Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Cái xe đang chạy thì hơi lạnh thoát ra và nóng ngoài vào là liên tục, cộng thêm thân nhiệt tỏa ra nữa. Dù bác có để max lạnh thì nó cũng chạy hoài chứ khó mà ngắt lắm, bởi vì chỉ cần ngắt xíu là nhiệt độ lên cao rồi.
Vậy thì làm sao tiết kiệm hơn nhỉ?? Em chưa thông lắm phần này.
Để dễ hiểu như thế này nhé: ví dụ mức nhiệt độ mà người lái thấy thoải mái là 24 độ C. Trường hợp 1 là vặn lạnh hết cỡ, trường hợp 2 là mức nhiệt lưng chừng. Nhiệt lượng do người tỏa ra và thất thoát ra trong 2 trường hợp là như nhau. Thì trường hợp 1 hệ thống lạnh sẽ cung cấp một lượng ít khí lạnh hơn nhưng nhiệt độ thấp hơn, và trường hợp 2 cung cấp lượng khí lạnh nhiều hơn nhưng nhiệt độ cao hơn. Trong hai trường hợp thì hiệu suất làm lạnh của trường hợp 1 là tốt hơn trường hợp 2 vì máy nén sẽ chạy theo chu kỳ chạy rồi dừng, khoản dừng nghỉ sẽ lâu hơn trường hợp 2. Một cái là chạy hết cỡ rồi dừng nghỉ, một cái là chạy đều đều vừa đủ mà ít nghỉ. Cho dù xét về định luật bảo toàn năng lượng thì mức nhiệt lượng cần trung hòa là bằng nhau.
Hy vọng bác hình dung được.
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
chả hiểu các Bác chạy xe cứ muốn tắt Máy Lạnh cho đỡ hao xăng là thế nào ? Xe Châu Âu mình thấy dây couroa vẫn kéo puli máy lạnh chạy đều mà ? hay chỉ có xe Nhật mới nặng máy khi điều hòa bật ?
Vì ly hợp của máy lạnh là ly hợp từ. Nên puly thì lúc nào cũng quay liên tục vì dây curoa nối cứng vào cốt máy. nhưng máy nén lúc chạy lúc không bác nhé. Nhật Âu Hàn Mỹ gì cũng thế.
Việc tắt máy lạnh mở cửa sổ chỉ tiết kiệm khi chạy tốc độ thấp và trung bình còn chạy tốc độ cao việc này lại có tác dụng ngược vì sức cản của không khí lọt vô xe hơn là lượng nhiên liệu tiết kiệm do tắt máy lạnh. :D
 
  • Like
Reactions: LOG
Hạng D
17/12/17
1.218
32.300
113
Để dễ hiểu như thế này nhé: ví dụ mức nhiệt độ mà người lái thấy thoải mái là 24 độ C. Trường hợp 1 là vặn lạnh hết cỡ, trường hợp 2 là mức nhiệt lưng chừng. Nhiệt lượng do người tỏa ra và thất thoát ra trong 2 trường hợp là như nhau. Thì trường hợp 1 hệ thống lạnh sẽ cung cấp một lượng ít khí lạnh hơn nhưng nhiệt độ thấp hơn, và trường hợp 2 cung cấp lượng khí lạnh nhiều hơn nhưng nhiệt độ cao hơn. Trong hai trường hợp thì hiệu suất làm lạnh của trường hợp 1 là tốt hơn trường hợp 2 vì máy nén sẽ chạy theo chu kỳ chạy rồi dừng, khoản dừng nghỉ sẽ lâu hơn trường hợp 2. Một cái là chạy hết cỡ rồi dừng nghỉ, một cái là chạy đều đều vừa đủ mà ít nghỉ. Cho dù xét về định luật bảo toàn năng lượng thì mức nhiệt lượng cần trung hòa là bằng nhau.
Hy vọng bác hình dung được.
Vấn đề là chạy hết cỡ xong làm sao nó biết đủ nhiệt độ mong muốn vậy bác? Bác muốn nó lạnh nhất thì vặn nhiệt độ thấp nhất, mà vặn như vậy thì xe hiểu là nhiệt độ mong muốn ở mức rất thấp, nên nó cứ chạy max lạnh hoài chứ bác??
 
  • Like
Reactions: ican
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Vấn đề là chạy hết cỡ xong làm sao nó biết đủ nhiệt độ mong muốn vậy bác? Bác muốn nó lạnh nhất thì vặn nhiệt độ thấp nhất, mà vặn như vậy thì xe hiểu là nhiệt độ mong muốn ở mức rất thấp, nên nó cứ chạy max lạnh hoài chứ bác??
Như đã nói ở trên thì máy nén của hệ thống điều hòa không hoạt động liên tục. Mà được đóng ngắt bởi ly hợp từ. Mạch điều khiển của ly hợp từ được điều khiển bởi các rờ le nhiệt hoặc cảm biến nhiệt ( đối với điều hòa tự động). Môi chất lạnh bay hơi làm nhiệt độ của block lạnh giảm rất sâu ( dưới ngưỡng đóng băng) vì vậy máy nén không cần phải hoạt động cho đến khi gió thổi qua làm nó nóng lên đến ngưỡng cài đặt và rơle nhiệt lại đóng để máy nén hoạt động. Giữa 2 trường hợp thì việc điều chỉ gió thấp qua block lạnh sẽ làm nó lâu nóng lên hơn và máy nén được nghỉ lâu hơn.
Một điểm nữa khi ta để nhiệt độ thấp và quạt gió nhỏ nó sẽ làm mát cục bộ vị trí của người ngồi mà không làm mát hết xe như trường hợp để gió lớn và nhiệt độ cao hơn. Đó là lý do tại sao. Tất nhiên là những điều chỉnh này là sử dụng chế độ manual chứ ko xài auto.
Nếu giải thích đến đó mà bác cũng chưa hiểu nữa thì em cũng thua. :)
 
