Cấu tạo tháp giải nhiệt nhớt cùng nguyên tắc với két nước các xe hơi khác hoặc dàn trao đổi nhiệt trong máy lạnh thôi bác, như em đã trình bày ở phần trên. Đó là một cái ống dài bằng đồng hoặc kim loại dẫn nhiệt tốt, được uốn cong ngoằn ngoèo cho gọn (như ruột non xếp trong bụng). Ống này được tiếp xúc với các lá kim loại mỏng để nhanh chóng phân bố, tản nhiệt ra một bề mặt tiếp xúc lớn hơn sau đó được lấy đi bằng nước làm mát hoặc không khí.beetle5230 nói:Flat4Inside nói:Lại lỗi 'kinh điển' của thợ máy VN: đem sơn nhũ, sơn bạc, xi mạ những bộ phận cần sơn đen để tản nhiệt: Lá tản nhiệt của bầu tản nhiệt bô, tháp giải nhiệt nhớt (nhà lầu). Việc sơn bạc, xi mạ các bộ phận này làm giảm rất nhiều hiệu quả giải nhiệt vốn là điều sống còn của động cơ làm mát bằng gió. Phần pô thì ít hôm sơn cháy hết sẽ tự bong ra, nhưng tháp giải nhiệt nhớt thì không ổn bác ạ. Bác xem có thể nhờ thợ tháo ra trả lại màu đen cho em nó được không?
Bác rất có lý, tiện có sơn nhũ thì sơn luôn, chứ nếu có sơn đen chắc các bác ấy cũng sơn đen rồi. Nhưng em không thuyết phục được các bác thợ. Em có alô cho bác thợ đã sơn những món này, nhờ bác ấy tháo tháp giải nhiệt ra sơn lại, bác ấy bảo nghe ai tầm bậy thế, cứ để thế không sao. Bác nói các bác thợ ấy trình độ lớp 1-2 là không được nhé. Em nói là cấp 1-2 bác ạ. Không phải là tất cả, nhưng phần đông chỉ khi nào không đi học tiếp được thì mới chọn con đường làm thợ. Đó là một thực tế đáng buồn ở VN. Hiếm có người nào đi làm thợ máy vì ... mê máy - nếu có chắc họ sẽ trở thành những người thợ rất giỏi. Phần lớn em chứng kiến tại các gara là các bạn trẻ làm thợ vì ... không biết làm gì khác. Kỹ năng có thể hình thành do quen tay và thực hành, nhưng KIẾN THỨC - yếu tố để phân biệt một người thợ giỏi và một người thợ 'dỏm' thì chỉ có thể có được bằng con đường học và nghiên cứu. Mình rất cần tay nghề và kinh nghiệm các bác ấy, KINH NGHIỆM cũng có nhiều loại bác ạ. Kinh nghiệm tốt và các thói quen/lầm tưởng/quan niệm/định kiến tai hại. cũng như các bác ấy cần mình để có xe mà làm.
Bác xem cái lọc gió xe em do sẵn có sơn nhũ nên được sơn thế này đây, không cần biết zin là màu gì:
Và em phải tháo ra sơn lại như thế này, cái này mình tự làm được nên tiến hành luôn
Còn tháp giải nhiệt cũng phải tự mình mò làm khi có dịp thôi, khi mà bác thợ không đồng quan điểm với mình. Bác có hình vẽ cái nguyên lý tháp giải nhiệt không? Em hiểu là bên trong có đường dầu bôi trơn đi vào, rồi đường gió gió ngoài thổi qua cái tháp làm giảm nhiệt độ dầu. Em nghĩ vậy vì thấy các tấm kim loại xếp với nhau tạo thành các lỗ tổ ong để gío đi vào từ bên ngoài, gió làm mát các tấm này, rồi dầu tiếp xúc với các tấm này và được làm mát. Hiện nay cái tháp đã ngả sang màu xám xịt rồi.
Bác chỉ cần làm sạch bề mặt các lá kim loạt tản nhiệt: rửa bằng dầu để loại bỏ bụi bẩn, sau đó dùng máy nén khí xịt cho khô sạch. Nếu có vis tole thì xịt một lớp mỏng sơn chịu nhiệt màu sẫm thì càng tốt, vừa chống rỉ sét. Không cần xịt sơn vào các lá kim loại tổ ong hoặc ống đồng bên trong, vì các phần này để trần tốt hơn. Nếu đã dính sơn bạc nhũ, bác có thể dùng acetol (dung môi xăng thơm hay bán ở các tiệm nail để pha sơn móng tay) tẩy sạch sau đó thổi khô và sơn lại.
Last edited by a moderator: