12/7/18
377
190
58
34
BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI
E xin trích dẫn 1 ý trong link bác dẫn
Gạt nút “xanh/đỏ” về xanh nhất. Khi đó không có việc trộn khí lạnh với khí nóng nên nhiệt độ trong cabin xe sẽ sớm được làm mát nhất và dàn lạnh sớm đạt nhiệt độ để ngắt lốc nhất.

E thắc mắc ở dòng gạch chân, tại sao dàn lạnh chỉnh cơ ko có cảm biến nhiệt trong cabin xe lại có thể tự ngắt khi đạt đc nhiệt độ mong muốn

Em có trích lại ở bài viết "Ở điều hòa xe hơi, cảm biến nhiệt được đặt ngay trong họng gió ra của điều hòa, nó chỉ ra lệnh ngắt lốc lạnh khi nhiệt độ gió ra đạt 5-70 C và đóng trở lại khi nhiệt độ tăng lên khoảng 12¬0 C. Ở điều hòa cơ (chỉnh tay)"
Như vậy cảm biến đặt ngay họng gió ra điều hòa ? và làm sao biết được là chính xác có cảm biến đó trên xe nếu ko có 1 cuốn catalog chi tiết về các chi tiết kĩ thuật trên xe? ( giống như là 1 bảng phụ tùng xe winner hay ex vậy đó).
 
Hạng D
17/12/17
1.218
32.300
113
Sáng nay em thử các kiểu, để auto và tắt auto, chỉnh lạnh max chỉ vài phút là teo không chịu được, phải vặn lên 24 độ. Túm lại em không hiểu cách vận hành theo ý bác chủ là như thế nào.
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Bác trả lời kiểu này cũng bó tay.
Túm lại nếu em lên xe bật lạnh nhất thì nó teo chim ngay, vậy là phải chỉnh 24 độ, gió nhỏ nhất. Vậy theo bác là em hông có biết xài nhỉ?!
Tùy bác! Xe bác bác thích xài sao bác xài. Mùa đông xài khác, mùa hạ xài khác, Đà Lạt xài khác, Sài Gòn xài khác. Ở đây anh em đang tìm hiểu xem xài sao cho tiết kiệm.
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Với điều hòa chỉnh cơ
- Khi quạt gió chỉ số 0 thì A/C mặc nhiên tắt, ko có gió cũng như ko có hơi lạnh ( toàn hệ thống điều hòa ngưng làm việc )
- Khi vặn quạt gió bắt đầu chỉ từ số 1, nhưng ko bấm A/C, thì chỉ có hệ thống quạt gió làm việc, ko có hơi lạnh
- Tương tự như trên, đồng thời bấm A/C, vặn nút xanh/đỏ về xanh, thì cả hệ thống làm lạnh và quạt gió đồng thời cùng làm việc.

Đấy là cách e hiểu về cách làm việc của quạt gió và máy nén,
=> Quạt gió tắt/mở là do mình vậy " máy nén tự động đóng ngắt " ở thời điểm nào ?!?

E đặt tình huống sử dụng trên điều hòa manual, nhờ bác giải thích thời điểm máy nén tự đóng ngắt và thông não giúp e !

Bật A/C ( máy nén làm việc ), vặn về xanh tối đa ( nhiệt độ thấp nhất ), quạt gió tạm thời để nấc 2, trong thời gian liên tục 1h, thì làm sao để máy nén hiểu đc là cabin đã đủ lạnh để ngưng làm việc ( ngưng cung cấp hơi lạnh ) trong khi đó khoang cabin ko hề có cảm biến nhiệt để gửi tín hiệu nhiệt độ về máy nén !
Vì trong 1h đồng hồ đó, e ko hề có cảm giác là hệ thống lạnh đã ngưng làm việc tạm thời 1s nào cả.
Để dễ hiểu, theo nguyên lý tương tự như cái bàn là bác ủi quần áo. Bác vặn bàn là ở mức nóng nhất không có nghĩa là dây tóc nó đốt liên tục. Mà là đóng ngắt. Máy lạnh cũng vậy hén.
 
  • Like
Reactions: quangvu313
Hạng B2
6/12/12
362
4.696
93
Để dễ hiểu, theo nguyên lý tương tự như cái bàn là bác ủi quần áo. Bác vặn bàn là ở mức nóng nhất không có nghĩa là dây tóc nó đốt liên tục. Mà là đóng ngắt. Máy lạnh cũng vậy hén.
Bàn ủi có rờle để đóng ngắt ở mức nhiệt được set. Máy lạnh cơ có rờle/ cảm biến để đóng ngắt không? Nếu có thì nằm ở đâu? Ngưỡng đóng / ngắt được set ở mức nhiệt bao nhiêu?
 