  • Like
Reactions: Phong Xanh
Hạng D
17/12/17
1.218
32.300
113
Như đã nói ở trên thì máy nén của hệ thống điều hòa không hoạt động liên tục. Mà được đóng ngắt bởi ly hợp từ. Mạch điều khiển của ly hợp từ được điều khiển bởi các rờ le nhiệt hoặc cảm biến nhiệt ( đối với điều hòa tự động). Môi chất lạnh bay hơi làm nhiệt độ của block lạnh giảm rất sâu ( dưới ngưỡng đóng băng) vì vậy máy nén không cần phải hoạt động cho đến khi gió thổi qua làm nó nóng lên đến ngưỡng cài đặt và rơle nhiệt lại đóng để máy nén hoạt động. Giữa 2 trường hợp thì việc điều chỉ gió thấp qua block lạnh sẽ làm nó lâu nóng lên hơn và máy nén được nghỉ lâu hơn.
Một điểm nữa khi ta để nhiệt độ thấp và quạt gió nhỏ nó sẽ làm mát cục bộ vị trí của người ngồi mà không làm mát hết xe như trường hợp để gió lớn và nhiệt độ cao hơn. Đó là lý do tại sao. Tất nhiên là những điều chỉnh này là sử dụng chế độ manual chứ ko xài auto.
Nếu giải thích đến đó mà bác cũng chưa hiểu nữa thì em cũng thua. :)
Máy lạnh xe và máy lạnh ở nhà có khác nhau không bác? Nếu khác nhau thì em chịu, còn nếu giống nhau thì em ứ tin chuyện bác nói. Vì chẳng lẽ ở nhà cứ mở lạnh cho nó sướng và tiết kiệm điện ư???
 
Hạng D
17/12/17
1.218
32.300
113
Để dễ hiểu như thế này nhé: ví dụ mức nhiệt độ mà người lái thấy thoải mái là 24 độ C. Trường hợp 1 là vặn lạnh hết cỡ, trường hợp 2 là mức nhiệt lưng chừng. Nhiệt lượng do người tỏa ra và thất thoát ra trong 2 trường hợp là như nhau. Thì trường hợp 1 hệ thống lạnh sẽ cung cấp một lượng ít khí lạnh hơn nhưng nhiệt độ thấp hơn, và trường hợp 2 cung cấp lượng khí lạnh nhiều hơn nhưng nhiệt độ cao hơn. Trong hai trường hợp thì hiệu suất làm lạnh của trường hợp 1 là tốt hơn trường hợp 2 vì máy nén sẽ chạy theo chu kỳ chạy rồi dừng, khoản dừng nghỉ sẽ lâu hơn trường hợp 2. Một cái là chạy hết cỡ rồi dừng nghỉ, một cái là chạy đều đều vừa đủ mà ít nghỉ. Cho dù xét về định luật bảo toàn năng lượng thì mức nhiệt lượng cần trung hòa là bằng nhau.
Hy vọng bác hình dung được.
Em không rõ chỗ này: nếu bác để 24 độ, thì làm sao bác vặn lạnh hết cỡ được? Có 2 vị trí để điều khiển nhiệt độ mong muốn và độ lạnh của máy nén hả bác??
 
Tập Lái
14/8/18
6
3
3
30
CẢM ƠN THỚT, sau bài này sẽ mở cửa sổ trc khi mở máy điều hòa
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Em không rõ chỗ này: nếu bác để 24 độ, thì làm sao bác vặn lạnh hết cỡ được? Có 2 vị trí để điều khiển nhiệt độ mong muốn và độ lạnh của máy nén hả bác??
Bác có đọc kỹ comment của em hả? 24 độ là em lấy cái nhiệt độ ra làm ví dụ là nhiệt độ mà ta thấy thoải mái. Là nhiệt độ khi hơi lạnh thoát ra từ cửa gió hòa trộn với không khí trong xe tạo ra. Bác điều chỉnh nhiệt độ bằng núm vặn trong xe, còn rờ le nhiệt đóng ngắt máy nén 2 cái này khác nhau mà.
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Máy lạnh xe và máy lạnh ở nhà có khác nhau không bác? Nếu khác nhau thì em chịu, còn nếu giống nhau thì em ứ tin chuyện bác nói. Vì chẳng lẽ ở nhà cứ mở lạnh cho nó sướng và tiết kiệm điện ư???
Thế thì chịu khó ngồi suy nghĩ và tưởng tượng đi bác nhé. Có nói cũng như không!