Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
beetle5230 nói:
Flat4Inside nói:
Lại lỗi 'kinh điển' của thợ máy VN: đem sơn nhũ, sơn bạc, xi mạ những bộ phận cần sơn đen để tản nhiệt: Lá tản nhiệt của bầu tản nhiệt bô, tháp giải nhiệt nhớt (nhà lầu). Việc sơn bạc, xi mạ các bộ phận này làm giảm rất nhiều hiệu quả giải nhiệt vốn là điều sống còn của động cơ làm mát bằng gió. Phần pô thì ít hôm sơn cháy hết sẽ tự bong ra, nhưng tháp giải nhiệt nhớt thì không ổn bác ạ. Bác xem có thể nhờ thợ tháo ra trả lại màu đen cho em nó được không?

Bác rất có lý, tiện có sơn nhũ thì sơn luôn, chứ nếu có sơn đen chắc các bác ấy cũng sơn đen rồi. Nhưng em không thuyết phục được các bác thợ. Em có alô cho bác thợ đã sơn những món này, nhờ bác ấy tháo tháp giải nhiệt ra sơn lại, bác ấy bảo nghe ai tầm bậy thế, cứ để thế không sao. Bác nói các bác thợ ấy trình độ lớp 1-2 là không được nhé. Em nói là cấp 1-2 bác ạ. Không phải là tất cả, nhưng phần đông chỉ khi nào không đi học tiếp được thì mới chọn con đường làm thợ. Đó là một thực tế đáng buồn ở VN. Hiếm có người nào đi làm thợ máy vì ... mê máy - nếu có chắc họ sẽ trở thành những người thợ rất giỏi. Phần lớn em chứng kiến tại các gara là các bạn trẻ làm thợ vì ... không biết làm gì khác. Kỹ năng có thể hình thành do quen tay và thực hành, nhưng KIẾN THỨC - yếu tố để phân biệt một người thợ giỏi và một người thợ 'dỏm' thì chỉ có thể có được bằng con đường học và nghiên cứu. Mình rất cần tay nghề và kinh nghiệm các bác ấy, KINH NGHIỆM cũng có nhiều loại bác ạ. Kinh nghiệm tốt và các thói quen/lầm tưởng/quan niệm/định kiến tai hại. cũng như các bác ấy cần mình để có xe mà làm.
Bác xem cái lọc gió xe em do sẵn có sơn nhũ nên được sơn thế này đây, không cần biết zin là màu gì:
img0429x.jpg

Và em phải tháo ra sơn lại như thế này, cái này mình tự làm được nên tiến hành luôn
img0902z.jpg


Còn tháp giải nhiệt cũng phải tự mình mò làm khi có dịp thôi, khi mà bác thợ không đồng quan điểm với mình. Bác có hình vẽ cái nguyên lý tháp giải nhiệt không? Em hiểu là bên trong có đường dầu bôi trơn đi vào, rồi đường gió gió ngoài thổi qua cái tháp làm giảm nhiệt độ dầu. Em nghĩ vậy vì thấy các tấm kim loại xếp với nhau tạo thành các lỗ tổ ong để gío đi vào từ bên ngoài, gió làm mát các tấm này, rồi dầu tiếp xúc với các tấm này và được làm mát. Hiện nay cái tháp đã ngả sang màu xám xịt rồi.
Cấu tạo tháp giải nhiệt nhớt cùng nguyên tắc với két nước các xe hơi khác hoặc dàn trao đổi nhiệt trong máy lạnh thôi bác, như em đã trình bày ở phần trên. Đó là một cái ống dài bằng đồng hoặc kim loại dẫn nhiệt tốt, được uốn cong ngoằn ngoèo cho gọn (như ruột non xếp trong bụng). Ống này được tiếp xúc với các lá kim loại mỏng để nhanh chóng phân bố, tản nhiệt ra một bề mặt tiếp xúc lớn hơn sau đó được lấy đi bằng nước làm mát hoặc không khí.

