghĩ mình dừng tạm ở chỗ này về tranh luận thế nào là "đường".
Vì chính bác cũng đã xác nhận "đường" là khái niệm chưa được quy định cụ thể trong luật.
Nhưng tuy nhiên nó lại được viện dẫn trong định nghĩa về "đường bộ" trong QCVN41 do đó dẫn đến tranh luận.
Vậy hén bác.
3 " ... Chúng ta đừng đưa các nhận xét cảm tính về đối phương vào khi tranh luận. Vì đó là nguỵ biện. Hãy chỉ tranh luận phản biện trên chính lập luận của họ"
--> Em không dựa vào cảm tính gì cả vì em không hiểu cách tranh luận của bác. Tranh luận 1 vấn đề chưa rõ giữa A (em) và B (bác) phải như thế này :
+ A đưa ra lập luận và chứng cứ có thật (= luật, quy định, mọi người xác nhận) để bảo vệ lập luận của mình.
+ B đưa ra lập luận và chứng cứ có thật (= luật, quy định, mọi người xác nhận) để bảo vệ lập luận của mình.
-> cả A và B cùng xem các lập luận và chứng cứ của nhau rồi đưa ra các nhận định có logic, phù hợp.
Chứ không phải cách lập luận như bác hiện đang làm :
+ A đưa ra lập luận và chứng cứ có thật (= luật, quy định, mọi người xác nhận) để bảo vệ lập luận của mình
+ B đưa ra lập luận và không có chứng cứ hoặc có chứng cứ nhưng chứng cứ đó chưa được xem là có thật để bảo vệ lập luận của mình --> bắt A phải chứng minh chứng cứ chưa có thật của B là chưa có thật ---> A phải tìm chứng cứ cho B à?
-> A phải phản biện lập luận của B dựa trên cái gì? Dựa trên chứng cứ của mình hay của B mà chứng cứ của B không có hoặc có nhưng chưa thật --> như vậy có phải là tranh luận không? ---> mời bác trả lời tiếp cho em thôi.
[dawm] phần căn cứ bác đưa ra là có, nhưng nó k phải chứng cứ chứng minh, vì như ta xác định ở trên, cần chứng minh nó là "đường" quy định bởi luật, thì chỉ cần đưa ra định nghĩa đó. Còn tất cả các thứ khác chỉ là suy luận.
Ví dụ như bác cố gắng dùng những quy định về "đường bộ" hay "đường ô tô", để chứng minh đoạn quay đầu k phải "đường". Em đã phản biện căn cứ này k có cơ sở vì:
- áp dụng cho "đường bộ" chứ k phải "đường".
- k có giá trị bắt buộc phải thoả tất cả các điều kiện đó mới được xem là "đường bộ".
Và quan điểm của e đưa ra thì cũng chỉ là những suy luận, chứ chứng cứ chứng minh thì cũng chưa có 100%. Chủ yếu là phản bác toàn bộ những gì các bác đang chứng minh ngược lại. Và đưa những ví dụ thực tế của ngành GTCC là người có trách nhiệm, và nắm rõ hơn hết những quy định, thì họ đang xem "đường", "giao lộ" là như thế nào.
4 ---> Em đã chứng minh rồi và bác cũng đã thừa nhận như thế này rồi còn gì : ".. em k nói 2 nội dung này đồng nhất, nhưng có cùng tính chất ...".
Em nói lại cho rõ :
- Giao nhau không có nghĩa là cắt nhau vì giao nhau có nhiều hình thức giao nhau : cắt nhau, song song nhau, trùng lên nhau --> tuy nhiên trong GT thì chính là cắt nhau và song song nhau :
+ Nếu giao nhau mà cắt nhau thì nơi giao nhau giữa 2 làn đường của 2 con đường khác nhau (tất nhiên 2 làn đường của 1 con đường không thể cắt nhau) được xem là giao lộ.
Ví dụ : đường NKKN có 3 làn đường giao nhau với đường ĐBP có 3 làn đường -> ngả 4 NNKN - ĐBP là nơi giao nhau của các làn đường cùa 2 đường NKKN &ĐBP -> đây là giao lộ.
+ Nếu giao nhau mà song song nhau thì nơi giao nhau giữa 2 làn đường của 1 con đường là tâm của vạch kẻ, dải phân cách phân làn đường -> nơi giao nhau này không phải là giao lộ.
Ví dụ : đường NKKN có 3 làn đường có chiều hướng về TTSG và 3 làn đường hướng về SB TSN : làn đường hướng về SBTSN giao nhau với làn đường hướng về TTSG --> điểm giao nhau là giữa đường NKKN và được thể hiện bằng dải phân cách; trong 3 làn đường hướng về TTSG hay SBTSN thì các làn đường với nhau sẽ giao nhau tại tâm của vạch kẻ phân làn đường.
- " Nơi giao nhau giữa các làn đường " không có nghĩa là nơi 2 đường giao nhau (cơ sở pháp lý : không có văn bản quy định nào quy định như vậy cho đến hiện nay).
==> " Nơi giao nhau giữa các làn đường " chỉ là giao lộ khi đáp ứng đủ yếu tố : các làn đường này phải thuộc 2 đường khác nhau --> nhận định của bác chưa chính xác --> việc bác chứng minh nơi đặt và thực hiện theo biển báo 411, vạch kẻ 1.18 chỉ là giao lộ thì không chính xác.
[dawm] chỗ này thì lập luận của bác lại thiếu logic và rất không ổn nè. Chắc bác cần xem lại về các khái niệm toán học, hình học, logic để xem lại comment này vì:
- Bác nói 2 làn ngược chiều giao nhau tại nơi chính là giải phân cách hay vạch kẻ đường là sai. Vì giới hạn của 2 làn này chính là giải phân cách hay vạch kẻ đường. Do vậy nó chỉ là nơi tiếp giáp chứ k phải giao cắt.
- Bác tìm giúp e quy định "giao lộ" là nơi các làn đường cắt nhau và phải thuộc 2 đường khác nhau?
- Đúng là " Nơi giao nhau giữa các làn đường " k có văn bản nào ghi là "nơi 2 đường giao nhau". Nhưng đố bác chứng minh được nếu 2 làn giao nhau thì 2 đường k giao nhau.
5. Đây không phải là đường nhánh của ĐBP mà chỉ là điểm, đoạn, khu vực trên đường ĐBP để lưu thông theo biển báo, vạch kẻ đường. Cơ sở :
- Đường nhánh được văn bản nào xác định, khái niệm là như thế nào, mục đích làm gì thì em nghĩ bác ok rồi nên em không phải nêu nữa.
- Nơi này về mặt cấu trúc hoàn toàn khác với đoạn HVT-PDG, NVT-HVT.
- Đoạn này đặt biển báo ghi đây là điểm hoặc là nơi hoặc là khu vực quay xe chứ không ghi đây là đường quay xe.
- Đường nhánh là 1 phần của con đường chính để kết nối với 1 con đường khác (đường khác phải hiểu là 1 con đường có tên riêng, số hiệu riêng) --> ở đây không kết nối với con đường nào khác, chỉ là nơi kết nối tiếp giáp với làn đường chiều ngược lại của đường ĐBP --> không phải đường nhánh.
[dawm] em chỉ nói để ví dụ đó là đường nhánh thì nó cũng là "đường".
Bác tìm thử quy định nào ghi "Đường nhánh là 1 phần của con đường chính để kết nối với 1 con đường khác"?
Và trong "khu vực" quay xe thì k có đường à? trong "khu vực" Quận 1 cũng k có đường? "Khu vực" nội thành, ngoại thành, dân cư cũng vậy?