Hạng B2
1/12/14
176
184
43
Như đã nói ở trên thì máy nén của hệ thống điều hòa không hoạt động liên tục. Mà được đóng ngắt bởi ly hợp từ. Mạch điều khiển của ly hợp từ được điều khiển bởi các rờ le nhiệt hoặc cảm biến nhiệt ( đối với điều hòa tự động). Môi chất lạnh bay hơi làm nhiệt độ của block lạnh giảm rất sâu ( dưới ngưỡng đóng băng) vì vậy máy nén không cần phải hoạt động cho đến khi gió thổi qua làm nó nóng lên đến ngưỡng cài đặt và rơle nhiệt lại đóng để máy nén hoạt động. Giữa 2 trường hợp thì việc điều chỉ gió thấp qua block lạnh sẽ làm nó lâu nóng lên hơn và máy nén được nghỉ lâu hơn.
Một điểm nữa khi ta để nhiệt độ thấp và quạt gió nhỏ nó sẽ làm mát cục bộ vị trí của người ngồi mà không làm mát hết xe như trường hợp để gió lớn và nhiệt độ cao hơn. Đó là lý do tại sao. Tất nhiên là những điều chỉnh này là sử dụng chế độ manual chứ ko xài auto.
Nếu giải thích đến đó mà bác cũng chưa hiểu nữa thì em cũng thua. :)
Vậy đối với hệ thống lạnh chỉnh tay, bên trong cabin ko có cảm biến nhiệt độ, thì làm sao ecu của lốc lạnh hiểu rằng " nhiệt độ trong cabin đã đủ lạnh " cần phải ngắt ?!?
E chỉ thắc mắc ở hệ thống điều hòa manual thôi nhé bác ?!?
 
12/7/18
377
190
58
34
BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI
E nói tóm tắt là đh xe hơi chỉnh cơ nó trộn hai luồng khí nóng và lạnh lại với nhau. Nên bác chỉnh max lạnh thì nó k trộn nữa. Cho nên xe mau đủ độ lạnh và ngắt. Nguyên nhân là nó chạy đồng bộ với động cơ nên k có chuyện chỉnh lạnh ít thì tiết kiệm xăng. Ngược lại nó trộn khí nóng vào và k bao giờ đủ lạnh dẫn đến nó chạy mãi k ngắt -> tốn thêm xăng. Từ ngày chỉnh max, xe e báo 6.8l so với 7.8l trước đây và đã như vậy 3 4 tháng nay. Quả thật là một sai lầm tai hại suốt 4 năm nay cho dù e xài qua 2 đời xe toàn mua mới.
các bác cho em hỏi ngu tí, có cả vụ trộn khí lạnh và nóng cho ra nhiệt độ mong muốn à.
 
Hạng C
18/12/14
982
609
93
TPHCM
Máy lạnh xe và máy lạnh ở nhà có khác nhau không bác? Nếu khác nhau thì em chịu, còn nếu giống nhau thì em ứ tin chuyện bác nói. Vì chẳng lẽ ở nhà cứ mở lạnh cho nó sướng và tiết kiệm điện ư???
Kiếm mãi mới thấy bài này có giá trị, còn lại toàn cóp nhặt lẫn nhau. Sở dĩ e biết kiến thức đó nhờ đọc comment trên vnexpress và hướng dẫn của mấy a ktv của Kia mỗi lần đi bảo dưỡng. Kết hợp áp dụng thực tế thấy đúng. Cám ơn bác @Auto_Tech cho những giải thích kỹ thuật, chắc bác là dân trong nghề rồi.
http://m.plo.vn/xe-lai/kinh-nghiem/kinh-nghiem-su-dung-dieu-hoa-o-to-hieu-qua-501940.html
 
Hạng B2
26/10/16
115
71
28
Q7, Tp.HCM
Vậy đối với hệ thống lạnh chỉnh tay, bên trong cabin ko có cảm biến nhiệt độ, thì làm sao ecu của lốc lạnh hiểu rằng " nhiệt độ trong cabin đã đủ lạnh " cần phải ngắt ?!?
E chỉ thắc mắc ở hệ thống điều hòa manual thôi nhé bác ?!?
Bác đang nhầm lẫn giữa việc ngắt máy nén và ngắt quạt gió vài ca bin. Máy nén thì đóng ngắt nhưng quạt gió thổi vào cabin thì vẫn liên tục.
 
Hạng B2
1/12/14
176
184
43
Bác đang nhầm lẫn giữa việc ngắt máy nén và ngắt quạt gió vài ca bin. Máy nén thì đóng ngắt nhưng quạt gió thổi vào cabin thì vẫn liên tục.
Với điều hòa chỉnh cơ
- Khi quạt gió chỉ số 0 thì A/C mặc nhiên tắt, ko có gió cũng như ko có hơi lạnh ( toàn hệ thống điều hòa ngưng làm việc )
- Khi vặn quạt gió bắt đầu chỉ từ số 1, nhưng ko bấm A/C, thì chỉ có hệ thống quạt gió làm việc, ko có hơi lạnh
- Tương tự như trên, đồng thời bấm A/C, vặn nút xanh/đỏ về xanh, thì cả hệ thống làm lạnh và quạt gió đồng thời cùng làm việc.