Bác chỉ cần làm sạch bề mặt các lá kim loạt tản nhiệt: rửa bằng dầu để loại bỏ bụi bẩn, sau đó dùng máy nén khí xịt cho khô sạch. Nếu có vis tole thì xịt một lớp mỏng sơn chịu nhiệt màu sẫm thì càng tốt, vừa chống rỉ sét. Không cần xịt sơn vào các lá kim loại tổ ong hoặc ống đồng bên trong, vì các phần này để trần tốt hơn. Nếu đã dính sơn bạc nhũ, bác có thể dùng acetol (dung môi xăng thơm hay bán ở các tiệm nail để pha sơn móng tay) tẩy sạch sau đó thổi khô và sơn lại.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
Sorry bác vụ lớp 1-2 với cấp 1-2. Thực tế bác thợ ấy phản ứng hơi tiêu cực khi em nói về việc có lẽ phải sơn lại tháp giải nhiệt. Tháp giải nhiệt nằm ở vị trí hơi khó tháo. Phải mất chút thời gian ngâm cứu đã vậy.
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
Báo cáo bác Flat là tháo tháp giải nhiệt khá khó khăn. Phải tháo nhiều thứ linh tinh mới tiếp cận được. Em đang chờ dịp làm một cái gì đấy rồi làm luôn. Xe em làm lại máy, chạy được 2 tháng thấy gầm xe có thấy vài giọt dầu đọng chỗ mấy con ốc bắt xung quanh ốc xả nhớt. Em có bảo bác thợ ráp máy, bác ấy xem và bảo tại lốc máy lạnh bị xì nhớt, chảy xuống. Mà đúng lốc xì thật, nhưng vết dầu dưới gầm máy không liên quan gì đến chỗ xì lốc. Em bảo vậy nhưng bác thợ cứ khăng khăng là do lốc. Thế là em lau sạch chỗ đọng dầu, tháo luôn lốc lạnh ra mang đi sửa, trong thời gian chạy xe không có lốc lạnh, xe vẫn bị đọng dầu đúng chỗ đó. Có lẽ trong thời gian bảo hành các bác thợ phải làm cái gì đó. Lúc đó em sẽ tiện xử lý tháp giải nhiệt.

Xe bác CGB đến đâu rồi. Xe em tiếp tục nhé:
Làm gầm
002cax.jpg

Làm điện

003axk.jpg

Lắp roăng
004fbr.jpg

Cung ứng phụ tùng bằng vespa
005hrz.jpg


Ngổn ngang lắp ráp
006koo.jpg
 
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
Mấy hôm rồi em đi công chuyện và sắm thêm phụ tùng cho  em bọ nên không tham gia cùng các bác được. Giờ vào thấy mọi người ghé thăm nhiều quá. Cảm ơn....
beetle5230 nói:
Báo cáo bác Flat là tháo tháp giải nhiệt khá khó khăn. Phải tháo nhiều thứ linh tinh mới tiếp cận được. Em đang chờ dịp làm một cái gì đấy rồi làm luôn. Xe em làm lại máy, chạy được 2 tháng thấy gầm xe có thấy vài giọt dầu đọng chỗ mấy con ốc bắt xung quanh ốc xả nhớt. Em có bảo bác thợ ráp máy, bác ấy xem và bảo tại lốc máy lạnh bị xì nhớt, chảy xuống. Mà đúng lốc xì thật, nhưng vết dầu dưới gầm máy không liên quan gì đến chỗ xì lốc. Em bảo vậy nhưng bác thợ cứ khăng khăng là do lốc. Thế là em lau sạch chỗ đọng dầu, tháo luôn lốc lạnh ra mang đi sửa, trong thời gian chạy xe không có lốc lạnh, xe vẫn bị đọng dầu đúng chỗ đó. Có lẽ trong thời gian bảo hành các bác thợ phải làm cái gì đó. Lúc đó em sẽ tiện xử lý tháp giải nhiệt.