Hạng B2
1/12/14
173
184
43
Để dễ hiểu, theo nguyên lý tương tự như cái bàn là bác ủi quần áo. Bác vặn bàn là ở mức nóng nhất không có nghĩa là dây tóc nó đốt liên tục. Mà là đóng ngắt. Máy lạnh cũng vậy hén.
Vậy để tiết kiệm và tăng tuổi thọ, kinh nghiệm rút ra cho máy lạnh manual là "cứ vặn lạnh hết cỡ " vậy hén pro !!:rolleyes::rolleyes:
:D:D
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Bàn ủi có rờle để đóng ngắt ở mức nhiệt được set. Máy lạnh cơ có rờle/ cảm biến để đóng ngắt không? Nếu có thì nằm ở đâu? Ngưỡng đóng / ngắt được set ở mức nhiệt bao nhiêu?
Dạ thưa lấy cái relay bàn ủi ví dụ là để cho dễ hiểu thôi. Còn để cái hệ thống lạnh cơ cùi bắp nhất hoạt động thì cũng cần ít nhất 3 thông số tham chiếu là nhiệt độ đầu ra khí gas dàn lạnh, áp suất thấp ở sau dàn lạnh và áp suất cao phía sau dàn nóng. Nhiệt độ khí thường được set là <= 5 độ C áp suất thấp thông thường là>=2.1kg/cm2, <= 3.5kg/cm2, Áp suất cao thông thường < 27kg/cm2. (Với điều hòa tự động có thêm cảm biến đầu vào là nhiệt độ trong xe nữa). Cái cảm biến nhiệt độ dàn lạnh được lắp ngay sau dàn lạnh. Hồi nào rảnh thì mở ra tìm hiểu bác nhé. Trả lời vậy rõ chưa ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Vậy để tiết kiệm và tăng tuổi thọ, kinh nghiệm rút ra cho máy lạnh manual là "cứ vặn lạnh hết cỡ " vậy hén pro !!:rolleyes::rolleyes:
:D:D
Hãy đọc hết chủ đề rồi hãy bắt bẻ. Ở đây đang so sánh 2 cách dùng máy lạnh: 1 là chỉnh nhiệt độ và quạt gió ở mức trung bình, 2 là chỉnh nhiệt độ và quạt gió ở mức thấp. Lựa chọn theo kinh nghiệm và kiến thức CỦA TÔI là lựa chọn thứ 2. Còn bác thích lựa chọn nào thì tùy.
 
  • Like
Reactions: quangvu313
Hạng F
29/10/14
8.701
11.591
113
Vậy đối với hệ thống lạnh chỉnh tay, bên trong cabin ko có cảm biến nhiệt độ, thì làm sao ecu của lốc lạnh hiểu rằng " nhiệt độ trong cabin đã đủ lạnh " cần phải ngắt ?!?
E chỉ thắc mắc ở hệ thống điều hòa manual thôi nhé bác ?!?
Em nghĩ pác kia nói có lý. Lốc lạnh nó khỏi cần biết trong khoang đã đủ lạnh chưa. Vì lốc lạnh khi chạy nó xuống cực lạnh. Ko khí chạy qua nó sẽ giảm nhiệt độ để thổi vào khoang. Khi lốc lạnh xuống rất lạnh nó sẽ ngắt. vì quạt bật số nhỏ nên ko khí đi qua lốc lạnh rất ít.vì thế nó sẽ còn lạnh rất nâu sau khi ngắt ---> nó được nghỉ ngơi nhiều. Chứ nó chả cần cảm biến gì hết. người ngồi trong thấy ko đủ lạnh thì tăng gió nên và đương nhiên lốc cũng hoạt động nhiều hơn. Đó là ngu ý của em khi đọc hết mấy trang
 
Hạng D
17/12/17
1.218
32.300
113
Em nghĩ pác kia nói có lý. Lốc lạnh nó khỏi cần biết trong khoang đã đủ lạnh chưa. Vì lốc lạnh khi chạy nó xuống cực lạnh. Ko khí chạy qua nó sẽ giảm nhiệt độ để thổi vào khoang. Khi lốc lạnh xuống rất lạnh nó sẽ ngắt. vì quạt bật số nhỏ nên ko khí đi qua lốc lạnh rất ít.vì thế nó sẽ còn lạnh rất nâu sau khi ngắt ---> nó được nghỉ ngơi nhiều. Chứ nó chả cần cảm biến gì hết. người ngồi trong thấy ko đủ lạnh thì tăng gió nên và đương nhiên lốc cũng hoạt động nhiều hơn. Đó là ngu ý của em khi đọc hết mấy trang
Nếu vậy có nghĩa lốc lạnh cứ chạy là lạnh cố định, không phụ thuộc mình điều khiển? Lúc này chỉ chỉnh gió mạnh hay nhẹ? Gió mạnh thì lốc nhanh bay nhiệt lạnh nên mau hoạt động lại, gió yếu thì lốc còn giữ lạnh lâu hơn.
Ý bác là vậy phải không?
Cơ mà em vẫn chưa áp dụng thử được. Thôi kệ tía nó đi, xăng cộ chả bao nhiêu mà lăn tăn chi.
Em đi cày tiếp đây!!