Hạng F
1/6/15
5.527
29.068
113
Nhiều bác đi xe máy tay ga làm như sau: gần tới đèn đỏ thì tắt máy, xe tự chạy trớn, tới đèn đỏ bóp thắng.

Giờ các bác làm tương tự cho 4B: về N, tắt máy để xe tự trôi, tới vạch dừng đạp thắng.

Hehe
Ferrari mà làm vậy tiết kiệm nhiều ha bác :D
 
Hạng D
25/6/16
2.120
1.830
113
Theo E Bác nên về N khi xe dừng chứ về N khi xe đang lăn bánh thì nên hạn chế, Cứ theo hướng dẫn của xe !
 
  • Like
Reactions: mactuquyen
Hạng B2
6/3/12
136
168
43
Theo suy nghĩ của em về vấn đề này như sau:
1. Nguyên lý: xe số tự động (trừ hộp số vô cấp) cũng là xe số sàn có số hẳn hoi, chẳng qua nó giúp ta tự động vô số thôi. nên ngoài phần tự động giúp ta vào số thay vì vào số bằng cơm thì em nghĩ 2 thể loại này giống nhau.
Vâng, đến đây em nghĩ nhiều bác cũng nghĩ như em, nhưng có 1 điều mà em còn thắc mắc:
Nếu vẫn để số khác N thì khi đạp thắng mà ko cắt li hợp khi xe dừng hẳn thì xe số sàn sẽ chết máy, còn xe số tự động thì không?
À, đến đây mọi chuyện dần dần lộ ra rồi nhé. theo suy đoán của em thì xe số tự động ngoài phần tự động giúp ta vô số thì còn có thêm phần tự động giúp ta ngắt / đóng ly hợp nữa (phần này em nghĩ nó ăn theo chân thắng)
Đến đây, em xin được túm cái váy lại theo suy nghĩ của em nãy giờ là như thế này:
1. Xe số tự động ngoài giúp ta vô số 1 cách tự động còn giúp ta ngắt/đóng ly hợp tự động nữa nên nó bỏ luôn chân côn.
2. Khi xe số tự động đạp thắng thì bộ ly hợp xe được điều chỉnh 1 cách tự động cho phù hợp với tua máy để không bị chết máy.
3. Khi xe số tự động dừng hẳn mà số vẫn khác N thì ly hợp đã ngắt hộp số với bộ phần truyền động. (cái này không ngắt hoàn toàn, giống như chúng ta không đạp sát côn trên xe số sàn, bằng chứng là khi nhả thắng ra thì xe số tự động chuyển động hầu như không có độ trễ so với xe số sàn đạp sát côn rồi nhả ra từ từ)
4. Trên xe số tự động ngoài số N và P thì bộ ly hợp không ngắt hoàn toàn hộp số với bộ phận truyền động mà theo 1 tỉ lệ nhất định (lúc chuyển số tự động thì hệ thống sẽ tự điều chỉnh và có khoảng ngắt hoàn toàn trong thời gian rất ngắn) để không bị chết máy. đây là lý do vì sao ly hợp trên số tự động mau mòn hơn số sàn
Nên
xe tự động về N khi đang chạy chậm để dừng đèn đỏ là không cần thiết, bác chỉ việc rà thắng = xe số sàn rà côn + rà thắng. (số vẫn giữ nguyên). việc về N chẳng qua là bác muốn nó ngắt ly hợp nhanh, hoàn toàn và có cảm giác hơn thôi.

Ngoài lề 1 tí, vấn đề an toàn:
+ khi vẫn để ở D sẽ an toàn hơn trong những tình huống khẩn cấp, bất ngờ (né xe cứu thương, cứu hỏa, ... hoặc trẻ trâu đang thi nhau đi gặp ông bà). Bác nào lái xe kinh nghiệm nhiều năm muốn gẩy gẩy số qua lại nhìn cho nó men lỳ thì em không bàn vì em tin các bác này đủ tự tin và kinh nghiệm xử lý tình huống. Ưu điểm tốt nhất của việc về N khi đi chậm có rà thắng là sẽ giúp lâu mòn ly hợp nhưng bù lại sẽ mau mòn bố thắng (vì lúc này hết dùng lực hãm từ ly hợp). còn vần đề tiết kiệm nhiên liệu thì tất nhiên nó sẽ tiết kiệm hơn rồi nhưng theo em nghĩ nó là không đáng kể so với sự an toàn ở trên.
 
Hạng B2
8/4/09
325
553
93
e thì khi tới gần đèn đỏ nếu thấy thời gian dài thì dừng hẳn chuyển N đợi đèn đỏ còn khoảng 5-7s thì em lại chuyển D rồi chạy. phần thư giãn cho chân 1 chút với xe nó cũng êm ái khi dừng, có lần dừng lâu, suy nghĩ mông lông 1 hồi, ko để ý sao thấy xe im ru e tưởng tắt máy lại thò tay đề máy, chết mẹ ! sao ko dc hoảng hồn :)))) nhìn xuống thấy để N :)))
 
  • Like
Reactions: Remykhuong
Hạng B2
25/12/13
287
261
63
275/77 Quang Trung, P10, GV, HCM
- em có xem tài liệu, cơ chế xe tự động ko nên gạt lên gạt xuống sẽ mau làm bánh răng hộp số mau mòn! Em chỉ gạt qua N khi dừng hẳn tầm 20s trở lên! Hoặc mỏi chân gạt N chờ đèn đỏ để thư giãn!
 
Hạng C
17/6/15
830
1.485
93
Chắc bác tài này mang kinh nghiệm số sàn qua. Ở số sàn thì nên về mo, nhưng không nên làm như vậy ở số tự động vì 2 lý do:
1. Lượng xăng tiết kiệm được thực sự không đáng kể, theo 1 số website nước ngoài mà em đọc thì về N đi chậm dừng đèn đỏ chỉ tiết kiệm được cho bác khoảng trên dưới 3% mức tiêu hao nhiên liệu. 1 tháng bác đổ xăng 2tr, thì tiết kiệm được 60k. Đây là khoảng tiết kiệm ko đáng nếu so với chi phí bác phải bỏ ra đối với lý do thứ 2 sau đây.
2. Cứ mỗi khi gặp đèn đỏ bác về N, khi sắp đi bác sẽ lên lại D. Như vậy mỗi cột đèn đỏ sẽ khiến bác về số 2 lần. 1 ngày bác gặp trung bình khoảng 30 cột đèn, và mỗi tháng bác đi 30 ngày thì hộp số của bác sẽ chuyển số 1 cách không cần thiết đến tận 1200 lần. Việc này sẽ khiến hộp số xuống cấp nhanh hơn khi các chi tiết trong hộp số như ly hợp, lò xo, trục, bánh răng, etc sẽ mài mòn nhanh hơn, đồng thời bơm dầu hộp số cùng các cảm biến cũng sẽ hoạt động nhiều hơn.
Trừ khi bác dừng đèn đỏ quá lâu (tầm trên 1 phút) thì về N để thoái mái chân phanh là điều cần thiết, còn nếu không thì không nên về N. Nhà sản xuất khi thiết kế hộp số tự động đã tinh toán hết rồi, khi ở D, giữ phanh chờ đèn đỏ thì tải động cơ không thực sự quá lớn (chỉ tầm 700-800 rpm), nên không phải lo về vấn đề này.
Em chưa thấy tài liệu nào phân tích như ý 2 của bác, hỏng lẻ hộp số tự động nó lởm hơn hộp số sàn?