Hạng C
Vậy là tới số thôi ạ... chứ hàng triệu xe mà có mỗi 1 ít xì kếp tới số thôi thì cũng chả sao
có đó bác. do nhiều xe cần số tự động thiết kế là 1 đường thẳng từ trên xuốn P-R-N-D. đang chạy đẩy về N quá tay nó đến R luôn là "rồi đời"

ngày xưa e học lái quen kiểu chạy xe honda đạp mo, khi chuẩn bị dừng đèn đỏ em hay về N thì mấy ông thầy chửi wá trời, nói chạy vậy là kiểu tự sát...

tóm lại sách hdsd đa số đều khuyến cáo không được sang số khi xe chưa dừng hẳn, ngoại trừ đang chạy chế độ sport (manual).
 
  • Like
Reactions: GiaoCR
Hạng B2
13/2/15
280
258
63
50
có đó bác. do nhiều xe cần số tự động thiết kế là 1 đường thẳng từ trên xuốn P-R-N-D. đang chạy đẩy về N quá tay nó đến R luôn là "rồi đời"

ngày xưa e học lái quen kiểu chạy xe honda đạp mo, khi chuẩn bị dừng đèn đỏ em hay về N thì mấy ông thầy chửi wá trời, nói chạy vậy là kiểu tự sát...

tóm lại sách hdsd đa số đều khuyến cáo không được sang số khi xe chưa dừng hẳn, ngoại trừ đang chạy chế độ sport (manual).
Đồng ý bác, em cũng nghĩ là mua xe AT là để nhàn... vậy cứ phải dùng tay gạt cần số thì mua MT cho rẻ bác nhỉ
 
  • Like
Reactions: Honda 67
ETF
Hạng B2
16/3/14
138
143
63
Em đi uber còn thấy mấy bác tài về N và kéo cả thắng tay nữa cơ, nhưng thôi kệ.
 
Hạng D
30/3/09
1.115
1.201
113
Em đi uber còn thấy mấy bác tài về N và kéo cả thắng tay nữa cơ, nhưng thôi kệ.
Dừng lại rồi thì kéo thắng tay cho nó rảnh chân thôi có sao đâu bạn. Chính điều này mà em ko thích mấy chiếc xe dùng 'thắng tay' kiểu đạp chân
 
Hạng C
10/7/16
670
529
93
34
Em chạy số tự động cũng đều về N khi dừng đèn đỏ, như vậy vừa an toàn vừa đỡ hao xăng
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
6/5/04
2.812
1.919
113
Vietnam
Xe không có tính năng hold thắng, thì chỉ về N khi xe dừng, và giữ thắng chân.
Về N để tiết kiệm nhiên liệu khi đang rà về vị trí đỗ đen đỏ thì lợi bất cập hại do khi cần tăng tốc do có bất ngờ phải thêm động tác vào D.

Với xe có hold như Mec / Bim chả cần về, chỉ cần đạp thắng và nhấn chân mạnh là kích hoạt Hold. Khi chạy lại chỉ cần đạp ga lên.
 
  • Like
Reactions: Gatevalve and xlive
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Vô tư nha bác, chứ bác để N thử đẩy chưa mà hỏi bạn đó, hay là xe đang N mà bác chưa hạ thắng tay nên cong đít và V2 không nhít :)
Bác ấy chưa có AT ợ.
 
Hạng D
31/7/11
2.480
2.706
113
Này thì Ford, này thì AT:
http://liemford.com/xe-so-tu-dong-vi-sao-khong-nen-chuyen-so-ve-n-khi-xe-dang-chay.html

AT-1.

Xe số tự động vì sao không nên chuyển số về N khi xe đang chạy ?


Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”.
Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài
Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
vi-sao-khong-nen-chuyen-so-ve-N-khi-xe-dang-chay.jpg

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.
Chuyển số thế nào là đúng
Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.
Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.
Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.
Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
[/QUOTE hôm trước e đi thay nhớt hộp số AT , thợ nổ máy rút ống nhớt ở két giải nhiệt cho chảy ra nên mới biết là nổmasy nó bơm rồi vì trái bí nó ăn với bánh đà mà trái bí nó có chức năng bơm mà
 
Hạng C
16/2/16
613
777
93
Em thì nghĩ số AT thì không nên vì đối với xe MT, việc cắt côn đưa về N khi sắp tới đèn đỏ nó không ảnh hưởng hộp số do việc cắt ly hợp ta hoàn toàn làm chủ bằng chân côn. Nhưng với xe AT việc rà thắng nó có đủ biên độ để cắt ly hợp hết hoàn toàn chưa khi mà chúng ta đưa về N. Vậy có xe khi rà nhẹ đã đủ thì ko sao, nhưng có xe phải rà mạnh gần như lúc đạp thắng bài bản thì sẽ hại hộp số. Em thường xuyên đưa về N sắp tới đèn đỏ khi còn chạy MT nhưng AT thì ko bao giờ làm.