Đấy là cách e hiểu về cách làm việc của quạt gió và máy nén,
=> Quạt gió tắt/mở là do mình vậy " máy nén tự động đóng ngắt " ở thời điểm nào ?!?

E đặt tình huống sử dụng trên điều hòa manual, nhờ bác giải thích thời điểm máy nén tự đóng ngắt và thông não giúp e !

Bật A/C ( máy nén làm việc ), vặn về xanh tối đa ( nhiệt độ thấp nhất ), quạt gió tạm thời để nấc 2, trong thời gian liên tục 1h, thì làm sao để máy nén hiểu đc là cabin đã đủ lạnh để ngưng làm việc ( ngưng cung cấp hơi lạnh ) trong khi đó khoang cabin ko hề có cảm biến nhiệt để gửi tín hiệu nhiệt độ về máy nén !
Vì trong 1h đồng hồ đó, e ko hề có cảm giác là hệ thống lạnh đã ngưng làm việc tạm thời 1s nào cả.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: TRÍ CB and hienthe
Hạng B2
6/12/12
364
4.738
93
E cũng thắc mắc như @quangvu313. Điều hòa cơ có cảm biến nhiệt độ để ngắt máy nén như máy lạnh thường trong nhà không?
Tuy nhiên rất dễ biết khi xe đậu tại chỗ, nghe máy nén đóng mở thường xuyên, tua máy 500 lên 900 rồi lại 500....
Vậy phải có cảm biến nào đó chứ!
 
  • Like
Reactions: quangvu313
Hạng B2
1/12/14
176
184
43
Kiếm mãi mới thấy bài này có giá trị, còn lại toàn cóp nhặt lẫn nhau. Sở dĩ e biết kiến thức đó nhờ đọc comment trên vnexpress và hướng dẫn của mấy a ktv của Kia mỗi lần đi bảo dưỡng. Kết hợp áp dụng thực tế thấy đúng. Cám ơn bác @Auto_Tech cho những giải thích kỹ thuật, chắc bác là dân trong nghề rồi.
http://m.plo.vn/xe-lai/kinh-nghiem/kinh-nghiem-su-dung-dieu-hoa-o-to-hieu-qua-501940.html
E xin trích dẫn 1 ý trong link bác dẫn
Gạt nút “xanh/đỏ” về xanh nhất. Khi đó không có việc trộn khí lạnh với khí nóng nên nhiệt độ trong cabin xe sẽ sớm được làm mát nhất và dàn lạnh sớm đạt nhiệt độ để ngắt lốc nhất.

E thắc mắc ở dòng gạch chân, tại sao dàn lạnh chỉnh cơ ko có cảm biến nhiệt trong cabin xe lại có thể tự ngắt khi đạt đc nhiệt độ mong muốn
 
  • Like
Reactions: hienthe
Hạng B2
1/12/14
176
184
43
E cũng thắc mắc như @quangvu313. Điều hòa cơ có cảm biến nhiệt độ để ngắt máy nén như máy lạnh thường trong nhà không?
Tuy nhiên rất dễ biết khi xe đậu tại chỗ, nghe máy nén đóng mở thường xuyên, tua máy 500 lên 900 rồi lại 500....
Vậy phải có cảm biến nào đó chứ!
E thì gần như ko cảm nhận đc lúc nào máy nén nó on/off lun đó bác !
Chỉ lâu lâu e nổ máy tại chỗ tua máy lên 1000, bình thường 800
 
Hạng B2
6/12/12
364
4.738
93
E thì gần như ko cảm nhận đc lúc nào máy nén nó on/off lun đó bác !
Chỉ lâu lâu e nổ máy tại chỗ tua máy lên 1000, bình thường 800
Nếu đứng bên ngoài đầu xe, nghe tiếng tạch tạch khi đóng máy nén, vòng tua lập tức tăng lên. Chừng vài phút lại tạch cái nữa vòng tua êm lại.... cứ vậy liên tục.
E chỉ muốn biết có cảm biến hay không thôi! Vì e bán máy lạnh gia đình nên k hiểu xe hơi khác chỗ nào.
 
  • Like
Reactions: quangvu313
Hạng D
17/12/17
1.218
32.675
113
Bác đang nhầm lẫn giữa việc ngắt máy nén và ngắt quạt gió vài ca bin. Máy nén thì đóng ngắt nhưng quạt gió thổi vào cabin thì vẫn liên tục.
Bác trả lời kiểu này cũng bó tay.
Túm lại nếu em lên xe bật lạnh nhất thì nó teo chim ngay, vậy là phải chỉnh 24 độ, gió nhỏ nhất. Vậy theo bác là em hông có biết xài nhỉ?!