Xe bác CGB đến đâu rồi. Xe em tiếp tục nhé:
Xem em chắc khoảng hết tuần này sẽ hoàn tất phần đồng các bác ạ.
lovecarsaigon nói:
Xe bác làm kỹ quá, nhưng em thét mét là phần sàn gò lại bằng tay thì tole có dày và bền không bác?
Phần tole sàn em làm bằng tole nhũ 1.5 mm bác ạ, có gò một chút cũng không sao bác ạ ( tole "zin" của xe khoảng 1mm thôi ). Tất nhiên là độ dày mỏng phần gò không thể đều bằng dập máy được.
 
 
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
Dalat nói:
@ Bác Flatinside, bác CGB, hai bác cho em hỏi :
Sơn lại lốc máy, ví dụ như nắp quy lát, hay vò máy phát điện.. thì sơn màu bạc do ban đầu nó màu bạc, sơn này có phải sơn chịu nhiệt không các bác?, và ở TP.HCM thì mình mua ở đâu? Cám ơn các bác trước nhé

Chào bác! Những nguyên lý vật lý cơ bản đã được các kỹ sư của VW áp dụng một cách hoàn hảo cho các em bọ và bác Flat4 đã chuyển tải tới mọi người. Cảm ơn bác Flat4 nhiều nhé.
 
Last edited by a moderator:
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
Ngày 20/03/2009:
 Trét masttis cho em nó:
Hành trình tìm lại vẻ đẹp cho em Bọ!!!
" border="0" />

Mở máy và làm vệ sinh, thay ống đũa và thấy 04 đầu "bít tông " kho cong không một tí dầu nhớt. Theo lời bác bảy thì em nó đã được thay mới 04 bộ "sơ mi bít tông" 85-45 mới: 
Hành trình tìm lại vẻ đẹp cho em Bọ!!!
" border="0" />
Hành trình tìm lại vẻ đẹp cho em Bọ!!!
" border="0" />

Trên "bít tông" có ghi: 85-45
Hành trình tìm lại vẻ đẹp cho em Bọ!!!
" border="0" />

Hiện nay để em nó phục vụ mình tốt hơn Em thay 02 ghế sport ngồi cho nó sướng các bác ạ, ghế zin cất vô kho. 
Hành trình tìm lại vẻ đẹp cho em Bọ!!!
" border="0" />
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
8/5/07
39
0
0
Bác Beetle 5230: Xe Bác đã thay nguyên cả bộ (4 vỏ) mới phải không Bác? BS165/15? Chạy có sướng không Bác? Hỏi Bác trước để có dịp sẽ đổi cho xe VW nhà tui Bác ơi, 5 vỏ Angkorwatt lâu quá rồi, không an toàn. Cám ơn Bác.

Bác CGB: Xe Bác được chăm sóc quá cẩn thận, chắn chắn sẽ rất đẹp.
 
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
MTUNG nói:
Bác Beetle 5230: Xe Bác đã thay nguyên cả bộ (4 vỏ) mới phải không Bác? BS165/15? Chạy có sướng không Bác? Hỏi Bác trước để có dịp sẽ đổi cho xe VW nhà tui Bác ơi, 5 vỏ Angkorwatt lâu quá rồi, không an toàn. Cám ơn Bác.

Bác CGB: Xe Bác được chăm sóc quá cẩn thận, chắn chắn sẽ rất đẹp.

Cảm ơn bác, lỡ mê em nó rồi nên đành chiều em nó vậy. Ngày nào em cũng phải có mặt để nhắc thợ làm theo ý mình, hôm nào sểnh là y rằng phải làm lại.
 
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
Các bác xem giúp em , không hiểu sao hình em upload tư dưng 2 hôm nay không hiển thị được .  Mod xem lại giùm em với.
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
Nó có cái thông báo Bandwith exeeded đó bác! xem lại xem thư mục ảnh của bác có nhiều quá hạn mức họ cho thì bác phải xoá bớt đi mới upload hình lên tiếp được chăng? hình như photobucket có loại free account với dung lượng hạn chế và các account trả tiền với dung lượng lớn hơn nhiều và tốc độ upload cũng lớn hơn.